Đức Giáo hoàng nói qua về ngày Kỷ Niệm Tượng Mẹ khóc tại Syracuse.Tái canh tân niềm phó thác cho Ðức Maria

CASTEL GANDOLFO (Zenit.org).- Toàn bài huấn đức Đức Giaon Phaolô II nói hôm Chúa Nhật 31/8 khi Ngài gặp mặt những người hành hương tập hợp trong khuôn viên Dinh Thự Mùa Hè Giáo Hoàng.

* * *

Anh chị em thân mến!

1. Trong những ngày Chúa nhật vừa qua, sự suy tư của tôi tập trung về châu Âu và những nguồn gốc Kitô hữu của châu Âu, bằng cách xét lại bản văn tông huấn hậu thượng hội đồng "Giáo Hội Âu Châm". Văn kiện này kết thúc với một niềm "Phó thác cho Đức Maia" tất cả những người nam và người nữ của lục địa, mộtsự phó thác mà tôi muốn lập lại hôm nay, ngõ hầu Đức Trinh Nữ Rất Thánh sẽ làm cho châu Âu trở thành một bản nhạc giao hưởng gòm các nước cam kết cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và hoà bình!

2. Trong tất cả các nước châu Âu, những đền Maria thật vô số. Hôm nay, tôi nghĩ cách riêng tới Đền Đức Bà Khóc tại Syracuse, nơi đang được kỷ niệm 50 năm Đức Maria khóc.

Tôi âu yếm chào Tổng Giám Mục và cộng đồng Syracuse, vào ngày mai 1/9. cộng đồng này sẽ long trọng bế mạc Năm Thánh Mẫu Maria đặc biệt được công bố kính nhớ một biến cố phi thường đó.

Tôi chào nhiều người sùng kính đến từ Sicily và từ nhiều nơi tại Italy và trên thế giới, để cung kính "Đức Bà Khóc." Tôi chào nhóm người hành hương từ Syracuse đã mang một vương miện vàng đến đây để được làm phép và đặt trên đầu Đức Trtinh Nữ.

Tôi vẫn sốt sắng chiêm ngắm trước di tích quí báu của những Giọt Nước Mắt Đức Bà, di tích đã được nhiều cộng đồng Giáo hội Sicily thăm viếng, kích động sự cảm xúc thiêng liêng và lòng hăng hái tại mọi nơi. Huyền nhiệm thay những giọt nước mắt này! Những giọt nước mắt nói về sự đau khổ và sự từ bi, về sự an ủi và về lòng thương xót của Chúa. Những giọt nước mắt là dấu chỉ sự hiện diện từ mẫu, và một sự kêu gọi trở lại với Chúa, từ bỏ con đường sự dữ để trung thành theo Chúa Giêsu Kitô.

3. Lạy Mẹ, những giọt lệ dịu hiền của Mẹ, chúng con xin dâng Giáo hội và toàn thế giới lên Mẹ. Xin Mẹ đoái nhìn những kẻ cần sự tha thứ và hòa giải hơn hết; xin Mẹ đem đến sự hòa hợp cho các gia đình và sự bình an giữa các dân tộc.

Xin lau khô những giọt nước mắt mà sự hận thù và bạo tàn gây nên tại nhiều nơi trên Trái Đất, nhất là tại Trung Đông và lục địa châu Phi.

Ôi lạy Mẹ, chớ chi những giọt nước mắt của Mẹ là một bảo chứng cho sự trở lại và cho hòa bình đến tất cả con cái Mẹ!

Sau khi đọc kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha chào các người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Bằng tiếng Anh, Ngài nói:

Tôi chào các tân chủng sinh của Học viện Giáo hoàng Bắc Mỹ, và tôi bảo đảm với các bạn về những sự cầu nguyện của tôi cho việc học hành các bạn. Trên tất cả những người hành hương nói tiếng Anh hiện diện hôm nay, kể cả giới trẻ đến từ Malta và Đại học Dallas, tôi chân thành kêu xin ân sủng và bình an của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta.