Tại Tu viện thánh Phanxicô Assisi ở Bayada, phía bắc Beirut, các tín hữu đã tham dự Thánh Lễ Ngày Thứ Hai Lễ Tro vào ngày 12 tháng Hai.

Theo Lịch Phụng Vụ của Công Giáo Maronite, lễ Tro được cử hành vào ngày Thứ Hai, chứ không phải là thứ Tư, nghĩa là hai ngày trước Phụng Vụ truyền thống về Mùa Chay của Giáo Hội Latinh. Điều này cho phép người Công Giáo Maronite giữ chay đúng 40 ngày Mùa Chay, nhưng đồng thời có thể cử hành hai ngày lễ quan trọng của Giáo Hội mà việc ăn chay là không bắt buộc, đó là ngày lễ Thánh Giuse và lễ Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ.

Cha Nidal Abourjaily, một linh mục của Giáo Hội Công Giáo Melkite, nói trong bài giảng thánh lễ trước khi xức tro.

“Thay đổi tính cách của chúng ta là một chuyện thật khó khăn, vì thế chúng ta cần cầu xin Chúa ban ơn để có thể giữ chay nghiêm nhặt”,

Cha Nidal, một tu sĩ Dòng Phanxicô và là bề trên của tu viện, nói thêm: “Việc nhịn ăn sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn đến Thiên Chúa khi chúng ta kết hợp những đau khổ của chúng ta với Người, và đây là điều quan trọng bậc nhất.”

Thông thường, ở Li-băng, người Công Giáo thực hành rất nghiêm nhặt các quy định họ liên quan đến việc chay tịnh trong Mùa Chay. Ví dụ, Giáo hội Maronite yêu cầu ăn chay hàng ngày từ nửa đêm cho đến 12 giờ trưa và những người có sức khoẻ tốt được khuyên bảo kiêng thịt cũng như các sản phẩm từ bơ sữa. Chúa Nhật và các ngày lễ trọng không được xem là ngày buộc ăn chay hay kiêng thịt.

Cha Nidal giải thích với Catholic News Service rằng: “Quy định về chay tịnh của Giáo Hội Công Giáo Maronite, theo cách nào đó, là một sự pha trộn từ các truyền thống Công Giáo, bao gồm Maronite, Melkite, cũng như Công Giáo La mã”

Cô Berthe Obeid, một thiếu nữ Công Giáo Melkite, nói với Catholic News Service rằng cô thuờng nhịn ăn cho đến trưa và đôi khi đến 3 giờ chiều.

Cô Obeid nói thêm: “Tôi rất thích chocolate và các loại hạt, vì thế tôi cũng cố gắng ngừng ăn những thứ này trong Mùa Chay”.


Source: Catholic HeraldDaily fasting and no dairy: how Eastern Catholics observe Lent