Vatican:

Cách đây đúng 50 năm từ ngày 29/8 đến ngày 1/9/1953, trong 4 ngày liền một ảnh nổi Ðức Mẹ bằng thạch cao tác phẩm của nhà điêu khắc Amilcare Santini gắn trên một tấm bia đá màu đen đã chảy nước mắt trong phòng của đôì vợ chồng trẻ Angelo và Antonia Iannuso ở số 11 đường Orti, thành phố Syracuse- Nam Italia. Sau khi điều tra kỹ lưỡng giáo quyền đã công nhận tính cách siêu nhiên hiện tượng lạ lùng này. Và để đánh dấu biến cố đó Tổng Giáo Phận Syracuse trên đảo Sicily đã cử hành năm Thánh Mẫu từ ngày 29/8/2002 đến ngày Thứ Hai 1/9/2003 và Ðức Gioan Phaolô II đã chúc lành cho sáng kiến này.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 25/8 tại Castel Gandolfo, Ðức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu: “Giờ đây chúng ta hãy hướng nhìn về Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ tham dự vào những vui mừng và những đau khổ, những âu lo và hy vọng của nhân loại, như đã xảy ra cách đây 50 năm tại thành phố Syracuse trên đảo Sicily Nam Italia, khi một ảnh Ðức Mẹ đã chảy nước mắt trong nhiều ngày. Bức ảnh này hiện đang được giữ tại Ðền Thánh được xây cất với mục đích để giữ ảnh ấy. Ðể kỷ niệm 50 năm biến cố đặc biệt ảnh Ðức Mẹ khóc từ ngày 29/8/2002 đến 1/9/2003, Tổng Giáo Phận Syracuse cử hành năm Thánh Mẫu đặc biệt. Chúng ta hãy hiệp ý cầu nguyện với Giáo Ðoàn Syracuse quý mến với xác tín rằng những giọt lệ của Mẹ Thiên Chúa là dấu chỉ hùng hồn về lòng từ bi của Chúa mà tôi mới phó thác giáo hội và toàn thể thế giới cho Người.”

Cũng ngày 25/8 năm ngoái, Ðức Thánh Cha đã trao cho Cha quản đốc Ðền Thánh Ðức Mẹ khóc tại Syracuse một hoa hồng bằng bạc để gắn vào tượng Ðức Mẹ tại Ðền Thánh.

Trong những ngày qua Ðức Thánh Cha đã bổ nhiệm Ðức Hồng Y Salvatori De Giorgi, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Palermo thủ phủ đảo Sicily, làm đặc sứ của Ngài đến chủ sự lễ bế mạc năm Thánh Mẫu vào ngày Thứ Hai 1/9 tại Vương Cung Thánh Ðường Ðức Mẹ Khóc, là một thánh đường nguy nga có đỉnh cao hơn 74 mét chứa được 11000 người mà Ðức Thánh Cha đã đích thân đến làm lễ khánh thành hồi tháng 11/1994. Trong sắc lệnh bổ nhiệm Ðức Hồng Y De Giorgi làm đặc sứ cùng với một phái đoàn Tòa Thánh, Ðức Thánh Cha bày tỏ sự hiệp thông với Giáo Hội tại Sicilia trong việc kỷ niệm 50 năm tượng Ðức Mẹ khóc bằng Năm Thánh Mẫu. Trong thư mục vụ công bố Năm Thánh Mẫu này, Ðức Cha Giusepo Costanso, Tổng Giám Mục Giáo Phận Syrancuse cho biết Năm Thánh Mẫu có mục đích đẩy mạnh việc tôn sùng Ðức Mẹ và đào sâu ý nghĩa Ðức Mẹ khóc. Cụ thể là tăng cường mục vụ và huấn giáo làm sao, để các tín hữu và các người hành hương đến kính đền Ðức Mẹ khóc cảm nhận được tình thương và nước mắt của Ðức Mẹ đánh động. Ðể sống đức tin Kitô Giáo trưởng thành và thực thi việc sùng kính Ðức Mẹ một cách sáng suốt.

Cũng nhân dịp Năm Thánh Mẫu, cuộc hội thảo quốt tế lần thứ 13 về Thánh Mẫu học sẽ tiến hành từ ngày 29/9 đến 3/10 tới đây tại Thành Phố Syracuse với chủ đề: “Nước Mắt Giữa Lòng Thành Phố” với sự cộng tác của Hiệp Hội Thánh Mẫu Học ngành Italia. Trong 4 ngày các học giả và chuyên viên về Thánh Mẫu Học sẽ đào sâu dấu chỉ nước mắt và hiện tượng Ðức Mẹ khóc, trong liên hệ gia đình và tới cả thành phố Syracuse. Ðây là nước mắt được chia sẻ với những người nghèo, và được coi như dụng cụ Thiên Chúa dùng để thi hành các kế hoạch của Ngài.

