Ngày 30-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 01/05: Lao động với Con ông thợ mộc - Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
00:10 30/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Đó là lời Chúa

 
VietCatholic TV
Linh mục Việt than phiền vụ giáo dân Công Giáo bị đâm ở San Francisco. Vũ khí vĩ đại chống lại Satan
VietCatholic Media
01:59 30/04/2024


1. Một giáo dân Công Giáo bị đâm bên ngoài Thánh lễ được Đức Tổng Giám Mục San Francisco cử hành

Cảnh sát San Francisco đã bắt giữ một người đàn ông vô gia cư vào Chúa Nhật 21 Tháng Tư, vì bị cáo buộc đâm một giáo dân Công Giáo sau cuộc cãi vã giữa hai người bên ngoài một nhà thờ Công Giáo lịch sử trong thành phố.

Marko Asaulyuk, 25 tuổi, sống ở San Francisco, bị buộc tội âm mưu giết người và 8 tội tấn công bằng vũ khí chết người.

Nạn nhân vừa được xuất viện hôm Chúa Nhật, chỉ bị thương nhẹ ở chân, Cha Thọ Bùi, chánh xứ nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, đã nói với CNA hôm thứ Năm trong một email.

Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore Cordileone đang ban bí tích Thêm sức cho các học sinh trường giáo xứ, học sinh môn giáo dục tôn giáo và học sinh từ một giáo xứ gần đó trong Thánh lễ buổi trưa thì một “người đàn ông quậy phá” bước vào nhà thờ, như Cha Thọ mô tả.

ABC7 đưa tin, người đàn ông đang đi đi lại lại lối đi chính của nhà thờ, tay cầm một chai rượu.

Cha Thọ cho biết một nhóm giáo dân và phụ huynh đã yêu cầu người đàn ông gây rối rời khỏi nhà thờ và hộ tống anh ta ra ngoài. ABC7 đưa tin người đàn ông đang nói chuyện với ai đó bên ngoài nhà thờ và bác bỏ đức tin Công Giáo.

Theo vị linh mục, một “cuộc ẩu đả” sau đó đã xảy ra trên vỉa hè và đó là lúc người đàn ông đâm vào chân vị phụ huynh.

Nghi phạm, được cho là người vô gia cư, đã bị bắt cùng ngày, Cha Thọ cho biết. Cảnh sát cho biết khi họ đến hiện trường, nạn nhân đã được sơ cứu và được đưa đến bệnh viện với “vết thương không nguy hiểm đến tính mạng”.

Các nhân chứng đã giúp cảnh sát xác định vị trí nghi phạm.

Cha Thọ gọi vụ việc là “đáng buồn” và “cực kỳ đáng lo ngại” nhưng lưu ý “tin tốt là tên tội phạm đang ngồi sau song sắt, bị buộc tội cố ý giết người, tấn công bằng vũ khí chết người và đang bị giam giữ mà không được tại ngoại.”

Ngài nói: “Rất có thể, bằng cách đuổi anh ta ra đường, giáo dân và các ông bố của chúng tôi đã ngăn chặn điều gì đó thậm chí còn tồi tệ hơn xảy ra”. “Nhưng đây chỉ là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ việc không hồi kết gây ra bởi sự dung túng của chính quyền thành phố đối với tội phạm và những người mắc bệnh tâm thần trên đường phố.”

“Nó không chỉ xảy ra ở nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Chúng tôi đã thấy trên bản tin tuần trước rằng các y tá tại Bệnh viện San Francisco và các thủ thư tại các thư viện công cộng của chúng tôi đang yêu cầu được bảo vệ nhiều hơn khỏi chính xác những loại sự việc mà chúng tôi đã gặp phải vào Chúa Nhật,” ngài nói.

“Giống như bệnh viện San Francisco và các thư viện công cộng, chúng tôi mở cửa hàng ngày. Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô đòi hỏi điều đó! Trong khi cả trường học và câu lạc bộ của chúng tôi đều có thể hoàn thành sứ mệnh của mình trong khi cổng và cửa ra vào bị khóa, thì nhà thờ không thể”, Cha Thọ nói.


Source:National Catholic Register

2. Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc 'chọn lựa giáo xứ'?

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có một bài phân tích đăng trên tờ National Catholic Register nhan đề “Did Pope Francis Just Endorse ‘Parish Shopping’?”, nghĩa là “Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc 'chọn lựa giáo xứ'?”

