Thứ năm Tuần Thánh giáo xứ Chu Hải, Bà Rịa

Chiều ngày thứ năm Tuần Thánh tại Thánh đường giáo xứ Chu Hải đã diễn ra Thánh lễ Tiệc Ly, kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và Nghi thức rửa chân. Cha chánh xứ Giuse Trần Minh Sơn chủ tế Thánh lễ, cùng đồng tế có cha Phanxico Xavier Trần Quang Minh.

Xem Hình

Khởi đầu Thánh lễ là cuộc rước kiệu Chiên Sát Tế từ nhà Xứ ra Thánh đường, với tiếng trống, trắc, tiếng kèn của ban Tây nhạc. Hình ảnh Chiên Sát Tế dùng để diễn tả Lễ vượt qua của người Do Thái được nêu trong bài đọc I trình thuật trích sách Xuất Hành (Xh 12, 1-8.11-14) Chiên Sát Tế – Agnus Dei còn tượng trưng hình ảnh Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, nằm trên sách Thánh Kinh đã chịu sát tế để đền tội cho nhân sinh muôn đời và mãi mãi. Đoàn rước đi giữa đông đảo cộng đoàn dân Chúa, trong tiếng nhạc trầm hùng của Ca đoàn Mân Côi “Vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô”.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha Px. Trần Quang Minh gợi mở hình ảnh người lãnh đạo, người quan trọng hơn cả phải là người phục vụ anh em. Chúa Giêsu là đấng Tối cao, và đã đến để phục vụ như một tôi tớ. Dựa trên lời Thánh Phêrô trong đoạn Tin Mừng vừa công bố, cha cùng cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tâm tình: “Vậy thưa Thầy, xin cứ rửa, nhưng không những chân, mà cả linh hồn chúng con nữa”.

Sau bài giảng là nghi thức rửa chân. Trong khung cảnh đặc biệt của ngày lễ, không bài giảng nào nói rõ hơn rằng chức linh mục là để phục vụ, cho bằng việc chủ tế quỳ xuống trước mặt người anh em để rửa chân theo gương Chúa Giêsu là Linh mục Thượng phẩm.

Sau Thánh lễ, là cuộc rước kiệu phương du Mình Thánh Chúa qua nhà tạm. Đoàn rước đi vòng quanh nhà thờ, sau đó là chương trình Chầu Thánh Thể. Bốn giáo họ và các ban ngành đoàn thể lần lượt thay phiên Chầu Mình Thánh Chúa cho tới nửa đêm.