Ngày 10/04/2018, trong diễn văn trước các vị Hồng Y, tổng giám mục và giám mục Hội đồng Giám mục Pháp tại Học viện Bernadins, tổng thống Macron mong muốn cải tiến mối quan hệ giữa Nhà nước và Giáo hội hiện suy yếu.

Trưa ngày 27/04 vừa qua, trong bản tin 13 giờ, hệ thống truyền hình France 2 truyền đi các tín hiệu đầy khích lệ, qua việc phát tuyến qua hai sinh hoạt đầy ý nghĩa: sinh hoạt của ca đoàn thiếu nhi Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris (hình trên); và việc điều hành Nhà thờ chính tòa của Đức Ông Viện trưởng Patrick Chauvet.

Ca đoàn thiếu nhi do ca trưởng Henri Chalet điều khiển, đào tạo 40 em từ 8 đến 15 tuổi, mỗi tuần học nhạc từ 10 đến 16 tiếng, song song với chương trình giáo dục phổ thông. Các môn học gồm nhạc lý, kỹ thuật đơn ca và hợp ca, hát bình ca (chant grégorien), nhạc kịch, từ trung cổ đến hiện đại, trong cả hai lãnh vực đời và đạo. Ca đoàn thiếu nhi có các buổi trình diễn tại Notre-Dame de Paris, Oxford, Cambridge, Moscou.

Ca đoàn thiếu nhi và đại ca đoàn (maîtrise) được Đức Ông Viện trưởng Patrick Chauvet quán xuyến. Mỗi thứ sáu, ngài họp văn phòng gồm chánh văn phòng Lê Đình Thiên Ân và các chánh sở để bàn về công việc trong tuần. Nhà thờ chính tòa có dịp tiếp đón các vị quốc khách, như phu nhân tổng thống Donald Trump (hình dưới đây). Mỗi năm, có khoảng 14 triệu du khách đến thăm viếng.

Đức Ông Patrick Chauvet cho biết văn phòng ngài luôn rộng mở đón tiếp các tín hữu. Ngài thường đi dạo trong thánh đường để gặp gỡ mọi người. Ngài cho biết: ‘‘thánh đường là căn nhà của tôi’’.

Mỗi ngày, Đức Ông Chauvet cử hành kinh chiều vào 17 giờ 45 và thánh lễ 18 giờ 15. Ngoài tiếng Pháp, Đức Ông Chauvet sử dụng thông thạo Anh ngữ, tiếng la tinh, hy lạp và do thái.

Lê Đình Thông