Hôm nay , Giáo phận Đà Nẵng mừng kỷ niệm 55 năm thành lập ( 18 / 1 / 1963- 18 / 1 / 2018) với Thánh lễ Phong chức Phó tế cho ba Thầy tại Nhà thờ Giáo xứ Hội An lúc 9 giờ sáng. Niềm vui của cộng đoàn Giáo phận , và cách riêng Giáo xứ An Hải được nhân lên gấp bội; vào lúc 16 giờ cùng ngày, Đức Cha Giuse – Giám mục giáo phận đã Chủ sự Thánh lễ Khánh thành nhà thờ An Hải , tai số 9 đường Nguyễn Công Trứ , quận Sơn Trà , Thành phố Đà Nẵng.

Xem Hình

Sau lời chào mừng của Cha Giuse Nguyễn Kinh – Quản xứ An Hải , Đức Giám Mục ( ĐGM) khởi đầu Nghi thức Lễ cắt băng khánh thành, Ngài huấn dụ và mời gọi cộng đoàn:”… sốt sắng tham dự các Nghi lễ Thánh , lắng nghe Lời Chúa với Đức tin, để mỗi người được tái sinh từ giếng rửa tội , được nuôi dưỡng bởi một bàn ăn , thì lớn lên thành đền thờ thiêng liêng và khi tập họp gần một bàn thờ, thì được tình yêu trên trời thu hút” ( 1).

Đức Cha Giuse , Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện , Cha Giuse Quản xứ và Ông Đa-minh Ngô Nhật Hưng - Trưởng Ban Thường vụ- Hội đồng mục vụ Giáo xứ An Hải đã cắt băng khánh thành trong chói lòa ánh pháo sáng , tiếng nổ bong bóng thay cho tiếng pháo và những tràng vỗ tay thật nồng nhiệt của cộng đoàn và khách mời.

Tiếp đó , đoàn rước Sách Lời Chúa, Quý Cha Đồng tế và ĐGM đến trước của tiền đường , ĐGM đã trao chìa khóa của chính nhà thờ cho Cha Quản xứ với ý nghĩa trao quyền coi sóc và giữ gìn Nhà Chúa , thay ĐGM để cử hành phụng vụ cho dân Chúa. ĐGM mời gọi cộng đoàn “ Hãy qua cửa mà tiến vào Nhà Chúa, vui mừng hát dâng lên Chúa lời ngợi khen chúc tụng” (1)

Trong nhà thờ , ĐGM đã làm phép nước , và rảy trên người tín hữu để tỏ lòng thống hối và được ơn tha thứ nên đền thờ Chúa Thánh Thần, Nước Thánh thanh tẩy nhà thờ và các ảnh tượng.

Sau Kinh Vinh Danh , ĐGM đưa cao Sách Lời Chúa cho mọi người thấy và nói : “xin cho Lời Chúa hằng vang lên trong ngôi nhà thờ này, để cho anh chị em biết mầu nhiệm Chúa Ki-tô và thực hiện ơn cứu độ cho anh chị em trong Hội Thánh”.

Sau Bài giảng , cộng đoàn phụng vụ hát Kinh Cầu Các Thánh kết thúc , ĐGM đã đọc lời nguyện và Cung hiến Bàn thờ ,” … để Bàn thờ trở nên trung tâm lời ca ngợi , nguồn hiệp nhất yêu thương. Bàn thờ trở nên dấu chỉ về Đức Ki-tô , trở nên bàn tiệc mà những thực khách của Đức Ki-tô vui mừng chạy đến, để sau khi trút bỏ các âu lo và gánh nặng trong Chúa , họ nhận được sức sống tinh thần mới mà theo đường lối mới “ (1) Bàn thờ còn là trung tâm lời ca ngợi và tạ ơn trong Thiên Chúa đến muôn đời.

Tiếp đó , ĐGM và quý Cha đồng tế đã xức dầu Thánh hiến Bàn thờ và xông hương Bàn Thờ và với lời nguyện “ …như nhà thờ này đầy mùi hương thơm dịu thế nào , thì xin cho Hội Thánh Chúa cũng tỏa lan hương thơm Đức Ki-tô như vậy “

Nghi thức cuối của lễ khánh thành là Phủ khăn , thắp sáng nến trên Bàn thờ và tất cả ánh sáng trong Nhà thờ đều tỏa sáng, mang dấu chỉ Chúa Ki-tô đem ánh sáng yêu thương đến cho mọi người.

Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể . cuối Thánh Lễ, cộng đoàn hiện diện cùng Chầu Thánh Thể , tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn xuống trên Giáo xứ và từng người.

