Melbourne, vào lúc 6 giờ 30 chiều Thứ Sáu 29/12/2017. Tại Nhà thờ Thánh Monica, Footscray. Một thánh lễ đồng tế đã được cử hành trọng thể để cảm tạ Thiên Chúa của Đoàn Thanh Niên Công Giáo Việt Nam (VCYAM.) Mừng kính Thánh Gioan Tông đồ là bổn mạng của đoàn.

Xem hình

Trong không khí thân tình. Thánh lễ đồng tế do Cha Nguyễn Xuân Thinh linh hướng của đoàn chủ tế, cùng với quý Cha Hoàng Kim Huy Tuyên úy Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, Cha Vũ Nhật Thăng, Cha Hồ Văn Sáng và Cha Trần Văn Thanh là quý Cha Việt Nam, cùng với quý thầy, quý Soeur trẻ trong Tổng giáo phận Melbourne đến dâng lễ đồng tế tạ ơn mừng bổn mạng của đoàn.

Trong bài chia sẻ, Cha Hoàng Kim Huy SDB, cựu linh hướng của đoàn, và cũng là người luôn gắn bó với các em trong nhiều năm qua, đã nói về lịch sử hình thành của đoàn với những sinh hoạt tôn giáo của người trẻ, cho người trẻ. Với đủ các sinh hoạt trong quá khứ, hiện tại và cả các dự tính trong tương lai.

Nhân ngày mừng kính Thánh Gioan Tông đồ, bổn mạng của đoàn. Cha có nói về vị Thánh bổn mạng mà đoàn đã chọn: Trong các buổi tĩnh tâm, cầu nguyện trên đồi Lysterfield tại nhà tĩnh tâm Dòng Don Bosco. Các đoàn viên đã đưa ra năm vị thánh bao gồm các thánh trẻ, thánh chú tâm cho giới trẻ như Don Bosco, Thánh Savier, Thánh Augustin và cả Thánh tử đạo Việt Nam Andre Phú Yên, cuối cùng Thánh Gioan tông đồ được chọn với các lý do: đây là vị thánh luôn đi bên cạnh Chúa, vị tông đồ được Chúa yêu thương, thánh đã chép sử rất phù hợp với giới trẻ và đặc biệt Thánh Gioan tông đồ là vị thánh sống lâu nhất.

Cũng trong bài chia sẻ, Cha Huy cũng nói về tôn chỉ của đoàn với ba tiêu chí: Hiện diện, yêu thương và phục vụ vì thiếu ba yếu tố trên thì đoàn không thể hoạt động. Không hiện diện thì buồn tẻ sẽ làm hỏng mọi dự tính sinh hoạt của đoàn. Hiên diện mà thiếu yêu thương thì gây phiền cho nhau và hiện diện, yêu thương là để phục vụ, chăm sóc cho nhau như lời trối của Thánh Gioan tông đồ đã nói với các môn đệ là các con phải thương mến nhau.

Sau một thời gian dài tổ chức và phục vụ. Được sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Ngoài những sinh hoạt vui chơi lành mạnh, học tập lời Chúa qua kinh thánh, củng cố đức tin. Tham dự các Đại hội giới trẻ Công Giáo thế giới. Đoàn đã đủ lớn mạnh để làm công tác tông đồ bằng cách đến các giáo xứ nơi có các cộng đoàn Việt Nam để sinh hoạt chung giúp các bạn trẻ tìm được nơi sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi của mình. Đoàn còn có trách nhiệm đấu tranh với những điều sai trái trong xã hội mà giới truyền thông đang lái theo chiều hướng xấu, cụ thể như chống lại dự luật an tử. Các đoàn viên đã ký tên để gửi lên quốc hội để xin ngưng ban hành các luật này.

Trong niên khóa 2018, đoàn đã có ban chấp hành mới. Trong lời tâm sự dí dỏm của cựu đoàn trưởng Hồng Phước Thái, người đã gắn bó với đoàn trong cương vị nhiều năm. Anh đã tưởng như mình khó rời chức vụ vì mọi người đều thoái thác khi được đề cử và mỗi lần đề cập đến vấn đề thay thế là mọi người đều chuyển, lái đề tài sang chuyện khác. Nhưng rất mừng là cuối cùng cũng có người thay thế, mặc dù ở lứa tuổi thanh niên, tuổi của học hành tiến thân, tuổi của công việc, và tuổi để xây dựng gia đình. Đã có hai thành viên trong đoàn nhận trách nhiệm thay thế cho anh Hồng Phước Thái, người mà cô Thiên Ân đã nói anh đã hy sinh rất nhiều cho đoàn như: bỏ ăn, bỏ ngủ, bỏ công việc và cả bỏ tiền để lo cho đoàn, lo cho việc chung.

Sau thánh lễ, đoàn đã tổ chức một bữa tiệc nhẹ mừng bổn mạng, cắt bánh mừng đoàn, triển lãm hình ảnh sinh hoạt của đoàn trong những năm qua, cùng chiếu Slice Show hình ảnh các buổi sinh hoạt vui tươi lành mạnh và trong dịp Cha linh hướng Nguyễn Xuân Thinh sinh nhật thứ 45 cũng được các thành viên chúc mừng với bánh sinh nhật và lời hát happy Birthday để kết thúc chương trình buổi tiệc.

Ban đại diện của đoàn hiện nay đã tuyên hứa trước cộng đoàn và cha linh hướng:

Đội nồng cốt:

Chủ tịch: Phanxicô Hồng Phước Thái

Phó Nội Vụ: Têrêsa Nguyễn Thiên Ân

Phó Ngoại Vụ: Maria Hồng Ngọc Phương Thanh

Thư Ký: Têrêsa Nguyễn Vivi

Thủ Quỹ: Micae Phạm Trần Quốc Việt + Pherô Hà Tùng Giang + Cecilia Vũ Thị Thanh Thảo + Đaminh Phạm Phú Thọ

Nhóm Hỗ Trợ/Support Team + Têrêsa Nguyễn Hoàng Julie Thùy-Linh + Catarina Trần Yên Vy + Vincent Phạm Duy Linh + Maria Nguyễn Thị Thanh Nga + Mark Tao + Phạm Anh Thư + Giuse Nguyễn Xuân Kim (absent) + Phero Nguyễn Đăng Khoa (absent)

Têrêsa Nguyễn Vivi và Têrêsa Nguyễn Thiên Ân, la Đòan trưởng mới cho Năm 2018