Giáo xứ Nhượng Nghĩa, GP Đà Nẵng, mừng 60 năm thành lập (1954 – 2014)

Chúa Nhật 29 / 6 / 2014, Lễ mừng Kính hai Thánh Tông Đồ Phê-rô Phao-lô, bổn Mạng Giáo xứ Nhượng Nghĩa, Hạt Hội An - Giáo phận Đà Nẵng. Giáo xứ hân hoan đón Đức Giám Mục Giuse – Giám Mục Giáo phận đến ban Phép Thêm sức cho 22 con em trong giáo xứ.

Hình ảnh

Trong dịp này còn có quý Cha nguyên Quản xứ, quý Cha là con em của Giáo xứ, quý Cha trong Hạt Hội An, quý Cha Khách, quý Tu sĩ nam nữ đã phục vụ và xuất thân tại Giáo xứ, quý ông bà anh chị nguyên gốc tại giáo xứ nay định cư ở nơi xa trở về thăm, đã đến hiệp dâng Thánh lễ mừng 60 năm thành lập Giáo xứ.

Đây là dịp cộng đoàn Giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn ơn, bao bọc nâng đỡ, yêu thương dẫn đưa mỗi người và Cộng đoàn và tri ân quý Cha nguyên Quản xứ, quý ông bà bao thế hệ đi trước, còn sống cũng như đã qua đời, đã dày công vun đắp giáo xứ, từ những ngày đầu đầy khó khăn về mọi mặt. Cộng đoàn nhỏ bé ban đầu chỉ có 13 gia đình gốc Giáo xứ Nhượng Bạn và Trung Nghĩa giáo phận Vinh, sống bằng nghề sông nước đến định cư 1953, sau biến cố 1954, một số gia đình ở nhiều giáo xứ khác nhau, đa phần sống nghề đánh cá, đã đến định cư và nay hầu hết đã chuyển đổi nghề lên bờ, chỉ còn vài gia đình tiếp nối nghề cha ông.

Đến hôm nay Giáo xứ khang trang đẹp về cơ sở vật chất, Đức Tin cộng đoàn được đi vào chiều sâu kết hợp với Ba Ngôi Thiên Chúa, và là nhân chứng Tin Mừng trong môi trường mình đang sống, đang làm việc.

Dịp này, Giáo xứ vui mừng tri ân, mừng chúc thọ 22 ông bà cao niên từ 75 tuổi trở lên trong giáo xứ. Một hình ảnh thật là đẹp khi 22 ông bà cao niên ngồi đối xứng với 22 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đức Tin được nuôi dưỡng và phát triển nơi ông bà cha mẹ, là những người đã thông truyền Đức Tin cho con cháu. Ông bà cao niên là nhân chứng lịch sử Giáo xứ, Đại diện cho các Vị tiền nhân và quý Cha nguyên Quản xứ đã hy sinh rất nhiều cho giáo xứ có được kết quả tốt đẹp ngày hôm nay, đặc biệt là ơn Đức Tin, được làm con Chúa.

Một niềm vui nối tiếp niềm vui khi Đức Giám Mục đến, Ngài đem Phép lành Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ưu ái ban cho cộng đoàn Giáo xứ trong dịp mừng 60 năm thành lập.

Trong huấn từ sau công bố Lời Chúa, ĐGM đặt câu hỏi với các em sắp nhận Bí tích Thêm sức, nhưng cũng là một cách hỏi mỗi người trong cộng đoàn, về ý nghĩa hình ảnh biểu tượng là chiếc chìa khóa trên tay Thánh Phê-rô. Một em đã mạnh dạn đứng dậy trả lời ý chính về việc Chúa Ki-tô giao cho Phê-rô Chìa khóa Nước Trời ( Mt 16,13-19 ). ĐGM huấn giáo đó chính là chìa khóa Đức Tin mà Chúa cũng giao cho mỗi người chúng ta, Chìa khóa Đức Tin mỗi người có mở được Nước Trời hay không còn tùy thuộc vào đời sống thực hành Lời Chúa mỗi ngày.

Cuối Thánh lễ, ĐGM và Cha Quản xứ đã trao Bằng Mừng Thọ và tặng quà cho quý cụ. Niềm vui sướng cả cộng đoàn, cách riêng con cháu quý cụ được mừng thọ hôm nay, bài hát công ơn mẹ cha được cất lên làm cảm động nhiều người hiện diện.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, ông Phê-rô Võ Thái Hoàng, Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ, Đại diện Giáo xứ đã cám ơn ĐGM, quý Cha đồng tế, quý Tu Sĩ, quý khách và ông bà anh chị nguyên gốc giáo xứ ở xa về thăm, đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ và chung chia niềm vui với giáo xứ.

ĐGM đã có lời khen khích lệ về cộng đoàn nhỏ bé Nhượng Nghĩa ( hiện nay khoảng 1000 người) có những đóng góp một phần trong cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng trước lúc Ngài Ban Phép Lành Tòa Thánh cách trọng thể kết thúc Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, một tiệc mừng thật là vui, người người tay bắt mặt mừng, nhiều ông bà anh chị ở xa cách về mặt địa lý ( Sài Gòn, Ban Mê Thuộc…có người cách nửa vòng trái đất ) nhưng không cách xa lòng với Giáo xứ gốc Nhượng Nghĩa.

Trong buổi tiệc, một chương trình văn nghệ đặc sắc cây nhà lá vườn gồm 16 tiết mục được tập luyện chuẩn bị từ trước, trong đó có 6 tiết mục nội dung, ý thơ, lời ca, giai điệu đa dạng viết về Giáo xứ, do con em trong Giáo xứ và gốc Giáo xứ tự biên tự diễn đem lại ấn tượng tốt trong nhiều người. kèm thêm vào chương trình là 5 tiết mục của anh chị em gốc Nhượng Nghĩa ở xa mang về, vẫn mang đậm hơi thở yêu thương mến yêu quê hương Nhượng Nghĩa.

Khi mọi người đã no lòng nhưng chưa thỏa dạ vì chương trình văn nghệ cứ còn tiếp diễn, đến khi bài ca cảm tạ Hồng Ân Chúa Bao la được ban tổ chức cất lên, mọi người cảm nhận kết thúc một ngày Giáo xứ có quá nhiều điều để mừng.

Tạ ơn Thiên Chúa, ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Tri ân Tiền nhân, vui đắp cho chúng con chốn này.