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư, 24 Tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tán thành một thực hành từng bị phản đối nhưng hiện nay đã trở thành một hiện tượng mạnh mẽ trong số những người Công Giáo thực hành đạo: đó là việc lựa chọn giáo xứ của riêng họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành một cuộc phỏng vấn cho Norah O'Donnell của CBS News – đó là cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên của ngài với một mạng lưới của Mỹ. Trong khi cuộc phỏng vấn đầy đủ sẽ được phát sóng trên 60 Minutes vào tháng tới, các đoạn trích đã được phát hành vào hôm thứ Tư đề cập đến các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, cũng như biến đổi khí hậu. Những câu trả lời của Đức Thánh Cha phù hợp với những bình luận gần đây và thường xuyên của ngài về những vấn đề đó.

Nhận xét này mặc dù sẽ không được coi là đáng đưa tin nhưng vẫn đáng chú ý:

“Tôi muốn nói rằng luôn luôn có một chỗ đứng,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi đề cập đến những người không nhìn thấy chỗ đứng cho mình trong Giáo Hội Công Giáo. “Nếu ở giáo xứ này, linh mục có vẻ không chào đón, tôi hiểu, nhưng hãy đi tìm nơi khác, luôn có chỗ. Đừng chạy trốn khỏi Giáo hội. Giáo Hội rất lớn. … Bạn không nên chạy trốn khỏi Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề xuất điều từng được gọi một cách chế nhạo là “Parish Shopping” hay “Lựa chọn giáo xứ như khi lựa hàng hóa khi mua sắm”.

Theo giáo luật, một người Công Giáo thuộc về giáo xứ nơi người đó cư trú. Có những trường hợp ngoại lệ, đặc biệt là “các giáo xứ tòng nhân”, trong đó giáo xứ bao gồm những thành viên thuộc một số phạm trù “cá nhân” nhất định, chẳng hạn như ngôn ngữ, sắc tộc, hiệp hội, khuôn viên trường, nghề nghiệp hoặc truyền thống phụng vụ. Tuy nhiên, đó là những trường hợp ngoại lệ. Thông lệ là giáo xứ của bạn là nơi bạn sinh sống.

Vào những thời điểm nhất định trong lịch sử gần đây, mối liên kết đó mạnh mẽ đến mức người Công Giáo tự nhận mình theo giáo xứ của họ. Người ta nói “Tôi đến từ Holy Cross,” chứ không phải tên dân sự của khu phố.

Trong những thập niên gần đây, khi sự dễ dàng về giao thông và di chuyển xã hội ngày càng gia tăng, số người Công Giáo chọn giáo xứ của họ không phải theo lãnh thổ cư trú mà theo một số tiêu chuẩn khác đã tăng lên. Các cuộc khảo sát thường chỉ ra rằng lịch trình Thánh lễ có xu hướng chiếm ưu thế trong số những lý do đó, nhưng phẩm chất và phong cách kiến trúc, thuyết giảng, âm nhạc và phụng vụ là những yếu tố góp phần đáng kể. Đôi khi các chương trình dành cho trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình hoặc người già lại mang tính quyết định hơn nữa.

Điều bất thường theo giáo luật này được đưa ra ánh sáng tại các lễ rửa tội hoặc đám cưới, nơi mà cha xứ của giáo xứ phải đưa ra sự chấp thuận cho những trường hợp không nằm trong phạm vi phụ trách của ngài. Cặp vợ chồng được đề cập có thể hoàn toàn không được biết đến trong giáo xứ lãnh thổ của họ, vì họ chọn tham dự một giáo xứ khác bên ngoài lãnh thổ của họ. Tất nhiên, những chuyện như thế có thể sắp xếp được, nhưng chúng đòi hỏi phải được sắp xếp.

Điều này áp dụng cho những người Công Giáo thực hành đạo. Đối với những cặp vợ chồng - thường là đa số - yêu cầu kết hôn hoặc rửa tội, những người không bao giờ đứng trước cửa nhà thờ, việc họ đến từ đâu không quan trọng. Họ xa cách về mặt tinh thần với giáo xứ quê hương của họ cũng như với bất kỳ nơi nào khác.

Đối với những người Công Giáo thực hành dưới 40 tuổi cam kết trung thành tuân thủ nghĩa vụ Chúa nhật, những ấn tượng mang tính giai thoại cho thấy rằng hầu hết họ chọn giáo xứ của mình không phải theo lãnh thổ mà theo sở thích. Ở các thành phố lớn hơn, tập tục đã xuất hiện khi những người Công Giáo trẻ tuổi tụ tập chỉ tại một vài giáo xứ, nơi họ tạo ra những cộng đồng thanh niên sôi động.

Đó không phải là một sự vi phạm giáo luật. Nghĩa vụ tham dự Thánh lễ Chúa nhật có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, giáo luật không thực sự hình dung việc sống trong một giáo xứ mà không bao giờ thờ phượng ở đó. Tuy nhiên, đó là thực tế mới.

