CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH - SAN GABRIEL MISSION - TGP LOS ANGELES

HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI VÙNG LŨ QUẢNG BÌNH, HÀ TĨNH

Trước khi về Việt Nam chúng con liên lạc với Anh Chị Thanh Hạnh Trưởng ban Caritas Giáo Phận Đà Nẵng để nhờ Anh Chị giúp đỡ cho chuyến đi cứu trợ đồng bào bão lụt miền Trung, và đã được Anh Chị tận tình hướng dẫn. Sau khi bàn thảo các nơi đến cứu trợ, cũng như phương cách gửi hàng và quà cho những giáo xứ chúng con sẽ đến, chương trình cụ thể như sau:

Xem Hình

1. Gx Đồng Tróoc – Hạt Nguồn Son – Quảng Bình – Gíao phận Vinh.

2. Gx Kim Cương – Hương Sơn – Hà Tĩnh – Gíao phận Vinh

3. Gx Xuân Tình & Giáo họ Vĩnh Thọ – Hộ Độ - Thạch Hà - Hà Tĩnh – Gíao phận Vinh.

Mỗi giáo xứ nhờ Cha ứng mua trước gạo, mì gói, đường, bột ngọt với $1,000 mua được 160 phần và khi đoàn đến chúng con sẽ trao cho Cha Quản xứ $1,000 để Cha phân phát cho các gia đình nghèo khó neo đơn. Chúng con rất vui Anh Chị Thanh báo cho biết Cha Phaolo Nguyễn Luận, Tổng Linh Nguyền Toàn Quốc CT Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình sẽ hướng dẩn đoàn, vì Cha cũng nhận được một số tiền do các anh chị em CT- TTHNGĐ từ Sài gòn gửi ra để giúp đồng bào bão lụt.

Ngày 21/11 đáp chuyến bay từ Sài gòn đến Đà Nẵng được Anh Chị Thanh Hạnh đón về Hội An nghỉ đêm.

Ngày 22/11 Anh Thanh đưa chúng con ra Đà Nẵng trên đường đến Huế ghé đón Cha Luận tại Giáo xứ Loan lý Lăng Cô Huế, đoàn bắt đầu cho cuộc hành trình chuyến đi. Từ Huế xe đến Quãng Trị ngang qua Thánh địa Đức Mẹ La Vang, dọc theo quốc lộ 1 chúng con vượt qua bao nhiêu địa danh như Đông Hà, vỉ tuyến 17 cầu Hiền Lương nơi lịch sử phân chi hai miền Nam Bắc.....Khi đến gần thành phố Đồng Hới, xe chúng con rẻ lên đường (mòn) HCM, đường nhỏ dốc và quanh co, được chừng 30 km thì trước mặt chúng con là dãy Trường Sơn hùng vĩ, đồi núi nhấp nhô kéo dài bất tận. Trong bóng tối lờ mờ và mưa phùn lăn tăn giăng phủ ngập không gian của thời tiết chuẩn bị vào Đông, chúng con thoáng thấy hàng chữ “Động Phong Nha – Di Sản Thiên Nhiên Thế Giới 2003”, và biết là xe sắp đến xứ Tróoc, anh Thanh vừa cầm tay lái vừa liên tục gọi điện thoại với Cha xứ Tróoc để được hướng dẫn đi đến nhà xứ. Chúng con thầm lo và cầu nguyện cho đoàn được bình yên! Chúng con dự định đến nhà xứ Tróoc khoảng 4 giờ chiều, nên Cha xứ tập trung giáo dân và những người không cùng tôn giáo, họ đến từ lúc 2 giờ nhưng vì trời mưa và đường xá khó đi, nên đoàn đến trễ, mưa lất phất và se lạnh của miền núi, Cha đành xin lỗi họ và phát trước cho một số đồng bào ở xa, già yếu, và hẹn số còn lại sáng mai đến. Cho đến7:00 tối đoàn mới có mặt trước nhà xứ, đón chúng con là Cha Phaolo Trần ngọc Du, trẻ trung. Ngài người Cầu Rầm, Nghệ An, chịu chức 2001. Được sai về làm mục vụ tại giáo xứ Tróoc, Quãng Bình từ năm 2010 và hiện là trưởng Hạt Nguồn Son. Giáo dân xứ Tróoc khoảng 5.000 người, chủ yếu sinh sống bằng làm rẫy và đi rừng. Rừng đóng cửa và bị ngăn cấm chặt cây, đốn củi nên đàn ông phần lớn đi làm thuê các nơi. Đây là vùng đất đầu nguồn sông Son, nên trong đợt lũ giữa tháng 10/2016 vừa qua, bà con thiệt hại nặng nề. Đoàn chúng con được Cha Du tiếp đón và ngài trình bài về cuộc sống và những khó khăn mà dân chúng phải gánh chịu sau trận bảo lụt chúng con đã trao cho ngài $2,000 nhờ ngài chuyển đến dân làng.

