(EWTN News/CNA) Vào ngày Thứ Hai 26 tháng Ba năm 2018, ĐGH đã gởi lời chia buồn và cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố ở miền nam nước Pháp và cho 64 nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại ở Nga.

Ủy Ban Điều Tra của Nga cho biết rằng một đám cháy đã bùng lên tại sân thượng của khu thương mại Winter Cherry và khu giải trí Kemerovo tại nước Nga vào chiều Chúa Nhật vừa qua. Tòa nhà đã chìm trong biển lửa và làm cho mái nhà của hai rạp chiếu phim bị xập xuống.

Theo hãng tin BBC, khi vụ cháy xảy ra lại là lúc các trường học tại địa phương nghỉ học vì thế người ta đổ dồn vào các cửa tiệm, rạp chiếu phim và các dãy chơi bowling trong khu thương mại. Cho mãi đến thứ Hai, vẫn còn 10 người mất tích.

Khu thương mại tọa lạc bên trong khu trước đây là nhà máy nên có ít cửa sổ và cửa ra vào. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn còn trong vòng điều tra.

Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là ĐHY Pietro Parolin, vào ngày 26 tháng Ba, nhân danh ĐGH đã gởi điện văn nói rằng ĐGH “ rất lấy làm buồn khi biết tin về vụ hỏa hoạn” và Ngài “ chân thành chia buồn với tất cả những ai bị tổn thương bởi bi kịch này. Bản điện văn viết rằng ĐGH “xin phó thác tất cả những linh hồn đã qua đời, đặc biệt là những trẻ em vào lòng thương xót của Thiên Chúa Toàn Năng và Ngài sẽ nhớ đến những người đang khóc thương vì mất người thân trong lời kinh nguyện của Ngài.”

ĐGH cũng bày tỏ tinh thần gắn bó của Ngài đến các nhà chức trách và những nhân viên cứu khẩn trong việc giúp đỡ những người bị thương và kiếm tìm những người còn mất tích, và cũng xin “Chúa ban ơn an bình và nâng đỡ” đến với tất cả mọi người.

Vào ngày 26 tháng Ba năm 2018, ĐGH cũng đã gởi điện chia buồn đến các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở miền nam nước Pháp.

Theo tờ Guardian, vào ngày 23 tháng Ba, một người gốc Ma-Rốc tên là Radouane Lakdim, 25 tuổi đã chặn một chiếc xe ở vùng ngoại ô Carcassone, bắn giết người hành khách và gây thương tích trầm trọng cho người tài xế. Sau đó hắn lấy chiếc xe và lái tới đồn cảnh sát và tại đây hắn cũng đã làm bị thương nặng hai viên cảnh sát.

Sau đó tay súng này lái xe tới khu siêu thị gần làng Trebes. Khi bước vào cửa hàng, hắn hét lớn “Allahu Akbar” và nổ súng, giết chết một khách hàng và một nhân viên, rồi sau bắt một số người làm con tin.

Bộ nội vụ Pháp cho biết rằng một cảnh sát vũ trang là Trung Úy Arnaud Beltrame đã tình nguyện thế chỗ cho những con tin, cũng đã bị bắn trọng thương và sau đó đã qua đời. Cuối cùng thì tay khủng bố này cũng đã bị giết khi lực lượng cảnh sát tấn công vũ bão vào tòa nhà.

Theo tờ Guardian, nhà nước Hồi Giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Vào ngày 26 tháng Ba, ĐGH Phanxicô đã gởi điện văn chia sẻ nỗi đau buồn của những người đã bị chết, phó thác họ “vào lòng thương xót của Thiên Chúa” và cùng hiệp lời cầu nguyện cho “ nỗi đau của những người thân của các nạn nhân.”

Ngài cũng bày tỏ mối cảm thông của Ngài đến những người bị thương, gia đình họ và những người bị tổn thương bởi bi kịch này và xin Thiên Chúa an ủi và nâng đỡ họ.

Ngài viết “Tôi đặc biệt ghi nhận hành động quảng đại và anh hùng của Trung Úy Armaud Beltrame, một người đã hy sinh tính mạng để bảo vệ người khác. Một lần nữa tôi lên án hành vi bạo lực bừa bãi gây ra nhiều đau khổ và cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta món quà hòa bình.”

Giuse Thẩm Nguyễn