Trong một bước tiến đầy khích lệ, trong thông cáo chung được đưa ra hôm thứ Năm 4 tháng 12, 700 tham dự viên của cuộc họp thượng đỉnh các nhà khoa bảng Hồi Giáo tại Đại Học Al-Azhar đã đồng thanh lên án bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Đại học Al-Azhar tại thủ đô Cairo của Ai Cập, là tổ chức học thuật Hồi giáo hàng đầu trên thế giới học tập nơi đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai của Hồi Giáo.

Thông cáo viết:

"Chúng tôi lên án việc trục xuất cưỡng bức các Kitô hữu và các nhóm dân tộc, tôn giáo và các nhóm khác. Chúng tôi kêu gọi các Kitô hữu ở lại quê hương mà họ đã từng sống lâu dài và trong thời tiết sóng này của chủ nghĩa khủng bố tất cả chúng ta đều chịu đau khổ."

Đức Giám Mục Antonios Aziz Mina, là Giám Mục Công Giáo Coptic tại Giza, nói với hãng tin Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng hội nghị này là "một biến chuyển lịch sử."

"Đây là lần đầu tiên một tổ chức Hồi giáo có ảnh hưởng như vậy công khai chống lại lý thuyết đã được những kẻ khủng bố và cực đoan sử dụng để biện minh cho các hoạt động bạo lực. Cho đến nay các tổ chức và các học viện Hồi giáo trên thế giới đã luôn luôn tỏ ra e dè trong việc lên án những khuynh hướng cực đoan như vậy."