(Amsterdam 13/11/2004). Hơn 10 đền thờ Hồi Giáo và thánh đường Kitô Giáo tại Hòa Lan đã bị đốt phá sau cái chết của nhà làm phim Theo van Gogh. Vụ đốt phá mới nhất xảy ra tại một đền thờ Hồi Giáo tại Helden lúc 6 giờ sáng Thứ Bẩy 13/11/2004.

Nhà làm phim Theo van Gogh
Được biết, nhà làm phim Hòa Lan Theo van Gogh đã thực hiện một cuốn phim nhan đề Submission (Phục tùng) chế riễu người Hồi Giáo về nạn đàn ông đánh đập vợ con trong gia đình và những cuộc hôn nhân ép gả. Cuốn phim có lẽ đã gây phẫn nộ trong các thành phần Hồi Giáo cực đoan. Do đó, ông đã nhận được nhiều thư và điện thoại dọa giết. Sáng ngày 2/11/2004, trên đường đạp xe đến sở làm, ông Theo van Gogh đã bị một người Hồi Giáo cực đoan Marốc bắn chết và đâm nhiều nhát dao.

Nữ tài tử đóng trong phim, cô Ayaan Hirsi Ali, một thiếu nữ Somali trốn sang nước ngoài vì bị gả ép cũng đã nhận được nhiều thư và điện thoại hăm dọa. Cô Ayaan Hirsi Ali đã tuyên bố từ bỏ Hồi Giáo và đang được cảnh sát bảo vệ ở một nơi bí mật.

Cái chết của Theo van Gogh đã lập tức gây ra một làn sóng bạo động tại quốc gia có tiếng là hiền hòa này. Trong thư ngỏ đưa ra tại Ultrech gởi toàn dân Hòa Lan hôm 11/11/2004, Hội Đồng Giám Mục Hòa Lan đã kêu gọi những người không Hồi Giáo nên có những tiếp xúc thông cảm với những người Hồi Giáo. Các Đức Giám Mục bày tỏ sự tin tưởng rằng đa số người Hồi Giáo tại Hòa Lan không tán thành đường lối bạo lực.

Các Đức Giám Mục Hòa Lan tin rằng chỉ có qua sự tiếp xúc trao đổi với nhau thì các lực lượng tốt lành mới có thể liên kết với nhau để thăng tiến công ích. Trong thư các Đức Giám Mục cũng thông báo việc thành lập một cơ quan mới đặc trách về đối thoại liên tôn. Các vị nhấn mạnh rằng chỉ có một nhóm nhỏ Hồi Giáo cực đoan chủ trương khủng bố còn đại đa số người Hồi Giáo đều chống lại việc sát hại người vô tội.

Tuy nhiên, các Đức Giám Mục cũng nhận xét rằng cộng đồng Hồi Giáo nên tự hỏi xem mình có phân biệt những giải thích đúng đắn hoặc sai lầm về kinh Koran hay không?

Hội Đồng Giám Mục Hòa Lan kêu gọi mọi phe trong xã hội phải có thái độ bình tĩnh và tự chủ. “Tuy cuốn phim của Van Gogh có tính chất bút chiến gây tranh cãi, xúc phạm, gây hấn nhưng sự gây hấn ấy không đủ trầm trọng đến mức có thể biện minh cho các hành vi bạo lực và sự giết người”. Các Đức Giám Mục viết “Xã hội nào không nhân nhượng với sự đối lập thì tỏ ra yếu nhược hơn là mạnh mẽ. Người ta cũng phải đặt câu hỏi phải chăng quyền tự do ngôn luận và tư tưởng có thể đi xa đến mức chế nhạo những gì là thánh thiêng đối với tha nhân. Câu trả lời cho các vấn đề này không thể tìm thấy trong các đạo luật nhưng chỉ có trong lương tâm của mỗi con người”.