Ngày 23/11 sau một đêm nghỉ ngơi, 4:15 sáng chuông nhà thờ đổ vang cả khu làng bao quanh bởi núi rừng, báo thức cho giáo dân chuẩn bị tham dự Thánh Lễ lúc 4:30 sáng. Nhờ anh Thanh đã liên lạc trước với ngài để chuẩn bị sẵn các phần quà cho bà con, nên sáng sớm 7:30am chúng con đã có thể trao các phần quà đến cho bà con nơi đây, chúng con đã được đại diện CĐPS trao tận tay những món quà của CĐ đóng góp, bà con rất vui trên những nét mặt kham khổ, nhìn mà đau đớn lòng, và cám ơn CĐ chúng ta những người mai mắn sống trên một đất nước giàu có, tự do, hạnh phúc nhưng vẩn còn nhớ đến những người cùng khổ như họ.

Vì còn những 2 địa điểm cần phải đến trong hành trình đến với vùng lũ Hà Tĩnh, nên đoàn phải tiếp tục lên đường sớm lúc 8:30am, ra đến đầu ngỏ chúng con gặp một số cụ già sau khi nhận quà vẫn chưa chịu về, đứng đợi chúng con ra để vẩy tay chào và nói lời cám ơn, lòng chúng con se thắt, bỏ lại các cụ sau lưng…. Xe tiếp tục lăn bánh để đến một giáo xứ vùng biên giới giáp ranh nước Lào, đó là giáo xứ Kim Cương – một giáo điểm truyền giáo, có 2 giáo họ với khoảng 2.000 giáo dân cả người dân tộc Lào. Giáo xứ Kim Cương cách cửa khẩu Cầu Treo chừng 25km. Quản xứ là một linh mục chịu chức năm 2014 và mới về đảm nhận vùng truyền giáo này được 10 tháng. Cha Antôn Lê Sơn thuộc dòng truyền giáo Ngôi Lời (cùng Dòng với Cha Tuyên Uý Nguyễn Văn Long) Chỉ chưa đầy 1 năm mà nhờ sức trẻ và sự nhiệt thành đã giúp cho điểm truyền giáo nơi vùng sâu biên giới này được khởi sắc trong tình Chúa – tình người, dù con đường nhỏ dẫn đến giáo xứ đầy gian nan khốn khó bởi các “ổ trâu - ổ voi” trên đường. Nơi đây, trước sự khó khăn và nghèo nàn của người dân, nhất là những gia đình người dân tộc. Vừa đến nơi Cha Sơn gặp ngay chúng con ngài xin lổi, thay vì chuẩn bị sẳn 160 phần quà ($1000) như đã báo trước nhưng Cha không chạy đủ tiền nên chỉ có 50 phần, số còn lại ngài sẽ phân phát sau. Vì là xứ nghèo sát vùng biên giới Việt Lào đang gặp rất nhiều khó khăn nên chúng con đã trao $2,600 cho cha xứ Antôn, để ngài giúp đỡ bà con chút lương thực hỗ trợ sau lũ lụt và mùa đông sắp đến, cũng như phụ giúp với ngài trong chương trình xây dựng nhà vệ sinh cho bà con nghèo lương giáo nơi đây.

