(Vatican News) Hôm nay ngày 4 tháng Tư, đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Martin Luther King, Jr, một Mục Sư của nhà thờ Tin Lành Hoa Kỳ và nhà đấu tranh cho nhân quyền đã bị ám sát vào năm 1968 tại Memphis, tiểu bang Tennessee trong lúc ông đang đấu tranh chống nghèo đói và kỳ thị chủng tộc. Nhân dịp này, Đại diện Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc đã phát biểu rằng ĐGH Phanxicô và Mục Sư King chia sẻ cùng một niềm tin về sự quan trọng của bất bạo động và nhu cầu đoàn kết toàn cầu.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ngay sau cái chết của Mục Sư King, ĐGH Phao-lô VI trong buổi đọc kinh Truyền Tin tại Quảng Trường Thánh Phê-rô đã chia sẻ niềm thương tiếc về cái chết của “một tiên tri Kitô giáo cho việc hội nhập chủng tộc.”

ĐGH Phanxicô trong cuộc nói chuyện với Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 24 tháng Chín, năm 2015 cũng nói rằng giấc mơ của Mục Sư Martin Luther King, Jr vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các Kitô hữu trên toàn thế giới.

Bất bạo động và đoàn kết toàn cầu.

Đức Tổng Giám Mục Ivan Jurkovic, Sứ thần Tòa Thánh và Quan Sát Viên Thường Trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva đã nói với phóng viên Alessandro Gisotti của tờ Tin Tức Vatican về sự tương đồng giữa Mục Sư King và ĐGH Phanxicô, cả hai cùng chia sẻ về tầm quan trọng của bất bạo động và nhu cầu đoàn kết toàn cầu.

ĐTGM nói rằng “Con người chỉ có thể phát triển qua việc bất bạo động. Bạo lực tạo ra những khó khăn mới và những chia cách mới.” Đề cập đến nhu cầu đoàn kết, ĐTGM cho rằng Giáo Hội Công Giáo, cũng như Mục Sư Martin Luther King, Jr. tin rằng,, “tất cả chúng ta đều thuộc về một gia đình nhân loại và chúng ta phải thắng vượt mọi rào cản của chia rẽ, đặc biệt là chia rẽ vì chủng tộc hay vì những khác biệt về xã hội.”

“Chúng ta nhìn thấy rõ một điều là ĐGH Phanxicô là một trong số ít người thực sự và cương quyết bảo về nhân quyền…Đấu tranh cho hòa bình phải trở thành một mô hình toàn cầu về phát triển chính trị.”

Giuse Thẩm Nguyễn