Trước lúc kết thúc , Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ đã Đại diện cộng đoàn Giáo xứ, xin ĐGM và mọi người hiện diện tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Thánh Bộ Truyền giáo, Tri ân Giáo phận Kirche- Đức quốc;

Ông ngỏ lời cám ơn Đức Cha Giuse hiện diện , cám ơn Đức Cha Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – Nguyên Giám mục Gp Đà Nẵng , cám ơn Cha Tổng Đại diện , Cha Đại diện Giám muc, Cha Giám Đốc Đại Chủng viện , Quý Cha đồng tế ;

Ông cám ơn Dòng Phao Lô đã tạo điều kiện để giáo xứ có thêm mặt bằng xây dựng Nhà Chúa. Ông cũng không quên cám ơn Chính Quyền đã tạo điều kiện thuận tiện về thủ tục hành chính và an ninh cho Giáo xứ xây dựng . Ông đã cám ơn Quý Ân nhân, thân nhân trong nước và hải ngoại; Ông cám ơn tất cả những người đã góp công , góp sức cho Nhà thờ hoàn thành cách tốt đẹp.

Ông cũng đã nói lên niềm vui của Giáo phận và Giáo xứ với 3 sự kiện trong một ngày : Mừng Giáo phận 55 năm thành lập ( 18 / 1 / 1963 – 2018) ; mừng 3 Tân Phó tế , và mừng khánh thành nhà thờ An Hải.

Thật cảm động , khi Ông Trưởng Ban Thường vụ , Đại diện cộng đoàn An Hải cám ơn Cha Quản xứ đã hy sinh , lo lắng rất nhiều. Ông nói : “ ước mơ của chúng con …là nỗi lo của Cha” “ Khát vọng của chúng con …. làm tóc Cha thêm bạc trắng…” Dẫu biết rằng, nhiều lý do để tóc Cha bạc , nhưng khóe mắt nhiều người ngấn những giọt lệ vui mừng và cảm phục. Ông tiếp: “ Cha động viên , xác tín và nhắc nhỡ: đây là nhà Chúa , công trình này của Chúa , chắc chắn Chúa sẽ dẫn dắt đến hoàn thành , miễn chúng ta sẵn sàng cộng tác với Chúa..”

Những bó hoa tươi thắm của cộng đoàn dâng lên Đức Cha , Cha Tổng Đại Diện , Cha Phao lô Maria Trần Quốc Việt – Đại Diện Giám mục – Nguyên Quản xứ An Hải , Cha Giuse Quản xứ, gói ghém cả lòng biết ơn chân thành.

Đáp từ , Đức Cha nói đến nổ lưc cộng tác của mọi thành phần dân Chúa Giáo xứ An Hải , sự cộng tác sẻ chia của Giáo Hội , của Ân nhân và mọi người , đã ghi dấu ấn ngày hôm nay.

Đức Cha cám ơn Chính Quyền đã cấp phép và giúp cho việc tiến triển thuận lợi. Ngài tiếp : “ Những ngôi Thánh đường trong thành phố là dấu chỉ sự dịu ngọt yêu thương của tình yêu Thiên Chúa và tình yêu con người” .

Đức Cha nhắc nhở người Tín Hữu phải nên dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa nơi mình đang sống và làm việc , loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống yêu thương phục vụ của mình, sẻ chia đời sống đức tin theo tinh thần của Đại Hội dân Chúa Giáo Phận Đà Nẵng năm 2012 : “ Sứ Vụ -Hiệp Nhất - Yêu Thương “

Sau Thánh lễ Đức Giám Mục , Quý Cha đồng tế , Hội đồng mục vụ Giáo xứ ghi vài tấm hình lưu niệm , và một liên hoan mừng khánh thành nhà thờ của Khách mời với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ An Hải tại hội trường ( tầng dưới) thật đầm ấm và rất vui.

Toma Trương Văn Ân

Nhà Thờ An Hải

Nhà Thờ được Đức Cha Giuse Chủ sự Thánh lễ đồng tế , đặt viên đá xây dựng đầu tiên vào ngày 21 / 8 / 2016 và khánh thành 18 / 1 / 2018 , vậy còn thiếu 3 ngày đủ 17 tháng , đây là công trình tuyệt đẹp , xây dựng trong thời gian nhanh .

Công trình gồm 2 tầng : Nhà thờ hình Thánh Giá ở tầng trên, tầng dưới là hội trường , có 12 phòng học Giáo lý , phòng Cha Quản xứ và phòng khách dính liền phía sau hội trường.

Diện tích xây dựng 25m x 43m , hơn 1000m2 với tháp chuông cao 32m, một đường ram dốc dài 50m , giúp cộng đoàn và nhất là anh chị khuyết tật có thể di chuyển lên xuống nhà thờ cách dễ dàng.

Lòng nhà thờ có sức chứa khoảng 400 chổ ngồi , Bàn thờ và Thư đài bằng Đá Non Nước ( núi Ngữ Hành Sơn) tôn vẻ đẹp trường tồn vĩnh cửu. Ngôi Nhà thờ An Hải vừa mang nét đẹp Gothic , vừa mang phong thái hiện đại. Đứng từ bờ tây sông Hàn nhìn qua , thấy một công trình đẹp ghi dấu ấn Đức tin , tình yêu Thiên Chúa với con người và con người với nhau.

Trích :

(1) Tập kỷ yếu : Lễ Khánh Thành Nhà Thờ An Hải


Toma Trương Văn Ân