PHNOM PENH - Kết quả cuộc bầu cử ở Cambodia đã được công bố cho thấy đảng Nhân Dân của đương kim Thủ tướng Hun Sen chiến thắng vẻ vang.

Mặc dù số ghế đại biểu mà các đảng có được chưa được công bố, tuy nhiên tin tức đến nay vẫn nói đảng Nhân Dân của ông Hun Sen được chia 73 ghế, đảng FUNCINPEC của ông Ranariddh được 26 ghế và đảng Sam Rainsy được 24 ghế.

Như vậy, dù đắc cử vẻ vang nhưng đảng của ông Hun Sen không có đủ 2 phần 3 số ghế đại biểu để tự lập chính quyền, nên phải liên kết với một đảng khác để dưnt chính phủ liên hiệp.

Cho đến nay, cả hai đảng FUNCINPEC và Sam Rainsy đều lên tiếng nói không công nhận kết quả cuộc bầu cử, và chỉ tham gia trong chính phủ liên hiệp với điều kiện ông Hun Sen không làm Thủ Tướng.

Tuy nhiên, theo bản tin của nhật báo The Cambodian Daily thì có 5 đại biểu của đảng FUNCINPEC đã đồng ý đứng trong chính quyền mới. Tờ báo nói thêm trong số 5 người này có cả ông You Hockry, hiện đang nắm chức đồng bộ trưởng bộ nội vụ.

Chắc chắn vấn đề sẽ còn được nói đến trong những ngày sắp tới và Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ gửi đến quý thính giả những tin tức mới nhất ngay sau khi có được.(rfa)