PHNOM PENH - Tình hình chính trị Cambodia đã bước sang một giai đoạn mới, sau khi hai lãnh tụ Ranariddh và Sam Rainsy lên tiếng nói xóa bỏ được mọi bất đồng để cùng đứng trong liên minh đối đầu với Thủ Tướng Hun Sen.

Ông Ranariddh cho hay liên minh được thành lập với mục đích đẩy mạnh tiến trình dân chủ hóa đất nước. Liên minh sẽ do ông cầm đầu, và ông Sam Rainsy đứng phó.

Hai mục tiêu mà liên minh nhắm tới, trước hết là để làm áp lực chính trị với ông Hun Sen khi thành lập tân chính phủ trong năm nay, thứ nhì là sửa soạn cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2008.

Cũng có tin đồn chính trị nói rằng trong một cuộc thảo luận với những đảng viên thân tín trong đảng Nhân Dân, ông Hun Sen cho biết sẵn sàng rời khỏi chức vụ Thủ Tướng chính phủ với điều kiện người thay thế cho ông phải là người được ông chọn.

Tin này còn nói nếu không tiếp tục lãnh đạo Xứ Chùa Tháp, ông Hun Sen sẽ chọn ông Sok An làm Thủ Tướng, và lúc đó cá nhân ông Hun Sen sẽ nắm chức chủ tịch Quốc Hội.

Cũng có tin cho biết hôm qua, ông Hun Sen đã sang Việt Nam. Những tin vừa nói chưa được kiểm chứng bởi một nguồn tin độc lập khác.(rfa)