Ca đoàn Maria Goretti kỷ niệm 25 năm thành lập tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội

Vào lúc 18 giờ 30, ngày 06-07-2017, nhân dịp mừng lễ Thánh nữ Maria Goretti, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ- Giám mục Giáo phận Thái Bình đã dâng thánh lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Ca đoàn Maria Goretti tại nhà thờ Giáo xứ Thái Hà. Đồng tế với ngài có quý Cha trong tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, một số quý cha thuộc giáo phận Bùi Chu, Thái Bình và Hà Nội.

Giáo xứ Thái Hà - Giáo hạt chính tòa - Tổng Giáo phận Hà Nội có 13 Ca đoàn phục vụ hát trong các thánh lễ.

Được biết, ca đoàn Maria Goretti được cha cố Giuse Vũ Ngọc Bích, Bề trên chánh xứ Thái Hà thành lập vào năm 1992. Hiện ca đoàn đang phục vụ thánh lễ 20 giờ 00 thứ Bảy hằng tuần tại nhà thờ Thái Hà.

Xem Hình

Ca đoàn Maria Goretti là một trong hai ca đoàn ra đời sớm nhất của Giáo xứ Thái Hà. Tiền thân là ca đoàn thiếu nhi, do Cha cố Giuse Nguyễn Ngọc Bích ưu ái lựa chọn thánh Nữ Maria Goretti làm quan thầy cho ca đoàn. Kể từ đó ca đoàn mang tên thánh nữ.

Những năm trở lại đây, giáo xứ Thái Hà đã trải qua biết bao thay đổi, bà con giáo dân các tỉnh về Hà Nội học tập và làm ăn đã coi Thái Hà là giáo xứ thứ hai của mình. Nhu cầu các thánh lễ cần được phục vụ nhiều hơn, con số 13 ca đoàn đã phần nào nói lên nhu cầu đó. Ca đoàn Goretti cũng thay đổi. Hầu hết hiện nay Ca đoàn gồm nhiều anh chị em đã tốt nghiệp hay đang học tại Học viện âm nhạc Hà Nội, các anh chị em học sinh, sinh viên; chỉ một số ít là các anh chị đang đi làm. Ca đoàn cũng có những thành viên không phải ngừoi Công Giáo nhưng có lòng yêu ca hát tham gia cùng hát trong các thánh lễ. Ca trưởng của ca đoàn hiện nay là anh Phạm Công Danh, đã tốt nghiệp Học viện âm nhạc Hà Nội.

Qua 25 năm phụng vụ vào thánh lễ 20 giờ 00 thứ bảy hàng tuần, ca đoàn đã có những đóng góp không nhỏ trong công cuộc phụng vụ Chúa và cộng đoàn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, mọi người tập trung bên cạnh nhà thờ để rước cờ và bàn kiệu Thánh Nữ, trên tay mỗi người cầm nhánh hoa huệ tượng trưng cho cuộc đời cùng với sự trong trắng của Thánh Nữ tiến vào nhà thờ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu trang nghiêm, sốt sắng....mọi người được lắng nghe những bài thánh ca được cất lên với nhiều cung bậc cảm xúc của lòng tạ ơn Chúa cũng như tôn vinh Thánh nữ Maria Goretti....

Kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Bề Trên chánh xứ giáo xứ Thái Hà đã có đôi lời cám ơn Đức Cha Phêrô và quý cha đồng tế. Đại diện ca đoàn Maria Goretti đã dâng lên bày tỏ lòng biết ơn đối bằng những bó hoa tươi thăm dâng lên Đức Cha và Cha Bề trên.

Đức Cha Phêrô cũng đáp lại bằng những lời chúc mừng và cám ơn Ca đoàn đã thay mặt cộng đoàn dâng lời ca tiếng hát, giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên gần Chúa như lời thánh Augustino đã nói “Hát hay là cầu nguyện hai lần”

Tôi đã đọc thấy tâm tình của một ca viên trong ca đoàn chia sẻ rất thiết thực và ý nghĩa: "... Chúng tôi đều có sự nghiệp riêng và có mưu cầu riêng nhưng tất cả chúng tôi đều rất yêu quý Ca đoàn Maria Goretti bởi đây là ngôi nhà thứ hai, ngôi nhà thiêng liêng không thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày của chúng tôi. Sau những giờ phút lao động mệt nhọc, anh chị em chúng tôi lại quy tụ để cùng cất cao lời ca tiếng hát của mình, chính là tâm tình cầu nguyện và tất cả những khó khăn lao nhọc của cuộc sống được dồn nén vào lời cầu nguyện dâng lên Chúa, từ đó tâm hồn chúng tôi thêm nhẹ nhàng và bình an."

"... Yêu thương và phụng vụ trong tâm tình mến yêu Chúa Kitô là điều mà mỗi ca viên tâm niệm. Vì chính nhờ gắn kết bằng yêu thương và phục vụ, ca đoàn Maria Goretti mới được tiếp nối bằng nhiều thế hệ ca viên, dâng tiếng hát cầu nguyện suốt 25 năm qua."

Sau thánh lễ, mọi người cùng hân hoan tiệc mừng và thưởng thức chương trình Gala “Khúc ca tạ ơn”.

Chắc hẳn ngày lễ hôm nay, đánh dấu cho sự kiện trọng đại trong đời mỗi thành viên ca đoàn Maria Goretti.

Maria Thủy Tiên