Sinh hoạt người Việt Công Giáo tại Canberra, Úc-đại-lợi

1. Mùa Thu Canberra rất đẹp và yên tĩnh, khi những hàng cây xanh rợp bóng mát dọc theo các con đường uốn cong vào những ngày hè oi bức vùng thủ đô, thì nay chuyển sang màu vàng trông đẹp như một bức tranh. Ai có dịp đến Canberra vào mùa Thu cũng đều cảm thấy như vậy.

Mùa Thu Canberra còn sinh động và ý nghĩa hơn, khi người Công Giáo tại đây, cùng với Giáo Hội hoàn vũ, dành riêng tháng Năm để đặc biệt sùng kính Đức Mẹ - Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ chúng ta. Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Canberra là một cộng đoàn rất nhỏ, với chỉ hơn 200 gia đình Công Giáo sống rải rác trên toàn lãnh thổ ACT, nhưng vẫn có những sinh hoạt rất khởi sắc.

Tân Hội Đồng Mục Vụ gồm các anh chị đầy nhiệt huyết, hy sinh đứng ra gánh vác việc chung, cùng với cha Tuyên Úy, lo phần phụng vụ và các sinh hoạt khác của cộng đoàn, cùng nhau thăng tiến, duy trì truyền thống sống đạo của người Việt, và để xứng đáng là hậu duệ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà cộng đoàn đã nhận làm bổn mạng. Một trong những sinh hoạt nổi bật nhất là Dâng Hoa Kính Đức Mẹ.

Đội dâng hoa được chuẩn bị rất chu đáo, các thành viện trong đội gồm các em Tuổi Thơ (dự bị Ấu Nhi) trong Đoàn TNTT đến các vị cao niên trong cộng đoàn. Khác với những đội dâng hoa trước kia, thành phần tham dự thuộc cả ba thế hệ và kết hợp giữa dâng Nến, dâng Hương và dâng Hoa rất có ý nghĩa và thật đúng với danh từ Liturgical Movement.

2. Hành hương Galong và Dâng Hoa kính Đức Mẹ vào Chúa Nhật ngày 4 tháng Năm vừa qua tại St Clement’s Redemptorist Monastery, Galong. Đây là một ngôi làng nhỏ hiền hòa nằm giữa hai thị tứ Yass and Harden thuộc tiểu bang New South Wales, cách Canberra 110Km, với dân số chỉ vỏn vẹn có 122 người. Galong tuy nhỏ và hẻo lánh, nhưng rất đặc biệt vì có hang Đức Mẹ rất linh thiêng. Chính nơi đây cũng là nơi các linh mục, phó tế và tu sĩ của Tổng Giáo Phận Canberra-Goulburn hàng năm về họp và cấm phòng. Thánh lễ do Đức Khâm Sứ, Tổng Giám Mục Paul Gallagher chủ tế cùng với các linh mục tham dự hành hương. Mặc dầu thời tiết hôm ấy xuống đến 3ºC và gió lộng, lạnh buốt, nhưng cũng không làm nản lòng khách hành hương, từ những em bé đang tập những bước đi đầu tiên, đến các vị cao niên đi lại không còn dễ dàng nữa, đã đến với Mẹ. Đội dâng hoa, với sự có mặt của cả ba thế hệ, đại diên Tổng Giáo Phân Canberra-Goulburn dâng hoa kính Đức Mẹ rất sốt sắng. Một lối sống đạo dân gian, gần gũi với người Công Giáo Việt Nam, nhưng đã gây ngạc nhiên cho các cộng đoàn sắc tộc khác tham dự hành hương như: Cộng đoàn Ấn-độ, Phi-luât-tân, Nam-tư, Ý-dại-lợi, và cả cộng đoàn chính mạch Úc-đại-lợi nữa.

3. Kết Tháng Hoa, Chúa Nhật 25 tháng Năm, tại nhà thờ Thánh Tô Ma Tông Đồ, Kambah. Một lần nữa, vào cuối Thánh Lễ, cộng đoàn cùng với đội dâng hoa, trong tâm tình biết ơn và sùng kính đã dâng lên Mẹ những bó hoa thiêng của từng người, từng gia đình, và của cả cộng đoàn

Bé Nghi, một em trong Đoàn TNTT, thuộc thế hệ thứ ba, bằng một giọng tiếng Việt rất chuẩn, em nói:

“Tháng Năm về trăm hoa đua nở

Khoe sắc hương rực rỡ thắm tươi

Xin dâng lên Mẹ trên trời

Tấm lòng kính mến, ngân lời tạ ơn”

Bác Thành, thuộc thế hệ thứ nhất, một Thừa Tác Viên Thánh Thể, cũng trong đội dâng hoa, bằng một giọng xúc động và rất chân thành, đã thốt lên:

“Lạy Mẹ Maria, Cộng Đoàn chúng con hôm nay lại tụ về đây, dâng lên Mẹ những ngọn nến lunh linh, những cánh hoa tươi xinh và hương trầm thơm bay, để kết thúc tháng Hoa kính Mẹ.

Mẹ ơi, xin Mẹ tiếp tục nâng đỡ, ủi an và đồng hành với chúng con trong những ngày sắp tới. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa cho chúng con được mãi là những ngọn nến sáng trên đường ngay nẻo chính, là những đóa hoa xinh tươi trong cuộc đời, và là những làn hương thơm ngát dâng lên nhan cực Thánh.

Ôi hạnh phúc biết bao vì chúng con được sống an vui trong tình yêu bao la của Chúa và Thánh Ân của Mẹ. Xin kính dâng lên Mẹ tâm tình tri ân và lòng cảm mến của chúng con.”

Sau đó nhạc trổi lên, đội dâng hoa, và cả cộng đoàn đã hiệp thông dâng Nến, Hương, Hoa cho Me.

Ôi tháng Hoa đã hết, nhưng lòng sùng kính Đức Mẹ của những người con dân nước Việt thì không bao giờ ngơi. Dù sống nơi đất khách quê người, nhưng lúc nào chúng con cũng hướng về quê hương, về Giáo Hội Mẹ và luôn hát:

Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam

Trời u-ám chiến tranh điêu tàn.

Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an

Cho Việt Nam qua phút nguy nan.

Hồng Việt - Canberra