Ông Colin Powell và Donald Rumsfeld là hai trong số nhiều quan chức cao cấp ra làm chứng trước ủy ban điều tra sự kiện 11-9.

Tiếp tục tiến trình điều trần quanh cuộc tấn công ngày 11-9-2001, Richard Clarke, cựu quan chức chống khủng bố cao cấp trong chính quyền ông Bush, sẽ ra làm chứng ngày hôm nay.

Quyển sách mới phát hành của ông này đã mô tả chính quyền tổng thống Bush là chỉ chú tâm đến Iraq mà không xem al-Qaeda là mối đe dọa trực tiếp hơn.

Quan trọng chính trị

Đây là một trận chiến không chỉ nhằm dựng lại một cách chính xác những gì đã xảy ra trước và sau cuộc tấn công 11-9-2001.

Những tranh luận của ủy ban điều tra có thể tạo nên những vấn đề chính trị lớn cho tổng thống Bush vào lúc ông tìm cách tái đắc cử vào tháng 11.

Ông George W. Bush xuất hiện với tư cách một tổng thống chiến binh, một người muốn chứng tỏ mình có thể chống trả đe dọa khủng bố.

Tổng thống thu hút người dân một phần nhờ vào khả năng xử lý các vấn đề sau vụ 11-9. Chính quyền ông Bush nhấn mạnh phản ứng cứng rắn của họ cả ở Afghanistan và Iraq, xem như chúng đối lập với điều mà họ gọi là sự dao động của chính quyền Clinton.

Nhưng đây không nhất thiết là một bức tranh chính xác. Nhiều cựu quan chức chính quyền ông Clinton đang giận dữ trước cáo buộc là họ ‘đã ngủ quên’.

Họ nhấn mạnh đến các hạn chế đối với những gì họ có thể thực hiện trước ngày 11-9. Và họ nói là mình đã cảnh báo cho ê kíp của ông Bush về đe dọa tương lai của al-Qaeda.

Gây tai hại hơn cả chính là quyển sách của Richard Clarke, nhân vật sẽ ra làm chứng hôm nay và là quan chức trong nội bộ ông Bush.

Quyển sách này mô tả tổng thống và các cố vấn cao cấp chỉ quan tâm đến Iraq, ngay cả khi hoạch định hành động chống lại Afghanistan.

Cả chính quyền tổng thống Bush và Clinton đều bị công kích. Và chưa rõ là liệu đối thủ đảng Dân chủ - thượng nghị sĩ John Kerry - sẽ định khai thác vấn đề này ra sao.

Đây là vấn đề có rủi ro cho cả hai ứng viên. Và việc chính quyền hiện nay công kích mạnh mẽ ông Richard Clarke cho thấy là Tòa Bạch Ốc đang lo ngại. (BBC)