UKRAINE (CNS) - Một linh mục Công Giáo người Ukraine ở Crimea cho biết là Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương ở đây đang sợ hãi trước sự chiếm đóng của quân đội Nga và cộng đoàn có thể lại bị cấm cản nếu Nga lên nắm quyền ở bán đảo này.

Cha Mykhailo Milchakovskyi, đang mục vụ ở Kerch (Ukraine) mô tả bầu không khí căng thẳng khi mà nhiều cư dân của thị trấn nằm ở phía đông của bán đảo Crimea không chắc chắn về tương lai của họ.

"Chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra. Nhiều người đang cố mà bán nhà và chuyển đến các nơi khác của Ukraine. Giáo Hội [Công Giáo Đông phương] của chúng tôi không có tư cách pháp nhân tại Liên bang Nga, vì vậy nếu Crimea bị nhập vào Nga thì không biết pháp luật sẽ được áp dụng như thế nào. Chúng tôi sợ nhà thờ của chúng tôi sẽ bị Nga tịch thu và hàng giáo sĩ của chúng tôi bị bắt". Vị linh mục này lo lắng nói, trong bối cảnh ngày 16 tháng 3 sắp tới có cuộc trưng cầu dân ý về việc lãnh thổ tự trị Crimea nên nhập vào Nga hay vẫn thuộc Ukraine.

Cha Milchakovskyi cũng cho biết là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Kiev-Halych, đứng đầu Giáo Hội Công Giáo ở Ukraina đã cam kết "cầu nguyện và yểm trợ" nếu như tín hữu Công Giáo "thấy họ gặp nguy hiểm". Tuy nhiên, cha nói thêm rằng Giáo Hội Công Giáo ở Crimea lo sợ nếu Nga lên cai trị sẽ gây ra một "cuộc đàn áp mới" cho người Công Giáo gốc Ukraine. Người Công Giáo gốc Ukraine có năm cộng đoàn truyền thống, chiếm khoảng 10% trong số 2 triệu người ở bán đảo Crimea.

"Nhiều người Công Giáo đã không dám đến nhà thờ sau khi dân địa phương mang chủ nghĩa dân tộc và phát-xít cực đoan khiêu khích họ. Chính Thống giáo đã luôn thể hiện rằng họ đang chiếm ưu thế ở đây và họ làm mọi chuyện để gây khó chịu cho cuộc sống của người Công Giáo chúng tôi. Nếu bây giờ họ "gặp thời", chúng tôi không biết liệu họ có hành xử như những Kitô hữu hay là sẽ đi theo chính sách thù nghịch?", Cha nói.

Dưới sự cai trị của Liên Xô (1946-1989), Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương ở Ukraine bị nằm ngoài vòng pháp luật. Các tín hữu có đức tin mạnh mẽ vẫn phải sống đạo bí mật, trong khi những tín hữu khác phải dự lễ ở nhà thờ Chính Thống giáo hoặc không đi nhà thờ. Chính phủ Liên Xô đã tịch thu tất cả tài sản của Giáo Hội Công Giáo, đưa một số tòa nhà cho Chính Thống giáo, số còn lại để sử dụng thế tục. Hồi Tháng Giêng, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết là Tổng thống Viktor Yanukovych - người đã bị lật đổ - đe dọa sẽ cấm Giáo Hội Công Giáo Ukraine vì Giáo Hội đã yểm trợ cho các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, ông Leonid Novokhatko, cựu bộ trưởng văn hóa của Ukraine phủ nhận rằng ông Yanukovych có kế hoạch cấm Giáo Hội.