Seoul, Nam Hàn (CNN) - Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông James Kelly đã mô tả kết quả cuộc nói chuyện tuần này giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn là “ thành thực” và “hữu ích”. Tuy nhiên, ông thêm rằng phía Hoa Kỳ không có kế họach nào cho cuộc gặp gỡ khác trong tương lai.

Ông James Kelly tuyên bố như trên tại thủ đô Nam Hàn vào ngày thứ Bảy sau khi nói chuyện với Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng về vần đề an ninh.

Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng thông báo kết quả cuộc gặp gỡ nói trên với Bộ Trưởng Ngoai Giao Nam Hàn Choi Sung–hong. Ông cũng cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ duyệt xét kết quả cuộc nói chuyện này trước khi có quyết định có gặp gỡ lại Bắc Hàn trong tương lai không.

Ông James Kelly cũng ghé Tokyo để thông báo kết quả cuộc nói chuyện với giới chức Nhật trước khi trở về Washington.

Vị Đặc sứ Hoa Kỳ tuyên bố:“Tôi cảm thấy cuộc trao đổi với Bình Nhưỡng là thành thực và hữu ích”.

Tưởng cũng nên nhắc lại Đặc sứ James Kelly đến Bắc Hàn vào hôm thứ Năm để tìm hiểu Bắc Hàn có sẵn sàng giảm bớt chương trình chế tạo vũ khí và có thực thi nhân quyền hay không. Ngoài ra trong nghị trình gặp gỡ, Hoa Kỳ cũng nêu vấn đề Bắc Hàn bố trí một lực lượng quân sự quá hùng hậu giữa biên giới Nam và Bắc Hàn.

Trong phiên họp, ông James Kelly cũng nêu lên mối quan ngại của Hoa Kỳ về thái độ của Bắc Hàn đối với hòa bình khu vực và thế ổn định toàn cầu. Vị Đặc sứ cũng cho Bắc Hàn biết liên hệ Mỹ Bắc Hàn sẽ được cải thiện nếu những mối quan tâm của Hoa Kỳ được Bắc Hàn đáp ứng.

Báo chí không được tháp tùng Phụ Tá Bộ Trưởng Ngoại Giao đến Bắc Hàn nên không biết vị Đặc sứ Hoa Kỳ có gặp chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Il hay không. Tuy nhiên, vào ngày thứ Sáu ông James Kelly có gặp Chủ Tịch Quốc Hội Kim Yong Nam,người được coi là nhân vật số hai của cộng sản Bắc Hàn.