Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng thứ Sáu

Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu

X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu

Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Trích Sách Tiên Tri Isaiah (53:2-3)

Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.

Giữa những hoang mang của đám đông theo Chúa Giêsu đến đồi Canvê, Veronica xuất hiện, một người phụ nữ với khuôn mặt và cuộc sống không có gì nổi bật. Nhưng cô là một người phụ nữ can đảm, sẵn sàng lắng nghe Chúa Thánh Thần và làm theo linh hứng của Ngài. Cô có thể nhận ra sự vinh hiển của Con Thiên Chúa trên khuôn mặt hoen ố của Chúa Giêsu, và cảm nhận được lời mời gọi của Ngài muốn nói với cô: “Này những ai qua lại, hãy nhìn kỹ xem còn nỗi khổ nào như nỗi sầu của tôi” (Ai Ca 1: 12).

Tình yêu, mà người phụ nữ này là hiện thân, khiến chúng ta không nói nên lời. Tình yêu làm cho cô đủ mạnh để dám thách thức đám quân binh, để vượt qua đám đông, đến gần Chúa và thực hiện một hành động từ bi và đầy đức tin: là chặn lại những giọt máu từ vết thương, làm khô những giọt nước mắt của nỗi đau, chiêm ngưỡng dung nhan biến dạng của Ngài, đang ẩn giấu thiên nhan đích thực của Thiên Chúa.

Chúng ta, theo bản năng, cố gắng chạy trốn khỏi đau khổ, vì đau khổ là điều phản cảm đối với chúng ta. Chúng ta đi ngang qua biết bao những khuôn mặt bị biến dạng bởi những phiền não của cuộc sống và chúng ta thường quay đi. Làm sao chúng ta lại có thể không nhìn thấy thiên nhan của Chúa trong khuôn mặt của hàng triệu những người lưu vong, tị nạn và di tản, những người đang lẩn trốn trong tuyệt vọng những khủng khiếp của chiến tranh, khủng bố và các chế độ độc tài? Đối với mỗi một người trong số họ, mỗi một khuôn mặt độc đáo, Thiên Chúa luôn tỏ mình ra qua một trong những con người can đảm chạy đến cứu giúp như trong trường hợp của Veronica, người phụ nữ có khuôn mặt không ai biết đến, là người đã trìu mến lau mặt Chúa Giêsu.

“Lạy Chúa, con tìm kiếm thánh nhan Ngài” (Tv 27: 8).
Xin giúp con nhìn thấy thánh nhan Chúa trong anh chị em của con
là những người đang đi trên những nẻo đường đau đớn và nhục nhã.
Xin dạy cho con biết làm khô những giọt nước mắt và máu của những người bị chà đạp trong mọi thời đại, của tất cả những người đang bị gạt tàn nhẫn sang một bên bởi một xã hội giàu có mà vô tâm.
Xin giúp tôi thoáng nhìn được thánh nhan Chúa với vẻ đẹp vô tận đằng sau mỗi khuôn mặt con người, kể cả những người bị bỏ rơi nhất.