Kính thưa Quý Vị độc giả VietCatholic, mỗi nhóm hội ra đời đều có mục đích riêng để phụng sự Thiên Chúa qua việc ca tụng Người hay đến với tha nhân. Gia Đình Truyền Tin là một nhóm khá đặc biệt coi việc đến với tha nhân chính là điểm hẹn của Thiên Chúa. Chuẩn bị mừng 25 năm hiện diện, chúng ta cùng trò chuyện với Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm dòng Đa Minh Việt Nam, vị linh hướng và đồng hành những hoạt động của Gia Đình Truyền Tin (GĐTT).

VietCatholic: Thưa Thầy, hai mươi lăm năm trước GĐTT ra đời trong hoàn cảnh nào và mục đích là gì ạ?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Trong bài giảng Mùa Vọng 1992, Thầy Phó tế Phanxico X. Đào Trung Hiệu OP, đã gợi ý các bạn trẻ nên làm một việc gì hữu ích cho Giáo hội, xã hội. Sau đó một số bạn trẻ đến chia sẻ, gặp gỡ Thầy và được Thầy Hiệu quy tụ thành nhóm. Mục đích thành lập nhóm là đi đến với anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu là những công việc đơn giản và góp công sức như sửa nhà cửa, chăm sóc bệnh nhân, thăm hỏi và tặng quà cho người khuyết tật tại các trung tâm. Sau này khi nhóm có điều kiện hơn đã mang tên GĐTT đi xa hơn khi đến thăm anh chị em nghèo dân tộc các vùng xa và tổ chức hội chợ miễn phí cho các trẻ em nghèo, người bệnh phong cùi vùng núi.

VietCatholic: Thưa Thầy, nhóm mang tên Gia Đình Truyền Tin với ý nghĩa gì ạ?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Hai chữ gia đình nói đến tinh thần huynh đệ của anh chị em. Còn việc nhóm chọn ngày lễ Truyền Tin làm bổn mạng và là ngày truyền thống vì muốn noi gương Đức Maria trong biến cố sứ thần truyền tin đã nhanh chóng đi thăm bà chị Elisabet. Noi gương Mẹ, Gia Đình Truyền Tin sẵn sàng thưa xin vâng đem Tin Mừng cho anh chị em có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy GĐTT đã chọn châm ngôn là: “Tôi không làm được tất cả nhưng tôi muốn làm những gì có thể, để phục vụ tha nhân”

VietCatholic: Vậy khởi điểm của GĐTT khởi đi từ Giáo xứ Thánh Đa Minh, Ba Chuông hay thuộc tỉnh Dòng Đa Minh, thưa Thầy?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: GĐTT thuộc về Tu viện Anberto, Giáo xứ Thánh Đa Minh, Ba Chuông. Tuy nhiên, Tỉnh Dòng vẫn âm thầm giúp đỡ cách này cách khác về nhân lực và vật lực cho nhóm hoạt động hiệu quả hơn.

VietCatholic: Nhân tiện Thầy nói về vật lực, Thầy cho con thắc mắc chút xíu: Anh chị em của nhóm khởi điểm là hy sinh tài sức và thời gian hướng đến người nghèo. Sau này nhóm hoạt động nhiều hơn, xa hơn... nguồn tài chính của nhóm là do các anh chị em trong nhóm đóng góp phải không ạ ?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Khởi đầu là do các thành viên đóng góp sức lực và thời gian như chúng tôi đã chia sẻ, nhưng sau đó nhu cầu cần hơn nên nhóm đã nghĩ ra nhiều phương cách để có nguồn tài chính. Hiện nay GĐTT được sự cho phép của tu viện Anberto giữ xe các thánh lễ cuối tuần và có một shop hoa tươi Truyền Tin. Lợi nhuận này cộng với sự tài trợ của các nhà hảo tâm, của tu viện Anberto, quý từ Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Việt Nam và cả của các thành viên GĐTT nữa... đã làm cho phạm vi hoạt động của GĐTT vươn xa hơn.

VietCatholic: GĐTT hiện nay có bao nhiêu thành viên ạ?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Bắt đầu từ con số 24 trái tim đáp lời mời gọi phục vụ trong những ngày tháng đầu tiên. Hiện nay nhóm gồm 146 thành viên cũ và mới gồm nhiều thành phần dân Chúa khác nhau như sinh viên, công nhân viên chức, lao động tự do, tiểu thương... Tất cả đều chung một ước muốn được phục vụ.

