ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta xác tín rằng Đức Kitô đã chết, đã sống lại và đang hiện diện… Nhưng mỗi người trong chúng ta có thể gặp gỡ Đức Kitô phục sinh trong cuộc sống cá nhân của mỗi người hay không? Gặp Ngài trong sự cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và tâm sự với Ngài như một người bạn cùng đồng hành với chúng ta trong cuộc đời.

Chúng ta gặp gỡ Ngài trong đau khổ của cuộc đời, trong niềm vui của cuộc sống của chúng ta hay gia đình và bạn hữu. Ngài cũng hiện diện trong đời sống cộng đoàn-xứ đạo. Chúng ta có cảm nghiệm được điều nầy không? Ngài hiện diện trong bí tích Thánh Thể khi chúng ta lãnh nhận Ngài trong thánh lễ.

Trong ngày Chúa Nhật hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta tôn kính Lòng Thương Xót Chúa. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta nhớ đến cách riêng thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Đấng khởi xướng phong trào Tôn Kính Lòng Thương Xót Chúa và nâng vị nữ tu Faustina lên hàng hiển thánh. Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Thánh Tôma đã tin sau khi thị giác và xúc giác đã thấy và đụng vào Chúa Giêsu Phục Sinh. Với sự kiện nầy giúp chúng ta, những người thường đòi chứng cớ trực tiếp để tin Chúa Kitô đã sống lại. Nếu lấy đức tin để nhận ra Chúa trong thế gian, qua các phép bí tích mà Ngài đã lưu lại cho đến tận thế, thì chúng ta sẽ trở nên những người được Chúa chúc phúc: “Vì chúng ta đã không thấy mà tin”.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tinh thần hiệp thông và chia sẻ của thời các tông đồ thật đáng ca ngợi. Mọi sự đều là của chung. Ước chi tinh thần nầy, thể hiện nơi chúng ta, để cùng giúp nhau xây dựng nhiệm thể nhỏ bé của Cộng Đoàn-Xứ Đạo và giúp những giáo xứ nghèo nơi quê Mẹ Việt Nam.

TRƯỚC BÀI II:
Tình yêu được biểu lộ qua việc thực thi các giới răn của Giáo Hội và của Chúa. Nếu được như thế, chúng ta sẽ chiến thắng tội lỗi và tin tưởng vào Chúa hơn. TRƯỚC BÀI TIN MỪNG: Thánh Tôma là mẫu gương cho những ai kém lòng tin. Đời sống người Kitô hữu trong xã hội văn minh điện tử, có thể bị lung lay và thử thách trước những biến chuyển của thời đại. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta có một đức tin thật vững mạnh.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Giống như cộng đoàn tiên khởi thời các tông đồ, chúng ta cùng quy tụ nơi đây. Hiệp nhau trong lời cầu nguyện, chúng ta thành khẩn dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho Giáo Hội hoàn vũ, luôn trung thành trong sứ mệnh rao truyền việc Chúa chịu chết và phục sinh. Xin ban cho Giáo Hội sức mạnh của Thánh Thần để Giáo Hội luôn là chứng tá cho Tin Mừng Phục Sinh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội muôn vàn chứng tá của Lòng Thương Xót. Đặc biệt Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Thánh Nữ Faustina là những vị thánh đã giúp chúng ta hiểu biết sâu xa hơn về Lòng Thương Xót qua Phong Trào Tôn Kính Lòng Thương Xót, để xin ơn tha tội qua việc hoán cải tâm hồn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho sự tôn kính lòng thương xót Chúa đem lại cho chúng ta và những người tội lỗi sự tha thứ và sự canh tân cuộc sống. Qua tha thứ và canh tân cuộc sống, chúng ta sẽ trở thành sứ giả của hòa bình, hoà giải, cảm thông và kiên trì trong sự tìm kiếm hiệp nhất. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho chúng ta luôn khám phá ra sự hiện diện của Đức Kitô phục sinh trong Cộng Đoàn-Xứ Đạo, dù lớn hay nhỏ, nơi đó phải có sự hiệp nhất, yêu thương và cùng có chung một trái tim, đầy lòng quảng đại và tha thứ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị sắp bước vào đời sống hôn nhân Công Giáo, xin cho khóa Dự Bị Hôn Nhân mà họ tham dự sẽ là những hành trang căn bản cho đời sống của họ mai ngày. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

6. Xin cho thế giới chúng ta đang sống, biết chia sẻ cho nhau tình huynh đệ đại đồng, biết tôn trọng mạng sống con người. Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết dùng sự khôn ngoan để mưu cầu lợi ích trong việc xây dựng ‘Hoà Bình Chung’ cho toàn thế giới. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

7. Chúng ta cầu nguyện cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu... Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự bình an mà Chúa Kitô đã chúc phúc cho các tông đồ khi hiện ra với các ông. Với ánh mắt đức tin, chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa, với đôi tai, chúng con lắng nghe Lời Chúa. Xin cho chúng con biết đem sự bình an và tình bác ái mà Chúa đã ban, chia sẻ với những người sống xung quanh chúng con. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen