Nhà nguyện Sistina... giờ đây trông khác hẳn trước đây. 450 năm sau cái chết của danh họa Michelangelo, Viện Bảo tàng Vatican đã lắp đạt hệ thống ánh sáng mới cho kiệt tác mang tính biểu tượng nhất của ông.

Marco Frascarolo, người thiết kế ánh sáng cho nhà nguyện Sistina cho biết: "Đó là ánh sáng xung quanh, theo nghĩa nó lan tỏa một cách nhẹ nhàng xung quanh toàn bộ nhà nguyện Sistina. Nó không chỉ chiếu sáng trên bề mặt của những bức bích họa quan trọng nhất, như bức Ngày Chung Thẩm, mà còn lan tỏa trên toàn bộ khu vực. Giờ đây cảm nhận thị giác trước bức danh họa này rất trung thực".

7,000 chiếc đèn LED làm cho mọi sắc màu nổi bật lên trong nhà nguyện. Trên hết, chúng không làm hỏng các bức tranh cũng như không gây nguy hại cho việc bảo tồn các bức tranh này.

Ngoài ra, hệ thống điều hòa không khí mới sẽ điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm.

Cha Rafael García de la Serrana, phụ trách Dịch vụ kỹ thuật của Vatican cho biết: "Thật không may, mức độ ô nhiễm ở Rôma cao. Vì thế, cần phải xử lý không khí, lọc không khí, làm sạch nó, trước khi cho không khí đi vào nhà nguyện Sistina".

Sau ba năm làm việc, nhà nguyện Sistina ra mắt một hệ thống ánh sáng và không khí "có thể được điều chỉnh" hơn.

Kể từ bây giờ, 2,000 du khách chiêm ngưỡng nhà nguyện mỗi giờ sẽ nhìn thấy kiệt tác của Michelangelo như vẻ vốn có của nó.

Việc phục chế nhà nguyện Sistina bắt đầu vào năm 1980 và kết thúc vào năm 1994. Sau khi thực hiện công việc to lớn này, không ai nghĩ rằng kiệt tác của Michelangelo có thể được nhìn thấy rõ ràng hơn bao giờ hết.

Với hệ thống chiếu sáng mới được lắp đặt trong nhà nguyện, du khách có thể chiêm nguỡng các bức tranh trong một ánh sáng hoàn toàn mới. Trước khi lắp đặt, một số chi tiết của bức tranh Chúa dựng nên ông Adong rất khó thấy rõ. Bây giờ chúng có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng với màu sắc sống động.

Trước đây, màu xanh của bức Ngày Chung Thẩm chỉ đơn thuần là một phông nền. Giờ đây, sắc thái như thiên đàng làm mạnh thêm quang cảnh được miêu tả sinh động.

Ánh sáng tỏa ra từ bức Chúa Kitô là một ví dụ khác. Nhờ vào 7,000 chiếc đèn LED, tất cả các chi tiết và hình ảnh từ tác phẩm nghệ thuật này tăng thêm sức sống và sự diễn đạt.

Danh họa Michelangelo vẽ nhà nguyện Sistine vào ngày 31/10/1541. Những người đã viếng thăm nhà nguyện hơn 500 năm này có thể nói rằng kiệt tác của ông trông như mới được vẽ xong ngày hôm qua.