Vào năm 2020, Bộ Giáo sĩ Vatican đã ban hành những hướng dẫn mới cho các giáo xứ. Đối với một thế giới “tha hồ lựa chọn giáo xứ”, Bộ đã nói điều này:

“Mô hình Giáo xứ hiện tại không còn đáp ứng đầy đủ sự mong đợi của nhiều tín hữu, đặc biệt khi người ta xem xét tính đa dạng của các loại cộng đồng đang tồn tại ngày nay. … Lãnh thổ Giáo xứ không còn chỉ là một không gian địa lý mà còn là bối cảnh trong đó người dân thể hiện cuộc sống của mình dưới góc độ các mối quan hệ, sự phục vụ lẫn nhau và các truyền thống cổ xưa. Chính trong “lãnh thổ hiện sinh” này diễn ra những thách thức mà Giáo hội phải đối mặt giữa cộng đồng. Kết quả là, bất kỳ hành động mục vụ nào giới hạn trong lãnh thổ của Giáo xứ đều đã lỗi thời,… Tuy nhiên, điều đáng chú ý là từ góc độ giáo luật, nguyên tắc lãnh thổ vẫn có hiệu lực, khi luật pháp yêu cầu”.

Do đó, có sự căng thẳng giữa nguyên tắc lãnh thổ và thực tế của “các lãnh thổ hiện sinh” không còn tương ứng với ranh giới giáo xứ.

Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên đề cập đến vấn đề này cách đây đúng 10 năm, khi ngài thực hiện lời kêu gọi nổi tiếng với một phụ nữ đến từ Á Căn Đình, người đã kết hôn dân sự với một người đàn ông đã ly dị. Sống trong một cuộc sống chung vợ chồng ngoài hôn nhân, cô không thể rước lễ như lời khuyên của cha xứ. Theo lời kể của cô, Đức Thánh Cha bảo cô chỉ cần đi xưng tội và rước lễ ở một giáo xứ khác.

Tòa Thánh xác nhận lời kêu gọi, nhưng không bình luận về những gì Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự đã nói. Phòng Báo Chí Tòa Thánh lưu ý một cách đáng tò mò rằng “những hậu quả liên quan đến giáo huấn của Giáo hội không được suy ra từ những sự việc này”, cho phép có khả năng Đức Thánh Cha đã gợi ý một chút việc lựa chọn giáo xứ để tiếp cận vị linh mục mà bà ấy muốn.

Những nhận xét của Đức Thánh Cha đối với CBS News Thứ Tư cũng có cùng một quan điểm chung, trong đó Đức Thánh Cha đang nghĩ đến một linh mục “không chào đón”. Trong trường hợp đó, hãy đến một giáo xứ khác.

Quan niệm đó cũng có thể đã lỗi thời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghĩ về các linh mục quá nghiêm khắc, quá khắt khe – “cứng nhắc” và “lạc hậu” theo từ ngữ ưa thích của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, nhiều “lãnh thổ hiện sinh” mới nổi lên kỳ vọng nhiều hơn nơi người giáo dân, chứ không phải là ít hơn; và họ thu hút mọi người chính là vì các giáo xứ ấy đòi hỏi giáo dân nhiều hơn.

Tại nhiều giáo xứ thu hút thanh niên vượt ra ngoài ranh giới giáo luật của họ, văn hóa của các giáo xứ này là khuyến khích những người độc thân phạm tội liên quan đến đức khiết tịnh không được rước lễ cho đến khi đi xưng tội, chứ không phải là khuyến khích những người trong các kết hợp không khiết tịnh rước lễ bất kể tội lỗi của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nghĩ đến vị mục tử lạc hậu, người đã gây khó khăn cho cuộc sống của đàn chiên và vì thế khuyên mọi người nên đi nơi khác. Nhưng lời khuyên của ngài cũng có thể áp dụng được cho những người thấy giáo xứ địa phương của họ yếu kém và không có thách thức về mặt tinh thần, và vì vậy hãy đi nơi khác để tìm kiếm nhiều hơn chứ không phải là tìm kiếm ít hơn.

Việc “chọn lựa giáo xứ” như vậy có áp dụng vào đường lối đức tin tâm lý của người tiêu dùng không? Suy cho cùng thì đó chính là “mua sắm”. Như người phụ nữ ở Á Căn Đình kể rằng Đức Thánh Cha đã nói với cô ấy, nếu cô ấy không thể rước lễ trong giáo xứ của mình, cô ấy nên “rước lễ” ở nơi khác.

