Lần đầu tiên đón Giáng Sinh ở Hoa Kỳ, tôi được đến dự đêm “ Tấu khúc Belem 2016” với chủ đề Giáng Sinh trong gia đình do Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, San Jose, California trình bày. Cha Andrew Nguyễn Thông, phó xứ cho biết: đây là lần thứ 15 chương trình được tổ chức.

Cô Mộng Điệp, liên ca trưởng của Giáo xứ cho hay giáo xứ có 19 ca đoàn. Các ca đoàn thay nhau phục vụ các thánh lễ. Ca đoàn nhiều ca viên nhất là 50 người và ít nhất 4 người. Độ tuổi các ca đoàn chênh lệch khá xa. Ba mươi năm và bốn năm. Từ đây ta có thể thấy, giáo xứ có một độ dày thánh lễ và sự thủy chung phục vụ của các ca viên.

Chắc nên phải nói đến điều này hai ca đoàn Fatima và Mẹ Thiên Chúa có các ca viên thuộc lứa tuổi ông bà. Ca viên mở sách hát nhưng không nhìn bài hát, chỉ chăm chú nhìn ca trưởng. Lý do: Mắt không còn nhìn thấy chữ! Đây là điều mà MC. Cường và chị Bích Liên nhận xét sau phần trình bày của hai ca đoàn và được sự đồng tình của khán giả với những tràng pháo tay thật dài.

Các bài thánh ca bất hủ vượt thời gian là Halleluia, Ave Maria, Do you hear what I hear, Về Belem ( transeamus usque Betlehem), Đêm Noel, Đêm yêu thương, Go tell it on the mountain, Đêm thánh vô cùng, Say Noel, Một đêm Belem, O holy night, The little drummer boy, Cùng đi Belem, Vinh danh Thiên Chúa, Hang Belem được 19 ca đoàn trình bày.

Nếu chấm điểm theo giọng hát thì tác phẩm Halleluia lay động lòng người nhất. nhưng chấm điểm theo sự đóng góp của mọi người thì sự dày công tập luyện của các ca viên để làm nên ngày Tấu Khúc Belem được xếp hạng cao nhất. Tuy vậy sự hy sinh của các chị ca viên vẫn được điểm nhiều hơn. Vì trời lạnh 35 độ F (1,66 độ C) mà các chị vẫn mặc áo dài !!!

Chương trình được khởi đầu bằng vũ khúc hoạt cảnh Giáng sinh của đoàn văn nghệ dân tộc giới trẻ Lasan. Đức Mẹ mặc áo tứ thân, thánh Giuse mặc áo dài khăn đóng, các mục đồng và những nhân vật đến với hang đá Belem mặc áo bà ba, áo dân tộc miền núi, áo dài…thấm đẫm văn hóa Việt. Nếu không mặc áo khoác và không run lên vì lạnh thì tôi cứ ngỡ mình đang thưởng thức đêm diễn nguyện ở một giáo xứ nào đó tại Việt Nam. Đằng sau tôi, có tiếng thì thầm nho nhỏ của ai đó: mình chưa bao giờ thấy Đức Mẹ và thánh Giuse nhảy. Quả thực lúc đó tôi đang dán mắt vào các em múa mà không nhìn kỹ hai nhân vật này. Và quả đúng vậy, cả hai bế Chúa Hài Đồng nhún nhảy theo các em múa điệu dân tộc. Quả là dễ thương !

Chương trình cũng được xen kẽ bằng đơn ca, song ca và gia đình ca. Tất cả đều hài hòa từ âm thanh, ánh sáng cho đến thời gian.

Cha chánh xứ Phê-rô Huỳnh Lợi là người khởi đầu và kết thúc chương trình bằng lời cầu nguyện.

Đêm đang dần buông xuống, nhưng đáp lại lời mời gọi của cha xứ, mọi người nán lại dọn dẹp. Lúc đó, tôi chẳng phân biệt được cha xứ, cha phó, ca trưởng, ca viên vì mọi người đều lúi húi dẹp dọn.

Khoảng ba ngàn người hiện diện trong đêm Tấu Khúc Belem, tôi nghĩ đây là sự tưởng thưởng lớn nhất cho ban tổ chức và nhất là cho các anh chị ca viên đã dày công luyện tập.

Xin Chúa Hài Đồng tiếp tục chúc lành cho Giáo xứ đang trong tiến trình bắt đầu xây nhà thờ. Nguyện Mẹ La vang nhìn đến những hy sinh và đóng góp của mọi người và chúc lành cho giáo xứ.

San Jose 18 tháng 12/2016
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du