Đức Hồng Y trèo lên đặt tượng Đức Mẹ
Đức Hồng Y Philippe Barbarin Tổng Giám Mục Lyon đã bất ngờ viếng thăm thành phố Mosul vừa được giải phóng. Trừ ra các quân nhân và các ký giả Tây phương, ngài chắc chắn là một nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên dám đến vùng đất vừa được giải phóng nhưng đâu đó vẫn còn vang vọng tiếng súng.

Hôm thứ Ba 25 tháng 7, Đức Hồng Y đã thăm thành phố Mosul và trao tặng các phẩm vật cho dân chúng.

Bên ngoài một nhà thờ tại Mosul, ngài đã nhờ những người Iraq công kênh ngài lên để ngài tự tay đặt một tượng Đức Mẹ do ngài mang từ Lyon sang.

Đức Hồng Y nói: “Bức tượng nhỏ này là một biểu tượng đẹp cho tình huynh đệ mạnh mẽ mà tôi hy vọng đã thêm vào một điều gì đó mà trong trường hợp nào cũng có thể chuyển hoá chúng ta. Chúng tôi nhận thức rằng ta không thể sống bằng cách nhìn mọi thứ từ xa và đọc xem người ta đau khổ như thế nào trên báo chí. Chúng ta phải sống với họ.”

Trước khi vào bên trong thành phố Mosul, sáng sớm thứ Hai, Đức Hồng Y đã cử hành thánh lễ tại nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Qaraqosh, cách Mosul 30km.

Giảng trong thánh lễ, Đức Hồng Y ngậm ngùi nói: “Lần chót tôi đến đây là vào ngày 29 tháng 7 năm 2014. Nhà thờ thật huy hoàng, lộng lẫy, có cả một ca đoàn, lúc đó nhà thờ còn chật đầy người. Hôm nay trở lại sau bao nhiêu những bạo lực và cướp bóc, lòng tôi buồn khôn tả. Nhưng đồng thời thấy vùng đất đang được hồi sinh, tôi cũng tràn trề hy vọng.”

Lúc ngài đến thăm vùng này, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã chiếm được Mosul và đúng một tháng trước đó, tên trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà nước Hồi Giáo”. Chỉ vài tuần sau chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y, bọn khủng bố Hồi Giáo IS cũng chiếm được Qaraqosh. Chúng chặt đầu các bức tượng và đốt hết các sách kinh.

Từ đó, mỗi năm vào dịp hè, Đức Hồng Y Philippe Barbarin đều ghé thăm các tín hữu Kitô tị nạn tại thành phố Erbil.