PARIS - Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã yêu cầu các bộ trưởng phải đưa ra các thông báo chi tiết về hậu quả của đợt nóng gần đây, được biết làm cho hàng ngàn người già thiệt mạng

Ông Chirac, người mới trở về hôm thứ Tư sau kỳ nghỉ phép, đã đề nghị các bộ trưởng Y tế, Nội vụ, Môi trường, Nông nghiệp và Công nghiệp phải báo cáo về những lĩnh vực liên quan trong phiên họp Nội các vào hôm thứ Năm.

Trong hai tuần đầu tháng này nhiệt độ tại Pháp có lúc đã lên đến mức 42,6 độ C.

Điều làm cho vấn đề thêm tồi tệ là mọi việc đều diễn ra vào tháng Tám, khi hầu hết dân Pháp đi nghỉ.

Những người già bị gia đình bỏ lại nhà và chết một mình trong nhà vì say nắng và mất nước.

Các bệnh viện thiếu nhân viên vì kỳ nghỉ hè, đã không thể xoay xở với số bệnh nhân nhập viện.

Các quan chức Y tế cao cấp đã phải từ chức. Vị bộ trưởng Y Tế bị buộc phải giải trình tại cuộc họp của chính phủ, cũng có thể là người từ nhiệm tiếp theo. Ông đã bị chỉ trích nặng nề.

Các đối thủ của ông Chirac đang tìm cách tận dụng thực tế rằng sự phản ứng duy nhất của Tổng thống trước con số người chết chỉ là một lời tuyên bố rằng ông đang theo dõi tình hình từ Quebec, nơi ông đang nghỉ hè.

Chính phủ của thủ tướng Jean-Pierre Raffarin đã yêu cầu phải có một cuộc thăm dò khoa học để biết chính xác con số tử vong vì đợt nóng vào đầu tháng Tám.

Chính phủ xác nhận rằng chừng 5.000 người đã bị chết vì nóng bức.

Công ti mai táng lớn nhất tại Pháp cho biết cho đến nay số người chết cao hơn so với bình thường trong tháng này là 10.400 người. Như vậy con số cuối cùng hẳn sẽ lớn hơn nhiều.(bbc)