Thánh Lễ truyền chức Đức Cha Thomas Nguyễn Thái Thành trong sứ vụ Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange đã được cử hành trọng thể vào lúc 2 giờ trưa Thứ Ba, ngày 19 tháng 12 năm 2017 tại nhà thờ Saint Columban, Garden Grove California. Vị chủ phong trong thánh lễ truyền chức là Đức Giám Mục Kevin Vann; Hai vị phụ phong là Đức Giám Mục Felipe De Jesus Estevez của Giáo Phận St Augustine, Alanta và Đức Giám Mục Robert J. Baker, Giám Mục Giáo Phận Birmingham, Florida. Cùng đồng tế thánh lễ có Đức Hồng Y Roger M. Mahony và Đức Hồng Y William Joseph Levada, cùng với hơn 40 vị Giám mục, Viện Phụ, Giám Tỉnh, Bề Trên một số dòng tu, hơn 160 linh mục Mỹ-Mễ-Việt và 3 Phó Tế, ngoài ra còn có nhiều giáo dân Việt Nam khắp nơi trên toàn quốc Hoa Kỳ về tham dự thánh lễ.

Xem Hình

Nghi thức tấn phong bắt đầu với phần trình diện tiến chức. Sau đó, Sứ Thần Tòa Thánh Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre công bố Tông Sắc của Đức Giáo Hoàng Phanxico từ Tòa Thánh Vatican bổ nhiệm Linh Mục Thomas Nguyễn Thái Thành lên hàng Giám Mục của Giáo Hội. Tông Sắc này được trao tận tay tân giám mục, và vị này nâng bản tông sắc đến trình diện trước các vị giám mục, linh mục và giáo dân.

Sau bài giảng của vị Giám Mục chủ phong, tuyển chọn viên Thomas Nguyễn Thái Thành ra đứng trước mặt vị chủ phong trả lời những câu hỏi trong nghi thức tuyên hứa. Tiếp đến, vị tuyển chọn viên phủ phục trước bàn thờ trong khi cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh. Sau đó, vị giám mục chủ phong xức dầu thánh trên đầu tuyển chọn viên, trao sách Phúc Âm, nhẫn giám mục, mũ mitra và gậy mục tử, và tân giám mục đến ngồi vào ghế dành sẵn để đón nhận hôn bình an từ các giám mục và để được đón nhận vào hàng ngũ giám mục của Giáo Hội toàn cầu.

Trước khi thánh lễ kết thúc, tân Giám Mục Nguyễn Thái Thành đi khắp thánh đường ban phép lành đầu tay trong sứ vụ giám mục của ngài. Ngài cũng đã ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục chủ phong và hai Giám Mục phụ phong, Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục, các tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đồng dân Chúa đã dang rộng vòng tay chào đón ngài. Thánh lễ kết thúc sau khi Đức Giám Mục Kevin W. Vann ban phép lành cho tất cả mọi người.

Đức Giám Mục Nguyễn Thái Thành sinh năm 1953 tại Nha Trang, Việt Nam. Năm 1966, Ngài vào tu tại Chủng Viện Thánh Giuse, Nha Trang, nhưng sự tu tập của Ngài bị gián đoạn sau biến cố 30 tháng 4, 1975. Năm 1979, Ngài cùng gia đình vượt biển tìm tự do và được đến đinh cự tại Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp đại học, Ngài quyết định trở lại đời tu hành và được thụ phong Linh mục ngày 11 Tháng Năm, 1991. Trước khi được bổ nhiệm thi hành sứ vụ Giám mục, Ngài linh mục chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse, thuộc Giáo Phận St. Augustine, Florida.

Nhiệm vụ của vị tân giám mục là sẽ cùng Giám Mục Kevin Vann và Phụ Tá Giám Mục Timothy Freyer, người vừa được phong chức hồi Tháng Giêng, chăm sóc nhu cầu tinh thần cho 1.3 triệu giáo dân trong Giáo Phận Orange, một trong những giáo phận phát triển mạnh nhất và đa dạng nhất tại Hoa Kỳ.