Nhạc Cảnh Diễn Nguyện Cuộc Thương Khó Tại GX CTTĐVN Arlington Va.

Đã hơn 40 năm trôi qua, nhưng những hình ảnh thánh thiêng chứa đầy những tâm tình đạo đức của Tuần Thánh nơi các Xứ Đạo Việt Nam ngày xưa như mãi còn sống động trong lòng những người Con Chúa nơi hải ngoại.

Tam Nhật Thánh là 3 ngày Đại Lễ vô cùng quan trọng trong năm.

Từ trước Chúa Nhật Lễ Lá, cả Xứ Đạo đã tề tựu tấp nập tại Nhà Thờ; người thì làm Nhà Tiệc Ly để chiều Thứ Năm Tuần Thánh rửa chân các tông đồ, người thì lo làm hang đá để táng xác Chúa ngày Thứ Bảy. Cả Xứ Đạo nhộn nhịp tưng bừng hẳn lên như những ngày hội lớn!

Trong Cuốn “Ở Thượng Nguồn Thi Ca Công Giáo Việt Nam, Miền Thơ Trong Kinh Nguyện” Lê Đình Bảng đã ghi lại: “…Thứ Sáu Tuần Thánh, kỷ niệm Chúa Chịu chết trên cây thánh giá. Khắp cả và nhà thờ, xứ đạo bao trùm một màu tang tóc u buồn. Đỉnh điểm của vở “Tuồng Thương Khó” xô đẩy cộng đoàn lên những tầng bậc cao nhất về cảm xúc đức tin, mỗi khi tiếp cận với từng xen cảnh não lòng: Quân dữ lùng bắt Chúa Giêsu; xử án trước tòa Philatô; Đức Mẹ cùng môn đệ Gioan chết lặng dưới chân thập tự; tháo đanh và táng xác Chúa trong mồ. Người ta liệm xác Chúa trong một cỗ quan tài có lồng kính trong suốt, rước vào hang đá rải đầy nỏ gạo rang, hoa xoan và dầu thơm để mọi người hôn kính. Cứ tuần tự theo đoàn hội tiến vào, trong tiếng nhạc vãn và lời than tiếp tục ngân nga cho đến xế trưa hôm sau. Riêng bọn trẻ con chúng tôi cứ như sống trong chuyện cổ tích, đứa nào đứa nấy may túi ba gang, vạt trong vạt ngoài đầy ắp những thơm tho lộc thánh, để rồi chuẩn bị vào nghi thức “Vọng” mừng Đại Lễ Phục Sinh.

Cuộc sống bận rộn tại hải ngoại luôn chạy đua với cái đồng hồ, cái bầu khí thánh thiêng đó tưởng như chỉ còn trong kỷ niệm!

Nhưng không! Nhiều Giáo Xứ tại hải ngoại cũng không kém phần tấp nập, thánh thiêng đạo đức. Riêng tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington Va,

Mấy tuần trước Tuần Thánh, Các Hội Đoàn trong Giáo Xứ đã say mê với những buổi Tĩnh Tâm chuyên đề của Sơ Hồng Quế, OP. đến từ Việt Nam; tuần sau đó, cả Giáo Xứ và Giáo Họ La-Vang đã có những buổi Tĩnh Tâm với Cha Nguyễn Khắc Hy thật sốt sắng, Sau các buổi tĩnh tâm đã có trên 10 linh mục ngồi toà giải tội cho giáo dân xếp những hàng dài…..Trong Tuần Thánh, những buổi “ngắm đứng” suy gẫm 15 Sự Thương Khó Chúa Giêsu cũng đã diễn ra rất sốt sắng.

Đặc biệt chiều Thứ Sáu tuần thánh, cũng như 2 năm trước, Nhạc Cảnh Diễn Nguyện Cuộc Thương Khó Tại GX CTTĐVN Arlington Va, đã diễn ra vào lúc 6:00 chiều và 9:00 tối. Cả nhà thờ chìm đắm trong những giây phút đầy cảm xúc, cùng thổn thức với Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu, thương Chúa bị quân dữ bắt, chịu vác thập gía, chịu đóng đinh, chịu chết treo trên thập tự…

Phần Nhạc Cảnh Diễn Nguyện Thương Khó do Ca đoàn Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 thực hiện, với sự cộng tác của Đoàn Liên Minh Thánh Tâm Giáo Xứ; đạo diễn kịch bản và âm nhạc do Ca nhạc trưởng Phạm Dương Hãn. Đây là năm thứ 3 Ca đoàn Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 thực hiện Nhạc Cảnh Diễn Nguyện Thương Khó.

Xem video:

Nhạc Cảnh Diễn Nguyện Thương Khó

Xem Video

Ước mong những tâm tình đạo đức sốt sắng của Tam Nhật Thánh vẫn mãi mãi còn đậm nét trong tâm hồn người Con Chúa nơi hải ngoại, đặc biệt là các em thế hệ trẻ sinh trưởng tại hải ngọai.

Vọng Sinh

GX CTT ĐVN Arl. Va.