CARITAS VĨNH LONG, VÒNG TAY YÊU THƯƠNG

Thời gian gần đây, Caritas dần dần trở thành quen thuộc trong xã hội Việt Nam. Trong những đợt thiên tai và nhân tai vừa qua ở các tỉnh miền Trung, Caritas Việt Nam là cơ quan cứu trợ mạnh mẽ và kịp thời nhất. Và trong đời sống thường ngày ở các địa phương, Caritas các giáo phận cũng hoạt động âm thầm mà hữu hiệu để nâng cao mức sống và nhân phẩm của con người.

Xem Hình

Tại giáo phận Vĩnh Long, Caritas được thành lập và hoạt động đúng 5 năm. Trong dịp kỷ niệm thành lập, Caritas Vĩnh Long đã tổ chức một ngày hội thảo thân mật với nội dung phong phú và thiết thực, với sự tham dự của Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai, Giám mục Chính toà Vĩnh Long, Cha Vinh sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam, Cha Tađêô Phạm Văn Don, Giám đốc Caritas giáo phận Vĩnh Long, các Cha phụ trách Caritas các giáo hạt, quý soeurs và đông đảo thành viên ban Caritas các giáo xứ.

Ngày hội Caritas bắt đầu từ sáng sớm, trong đó có những bài thuyết trình về Linh đạo Caritas, về việc Phòng chống buôn bán Phụ nữ và Trẻ em và việc nuôi dạy trẻ Mồ côi. Caritas Vĩnh Long nhân dịp này nhìn lại hoạt động của mình rrong 5 năm qua và hướng về tương lai. Đỉnh cao của ngày hội là Thánh Lễ do Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo phận chủ tế cùng với các Cha trong ban Caritas giáo phận.

Mặc dù Caritas Vĩnh Long mới hoạt động 5 năm, nhưng cũng đã thật sự đem lại lợi ích cho nhiều người nghèo trong khu vực các tỉnh thuộc giáo phận.

Cũng xin được nói qua đôi nét về Caritas. Theo website của Caritas Việt Nam, “Caritas” tiếng Latinh có nghĩa là Yêu Thương, Bác ái. Caritas là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người, một tình yêu tự do và không biên giới. Caritas minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa chúng ta, một tình yêu dành cho mọi dân tộc, cách riêng cho những người nghèo khổ.

Caritas Quốc tế (Caritas Internationalis) là một tổ chức bác ái trên phạm vị toàn cầu của Hội thánh Công Giáo, bao gồm 165 thành viên. Tổ chức này được thành lập từ năm 1951, hiện nay đang hoạt động trên 200 vùng lãnh thổ. Trụ sở của Caritas Quốc tế đặt tại Vatican; có văn phòng tại New York (Hoa Kỳ), Geneva (Thuỵ Sĩ) và làm việc với các tổ chức quốc tế khác.

Caritas Quốc tế hoạt động trong ba lãnh vực chính: cứu trợ khẩn cấp, phát triển bền vững và xây dựng hoà bình không phân biệt tôn giáo, quốc gia, chủng tộc.

Caritas Việt Nam là tổ chức hoạt động bác ái xã hội trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, được thành lập năm 1965. Nhưng từ tháng 06 năm 1976, Caritas Việt Nam được yêu cầu ngưng hoạt động. Ngày 02 tháng 07 năm 2008, Caritas Việt Nam tái hoạt động. Vào tháng 03 năm 2011, Caritas Việt Nam gia nhập Caritas Á châu và trở thành thành viên chính thức của Caritas Quốc tế vào tháng 05 năm 2011.

Đối tượng phục vụ của Caritas Việt Nam là con người, ưu tiên những người nghèo cả vật chất lẫn tinh thần, bị bỏ rơi, bị gạt ra bên lề xã hội, thiếu những điều kiện sống căn bản của con người.

Theo đúng tinh thần và đường hướng của Caritas quốc tế, Caritas Vĩnh Long đã tận tâm phục vụ, với sự trợ giúp của những nhà hảo tâm, đem lại thiện ích cho nhiều gia đình và cá nhân. Các chương trình hoạt động của Caritas Vĩnh Long gồm có việc chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ vốn cho họ, hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV, chăm sóc trẻ mồ côi và người khuyết tật (trao tặng 50 xe lăn cho người khuyết tật), trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, và ủng hộ bảo vệ sự sống. Caritas Vĩnh Long cũng hỗ trợ máy lọc nước cho các họ đạo để người dân có nước uống trong tình trạng miền Tây bị ngập mặn, giúp cho các cặp vợ chồng nghèo bảo vệ thai nhi, sinh con

Bài viết này xin được kết thúc với lời của Cha Tađêô Phạm Văn Don, Giám đốc Caritas Vĩnh Long: “Chúng tôi nhận thấy, đồng bằng sông Cửu Long không còn là miền “đất Hứa” trù phú, không còn dễ dàng đánh bắt tôm cá như trước đây. Những hình ảnh tôm cá đầy đồng vào mùa nước lũ giờ chỉ là chuyện cổ tích nên người dân nơi đây phải đối diện với cái đói, cái nghèo. Trước thực tế đó, các bậc phụ huynh lại càng ít quan tâm đến viêc học hành của con cái họ, vì cái nghèo họ chỉ lo trong ngày làm sao có đủ hai bữa ăn là quý lắm rồi, tâm trí đâu mà nghĩ tới việc học với hành của con cái họ, nhất là trong thời buổi nầy khi đi học thì phải đóng nào là tiền học phí, tiền bảo hiểm, tiền xây dựng, tiền sách giáo khoa nghe nói tới thấy tối mặt, thà “đừng nói tới thì hơn!”

Ước mong ngày càng có nhiều nhà hảo tâm chung tay góp sức với Caritas Vĩnh Long cũng như Caritas Việt Nam, để người nghèo được hưởng nhiều ích lợi thật sự, nhất là được nâng cao phẩm giá làm người. Chúng ta có thể liên lạc qua email của Caritas Vĩnh Long: baxhvinhlong@gmail.com.

Gioan Lê Quang Vinh