Vatican:Toàn văn bài huấn dụ ngày Chúa Nhật 25/8/2002.



****

1.- Ôi, diệu vợi dường bao những sự phong phú, khôn ngoan và tri thức của Thiên Chúa!... Vì tất cả mọi sự đều bởi Ngài, nhờ Ngài và cho Ngài. Nguyện Ngài được muôn đời vinh hiển. Amen (Rm 11:33,36).

Với bài thánh thi chúc tụng này, được cho vào phụng vụ hôm nay một lần nữa, Thánh Phaolô kết thúc phần thứ nhất Thư gửi cho giáo đoàn Rôma. Con người thụ tạo cảm thấy rất bé mọn trước kỳ công của Đấng Quan Phòng Chí Thánh được thể hiện nơi thiên nhiên cũng như trong lịch sử. Con người thụ tạo đồng thời cũng nhận ra rằng mình là người nhận lãnh sứ điệp của một thứ tình yêu kêu gọi họ phải có trách nhiệm. Thật vậy, con người được Thiên Chúa chỉ định làm quản trị viên của trái đất để vun tưới và bảo vệ nó. Từ đó mới phát xuất cái chúng ta có thể gọi là ơn gọi về môi sinh của họ, một ơn gọi đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết trong thời đại chúng ta đây.

2.- Suy niệm về đoạn thư này của Thánh Phaolô, tư duy chúng ta đến với Cuộc Họp Thưởng Đỉnh Thế Giới về Việc Phát Triển Khả Dĩ Sống Còn được bắt đầu từ ngày mai tại Johannesburg ở Nam Phi. Tất cả chúng ta hy vọng rằng nhiều nhà lãnh đạo quốc gia và chính quyền hiện diện cùng với những tham dự viên khác sẽ thành công trong việc tìm ra những đường lối hữu hiệu cho việc phát triển trọn vẹn nhân loại, chú trọng tới chiều kích kinh tế, xã hội và môi sinh. Trong một thế giới đang càng ngày càng phụ thuộc với nhau, thì hòa bình, công lý và việc bảo vệ thiên nhiên phải là hoa trái của nỗ lực chung của tất cả mọi người đang cùng nhau theo đuổi thiện ích chung.

[Sau đó, Đức Thánh Cha đã chào những người hành hương nói tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và tiếng Ý. Với những người nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha nói:]

3. Tôi thân ái chào thăm những người hành hương nói tiếng Anh và những người khách hiện diện trong buổi đọc kinh Truyền Tin này. Xin Chúa Giêsu Kitô ban phép lành cho anh chị em và gia đình với niềm vui và an bình.

4. Giờ đây, chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Rất Thánh. Mẹ chia sẻ trong vui mừng và buồn rầu, trong lo toan và hy vọng của nhân loại, như đã xảy ra 50 năm trước tại Syracuse, khi một bức ảnh của Đức Trinh Nữ được giữ trong đền thờ được xây cho mục đích này, đã khóc trong nhiều ngày.

Chính để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm biến cố ngoại thường này, từ ngày 29/8/2002 cho đến ngày 1/9/2003, tổng giáo phận Syracuse sẽ cử hành một năm đặc biệt Kính Đức Mẹ. Chúng ta hân hoan tham gia với cộng đoàn Syracuse yêu dấu trong lời nguyện, xác tín rằng nước mắt của Mẹ Trên Trời là dấu hiệu hùng hồn của Lòng Thương Xót Chúa, nơi mà tôi lần nữa mong phó dâng Giáo Hội và toàn thế giới.