Ngày cuối tuần vừa qua, theo chân ban Bảo vệ sự sống của Caritas Việt Nam, tôi xuống thăm, tham dự lớp học dành cho những nhân viên Bảo vệ sự sống của hai hạt Bình Giã và Xuyên Mộc thuộc giáo phận Bà Rịa.

Xem Hình

Tiếp chúng tôi là cha Phaolo Vũ Xuân Quế, một linh mục dòng Phanxico, đang coi sóc nhà thờ Hoà Hội. Cha cho biết vì địa bàn của giáo phận có đặc thù riêng nên lần này cha tổ chức cho hai giáo hạt trước. Khoá học kéo dài ba ngày, gồm 57 học viên. Các nhân viên chính của hai giáo hạt trong 18 giáo xứ, mỗi giáo xứ được gửi 4 người.

Hai ngày đầu, Sr. Diễm Hương dòng Đức Bà dạy về các nguyên tắc căn bản của công tác bảo vệ sự sống. Các nhân viên đánh giá rất tốt về hai ngày học này, những bài học giúp cho mọi người có thêm những kiến thức giúp ích nhiều cho công việc. Ngày thứ ba bác sĩ Lan Hải được cha xứ đặt hàng hai bài: mầu nhiệm sự sống và đổ vỡ hôn nhân hệ luỵ cho con.

Con số học viên của ngày thứ ba lên đến hơn 120 người vì có sự tham dự của một số anh chị em giáo lý viên ở các giáo xứ lân cận. Lớp học thích thú nghe Bs. Lan Hải trình bày, ai ai cũng tròn mắt lắng tai nghe. Những vấn đề tế nhị, khó nói nhưng nhờ duyên ăn nói và cách dùng từ duyên dáng, Bs. Lan Hải đã làm cho mọi người được thoả mãn phần kiến thức quan trọng về giới tính.

Sau khoá học nhiều bác nói: ở nhà quê làm rẫy ruộng mà bỏ r aba ngày liền đi học thì cũng khó lắm, nhưng không tiếc một tí nào vì học được nhiều. Hay câu nói khác trong lúc giải lao giữa các chị em phụ nữ mà tình cờ đi ngang người viết nghe được: Em đã 55 tuổi đầu rồi mà hôm nay mới được nghe về điều này.

Cảm ơn cái duyên của Bs. Lan Hải mà nhiều người tường tận về giới tính, và nhận ra mầu nhiệm của sự sống.

Lớp học còn được lên tinh thần hơn khi cha Vinh sơn Trần Văn Khải, giám đốc Caritas Gp. Bà Rịa, đến chia sẻ và khích lệ tinh thần các anh chị em học viên. Cha nói: Sau khi học xong, anh chị em ở đây biết được thêm kiến thức, xin hãy chia sẻ những gì mình lãnh hội cho người khác. Mong anh chị em trở thành những tình nguyện viên, những chiến sĩ bảo vệ sự sống và một khi là một người bảo vệ sự sống chúng ta trở thành những nhà truyền giáo.

Xin tạ ơn Thiên Chúa đã cho anh chị em những ngày học bổ ích, thiết thực. Xin cho những kiến thức về y khoa, những trăn trở của Giáo Hội và những hướng dẫn của Giáo Hội về Bảo vệ sự sống qua sự truyền đạt của cha Giám đốc, của cha chánh xứ, của Bác sĩ sẽ thấm đượm trong công tác mà anh chị em đang làm.