Thế vận hội – Olympia mùa Đông

Các bộ môn Thể thao mùa Hè cũng như mùa Đông càng ngày càng phổ thông cho mọi người và được mở rộng đến mọi nước, mọi châu lục địa trên hoàn cầu.

Thể thao trở nên cơ hội tốt cho mọi nước cùng trình diễn khả năng thi đấu của mình và cùng gặp gỡ nhau trên vận động trường.

1. Olympia và năm châu lục

Cứ cách quãng bốn năm Hội điền kinh thế giới Olympia tổ chức thi đấu vào mùa Đông chung cho mọi bộ môn thể thao mùa Đông.

Hội điền kinh thế giới tổ chức Olympia nhằm khuyến khích phong trào thể thao luyện tập sức khoẻ, khuyến khích các tài năng phát triển qua các cuộc thi đấu treo giải thưởng huy chương cho những ai, những dân tộc nào thắng cuộc, và cổ vũ cho mọi dân tộc xích laị gần nhau qua thể thao.

Nên dấu hiệu của Olympia là năm vòng tròn tượng trưng cho năm châu lục được vẽ hay khắc đan vào nhau như các mắt xích liên kết với nhau. Năm vòng tròn với năm mầu sắc khác nhau nói lên đặc điểm của mỗi châu lục:

- Vòng mầu xanh da trời tượng trưng cho Châu đại dương hay còn gọi là Úc châu.
- Vòng mầu vàng tượng trưng cho Á châu
- Vòng mầu xanh lá cây tượng trưng cho Âu châu
- Vòng mầu đen tượng trưng cho Phi châu
- Vòng mầu đỏ tượng trưng cho Mỹ châu

Năm vòng tròn với năm mầu sắc khác nhau cũng nói lên những đặc tính của Olympia: Hoà bình, Vui tươi, Khoẻ mạnh, Chân thành và Tình bằng hữu.

2. Olympia và đạo đức

Olympia là hội lễ thể thao có nguồn gốc từ thời cổ xa xưa bên Hy Lạp để tôn kính các Thần Thánh. Người Hy Lạp ngày xưa tổ chức hội lễ thi đấu thể thao vừa để giải trí vừa nhằm luyện tập thân xác cho khoẻ mạnh tráng kiện, và qua đó tinh thần cũng trở nên tỉnh táo minh mẫn. Và khi đó họ chỉ tổ chức Olympia vào mùa Hè cho thể thao mùa Hè thôi.

Và họ không chỉ chú trọng đến thân thể tráng kiện cùng vui đến giải trí, nhưng họ còn chú trọng đến khía cạnh đạo giáo tinh thần. Vì thế giữa các cuộc thi đấu thể thao họ dành giờ rước kiệu ca hát tôn kính các Thần Thánh của họ. Họ đặt ra luật lệ trong suốt thời gian diễn ra các cụôc tranh tài thể thao không được gây ra chiến tranh.

Các vận động viên tham dự các cuộc tranh tài phải có bộ mặt vui tươi và khi luyện tập cũng như khi thi đấu họï phải biểu lộ sự chân thành, cái đẹp cái hay của nghệ thuật không được chơi xấu, vì thể thao là môn nghệ thuật nói lên sự dẻo dai uyển chuyển của thân xác.

Cùng qua hội lễ thi đấu thể thao Olympia có những cuộc gặp gỡ trao đổi tạo nên tình thân hữu với nhau.

Thánh Phaolô ví cuộc sống trần gian của chúng ta là một cuộc chạy đua trên vận động trường trên đường về quê hương trên trời với Thiên Chúa. Phần thưởng đạt được không phải huy chương vàng bạc hay đồng, nhưng là triều thiên chiến thắng không bao giờ hư nát, tức là đời sống hạnh phúc trên trời. ( 1 cor 9, 24-25)

3. Olympia mùa Đông

Bá tước Năm 1896 Bá Tước Pierre de Fréry, Baron de Coubertin đã khám phá ra chất liệu nội dung mới cho ngành thể thao cùng khôi phục sống lại phong trào Olympia đã bị khai tử chết chìm từ năm 394 sau Chúa giáng sinh thời Hoàng đế Theodosius I. của đế quốc Roma.

Bá Tước Coubertin sinh ngày 01.01.1863 ở Paris. Ông là người con thứ tư của một gia đình thuộc hàng qúy tộc sinh sống gần khu lâu đài Versailles bên Paris. Ông đã lần lượt học chuyên ngành về Nghệ thuật, ngành Ngôn ngữ học và ngành Luật ở đại học Sorbonne bên Pháp.

Khi ra trường Ông trở thành nhà giáo dục môn sư phạm, nhà nghiên cứu lịch sử ,và nhà chuyên môn về thể thao. Ông du lịch qua nhiều nước quan sát học hỏi về sư phạm cũng như thể thao. Sau cùng Ông đã cùng với Thomas Arnold đi đến niềm xác tín về con đường mới trong ngành đào tạo giáo dục nhất là qua môn thể thao làm sao tinh thần và thể xác phải dẫn đưa đến hòa hợp cho toàn thể con người.