Nước mắt cũng có thể được coi như một sự dấn thân, một lời mời gọi diễn tả đức tin cu/a Giáo Hội theo một thể thức khác. Ngoài ra trong Năm Thánh Mẫu vừa qua, Giáo Phận Syracuse cũng bày tỏ niềm tin bằng một sáng kiến bác ái cụ thể, quia việc thành lập một nhà Bác Ái gần Ðền Thánh Ðức Mẹ để săn sóc những người nghèo khổ. Tại đây có một bệnh xá do các Bác Sĩ thiện nghuyện khám bệnh cho những người nghèo nhất và người di dân. Thêm vào đó, còn có phận vụ phân phát quần áo và lương thực cho người nghèo.

Sự tích Ðức Mẹ khóc tại Syracuse.

Tượng Ðức Mẹ khóc đã xảy ra đúng nửa thế kỷ xảy ra trong phòng của đôi vợ chồng trẻ Angelo và Antonio Iannuso ở Syracuse là một thành phố hiện nay có 125 000 dân cư. Gia đình anh chị Inannuso tuy nghèo nhưng sống ngay thẳng, đó là một gia đình quảng đại nhưng cũng bị thử thách đau khổ. Chị Antonio 20 tuổi mới thành hôn với anh Angelo Iannuso vài tháng. Khi ấy chị có thai và bị bệnh ở mắt, chị đã cầu nguyện thật nhiều xin Ðức Mẹ cứu giúp vì chị sợ mất đứa con đầu lòng còn ở trong bào thai. Tượng ảnh Ðức Mẹ chảy nước mắt sáng ngày 28/8/1953 khi chị Antonio thức giấc sau một đêm khó ngủ vào mùa hè nóng bức. Chị kể lại tôi thấy nước mắt chảy ra từ đôi mắt của tượng Ðức Mẹ và lúc ấy chị cảm thấy được chữa lành khỏi những đau khổ và cơ cực. Người em dâu Gratia và bà dì của Antonio nghĩ rằng nước mắt mà chị Antonio thấy như thế chỉ là ảo ảnh, nhưng khi đến gần ảnh tượng cả hai đều thấy tượng Ðức Mẹ thực sự có những giọt nước mắt chảy ra và vài giọt chảy xuống trên đôi má, và vài giọt rơi xuống thành giường. Khi Angelo chồng của chị Antonio đi làm về lúc 5 giờ chiều, chính anh cũng nhận thấy sự kiện đó. Và trong xóm khi đã hay biết chuyện đã tuốn đến để kính viếng. Tượng Ðức Mẹ được đưa tới đồn cảnh sát một lát rồi sau đó tới nhà ông Luciano bào huynh của anh Angelo ở số 1 đường Orti. Sau đó tượng được đưa về cho sở hữu chủ ở số nhà 11 cùng đường. Lúc 2 giờ sáng Chúa Nhật 30/8, tại đây tượng được đặt trên một cái gối. Dân chúng từ các nơi kéo đến nhà này ngày càng đông. Gia đình buộc phải yêu cầu họ giải tán nhưng rồi đành phải chiều theo yêu cầu của dân chúng muốn được chứng kiến sự kiện lạ lùng này.

Thứ Hai 31/8, suốt ngày mọi người có thể chứng kiến cảnh nước mắt chảy xuống từ đôi mắt tượng Ðức Mẹ mà bao nhiêu người có thể thấy và lấy bông thấm những giọt nước mắt ấy.

Thứ Ba 1/9 vào lúc 11 giờ 40, tượng Ðức Mẹ ngưng chảy nước mắt. Trước đó khoảng 15 phút thì có ban y khoa do Tòa Tổng Giám Mục gởi tới đã kiểm chứng và hứng được 30 giọt nước mắt để mang đi phân tích tại phòng thí nghiệm. Tổng cộng có 1 cm khối nước mắt và sau cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học xác nhận đó là nước mắt người. Sau khi lập Ủy Ban Ðiều Tra thu thập các chứng tích, vào ngày 12/12/1953 các Giám Mục đảo Sicilia đã công bố xác nhận nước mắt đã xảy ra thật và các vị ước mong rằng biến cố này sẽ thúc đẩy các tín hữu hoán cải và tôn kích Trái Tim Ðức Mẹ. Ðồng thời các Giám Mục cũng bày tỏ nguyện ước để xây cất Ðền Thánh Ðức Mẹ tưởng nhớ biến cố này

(còn tiếp)

Trích theo Ðài Phát Thanh Vatican- Chương Trình Việt Ngữ