Theo thống kê, các tân linh mục ở Hoa Kỳ thường là người da trắng và thụ phong ở tuổi 35

Một cuộc khảo sát thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tông đồ thuộc Đại học Georgetown ở Washington (Center for Applied Research in the Apostolate - CARA) cho biết, các tân linh mục Hoa Kỳ được thụ phong trong năm nay thường ở tuổi 32 và đa phần có anh chị em ruột, 1/3 trong số các ứng viên được sinh bên ngoài Hoa Kỳ và nhiều trường hợp từng có công ăn việc làm trước khi được thụ phong linh mục.

"Khảo sát Thụ phong Linh mục" là một nghiên cứu thường niên đã được thực hiện tại Hoa Kỳ trong suốt 17 năm qua, nó luôn mang đến một vài dữ liệu rất thú vị. Vào mỗi mùa thu, CARA xin tất cả các giáo phận bản danh sách các chủng sinh sẽ được thụ phong linh mục vào năm sau; các ứng viên này sẽ nhận một bảng câu hỏi rồi điền các câu trả lời của mình vào đó. CARA sẽ tổng hợp số liệu và kết quả được công bố vào mùa xuân, trước khi các ứng viên được nhận tác vụ linh mục.

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy năm nay Hoa Kỳ sẽ có 497 tân linh mục được thụ phong. Tuổi trung bình của các ứng viên là 35.5. Sở dĩ độ tuổi trung bình này được nâng lên là do 1/4 trong số ứng viên đã trên tuổi 40. Nếu phân chia họ thành các nhóm tuổi thì trong trường hợp này, độ tuổi của hầu hết các ứng viên linh mục là 32.

Một điểm quan trọng trong dữ liệu khảo sát là nguồn gốc của ứng viên. Khi được hỏi về chủng tộc thì 67% ứng viên tự nhận mình là người da trắng và 15% cho rằng họ là người Hispanic (gốc Tây Ban Nha) - con số này khá thấp mặc dù cộng đồng Hispanic chiếm khoảng 30% tổng số người Công giáo ở Hoa Kỳ. Ngược lại, tỷ lệ ứng viên gốc Châu Á - Thái Bình Dương được thụ phong linh mục là khá cao (khoảng 10%).

Số lượng ứng viên được sinh bên ngoài Hoa Kỳ chiếm 3/10. Hầu hết trong số họ là người nhập cư từ Mễ Tây Cơ, Việt Nam, Colombia, Ba Lan, Phi Luật Tân và Nigeria, theo thứ tự từ cao xuống thấp. Họ có xu hướng được thụ phong linh mục sau khi đã sinh sống ở đất nước 14 năm.

23% ứng viên đã có bằng cử nhân tại thời điểm gia nhập chủng viện: các loại ngành họ nghiên cứu thường là triết học và thần học (23%), nhưng cũng có ngành khoa học kinh tế (17%) và ngành nghệ thuật tự do (16%). Đặc biệt, 62% ứng viên nói rằng họ đã có việc làm toàn thời gian trước khi vào chủng viện, thường là kế toán và nhân viên bảo hiểm. Có 4% nói rằng họ đã từng phục vụ trong quân lực. Cuối cùng, bản khảo sát cho thấy rất ít ứng viên linh mục Hoa Kỳ là con trai một (chỉ có 3%). Đại đa số (52%) có ít nhất là hai anh/chị/em ruột. Và 40% trường hợp ứng viên là trưởng nam trong gia đình. (Vatican Insider)

Tiền Hô