Gia Đình Giáo Phận Huế Viếng Đất Thánh Tại Thiên Thai

Ngày 1.11.2014, hòa cùng với toàn thể Hội Thánh Công Giáo hoàn vũ nói chung và với Giáo Hội Việt Nam nói riêng, Đại Gia đình Giáo Phận Huế đã hiệp nhau tôn vinh các thánh Nam Nữ và Khai Mạc tháng cầu nguyện cho các Đẳng Linh Hồn.

Xem Hình

Từ đầu giờ chiều, từng đoàn xe gồm đủ mọi loại phương tiện trên các nẻo đường tiến về nghĩa trang Thiên Thai, nơi mà có hàng Giáo sĩ, Tu sĩ và Giáo dân trong Giáo Phận Huế đã an nghỉ. Phái đoàn gồm một lượng người rất đông đảo, dó Hai Đức Tổng Giám mục dẫn đầu, cha Tổng Đại Diện, Quý cha, Quý Tu sĩ các Dòng, Quý anh chị em trong các Giáo xứ thuộc thành phố- Huế đã cùng nhau gieo bước hành trình.

Nghĩa trang Thiên Thai nằm ở vị trí phía Đông Nam thành phố Huế, cách Tòa Giám mục khoảng 8km. Trước đây, tất cả công dân của thành phố Huế được an nghỉ tại nơi này. Một vài năm nay, thành phố Huế quy hoạch lại, công dân bình thường không được chôn cất nơi này nữa. Riêng với các Linh mục Giáo Phận Huế, do quỹ đất còn rộng, cho nên nhà nước vẫn cho phép an tang tại đây.

Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự buổi kính viếng hôm nay. Người ta nhận thấy có sự hiện diện đặc biệt của Đức nguyên Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, tuy sức khỏe còn yếu, Ngài đã cố gắng hiện diện trong buổi cầu nguyện hôm nay. Quý Cha nhà chung gồm có: cha Tổng Thư Ký, Cha Quản Lý, Cha Đặc trách Chủng sinh Ngoại trú, Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ, cha Tiến sĩ Thần học về Thánh Kinh Giacôbê Nguyễn Xuân Lành mới du học Pháp trở về, và Quý cha Hưu Dưỡng.

Tưởng cũng nên nhắc lại, đây là năm thứ hai Giáo Phận Huế tổ chức quy tụ buổi cầu nguyện chung này, do Đức Tổng Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đề nghị. Các Hội Dòng và giáo dân trong các Giáo xứ của Giáo Phận, rất hưởng ứng lời kêu mời này của Đức Tổng.

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi chứng kiến từng đoàn các Tu sĩ trong bộ tu phục của Dòng mình, di chuyển trong âm thầm và lặng lẽ nhưng rất đỗi vui tươi. Các Tu sĩ thuộc các Hội Dòng như: Đan viện Thiên An, Dòng Thánh Tâm, Dòng Phaolô, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm…

Đúng 3 giờ chiều, ngày 1.11.2014, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng bắt đầu phần nghi thức. Trong lời nhắn nhủ Cộng đoàn, Ngài viện dẫn Lời Chúa trong Thư của thánh Phaolô tông đồ nói: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15), để chia sẻ với mọi người tâm tình cần có đối với các thánh Nam Nữ trên Trời và đối với các Linh Hồn đang thanh luyện…

Tiếp sau lời Đức Tổng Giám mục, là phần dâng hương, dâng hoa tưởng niệm. Trước Thánh Giá trung tâm Đất Thánh của Giáo Phận, và trước phần mộ của Đức Cha Eugène-Marie-Joseph Allys, Hai Đức Tổng Giám mục và cha Tổng Đại Diện đã cùng niệm hương, cả Cộng đoàn hiệp ý cúi mình trang nghiêm.

Tiếp đó, cha Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang hướng dẫn Cộng đoàn cùng cầu nguyện và gẫm suy về sự chết. Dưới cái nắng chói chang của tiết trời cuối Thu đầu Đông, cả tất cả mọi người cùng chìm đắm trong bầu khí cầu nguyện linh thiêng. Sau mỗi đoạn suy niệm, cả đoàn người đông đảo vang hát làm khắp một vùng nghã trang Thiên Thai vốn dĩ cô tịch, nay trở nên thánh thiêng tuyệt vời.

Phần Nghi thức kết thúc bằng phép lành long trọng của Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng. Sau đó, các Cộng đoàn Dòng tu quy tụ về phần mộ của Hội Dòng mình để niệm hương và cầu nguyện.

Trên đường trở về, Hai Đức Tổng Giám mục, Quý Cha nhà chung, Quý Tu sĩ đại diện các Dòng đã cùng đến viếng mộ của Thân Phụ và Thân Mẫu của đức nguyên Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể.

Phái đoàn của Hai Đức Tổng Giám mục tiếp tục tiến về nhà thờ Chánh Tòa Phủ Cam, để kính viếng phần mộ Đức Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền.

Anh em Dòng Thánh Tâm tiếp tục hành trình hướng về nghĩa trang Phía Nam, nơi Đất Thánh mà nhà nước mới cấp cho Hội Dòng, để kính viếng Quý Anh ra đi trước.

Rời nghĩa Trang phía nam, Anh Em lại hướng về đất tổ tại Phường Đúc, trong buổi chiều tà. Đến mảnh đất linh thiêng, nơi mà chứng kiến biết bao nhiêu sự kiện của ân sủng, cho dù chúng tôi là thế hệ sau này, nhưng ai ai cũng cảm nhận sự ấm cúng lạ thường nơi đất Mẹ Phường Đúc.

Thăp nén hương cùng cầu nguyện với Quý Anh và cho Quý Anh, tôi cảm thấy có một sự sum họp linh thiêng lạ lùng. Gia đình Thánh Tâm như được hợp đoàn tôn vinh Thiên Chúa trong cùng một tiếng ca, hòa chung một lời nguyện.

Tu sĩ Vinhsơn Nguyễn Văn Hanh CSC.