Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Một trong những diễn biến đáng chú ý trong tuần qua là một buổi lễ đầy mầu sắc tại Vatican hôm thứ Bẩy 6 tháng 5 nhân kỷ niệm 490 năm ngày 147 ngự lâm quân hy sinh tính mạng để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII trong vụ “cướp phá Rôma” vào năm 1527; và lễ tuyên thệ của 40 tân ngự lâm quân.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Để tưởng nhớ cái chết anh dũng của các vệ binh, hàng năm việc tuyên thệ trọng thể của các tân binh được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm này. Năm nay, có 40 tân ngự lâm quân tuyên thệ vào buổi chiều cùng ngày trong sân San Damaso thuộc Dinh Tông Tòa.

Các Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ được tuyển chọn trong số những người nam đang độc thân, là người Công Giáo, là công dân Thụy Sĩ tuổi từ 19 đến 30, cao tối thiểu 174 cm đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản của đội Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ và có giấy chứng nhận hạnh kiểm tốt, phải có bằng cấp chuyên ngành hoặc tốt nghiệp trung học.

Hiện nay đoàn Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ gồm 110 người. Từ năm 1970 các vệ binh Thụy Sĩ đã đảm nhận tất cả các vai trò mang tính nghi lễ trong các biến cố và trong các buổi cử hành phụng vụ của Đức Giáo Hoàng và họ luôn được nhìn thấy trong trang phục nghi lễ đầy màu sắc với ngọn kích trên tay, sát cánh bên Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, vai trò của Vệ binh Thuỵ Sĩ trong lòng Giáo Hội Công Giáo vượt xa một đội nghi lễ với các trang phục lỗi thời. Họ là một lực lượng quân đội thực thụ, được đào tạo tinh nhuệ và được trang bị vũ khí hiện đại. Người ta có thể nhìn thấy họ trong trang phục thường nhật, khi họ bảo vệ Porta Santa Anna, cửa ngõ ra vào Quốc Gia Thành Vatican. Họ vừa là một quân đội, vừa là các vệ sĩ, vừa là lực lượng bảo vệ biên giới. Năm nay là năm đầu tiên các tân binh theo một chương trình mới trong đó họ được đào tạo tại trường võ bị Isone thuộc tổng Ticino bên Thụy Sĩ trước khi theo các khóa học tại Rôma.

Trước buổi tuyên thệ, Đức Thánh Cha đã có một buổi tiếp kiến dành cho các ngự lâm quân và gia đình họ. Đức Thánh Cha nhận xét rằng sự hiện diện của rất nhiều du khách đến từ Thụy Sĩ, “tỏ lộ sự yêu mến của người Công Giáo Thụy Sĩ đối với Toà Thánh, với nền giáo dục Kitô giáo và những gương sáng qua đó cha mẹ đã truyền cho con cái đức tin, các giá trị của việc gắn bó với cộng đồng Kitô hữu, và tầm quan trọng của việc phục vụ Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhớ rằng buổi lễ diễn ra vào ngày kỷ niệm vụ “cướp phá Rôma” vào năm 1527, khi 147 ngự lâm quân Thụy Sĩ hy sinh để bảo vệ Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tăng trưởng tâm linh đối với các tân vệ binh trong thời gian của họ tại Rôma. Ngài mời gọi họ trải qua thời gian quân ngũ tại thành phố vĩnh cửu “với tình huynh đệ chân thành, hỗ trợ lẫn nhau trong việc hình thành một cuộc sống Kitô gương mẫu được thúc đẩy và nâng đỡ bởi đức tin của anh em.” Ngài khuyến khích các ngự lâm quân tự coi mình là “một phần tích cực của đoàn lũ đông đảo Dân Chúa”, “là các môn đệ truyền giáo dấn thân làm chứng cho Tin Mừng” cả trong công việc lẫn thời giờ rảnh của mình tại Rôma.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng Rôma cung cấp nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng tinh thần và văn hoá, mà ngài khuyến khích các tân ngự lâm quân hãy tận dụng. Ngài đặc biệt nhắc đến tấm gương của Thánh Philip Neri, người đã giúp đỡ những đứa trẻ do ngài chăm sóc khám phá ra “những vết tích của cộng đồng Thiên Chúa giáo cổ xưa”. Hãy dành thời gian “theo bước chân của rất nhiều vị thánh đã từng sống ở thành phố này, để thời gian của anh em ở Rôma không thể quên được và sinh nhiều hoa trái.”