Kinshasa (Agenzia Fides, 21/12/2016) - Quân đội đã phạm nhiều bạo hành nghiêm trọng với ba nhà hoạt động dân sự ở Bắc Kivu, miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC). Ba người là 3 phụ nữ của Liên minh phụ nữ bảo vệ nhân quyền ( Coalition des femmes pour la protection des droits humains), một tập thể tranh đấu cho các quyền con người ở cao nguyên Ruzizi trong khu vực Uvira.

Họ đang hoạt động tại các làng trong khu vực để cổ động những hình thức tranh đấu bất bạo động và tôn trọng Hiến pháp, và trên hết thông tin cho người dân ý thức rằng sự chuyển tiếp quyền lực giữa Tổng thống và người kế nhiệm là một quyền hiến pháp.

Họ đã nhận được một số đe dọa qua điện thoại.

Vào tối ngày 19 tháng 12, binh sĩ của lực lượng vũ trang Congo (FARDC) đã xâm nhập nhà ở của họ với một lực lượng lớn. Bà Grace Tulinabitu bị tra tấn và bị thương nặng, một số vật dụng cá nhân đã bị đánh cắp. Hai bà Judith Chekanabo và Armelle Mwamini đã bị bắt cóc đem đi, hiện chưa biết số phận ra sao.

Hôm nay, ngày 21 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một lời kêu gọi khẩn cấp trước tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng ở DRC. "Những người có trách nhiệm chính trị phải lắng nghe tiếng nói của lương tâm, phải nhìn thấy sự đau khổ tàn khốc của đồng bào mình và phải ấp ủ Công Ích ở trong trái tim mình" Đức Giáo Hoàng nói. "Trong ánh sáng của một cuộc họp gần đây với Chủ tịch và Phó Chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục của nước Cộng hòa Dân chủ Congo, tôi lại một lần nữa mở rộng lời kêu gọi chân thành đến tất cả mọi người Congo phải là nghệ nhân của hòa giải và hòa bình trong thời điểm tế nhị này trong lịch sử của họ ".