Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đàng Thánh Giá "Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô

Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia

Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng Thứ Hai

Chúa Giêsu vác Thánh Giá


X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu

Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Phúc Âm theo Thánh Máccô (15:20)

Chế giễu chán, chúng lột áo điều ra, và cho Người mặc áo lại như trước. Sau đó, chúng dẫn Người đi để đóng đinh vào thập giá.

Nỗi sợ dẫn đến bản án dành cho Chúa, nhưng nó không thể bộc lộ bản thân và do đó nó núp đằng sau những cách hành xử trần thế: chế nhạo, sỉ nhục, bạo lực và vu cáo. Chúa Giêsu giờ đây được mặc lại áo của Người, mặc lại sự cô đơn nhân loại của Người, buồn bã và đẫm máu, không có chút sắc màu vương giả hoặc bất cứ dấu chỉ nào khác nói lên thiên tính của Người. Và đây là cách Philatô giới thiệu Người với đám đông: “Này là người” (Ga 19: 5).

Đây là tình trạng của tất cả những ai theo Chúa Kitô. Kitô hữu không tìm kiếm sự ưng thuận của thế gian hay sự đồng thuận của dư luận. Kitô hữu không tâng bốc hay nói dối để đạt được quyền lực. Kitô hữu chấp nhận sự nhạo báng và chế nhạo vì tình yêu dành cho chân lý.

“Sự thật là gì?” (Ga 18:38), Philatô hỏi Chúa Giêsu. Đây là một câu hỏi cho mọi thời đại, kể cả thời đại của chính chúng ta. Thưa: đó là sự thật về Con Người đã tiên báo bởi các tiên tri (x. Is 52: 13-53: 12), một khuôn mặt nhân loại bị biến dạng ngõ hầu cho thấy sự trung tín của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, quá thường khi chúng ta đi tìm một sự thật rẻ tiền, có thể cung cấp sự thoải mái cho cuộc sống của chúng ta, và có thể đáp ứng nỗi bất an của chúng ta và thậm chí đáp ứng sự tò mò cơ bản nhất của chúng ta. Và như vậy, chúng ta hài lòng với những thứ chân lý phiến diện và hấp dẫn, bị lừa lọc bởi “các tiên tri thời thế mạt là những kẻ luôn rao giảng những điều tồi tệ nhất” (Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII) hoặc những kẻ thổi sáo lành nghề ru lòng chúng ta với thứ âm nhạc lôi cuốn để lôi kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô.

Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người,

Đã đến để chia sẻ với chúng con sự thật toàn bộ về Thiên Chúa và về loài người.

Chính Thiên Chúa đã vác thánh giá (x Ga 19:17)

và cất bước trên con đường của lòng thương xót tự hiến.

Và người được viên mãn trong chân lý là người dõi theo cùng một con đường này.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có thể chiêm ngưỡng Chúa trong sự mạc khải thần thiêng của thánh giá, là đỉnh cao sự mặc khải của Chúa, và xin cho chúng con có thể nhận ra chính mình trong ánh quang huy hoàng mầu nhiệm của thiên nhan Chúa.