Các giám mục Công Giáo thuộc Alberta và các vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada đã ban hành một hướng dẫn mới dành cho các linh mục liên quan đến việc chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn. Các ngài khẳng định rằng những ai trong hoàn cảnh như thế muốn được rước lễ cần phải quyết tâm sống như anh em với nhau.

Các Giám Mục nhận định rằng ngày nay đang có sự hoang mang trong các tín hữu Công Giáo về các khả năng của một sự thay đổi trong kỷ luật bí tích của Giáo Hội:

“Điều này có thể xảy ra thông qua các phương tiện truyền thông, bạn bè, hoặc gia đình khiến nhiều cặp vợ chồng hiểu nhầm rằng có một sự thay đổi trong thực hành của Giáo Hội, cụ thể là giờ đây những người ly dị và tái hôn có thể được Rước Lễ trong các Thánh Lễ miễn là họ có một cuộc trò chuyện với một linh mục. Quan điểm này là sai lầm.”

Các Giám Mục dạy rằng trong những trường hợp như thế, các mục tử cần tháp tùng các cặp vợ chồng trong “một cuộc hành trình chữa lành và hòa giải,” dẫn họ đến với việc tham khảo ý kiến của các toà án hôn nhân.

Viện dẫn các giáo huấn của Thánh Gioan Phaolô II trong Familiaris Consortio, các giám mục viết: “Những ai tham gia vào một cuộc hôn nhân thứ hai bất hợp pháp và không muốn chấm dứt tình trạng này, vì có con cái trong kết hiệp đó, thì cần phải tránh sự thân mật tình dục và phải sống trong khiết tịnh như anh trai em gái.”