PHNOM PENH - Tuyên bố tại thủ đô Phnom Penh hôm nay, Thủ tướng Hun Sen của Cambodia đã lên tiếng nói sẽ tiếp tục nắm vai trò điều khiển hệ thống chính quyền, cho dù các đảng phái đối lập lên tiếng yêu cầu ông từ chức.

Lên tiếng trong bài diễn văn đọc nhân dịp đi ủy lạo dân chúng cư ngụ ở các làng gân thủ đô Phnom Penh đang bị lụt lội, ông Hun Sen nhấn mạnh ông lãnh trách nhiệm vì dân chúng tín nhiệm ông và sẵn sàng thành lập một tân chính phủ sau khi cuộc bầu cử có kết quả chính thức.

Hiện giờ, kết quả sơ khởi cho thấy đảng Nhân Dân của ông Hun Sen chiếm được hơn 50% số ghế đại biểu trong lúc cần tới 2 phần 3 tổng số ghế để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ. Do đó, ông Hun Sen chắc chắn phải dựng một chính quyền liên hiệp như đã từng làm ở nhiệm kỳ trước.

Cả hai đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC và đảng đối lập Sam Rainsy đều nói không tham gia vào chính quyền mới do ông Hun Sen cầm đầu. Thay vào đó, hai đảng này đưa ý kiến thành lập một chính phủ theo hình thức tam đầu chế và không có sự hiện diện của ông Hun Sen.

Về cuộc bầu cử, các quan sát viên nói rằng có tự do và công bằng hơn những cuộc bầu cử trước đây, nhưng vẫn ở dưới tiêu chuẩn bầu cử của quốc tế. (rfa)