BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC TGM PHILIP WILSON

Thánh Lễ khai mạc Hội Ngộ Niềm Tin


Ngày 24-7-2003)

Tôi muốn chào mừng từng người hiện diện nơi đây. Tôi nghe nói anh chị em đến từ các nơi trên thế giới để tham dự cuộc gặp gỡ quan trọng này ở Roma. Hơn 2.300 người đền Kinh Thành Muôn Thủa này để dự cuộc gặp gỡ. Chúng ta đến đây từ nhiều nước, kể cả Hoa kỳ, Úc, Á châu, Anh quốc, Đức, Pháp, Bỉ, Na Uy và nhiều nước khác; nhiều người trong anh chị em sống tại nước Ý xinh đẹp và sinh động này.

Tôi được đặc ân mời chủ sự thánh lễ khai mạc, đánh dấu cuộc lữ hành đức tin, đức tin của chúng ta mà anh chị em đang tận tụy làm chứng tại các nơi trên thế giới.

Không có nơi nào thích hợp hơn nơi này, giữa lòng Giáo Hội tại Roma, nơi chúng ta có thể cùng nhau tuyên xưng đức tin.

Tôi từ xa đến đây; từ nước Úc và tổng giáo phận Adelaide ở bang Nam Úc. Trong Tổng giáo phận của tôi có hơn 3 ngàn người Công Giáo Việt Nam sinh sống. Họ tận tụy phục vụ và sống Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Họ đã đóng góp rất nhiều cho đời sống thiêng liêng của Giáo Hội tại Úc và cho xã hội dân sự.

Tôi biết rằng mỗi người trong anh chị em, tại đất nước, giáo phận và các dòng tu đang sống đức tin của anh chị em với lòng nhiệt thành đích thực và yêu mến Chúa, và anh chị em là tấm gương lớn về đức tin Công Giáo tại cộng đoàn Giáo Hội địa phương của anh chị em. Tôi cũng biết anh chị em biểu lộ đức tin của mình trong một môi trường thích hợp về văn hóa, trong ngôn ngữ và văn hóa của anh chị em. Đó thực là điều quan trọng.

Tôi muốn nói với anh chị em tối hôm nay rằng tôi tin một trong những lý do quan trọng nhất đối với chúng ta, tụ họp tối nay để cầu nguyện cho sự Hiệp nhất. Hiệp nhất giữa người Công Giáo Việt Nam hải ngoại với nhau. Hiệp nhất trong các cộng đồng và trong các gia đình nơi chúng ta sinh sống.

Hiệp nhất là dấu chỉ tỏ tường và là phương thế hữu hiệu nhất để mỗi người chúng ta chứng tỏ mình mang Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho thế giới. Hiệp nhất là một dấu chỉ chúng tỏ chúng ta là tín hữu Kitô và Công Giáo chân chính.

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy oán thù, chia rẽ và đau thương. Một thế giới, thay vì yêu thương và từ bi, chúng ta lại thấy cay đắng và bạo lực.

Nhiều người trong anh chị em đã từng là nạn nhân chiến tranh tại Việt Nam. Nhiều người trong anh chị em đã từng là người tị nạn khi anh chị em rời bỏ quê hương Việt Nam yêu quí, như những thuyền nhân, sau khi Sàigòn sụp đổ năm 1975, cách đây 28 năm.

Thời điểm đau thương ấy trong đời sống của rất nhiều người, nay lại biến thành một phúc lành phong phú cho Giáo Hội hoàn vũ và cho nhiều nước trên thế giới.

Anh chị em được chào đón vào cuộc sống của các quốc gia và các nền văn hóa khác trên thế giới vì anh chị em là những người có đức tin mạnh mẽ, một nền văn hóa phong phú và tâm hồn yêu thương.

Một đức tin mà anh chị em đã thừa hưởng từ các vị tử đạo Việt Nam. Các thừa sai từ Âu Châu đã mang đức tin Công Giáo đến Việt Nam, và nay anh chị em đã trở thành những nhà truyền giảng đức tin tại đất nước của những người đã mang lại cho anh chị em cùng đức tin ấy.

Tôi tin rằng, tuần lễ này là dịp cử hành chung kết, cao điểm và là kết thúc cuộc lữ hành đức tin mà anh chị em đã khởi sự cách đây 2 năm trong tâm hồn, trong gia đình và trong cộng đoàn của anh chị em.

Tôi biết rõ sự kiện tất cả các cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại nhiều nơi trên thế giới, trong hai năm qua, đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho biến cố này. Tôi được nghe nói trong năm ngoái, dân Việt Nam trong mỗi đại lục đã cùng họp nhau để chia sẻ kinh nghiệm đức tin và cầu nguyện cho sự hiệp nhất, rồi mỗi cộng đoàn thay phiên nhau đón rước Đức Mẹ La Vang trong cộng đoàn của mình.

Tôi chắc chắn rằng Đức Mẹ La Vang đã hành trình với mỗi người trong anh chị em trên cuộc lữ hành dài, và giờ đây Mẹ ở giữa chúng ta, ban cho chúng ta tình mẫu tử từ ái của Mẹ. Anh chị em và tôi đều biết Mẹ sẽ chuyển cầu cho chúng ta như Mẹ đã làm bao nhiêu lần trong quá khứ.

Đức Maria, Mẹ La vang vẫn có một chỗ đặc biệt trong tâm hồn người Việt Nam, những người ở xa Việt Nam như anh chị em, và nhất là những người còn ở Việt Nam.

Mẹ sẽ làm mọi sự theo quyền năng của Mẹ để bảo vệ Giáo Hội tại Việt Nam.

Vì thế, trong dịp anh chị em tụ họp nhau lần này để cầu nguyện, suy tư và chia sẻ kinh nghiệm đức tin, cùng nhau sống như Dân Chúa, từ nhiều nơi trên thế giới, chúng ta cùng cầu nguyện để mỗi người trong chúng ta tiếp tục là dấu chỉ tốt đẹp cho thế giới về tình thương, đức tin và hiệp nhất.

Chúng tôi cũng cầu nguyện để anh chị em tiếp tục xây dựng cộng đoàn của anh chị em và cuộc sống trong cộng đoàn, và để anh chị em tăng trưởng trong sự hiệp nhất và đức tin, như những môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.

Xin Chúa và Mẹ Ngài chúc lành cho chúng ta, và chúng ta hãy tái quyết tâm sống như những chứng nhân của Tin Mừng tại nơi chúng ta đã chọn làm quê hương. Đây là ơn mà chúng ta xin Chúa trong giờ phút này của Thánh Lễ.