Rời giáo điểm truyền giáo Kim Cương lúc 13:00 sau bữa cơm trưa thân mật, chúng con tiếp tục lên đường xuôi về miền biển, đến với giáo xứ Xuân Tình và giáo họ Vĩnh Thọ, xã Hộ Độ, Thạch Hà, Hà Tĩnh. Chúng con đến nhà xứ Xuân Tình đã hơn 5 giờ chiều. Trưa mưa, cảnh buồn, lòng đau xót... Giáo xứ Xuân Tình có 7 giáo họ với gần 4.000 giáo dân được cha Phêrô Thân văn Hùng coi sóc. Ngài nhận xứ mới được 2 năm. Xứ đạo này chỉ cách biển Hà Tĩnh chưa đầy 3km. Phần lớn bà con ở đây làm ruộng muối. Nay ruộng muối hoàn toàn hoang phế từ sau thảm họa môi trường biển do nhà máy luyện thép Formosa gây ra, vì thế hầu hết đàn ông, thanh niên đều bỏ xứ tìm đến nơi khác để tìm kiếm công ăn việc làm. Chúng con trao quà đến cha xứ, số tiền $2000 nhờ ngài mua lương thực cho bà con nghèo khó khăn trong cơn bão lũ vừa qua cũng như do thảm họa môi trường biển. Và chúng con cũng trao tận tay (30 xuất) phần quà 1.000.000 vnđ dành cho những người tàn tật, nghèo khổ neo đơn trong giáo họ Vĩnh Thọ. Lúc 7:30pm chúng con tham dự Thánh Lễ cùng với bà con xứ đạo để cầu nguyện cho quê hương đất nước an lành, cho những người lãnh đạo thương nứơc thương dân, cho người dân được bình yên hạnh phúc.

Ngày 24/11 đoàn chúng con phải lên đường sớm lúc 6:30 sáng để kịp về Huế và Hội An dâng lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Giáo Hội Việt Nam và bổn mạng các Hội Đồng Giáo Xứ nữa. Khi đoàn xe xuôi Nam trên QL 1A, trước khi đến đèo Ngang – vụt nhớ đến thi sĩ Bà Huyên Thanh Quan, với bài vịnh “Đèo Ngang” lòng mỗi người chúng con đều se lại, lòng quặn đau khi hiện ra trước mặt chúng con là tấm bảng Formosa với khu công nghiệp đồ sộ vẫn còn dở dang, để cùng với thi sĩ thấm thía với câu từ “nhớ nước đau lòng con quốc quốc..” Trời mưa lớn và các ruộng đồng vẫn còn ngập sâu trong nước. Xe đưa chúng con đến thị trấn Lăng Cô lúc 4:00pm để Cha Luận kịp dâng Lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Hội đồng Giáo xứ Loan Lý, tại đây chúng con trao cho Cha số tiền còn lại $1000 nhờ Cha giúp chuyển tới những gia đình nạn nhân bão lụt những người già yếu neo đơn. Và chuyến xe cũng kịp đưa đoàn về đến phố cổ Hội An lúc 7:00 tối để mọi người cũng dâng Lễ Tạ Ơn. Tạ ơn Chúa đã ban cho tổ tiên chúng con đã có một đức tin kiên cường, một đức ái nồng nàn, nên gương mẫu cho chúng con noi theo. Xin tạ ơn Chúa đã cho chúng con một chuyến đi bằng an, để chúng con chứng kiến được nổi thống khổ của người dân đã do thiên tai cũng như nhân tai tạo nên và xin Chúa cũng trả công bội hậu cho các ân nhân trong Cộng Đoàn Phục Sinh, đặc biệt chúng con xin cám ơn Cha Luận hướng dẫn đoàn, Anh Thanh đã lái xe suốt 4 ngày vượt qua hơn 1.200km, tạo điều kiện cho chúng con đến được với người nghèo sau những thiên tai lũ lụt vừa qua ở Miền Trung khốn khó này, nhờ đó mà Cộng Đoàn Phục Sinh chúng con thể hiện được lời Chuá “Chính anh em hãy cho họ ăn”(Mc 6,37) để làm sáng danh Chúa.

Việt Nam, Ngày 25/11/2016 Nhân ngày Lễ Tạ Ơn

PS: Xin mời vào link để xem hình --------à https://flic.kr/s/aHskQbAZsH