Trong một cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đức Tổng Giám Mục Bernardito Auza, Sứ Thần Tòa Thánh và là Quan Sát Viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc, đã chỉ trích bạo lực đối với trẻ em trong chiến tranh.

Ngài nói:

“Trong thời gian gần đây, hơn bao giờ hết, đã có rất nhiều trẻ em phải chịu những hình thức bạo lực tàn bạo: trẻ em được sử dụng như những người lính, như những kẻ đánh bom tự sát, nô lệ tình dục, và thu lượm tin tức tình báo cho các hoạt động quân sự nguy hiểm nhất. Việc phá hủy có chủ ý các trường học và bệnh viện trong một loạt các vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế đã trở thành một chiến lược trong chiến tranh. Những tội ác này phải bị lên án với các điều khoản mạnh nhất có thể.”

Đức Tổng Giám Mục kết luận rằng:

“Nghĩa vụ chấm dứt những hành vi dã man đối với các trẻ em bị bắt trong cuộc xung đột vũ trang là phận sự của mỗi người chúng ta. Cách riêng, đó là phận sự của Hội đồng này, vì nó phải kêu gọi tất cả các nước đưa ra và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang, và Hội Đồng này phải bảo đảm rằng các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ tất cả các luật lệ và các biện pháp trong vấn đề này.”