Hoặc có thể, như tài liệu năm 2020 đã đề xuất, những lựa chọn như vậy đang được thúc đẩy bởi “sự đa dạng của các loại hình cộng đồng đang tồn tại ngày nay”? Nghĩa là, phải chăng mong muốn chọn giáo xứ của một người không được hiểu một cách rõ ràng như một động lực tiêu dùng - mặc dù những điều đó chắc chắn tồn tại - nhưng là mong muốn có một cộng đồng Công Giáo đích thực? Phải chăng sự hấp dẫn không phải là tôi có thể tiêu thụ những gì tôi muốn, mà là tôi tìm thấy một cộng đồng hỗ trợ tôi lựa chọn những gì tôi nên làm?

Cảnh quan giáo xứ đã thay đổi và vẫn đang thay đổi. Về mặt giáo luật, nó vẫn được đặt nền tảng trên chính mảnh đất đó. Đức Thánh Cha Phanxicô đang hướng tới một cách hiểu mới được tán thành. Người phụ nữ ở Á Căn Đình không được chính cha xứ của mình cho rước Mình Thánh Chúa. Vì vậy, hãy đi ăn ở nơi khác.

Đi đến nơi bạn sẽ được cho ăn. Đó cũng là nguyên tắc mà nhiều người Công Giáo trẻ tuổi thực hiện.


Source:National Catholic Register

3. Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #289: The Great Weapon Against Satan”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ chính thức, tôi đã cầu nguyện với giọng kiên quyết: “Tôi cầu xin toàn quyền của Chìa khóa Thánh Phêrô và tôi ra lệnh cho lũ quỷ rời đi!” Phản ứng xảy ra ngay lập tức và dữ dội. Rõ ràng, lũ quỷ đã nhận ra quyền lực của Giáo hội và quay cuồng khi nghe nhắc đến điều đó.

Một số người đến dự lễ trừ tà mong linh mục đọc những lời cầu nguyện bí ẩn, bí ẩn có một loại sức mạnh ma thuật nào đó đối với họ. Và nếu bạn đọc Nghi thức trừ tà với những kỳ vọng kỳ diệu đó, rất có thể bạn sẽ thất vọng.

Nghi thức chỉ đơn giản là một chuỗi những lời cầu nguyện, mặc dù có nguồn gốc cổ xưa được chắt lọc và thử nghiệm qua hàng trăm năm, chứa đầy những tài liệu tham khảo Kinh thánh, cầu xin quyền năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu để xua đuổi ma quỷ.

Ví dụ, lời cầu nguyện mệnh lệnh trong Nghi thức mới bao gồm những điều sau đây:

Tôi ra lệnh cho ngươi, Satan, hoàng tử của thế giới này: hãy thừa nhận quyền năng và sức mạnh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đánh bại ngươi trong sa mạc, vượt qua ngươi trong vườn Cây Dầu, hạ nhục ngươi trên Thập giá, và sống lại từ ngôi mộ, chuyển hóa những chiến lợi phẩm của ngươi vào vương quốc ánh sáng.

Những tài liệu tham khảo Kinh Thánh trong đoạn văn trên là hiển nhiên. Kinh nghiệm trừ quỷ cho thấy Satan đặc biệt đau đớn khi nhận ra Chúa Kitô đã chiến thắng hắn như thế nào. Satan không thích bị nhắc nhở về thất bại của mình!

Không có gì bí ẩn lớn lao đối với những lời cầu nguyện trong Nghi thức trừ quỷ và ý nghĩa của chúng. Nhưng bỏ lỡ quyền lực của những lời cầu nguyện ấy đối với Hoàng tử bóng tối sẽ là bỏ lỡ nguồn gốc hiệu quả thực sự của chúng. Sức mạnh không đến từ một câu thần chú nào đó. Đúng hơn, Chúa Giêsu Kitô, thực sự là con người và Thiên Chúa, đã chiến thắng ma quỷ và ban cho Giáo hội quyền năng trừ quỷ.

Tôi thường xuyên nhắc nhở những nhà trừ quỷ mới trong quá trình huấn luyện: đừng tìm kiếm một lời cầu nguyện đặc biệt nào đó có thể xua đuổi ma quỷ một cách thần bí. Vũ khí vĩ đại chống lại Satan, vũ khí được trao cho bạn, là quyền năng của Chúa Kitô trong Giáo hội của Người. Cốt lõi của việc trừ tà là Nghi thức chính thức của Giáo hội được thực hiện bởi một linh mục được Giám mục ủy quyền thích hợp. Đừng bao giờ nghi ngờ điều đó!


Source:Catholic Exorcism