Từ năm 1880 Ông đi nghiên cứu khai quật tàn tích Olympia bên Hylạp ngày xưa. Nơi đây Ông đã tìm thấy những ảnh hưởng cùng hứng thú gợi ý trong việc khôi phục làm sống lại Olympia đã bị chết mai một: Olympia góp phần xóa bỏ sự ích kỷ của một dân tộc để biến đổi thành nền hòa bình cho cả thế giới.

Năm 1894 Ông thành lập Ủy ban Olympia quốc tế (ICO) và chính Ông là vị Tổng thư ký tiên khởi.

Ngày 06.04.1896 Olympia trong thời đại mới lần thứ nhất được tổ chức ở thủ đô Athen nước Hylạp với sự tham dự của 60.000 người, có 295 nhà thể thao tham dự thi đấu tranh tài đến từ 13 quốc gia trên thế giới.

Ông De Coubertin qua đời ngày 02.09.1937 ở Geneve, bên Thụy Sỹ. Sau khi Ông qua đời, trái tim của Ông được chôn cất trong đài kỷ niệm Olympia ở bên Thụy Sỹ.

Nhưng Ông là người luôn luôn không đồng ý thành lập Olympia mùa Đông. Vì Ông cho rằng ngay từ thời xa xưa bên Hylạp, nơi là nguồn gốc của Olympia không có tổ chức Olympia mùa Đông
Khi Ông Coubertin rút lui, Olympia mùa Đông mới được khai sinh. Olympia mùa Đông lần thứ nhất được tổ chức 1924 ở vùng Chambonix bên Pháp . Và như Olympia mùa Hè, Olympia mùa Đống cũng được tổ chức bốn năm một lần.

Olympia mùa Đông 2018 XXIII.

Năm nay 2018 Olympia mùa Đông XXIII. diễn ra ở Pyeongchang bên nước Nam Hàn từ ngày 09. đến 25. Tháng Hai 2018, với sự tham dự tranh tài những bộ môn thao mùa Đông của 92 nước trên thế giới.

Từ 1953 nước Đại Hàn bị phân chia do thức hệ làm hai nước: miền Bắc, nước Triều Tiên theo ý thức hệ chủ nghĩa Cộng sản, và miền Nam, nước Đại Hàn theo chủ nghĩa tự do dân chủ. Dù không có chiến tranh, nhưng hai bên Nam Bắc vẫn sống trong căng thẳng thù nghịch nhau vì chế độ chính trị ý thức hệ khác biệt nhau không có thỏa hiệp hòa bình với nhau, không có liên lạc giao thương với nhau.

Lần Olympia mùa Đông XXIII. này Bắc Hàn cử phái đoàn thể thao cùng tham gia Olympia chung với phái đoàn thể thao Nam Hàn. Đây là một sự kiện mang đến niềm hy vọng to lớn cho dân tộc hai bên miền đất nước Bắc và Nam Hàn xích lại gần nhau ngay trên đất nước của họ.

Và sự kiện chung hợp này bừng cháy lên ngọn lửa niềm hy vọng mang đến hòa bình không chỉ cho hai nước anh em thù địch, mà còn cho cả thế giới nữa.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong buổi tiếp kiến hôm 07.02.2018 đã gửi lời chào mừng các Vận động viên thể thao của 92 nước trên thế giới về tham dự Olympia mùa Đông ở Pyeongchang, nước Nam Hàn. Theo ngài, biến cố Olympia mùa Đông là „lễ của thể thao, là hội niềm vui. Là sáng kiến nâng đỡ kiến tạo hòa bình, đưa đến sứ gặp gỡ giữa các dân tộc.“

Trong thời gian diễn ra Olympia mùa Đông ở Pyeongchang XXIII. bên nước Nam Hàn, hai bên Bắc và Nam Hàn thỏa thuận ngưng chiến. Đức Giáo Hoàng Phanxico đã ca ngợi phài đoàn thể thao hai bên Bắc và Nam Hàn cùng đứng chung dưới một là cờ Olympia, cùng nối kết tạo thành một đội thể thao thi đấu chơi chung. Điều này khơi lên niềm hy vọng cho thế giới về những dị biệt xung khắc được hóa giải trong hòa bình qua gặp gỡ nói chuyện, và trong tinh thần kính trọng nhau, như sứ điệp của thể thao truyền đi cho chúng ta.

Thánh Phaolô nêu ra cung cách sống chung : “ Đừng làm chi vì ganh tỵ hay vì hư danh, nhưng hãy vì lòng khiêm nhượng kính trọng nhau.“ ( Phil 2,3).

Olympia mùa Đông 2018
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long