Tổng thống Phi Luật Tân, Rodrigo Duterte, nói rằng đích thân ông ta ra lệnh bắt giam một nữ tu Công Giáo Úc, và cảnh cáo rằng bất cứ người nước ngoài dám phê bình chính phủ ông đều bị trục xuất.

Nữ tu Patricia Fox, 71 tuổi, cư trú lâu năm ở Phi Luật Tân, đã bị cơ quan di trú bắt giữ hôm thứ Hai 16 tháng Tư và bị cáo buộc tham gia các hoạt động chính trị. Sơ Fox đã được thả tự do vào ngày hôm sau.

Duterte nói trong một bài phát biểu với các quân nhân hôm thứ Tư. “Không phải quân đội bắt giữ bà sơ này. Đó là theo lệnh của tôi. Tôi đã ra lệnh điều tra bà ta ... vì các hành vi sai trái.”

Tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC, đã khởi động một cuộc điều tra sơ bộ về các vi phạm nhân quyền của tổng thống Duterte trong cuộc chiến chống ma túy đã dẫn đến cái chết bí ẩn của ít nhất là 7,000 người. Human Rights Watch cho biết:

“Kể từ khi nhậm chức vào ngày 30 tháng 6 năm 2016, Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte đã tiến hành ‘cuộc chiến chống ma túy’ dẫn đến cái chết của hơn 7,000 người buôn bán ma túy và người sử dụng ma túy tính đến tháng Giêng năm 2017. Chính phủ thừa nhận gần một nửa số vụ giết người phi pháp này là do cảnh sát Quốc gia Phi Luật Tân gây ra và số lại còn lại là do ‘những tay súng không rõ danh tính’. Trong khi đó, các cuộc điều tra do các phương tiện truyền thông và các nhóm nhân quyền thực hiện đều cho thấy chính cảnh sát hoặc các nhân viên làm việc cho cảnh sát trong các “đội tử thần” đã gây ra các vụ giết người phi pháp này.”[1]

Phản ứng lại các cáo buộc của ICC, Duterte đe doạ bắt giữ công tố viên trưởng của ICC nếu cô này dám đến Phi Luật Tân để mở cuộc điều tra.

Sơ Fox, một nhà truyền giáo thuộc dòng Nữ tử Sion, đã tham gia một phái đoàn tìm hiểu thực trạng vi phạm nhân quyền ở miền nam Phi Luật Tân.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới ABS-CBN của Manila sau khi được thả ra, sơ Fox nhấn mạnh rằng: “Tôi không tham gia chính trị đảng phái.”

Trước đó, hôm Chúa Nhật, Duterte đã ra lệnh trục xuất một người Ý, là ông Giacomo Filibeck, phó tổng thư ký của Đảng Xã hội Xã hội Châu Âu, người trước đó đã lên án “những vụ giết người phi pháp” trong cuộc chiến chống ma túy của Duterte.
Source: The Guardian - Rodrigo Duterte says he personally ordered arrest of Australian nun
[1] - Human Rights Watch - Philippines’ ‘War on Drugs’