Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đàng Thánh Giá "Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng Thứ Năm

Ông Simôn vác đỡ thánh giá Chúa Giêsu


X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu

Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:21-22)

Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simôn, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Núi Sọ.

Trong lịch sử cứu độ một người đàn ông lạ xuất hiện. Ông Simôn người xứ Kyrênê, một nông dân từ ngoài đồng về, đã bị buộc phải vác thập giá. Chính là trong người ấy, ân sủng của tình yêu Chúa Kitô, do Thánh Giá mang lại, bắt đầu hành động lần đầu tiên. Và Simôn, buộc phải mang theo gánh nặng này trái với ý muốn của mình, đã trở thành một môn đệ của Chúa.

Đau khổ, khi nó gõ cửa cuộc đời chúng ta, nó đến thật bất ngờ. Nó luôn luôn xuất hiện như là một giới hạn, đôi khi thậm chí là một sự bất công. Và nó có thể thấy chúng ta đột ngột không chuẩn bị trước. Bệnh tật có thể phá hỏng kế hoạch cuộc sống của chúng ta. Một đứa trẻ khuyết tật có thể làm xáo trộn giấc mơ của một tình mẫu từ nung nấu từ lâu. Đó là một thử thách không mong muốn, nhưng lại đánh rất mạnh vào con tim những người nam nữ. Chúng ta phải ứng xử thế nào khi phải đối mặt với những đau khổ của một người nào đó mà chúng ta yêu thương? Chúng ta chú ý chu đáo đến mức nào trước tiếng khóc của một người nào đó đang đau khổ và đang sống xa chúng ta?

Con người xứ Kyrênê này giúp chúng ta tiến vào sự mong manh của tâm hồn con người và cho thấy một khía cạnh khác trong nhân tính của Chúa Giêsu. Ngay cả Con Thiên Chúa cũng cần một ai đó giúp Ngài vác thập giá. Vậy thì ai là người xứ Kyrênê đây? Người ấy chính là lòng thương xót của Thiên Chúa hiện diện trong lịch sử nhân loại. Thiên Chúa làm bẩn tay mình vì chúng ta, với những tội lỗi và sự yếu đuối của chúng ta. Ngài không xấu hổ về điều này. Và Ngài không bỏ rơi chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cảm ơn Chúa vì hồng ân này là điều vượt quá niềm hy vọng của mỗi người chúng con
là điều mạc khải cho chúng con lòng thương xót của Chúa dành cho chúng con.
Chúa không chỉ yêu thương chúng con bằng ơn cứu rỗi của Người dành cho chúng con
nhưng còn bằng cách làm cho chúng con trở nên công cụ của ơn cứu rỗi.
Thánh giá Chúa mang lại ý nghĩa cho mọi thập giá,
và mang lại cho chúng con ân sủng cao cả nhất trong cuộc sống: đó là
được dự phần tích cực vào các mầu nhiệm cứu chuộc,
và trở nên công cụ của ơn cứu rỗi cho anh chị em của chúng con.