WASHINGTON (Reuters 15-3) - Hầu hết giới truyền thông Hoa Kỳ đang phải diện đối tình trạng sút giảm một cách đều đặn số lượng độc giả và bắt buộc họ phải cắt giảm những chi phí đầu tư vào nhân sự và việc thu thập thông tin dữ liệu một cách đáng kể, theo như một bản báo cáo xuất bản hôm thứ hai qua cho biết như vậy.

Bản nghiên cứu về hiện trạng của giới truyền thông Hoa Kỳ được thực hiện bởi Dự Án Về Sự Hoàn Thiện trong Giới Báo Chí liên kết cùng với Phân Khoa Báo Chí thuộc ngành Cao Học tại trường Đại Học Columbia, đã cho thấy rằng chỉ có báo cáo truyền thông trên mạng điện toán là có tính trung thực và đang phát triển mạnh lên.

Giám đốc dự án, ông Tom Rosentiel cho biết, “Sự tin tưởng của đại chúng vào ngành báo chí đã và đang sút giảm mạnh qua mỗi thế hệ. Bản nghiên cứu còn đưa ra một lý do cho biết là ngành truyền thông đại chúng dường như bị khóa chặt vào luẩn quẩn, đồi bại. Vì số lượng khán giả ngày càng xa lánh đi, buộc họ phải bỏ những phòng làm tin tức vì nó đã làm sói mòn sự tin tưởng của quần chúng.”

Việc phân phối, lưu truyền các tờ báo xuất bản bằng tiếng Anh hằng ngày đã giảm xuống 11% kể từ năm 1990; những đánh giá về các bản tin mạng lưới cũng đã giảm xuống còn 34% kể từ năm 1994, những chương trình trể về đêm trên truyền hình địa phương, số người xem đã giảm xuống chỉ còn có 16%, là con số thấp nhất kể từ năm 1997 và số người xem tin tức qua cáp truyền hình thì cũng vẫn như vậy kể từ năm 2001.

Nhưng về mặt khả quan thì, các báo chí xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha lại tăng lên gấp 4 lần trong vòng hơn 13 năm qua, và cũng chính vì thế mà doanh thu về quảng cáo cũng tăng lên gấp 7 lần.

Bản Báo Cáo ghi nhận rằng có sự giảm thiểu đáng kể con số các nhà báo được thuê để làm việc trong những phòng tin tức tại chính nước Mỹ này. Còn các thông tín viên của mạng lưới truyền hình cũng kém hơn 1/3 so với năm 1985. Có ít hơn 2,200 người làm việc tại các hãng báo chí so với năm 1990, và con số nhân viên được thuê làm việc toàn thời gian cho các phòng tin tức của các đài phát thanh cũng giảm xuống còn có 44% kể từ năm 1994 cho đến năm 2001.

Bản Báo Cáo cũng khám phá ra rằng, chỉ có 5% các câu chuyện thời sự trên hãng truyền hình cáp quang là thực sự chứa đựng những thông tin mới mẽ. Hầu hết là sào đi sào lại các thông tin củ xưa. Và cũng có ít phần kiểm chứng ra sự thật hơn là trong quá khứ cũng như có rất ít các chính sách quy định về chuẩn mực của ngành truyền thông và báo chí.

Những tin tức và nguồn thông tin có chất lượng rất cần hơn bao giờ hết, thế nhưng rũi thay, nó chỉ đúng có một phần, phần còn lại là sự báo cáo gian dối, giả tạo.

Người tiêu dùng trong thời đại ngày nay có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để phân biệt và kiểm chứng được nhiều nguồn tin khác nhau để họ có được thông tin một cách chính xác và đầy đủ, thế nhưng đa phần họ nhận ra được rằng những nơi đăng tải tin tức chỉ muốn đưa ra những quan điểm chủ ý của riêng mình về thế giới, mà không cung cấp cho độc giả lẫn người nghe những nguồn tin và những quan điểm khác nhau về mọi vấn đề.

Kỷ thuật cũng tạo ra nhiều sự thay đổi.

Bản báo cáo đi đết kết luận rằng, “Ngành báo chí hiện đang đứng trước một sự hoán chuyễn mang tính lịch sử và quan trọng khi có sự phát minh của điện tính và truyền hình.”