VietCatholic: Xin Thầy chia sẻ cảm nghiệm của Thầy khi đồng hành với GĐTT từ năm 1999 đến bây giờ, 19 năm rồi đó ạ !

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Noi gương thánh Martin, tôi phục vụ với tấm lòng yêu thương khi gặp gỡ tha nhân. Xin tạ ơn Chúa, cảm ơn tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, cảm ơn Tu viện thánh Albertô Cả, Phú Nhuận, đã tín nhiệm và tạo điều kiện cho tôi được đồng hành với GĐTT trong thời gian qua. Cảm ơn quý ân nhân thân nhân và các thành viên đã cùng cộng tác chia sẻ giúp đỡ cho Nhóm ngày càng phát triển. Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý Cha Giám tỉnh, quý Cha Bề trên, quý Cha, Quý Thầy, Quý Soeur cùng các hội đoàn trong Giáo xứ và quý ông bà anh chị em.

VietCatholic: Kỷ niệm 25 tuổi GĐTT có những tổ chức gì đặc biệt cho cột mốc đặc biệt này không ạ, thưa Thầy?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: GĐTT tổ chức sinh hoạt văn nghệ giao lưu từ 13h – 20h ngày 24.03.2018, cao điểm là thánh lễ tạ ơn mừng 25 năm do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông Tòa Giáo phận Sài Gòn, chủ tế. Kính mời quý vị nếu có thể được đến tham dự ngày Kỷ niệm, hiệp thông cầu nguyện cho Nhóm.

VietCatholic: Kính thưa quý vị độc giả, chúng tôi cũng được gặp linh mục Phanxico X. Đào Trung Hiệu,OP người gợi hứng và hướng dẫn cho GĐTT từ những ngày phôi thai cho đến khi được 7 tuổi. Xin Cha chia sẻ cho chúng con cảm nghiệm của những năm tháng đồng hành cùng GĐTT ạ.

Lm.Phanxico X. Đào Trung Hiệu,OP: Hai mươi lăm năm trước những bạn trẻ đã đáp lời mời gọi được đánh động trong bài giảng và các bạn đã tự xích lại gần nhau với tôi làm nên một Gia Đình Truyền Tin như hôm nay. Cảm hứng với công tác xã hội được các hội đoàn các nhóm trong giáo xứ Ba Chuông quan tâm nhiều hơn. Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, ca đoàn Đa Minh Art... đã có những chương trình như: Trái tim xanh, Đêm đông không nhà, triển lãm tranh, những chuyến khám bệnh cho người nghèo vùng xa, phát gạo cho những gia đình khó khăn mỗi tháng. Rõ ràng là anh chị em đã đáp lời của Giáo Hội đến với những anh chị em. Mỗi khi lũ lụt, thiên tai hay Formosa.. lời kêu gọi của giáo xứ luôn được anh chị em đóng góp nhiệt tình. Tinh thần bác ái cộng đồng được lan tỏa trong khắp giáo xứ và anh chị em đến dự lễ tại Ba Chuông. Sau 25 năm đồng hành và có những tương tác xa gần với GĐTT, anh chị em trong nhóm đã chia sẻ với tôi rằng: “ chúng con học được ở người nghèo rất nhiều”. Vâng, và chúng tôi GĐTT đến với người nghèo để học và gặp gỡ Thiên Chúa.

VietCatholic: Chúng con xin cảm ơn Cha và Thầy nhiều. Xin Cha có lời nhắn gửi gì với độc giả xa gần của VietCatholic?

Thầy Phê-rô Nguyễn Thành Tâm: Cảm ơn Soeur Minh Du đã tạo điều kiện cho chúng tôi chia sẻ. Cảm ơn Cha Giám đốc Vietcatholic, cùng quý Cha, quý Tu sĩ, cùng anh chị em. Chúc mạng truyền thông Vietcatholic ngày càng phát triển hơn và mang Chúa đến cho mọi người.

VietCatholic: Xin cảm ơn Cha và Thầy đã chia sẻ những hoạt động âm thầm của anh Chị Em Gia Đình Truyền tin. Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành trên Cha, trên Thầy và Anh Chị Em để có nhiều sức khỏe phục vụ anh chị em khó khăn và nhất là làm cho mọi người nhìn thấy Anh Chị Em chính là điểm hẹn của Thiên Chúa.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima.