Ngày 31-12-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Mẹ Thiên Chúa
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:35 31/12/2014
Ngày 1 tháng 1
LỄ ĐỨC MẸ MA-RI-A - MẸ Thiên Chúa

N2T

Tin Mừng: Lc 2, 16-21.
“Các người chăn chiên gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se và Hài Nhi. Được đủ tám ngày, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su”.


Anh chị em thân mến,
Công đồng Ê-phê-sô (năm 431) đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Mẹ Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, để tôn vinh Thiên Chúa là Đấng đã chọn Đức Mẹ làm mẹ của Đấng cứu thế là Đức Chúa Giê-su, và đồng thời đề cao vai trò của Mẹ trong trong việc đồng công cứu chuộc loài người với con mình là Đức Chúa Giê-su.

1. Đức Chúa Giê-su- Thiên Chúa làm người.
Đức Chúa Giê-su là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, sinh bởi cung lòng đức trinh nữ Ma-ri-a, do đó Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là người như chúng ta, chính Ngài là Đấng Mes-si-a mà muôn dân trông đợi, là Đấng mà các tiên tri đã loan báo là Đấng sẽ đến để cứu nhân loại khỏi bóng đêm tội. Chính Ngài trong bản tính Thiên Chúa thì là Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Đức Cha và Đức Chúa Thánh Thần, trong bản tính nhân loại thì Ngài là con của Đức Trinh nữ Ma-ri-a mà công đồng Ni-xê-a đã long trọng tuyên bố và xác tín, và mỗi ngày Chúa Nhật hay lễ trọng, chúng ta đều tuyên xưng trong thánh lễ.

Đức Chúa Giê-su là Đấng mà thánh Gioan Tiền Hô đã nói: “Ngài đến sau tôi nhưng có trước tôi” (Ga 1, 30b), cũng có nghĩa là với bản tính loài người Đức Chúa Giê-su sinh sau thánh Gioan Tiền Hô, nhưng với bản tính Thiên Chúa thì Ngài đã có trước thánh Gioan Tiền Hô. Và như thánh Gioan tông đồ đã xác quyết: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa”.(Ga 1, 1) ngài đã xác tín Đức Chúa Giê-su là Ngôi Lời tức là Thiên Chúa.

Như vậy, với các chứng cớ xác thực trên thì Đức Chúa Giê-su là Thiên Chúa thật và là người thật, Ngài thật sự là con của Đức Trinh nữ Ma-ri-a, do đó Đức Mẹ Ma-ri-a là mẹ của Ngài và cũng là Mẹ Thiên Chúa.

2. Đức Mẹ Ma-ri-a – Mẹ Thiên Chúa
Không ai thấy được Thiên Chúa bao giờ, nhưng việc giáng sinh của Đức Chúa Giê-su là một hồng phúc cho nhân loại, vì qua Ngài mà nhân loại thấy được Thiên Chúa vốn không một ai có thể thấy, qua Ngài chúng ta thấy được tình yêu trọn vẹn mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại chúng ta.

Đức Mẹ Ma-ri-a là mẹ thật của Đức Chúa Giê-su, cho nên Mẹ cũng là Mẹ Thiên Chúa, như lời tiên tri I-sai-a đã loan báo: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. (Is 7, 14) Đấng Em-ma-nu-en ấy chính là Đức Chúa Giê-su, được Đức Mẹ Ma-ri-a sinh hạ trong hang lừa máng cỏ tại Bê-lem. Chỉ có làm Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ Ma-ri-a mới ghi nhớ trong lòng những mầu nhiệm mà Thiên Chúa đã thực trên con người của Mẹ, và nhất là nơi những lời nói và việc làm của Đức Chúa Giê-su như lời thánh Lu-ca đã viết: “Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”. (Lc 2, 19)

3. Đức Mẹ Ma-ri-a – Mẹ của chúng ta
Thánh Gioan tông đồ, người đã tận mắt chứng kiến cái chết của Đức Chúa Giê-su đã tường thuật lại: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con cùa Bà”, rồi Người nói với môn đệ (thánh Gioan tông đồ): “Đây là mẹ của anh”, kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 26-27)

Mỗi người trong chúng ta ai cũng có một người mẹ sinh ra mình, nhưng chúng ta lại càng diễm phúc hơn khi có một người mẹ trên trời hằng yêu thương chăm sóc chúng ta, đó là Đức Mẹ Ma-ri-a. Mẹ không những là mẹ mà còn là Đấng cầu bàu cho chúng ta rất có thần thế trước mặt Thiên Chúa. Do đó, chúng ta hãy luôn tin tưởng và phó thác cuộc sống của mình cho Mẹ, bởi vì ngay khi chúng ta còn là tội nhân thì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, huống hồ là Đức Mẹ Ma-ri-a, với tấm lòng người mẹ, nhất định Mẹ sẽ không bao giờ để con cái mình phải bơ vơ đau khổ ở đời này.

Anh chị em thân mến,
Mừng kính lễ Đức Mẹ Ma-ri-a – Mẹ Thiên Chúa, là chúng ta trân trọng công việc đồng công cứu chuộc loài người nơi Mẹ, là chúng ta tôn vinh Mẹ là nữ tỳ khiêm hạ được Thiên Chúa tôn lên làm Mẹ của Ngài, và là kho tàng mọi ân sủng của Thiên Chúa ban cho nhân loại.

Mừng kính lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta phải luôn học hỏi các gương lành của Mẹ, nhất là nhân đức khiêm tốn và vâng phục, chính hai nhân đức này mà Thiên Chúa đã nhắc Mẹ lên tận trời cao trên các thiên thần, và ưu ái đặt Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

------------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info


 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:45 31/12/2014
NGƯỜI LƯNG GÙ
N2T

Có một người, cơ hội tự nhiên đến nên nhặt được tờ giấy bạc một ngàn đồng trên đất, vì bất ngờ nhặt được số tiền lớn ấy nên về sau anh ta cứ ra đường là cúi đầu bước đi hy vọng lại gặp được may mắn như thế lần nữa.
Cứ như thế rất lâu, nên anh ta biến thành thói quen đi cúi đầu.
Sau bao nhiêu năm theo thống kê của anh ta, thì anh ta nhặt được hơn ba vạn chín ngàn cái khuy áo, hơn bốn vạn cây kim, tiền thì chỉ có vài trăm đồng, nhưng anh ta lại trở thành một người lưng gù nặng nề, vả lại không được thưởng thức cảnh đẹp khi mặt trời lặn, không được nhìn khuôn mặt vui vẻ của trẻ em, không thấy được chim hót hoa thơm của vũ trụ...
Thật có thể nói lợi chẳng bù hại.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Cơ hội thì chỉ có đến một lần mà thôi, và sự may mắn thì ít khi trở lại nhiều lần, bởi đó mà con người phải tự mình ra sức học hành làm việc để tự kiếm may mắn hoặc cơ hội cho mình.
Thiên Chúa chỉ ban cơ hội cho chúng ta khi chúng ta tận lực làm việc, bởi vì:
- Có những người cấy lúa xong thì “phó thác” cho Chúa mà không hề làm cỏ bón phân, đến ngày thu hoạch thì chỉ có cỏ lùng mà thôi.
- Có người xin lễ để được thi đậu đại học, nhưng xin lễ rồi mà vẫn cứ trượt vỏ chuối, vì họ cứ “phó thác” vào Thiên Chúa mà không chịu cố gắng học hành.
- Có người xin lễ để được ơn sức khỏe, nhưng xin lễ mà vẫn cứ ngày ba bữa xỉn quắc cần câu, thì lấy đâu mà khỏe, mà Thiên Chúa cũng chẳng ban ơn cho những người như thế.
Muốn Chúa làm phép lạ cho mình thì mình phải “cho” Chúa một cơ hội trước, nghĩa là trước hết đem hết tài năng của mình ra làm việc, và phó thác công việc thành công hay thất bại cho Thiên Chúa.
Ai hiểu được thì sẽ có cơ hội, bằng không hiểu thì có ngày tâm hồn sẽ cong như người bị gù...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:49 31/12/2014
N2T

33. Vỏ trái bồ đào thì đắng, nhưng nếu thêm đường vào thì biến thành ngọt ngào. Cũng vậy, trách phạt vốn là khổ đắng làm cho con người ta không vui vẻ, nhưng nếu trách phạt đầy yêu thương và từ thiện, thì sẽ biến thành dễ thương, được kết quả rất lớn.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng xúc động trước cái chết thương tâm của một linh mục Mễ Tây Cơ
Đặng Tự Do
02:37 31/12/2014
Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ nỗi buồn sâu xa và mạnh mẽ lên án “bạo lực không thể biện minh được” của bọn mua bán ma túy tại Mễ Tây Cơ sau cái chết của cha Gregorio López Gorostieta, là vị linh mục đã bị bắt cóc chỉ vài giờ sau một bài giảng nẩy lửa của ngài chống bọn tội phạm có tổ chức tại bang Guerrero.

Cha Gregorio Lopez, 39 tuổi đã cử hành thánh lễ cuối cùng trong đời ngài là thánh lễ Chúa Nhật thứ Tư Mùa Vọng hôm 21 tháng 12. Trong thánh lễ, ngài lên tiếng kêu gọi sự hoán cải của bọn tội phạm có tổ chức trong vùng, là những kẻ phải chịu trách nhiệm về cái chết của 43 sinh viên trường Đại Học Sư Phạm Iguala hôm 26 tháng 9.

Sau thánh lễ, bọn mua bán ma túy trong vùng đã chặn đầu xe của ngài và kéo ngài ra khỏi xe đưa đi mất.

Trong một nỗ lực để cứu ngài, vào đêm Giáng Sinh một nhóm linh mục và tín hữu Công Giáo đã tổ chức những cuộc tuần hành tại các thành phố trong bang Guerrero. Đức Giám Mục bản quyền của giáo phận Ciudad Altamirano, nơi cha Gregorio là một giáo sư trong một chủng viện, đã đưa ra một bức thư ngỏ bày tỏ ý muốn sẵn sàng thương thuyết với bọn bắt cóc.

Ngày 26 tháng 12, người ta tìm thấy xác ngài tại thành phố Tlapehuala, bang Guerrero.

Trong điện văn được Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ký thay mặt ngài gởi đến giáo phận Altamirano, Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ tất cả các linh mục, các thừa sai tiếp tục sứ mạng của mình bất chấp những khó khăn, theo gương Thầy chí thánh.

Cha Gregorio Lopez là linh mục thứ tư bị giết trong vùng này trong năm 2014.

Hôm 23 tháng 12, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc nhận định rằng Mễ Tây Cơ là quốc gia nguy hiểm nhất cho các linh mục. Trong 24 năm qua, tức là từ năm 1990 đến năm 2014, 47 cuộc tấn công nhắm vào hàng giáo sĩ đã diễn ra gây tử vong cho 1 Hồng Y, 34 linh mục, 1 phó tế, 3 nữ tu, 5 giáo dân và 1 nhà báo Công Giáo. Tình trạng tồi tệ nhất đã xảy ra dưới thời tổng thống Enrique Peña Nieto.

Chỉ tính riêng trong năm 2014, bốn linh mục đã bị sát hại. Trong một cuộc tấn công, một giáo dân đi cùng với một linh mục đã bị giết. Vị linh mục sống sót mặc dù những kẻ tấn công đã bắn nhiều phát về phía ngài. Trước đó, ngài đã thoát nạn trong một âm mưu bắt cóc không thành. Trong 12 tháng qua, hai linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Acapulco, ở Guerrero đã bị giết. Một linh mục của giáo phận Atlacomulco, bang Mexico, cũng bị giết chết trong một vụ cướp gây ra ở nhà thờ nơi ngài thi hành mục vụ. Cha Gregorio Lopez thuộc giáo phận Altamirano là nạn nhân thứ tư.

Điều đáng kinh hoàng hơn là cho đến nay chưa một tên sát thủ nào phạm vào tội ác giết hại hàng giáo sĩ Công Giáo tại Mễ Tây Cơ bị bắt và bị pháp luật trừng trị.
 
Những tấn kích nhắm vào các nhà thờ và hang đá Giáng Sinh bùng lên ở Mỹ và Âu Châu
Đặng Tự Do
04:49 31/12/2014
Trong mùa Giáng Sinh 2014, đã có sự gia tăng những tấn kích nhắm vào các nhà thờ và hang đá Giáng Sinh ở Mỹ và Âu Châu.

Tại thủ đô của Giáo Hội Công Giáo, sau khi Đức Thánh Cha kết thúc thông điệp Urbi et Orbi, một phụ nữ người Ukraine trong nhóm Femen cởi áo, để ngực trần chạy trên quảng trường Thánh Phêrô, xông vào hang đá được trưng bày ở quảng trường giựt lấy tượng Chúa hài đồng. Một người cảnh sát đứng gần đó can thiệp kịp thời và giựt lại được tượng Chúa hài đồng.

Hôm 29 tháng 12, thông tấn xã AP cho biết người phụ nữ này tên là Yana Zhdanova, đã được hiến binh trả tự do và bị cấm không được vào lãnh thổ Vatican một lần nữa.

Cũng trong ngày Giáng Sinh, một tên phá hoại đột nhập vào một nhà thờ tại thành phố Douai, bên Pháp, chặt đầu tám bức tượng trong máng cỏ Giáng Sinh. Tờ La Voix du Nord báo cáo rằng cuối tuần trước đó, những kẻ phá hoại phun chữ thập Đức quốc xã vào tường nhà thờ. Để đề phòng phá hoại, ba nhà thờ khác tại thành phố Douai đành phải đóng cửa và chỉ mở ra cho anh chị em giáo dân vào bên trong nhà thờ mỗi khi có thánh lễ.

Tại Bailleul, một thị trấn chỉ có 14,000 dân, tượng Chúa hài đồng bị lấy cắp khỏi máng cỏ Giáng Sinh.

Tại Mönchengladbach, một thành phố có 250,000 dân ở miền tây nước Đức, 5 người trong đó có 4 trẻ em tự xưng là những người Hồi Giáo đã phá rối thánh lễ Đêm Giáng Sinh. Chúng xông vào nhà thờ la hét những lời tục tĩu với các Kitô hữu đang dự lễ.

Tại Gross-Enzersdorf, một thị trấn ở miền đông nước Áo, nơi có 9,000 dân, một người nhập cư Hồi giáo Ai Cập đã dùng cưa để triệt hạ một cây thánh giá đã hiện diện tại ngôi nhà thờ này trong suốt sáu thập kỷ.

Tại thành phố Haverhill, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, tượng Chúa hài đồng bị lấy cắp và thay bằng một cái đầu heo.

Một tuần trước lễ Giáng sinh, tại El Cerrito, California những kẻ phá hoại đã xịt sơn và vẽ bậy bạ lên máng cỏ Giáng Sinh.

Tại Berwyn, Illinois, một nhóm thanh niên chặt đầu tượng Đức Mẹ và Thánh Giuse được đặt trong khu vườn của một tu viện trong khi hét lớn “Vạn tuế Satan”.
 
Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong kinh chiều tạ ơn cuối năm và hát Thánh Thi Te Deum
J.B. Đặng Minh An dịch
18:52 31/12/2014
Vào lúc 5h chiều thứ Tư 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô cùng với tất cả các vị trong giáo triều Rôma trong đó có hơn 20 Hồng Y, đặc biệt là Đức Hồng Y Agostino Vallini, Giám Quản Rôma, các Giám Mục phụ tá, đông đảo các cha sở và tín hữu cùng với Ông Đô Trưởng và chính quyền miền Lazio và thành phố Roma. Hiện diện trong buổi lễ cũng có đông đảo các vị trong Ngoại Giao Đoàn cạnh Tòa Thánh.

Đây là một truyền thống đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 giải thích như sau: “Giáo Hội gợi ý rằng chúng ta không nên kết thúc năm cũ mà không bày tỏ lời cám tạ Chúa, vì những ơn lành Ngài ban cho chúng ta”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:


Anh chị em thân mến

Lời Chúa giới thiệu với chúng ta ngày hôm nay một cách đặc biệt ý nghĩa của thời gian, trong ý thức rằng thời gian không phải là một thực tại xa lạ đối với Thiên Chúa, vì Ngài đã muốn mạc khải chính Ngài và muốn cứu chúng ta trong dòng lịch sử. Ý nghĩa của thời gian, của đời tạm này, là bầu khí hiển linh của Thiên Chúa, là sự thể hiện của Thiên Chúa và tình yêu vững bền của Ngài. Trong thực tế, thời gian là sứ giả của Thiên Chúa, như Thánh Phêrô thành Favre nói.

Hôm nay Phụng Vụ nhắc nhớ chúng ta những lời của Thánh Gioan Tông đồ: "Hỡi các con, giờ đã tận" (1 Ga 2:18), và lời của Thánh Phaolô về "sự viên mãn của thời gian" (Gl 4: 4). Vì vậy, Phụng Vụ hôm nay chỉ cho chúng ta thấy thời gian - có thể nói là - đã được Đức Kitô, Con Thiên Chúa và Con Mẹ Maria “đụng chạm” đến như thế nào, và nhận được từ Ngài một ý nghĩa mới và đáng ngạc nhiên: nó trở thành "thời gian cứu độ", nghĩa là thời điểm định đoạt của ơn cứu rỗi và ân sủng.

Và tất cả điều này khiến chúng ta suy tư về sự kết thúc của cuộc hành trình dương thế, sự kết thúc cuộc lữ hành của chúng ta. Đã có bắt đầu tất sẽ có hồi kết thúc, "một thời để được sinh ra và một thời để chết" (Quoleth 3: 2). Sự thật này rất đơn giản và cơ bản nhưng lại thường bị lờ đi và lãng quên, Mẹ Thánh Giáo Hội dạy chúng ta kết thúc một năm và mỗi ngày trong đời chúng ta với một sự tự vấn lương tâm, trong đó chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra: chúng ta cảm ơn Chúa vì mọi điều thiện hảo chúng ta đã nhận được hay đã có thể làm được, đồng thời chúng ta cũng suy nghĩ về những thất bại và tội lỗi của chúng ta - để biết ơn Chúa và cầu xin sự tha thứ của Ngài.

Đó cũng là những gì chúng ta làm hôm nay vào ngày cuối năm này. Chúng ta ca ngợi Chúa với Thánh Thi Te Deum và đồng thời chúng ta cầu xin Ngài tha thứ. Thái độ tạ ơn của chúng ta dẫn chúng ta đến tấm lòng khiêm cung, để nhận biết và đón nhận ân sủng của Thiên Chúa.

Trong Bài Đọc I trong các buổi Kinh Chiều này, Thánh Tông Đồ Phaolô tóm lược các động lực cơ bản hình thành nên lòng biết ơn của chúng ta với Thiên Chúa: Ngài đã làm cho chúng ta trở nên con cái của Ngài, nên những dưỡng tử của Ngài. Món quà vô giá này lấp đầy chúng ta với lòng biết ơn đầy kinh ngạc! Nhưng có người lại nói: "Sự thật là chúng ta là con người, chẳng nhẽ như thế vẫn chưa phải là con cái của Ngài sao?" Chắc chắn rồi, vì Thiên Chúa là Cha của mỗi người đến trong thế gian này. Nhưng đừng quên rằng chúng ta đã xa lạ với Ngài vì tội nguyên tổ đã tách chúng ta khỏi Cha chúng ta: mối quan hệ hiếu thuận của chúng ta với Thiên Chúa đã bị tổn thương. Vì thế, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến cứu chúng ta bằng giá máu của Ngài. Và nếu có ơn cứu rỗi, thì đó là vì có sự nô lệ. Chúng ta là con cái Ngài, nhưng chúng ta đã thành nô lệ nghe theo tiếng gọi của ác thần. Không ai cứu chúng ta khỏi ách nô lệ cay nghiệt này, ngoại trừ Chúa Giêsu, Đấng đã mặc lấy xác loài người bởi Đức Trinh Nữ Maria và đã chết trên thập tự giá để giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và khôi phục quan hệ hiếu thuận với Thiên Chúa đã bị đánh mất.

Hôm nay Phụng Vụ nhắc chúng ta rằng “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.... và Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” Vì thế Thánh Irênê khẳng định: “Đây là lý do Ngôi Lời đã làm người, và là Con Thiên Chúa, Con của nhân loại: đó là để con người, khi hiệp thông với Lời và từ đó đón nhận tình con cái thần thánh, có thể trở thành con của Thiên Chúa: (Adversus Haereses, 3, 19, 1 "PG 7, 939; x Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, 460 ).

Đồng thời, chính ân sủng được làm con cái Chúa mà chúng ta dâng lời cảm tạ cũng là một lý do để chúng ta tự vấn lương tâm mình, sửa đổi đời sống cá nhân và cộng đoàn của chúng ta, bằng cách tự hỏi lòng mình: chúng ta sống như thế nào? Chúng ta sống như con cái hay như nô lệ? Chúng ta có sống như những người đã được rửa tội trong Chúa Kitô, được xức dầu bởi Thánh Thần, được cứu thoát và tự do? Hay chúng ta sống trong băng hoại, chạy theo luận lý của thế gian này, làm những gì ác thần xúi chúng ta tin đó là lợi ích của chúng ta? Trong cuộc hành trình hiện sinh của chúng ta luôn luôn có một xu hướng chống lại sự tự do; chúng ta sợ tự do và, một cách nghịch lý, chúng ta vô tình thích ách nô lệ. Sự tự do làm chúng ta sợ hãi bởi vì nó đặt chúng ta trước thời gian và trước trách nhiệm của chúng ta là phải sống cho tốt. Ách nô lệ giản lược thời gian vào một "chốc lát" và chúng ta cảm thấy an toàn hơn, nghĩa là, nó làm cho chúng ta sống phút hiện tại tách biệt khỏi quá khứ và tương lai của chúng ta. Nói cách khác, ách nô lệ cản trở chúng ta sống phút hiện tại đầy đủ và thực sự, vì nó triệt tiêu quá khứ và đóng lại tương lai, khép kín với cõi đời đời. Ách nô lệ làm cho chúng ta tin rằng mình không thể ước mơ, bay bổng, hay hy vọng.

Mấy ngày trước một nghệ sĩ vĩ đại người Ý nói rằng Chúa đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập thì dễ hơn là lấy Ai Cập khỏi trái tim của người Do Thái. "Vâng," họ đã được giải phóng "một cách hữu hình" khỏi chế độ nô lệ, nhưng cuộc hành trình sa mạc với những khó khăn đa dạng và đói khát đã khiến họ bắt đầu cảm thấy hoài cổ, nhớ nhung mảnh đất Ai Cập nơi họ đã "ăn những củ hành, củ tỏi ..." (x. Dân số 11: 5); nhưng họ quên họ đã ăn những thứ ấy ‘tại bàn dành cho nô lệ’. Nỗi nhớ nhung thời nô lệ cũng làm tổ trong trái tim chúng ta, vì nó làm chúng ta yên tâm hơn tự do, là điều xem ra rủi ro quá. Chúng ta hạnh phúc khi bị mê hoặc bởi những pháo hoa tưng bừng biết chừng nào, đẹp đấy nhưng thực ra chỉ kéo dài trong phút giây. Đó là điều đang ngự trị vào thời điểm này!

Phẩm chất sống, và hành động của chúng ta như các Kitô hữu, sự hiện diện của chúng ta trong thành phố này, sứ vụ của chúng ta cho lợi ích chung, sự dự phần của chúng ta trong các tổ chức công cộng và Giáo Hội cũng tùy thuộc vào sự tự vấn lương tâm này.

Vì lý do đó, và cũng trong tư cách Giám Mục Rôma, tôi muốn suy tư về đời sống của chúng ta tại Rôma, vốn dĩ là một hồng ân tuyệt vời, vì điều này có nghĩa là được sống tại kinh thành vĩnh cửu; đặc biệt đối với một Kitô hữu, nó có nghĩa là được trở thành một phần của Giáo Hội đã được thành lập trên chứng tá và máu tử đạo của hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Do đó, chúng ta cũng tạ ơn Chúa về điều này. Tuy nhiên, đó cũng là một trách nhiệm lớn lao. Chúa Giêsu đã nói: " Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn. " (Lu-ca 12:48). Vì vậy, chúng ta phải tự hỏi bản thân chúng ta: trong thành phố này, trong cộng đồng Giáo Hội này, chúng ta là những người tự do hay chúng ta là nô lệ, chúng ta có phải là muối và ánh sáng không? Có phải chúng ta là men không? Hay chúng ta rách nát, vô vị, thù địch, chán nản, ti tiện, và mệt mỏi?

Chắc chắn những vụ tham nhũng thê thảm được vạch trần gần đây, đòi hỏi một sự hoán cải nghiêm chỉnh và có ý thức của con tim cho một sự tái sinh về tinh thần và đạo đức, cũng như cho một cam kết mới để xây dựng một thành phố công chính và liên đới hơn, nơi người nghèo, người yếu thế và những người bị gạt ra ngoài lề phải là trung tâm của những mối quan tâm và hành động hàng ngày của chúng ta. Một thái độ tự do Kitô giáo cao cả và hàng ngày là cần thiết để có sức mạnh rao giảng trong thành phố của chúng ta rằng người nghèo phải được bảo vệ, chứ không phải là bảo vệ chúng ta khỏi những người nghèo; và rằng chúng ta phải phục vụ những người yếu đuối chứ không phải là lợi dụng họ!

Những giáo huấn của một phó tế đơn sơ của kinh thành Rôma này có thể giúp chúng ta. Khi Thánh Lôresensô được yêu cầu mang đến cho người ta xem kho tàng của Giáo Hội, ngài chỉ đơn giản là dẫn đến một số người nghèo. Khi những người nghèo và những yếu thế được chăm sóc, được hỗ trợ để thăng tiến trong xã hội, họ sẽ cho thấy họ là kho báu của Giáo Hội và là kho tàng của xã hội. Thay vào đó, khi xã hội bỏ qua những người nghèo, bách hại họ, biến họ thành tội phạm, và buộc họ gia nhập Mafia, xã hội đó đang nghèo đi đến mức cùng tận của bất hạnh, nó đánh mất tự do của mình, và ưa chuộng "những củ hành, củ tỏi" của thời nô lệ, của ách nô lệ gây ra bởi tính ích kỷ, của sự nhu nhược; và xã hội đó không còn là Kitô nữa.

Anh chị em thân mến,

Kết thúc một năm là tái khẳng định rằng có một "giờ khắc cuối cùng" và một "thời viên mãn". Khi kết thúc năm nay, khi tạ ơn và cầu xin ơn tha thứ, chúng ta nên xin ơn để tiến bước trong tự do hầu sửa chữa những thiệt hại và bảo vệ bản thân chúng ta khỏi nỗi nhớ nhung về thời nô lệ.

Nguyện xin Thánh Nữ Đồng Trinh, Đấng chính là trung tâm trong đền thờ Thiên Chúa, Đấng đã ban Đấng Cứu Thế cho thế giới, khi Ngôi Lời – Đấng đã có từ khởi đầu –hoá thân thành phàm nhân giữa chúng ta; xin Mẹ giúp chúng ta đón nhận Ngài với một trái tim rộng mở để thực sự được tự do và sống tự do như con cái Thiên Chúa.

Cuối kinh chiều, có nghi thức đặt Mình Thánh Chúa và hát kinh Te Deum tạ ơn Thiên Chúa. Thánh thi Te Deum, nghĩa là Lạy Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Ðức Chúa, là một bài thánh thi Latinh cổ xưa bằng văn xuôi có nhịp điệu tương tự như nhịp điệu của bài Gloria in Excelsis Deo, tức là Kinh Vinh Danh: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời.

Nội dung thánh thi Te Deum có thể dịch như sau:

Lạy Thiên Chúa, / Chúng con xin ca ngợi hát mừng, / Tuyên xưng Ngài là Ðức Chúa. / Chúa là Cha, Ðấng trường tồn vạn đại, / Hoàn vũ này kính cẩn suy tôn. / Trước nhan Chúa, các tổng thần phủ phục, / Mọi thiên thần và đạo binh thiên quốc, / Ðều cảm tạ và cung chúc tôn thờ, / Chẳng khi ngừng vang dậy tiếng tung hô: / Thánh! Thánh! Chí Thánh! / Chúa tể càn khôn là Ðấng Thánh! / Trời đất rạng ngời vinh quang Chúa uy linh. / Bậc Tông Ðồ đồng thanh ca ngợi Chúa, / Bao vị ngôn sứ tán tụng Ngài. / Ðoàn tử đạo quang huy hùng dũng, / Máu đào đổ ra minh chứng về Ngài, / Và trải rộng khắp nơi trần thế, / Hội Thánh Ngài hoan hỷ tuyên xưng: / Chúa là Cha lẫm liệt uy hùng, / Và Con Một Ngài chí tôn chí ái, / Cùng Thánh Thần, Ðấng an ủi yêu thương.

“Lạy Ðức Kitô, Con Chúa Trời hằng sống, / Ngài là Chúa hiển vinh / Ðã chẳng nề mặc lấy xác phàm / Nơi cung lòng Trinh Nữ / Hầu giải phóng nhân loại lầm than. / Ngài đã ra tay chiến thắng tử thần, / Mở cửa trời cho những ai tin tưởng. / Ngài hiển trị bên hữu Chúa Cha, / Ngày cuối cùng sẽ giáng lâm thẩm phán. / Cúi lạy Chúa, xin phù hộ bề tôi / Ngài cứu chuộc bằng bửu huyết tuôn tràn. / Xin được hợp đoàn cùng muôn thần thánh, / Phúc miên trường vui hưởng ánh vinh quang.”

Sau đó, Đức Thánh Cha đã ra quảng trường thánh Phêrô viếng thăm và cầu nguyện trước hang đá khổng lồ tại đây.
 
Giáo Hội chịu thiệt hại nặng trong năm 2014
Đặng Tự Do
20:36 31/12/2014
Những con số chưa đầy đủ do Radio Vatican đưa ra đã cho thấy ít nhất 39 linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và các giáo lý viên đã bị giết trong năm 2014.

14 nạn nhân đã thiệt mạng tại ở Mỹ châu, đánh dấu 6 năm liên tiếp lục địa này là nơi nhiều nhân viên mục vụ của Giáo Hội bị thiệt mạng đang khi thi hành sứ vụ của mình. Bốn linh mục và một chủng sinh đã bị giết ở Mễ Tây Cơ; hai linh mục tại Mỹ, một ở Canada, và năm linh mục và một chủng sinh ở các nước Nam Mỹ.

Tại châu Phi, các nhân viên mục vụ chủ yếu bị thiệt mạng bởi virus Ebola khi chăm sóc cho các nạn nhân của cơn dịch nguy hiểm này.

Số liệu cung cấp bởi thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho thấy 17 linh mục, 6 nữ tu, một thầy, một chủng sinh, đã chết trong khi thi hành các sứ vụ của Giáo Hội trong năm qua.

Các con số thống kê này không bao gồm các linh mục bị bắt mà số phận của họ vẫn còn chưa biết. Trong số đó có Cha Paolo Dall'Oglio, bị bắt cóc ở Syria vào năm 2013; Cha Alexis Prem Kumar, linh mục Dòng Tên bị bắt cóc tại Afghanistan vào tháng Sáu năm nay; và ba linh mục Dòng Đức Mẹ Lên Trời bị bắt cóc ở Congo vào tháng Mười năm 2012.

Bên cạnh đó là hàng trăm nhà thờ Công Giáo tại Mosul, vùng bình nguyên Ninivê và những lãnh thổ khác bên Syria đã bị bọn khủng bố Hồi Giáo IS tịch thu và dùng vào những mục đích khác. Một con số ước tính hàng ngàn người Công Giáo bị bọn IS chặt đầu, phơi cho chết khô trên những cây thập giá, tù đầy, hãm hiếp và bị buôn bán như nô lệ. Bên cạnh đó là hàng trăm ngàn người phải bỏ nhà cửa chạy giặc Hồi Giáo ở Iraq và Syria.
 
Dân số Công Giáo trên thế giới tăng 15 triệu trong năm qua
Đặng Tự Do
20:50 31/12/2014
Hôm 31 tháng 12, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết dân số Công Giáo trên thế giới đã tăng 15 triệu trong năm qua. Sự tăng trưởng này diễn ra trên mọi lục địa.

Số liệu tính đến cuối năm 2012, cho thấy dân số Công Giáo trên toàn thế giới là 1,2 tỷ, nghĩa là chiếm 17.49% dân số thế giới. Con số này cho thấy có sự sụt giảm so với các năm trước là 17.50%.

Số người Công Giáo tăng nhanh nhất là ở châu Phi và châu Mỹ sau đó là châu Á, châu Âu và châu Đại Dương.

Số lượng các linh mục Công Giáo đã tăng đến 414,313 vị. Châu Á có thêm 1364 linh mục, và châu Phi có thêm 1076 vị, trong khi châu Âu mất đi 1,375 linh mục.Trên toàn thế giới số nữ tu giảm 10,000 vị và chỉ còn 702,529 nữ tu trên thế giới.
 
Năm 2015, năm chọn lựa tự do
Bùi Hữu Thư
21:44 31/12/2014
Bài giảng ngày cuối năm

ROME, ngày 31 tháng 12, 2014 (Zenit.org) - "Hãy đi trong tự do” không để cho bị cám dỗ bởi sự “tưởng nhớ tình trạng nô lệ”: đây là điều Đức Thánh Cha cầu chúc các Kitô hữu ngày 31 tháng 12, vài giờ trước khi bước vào năm 2014.

Đức Thánh Cha đã chủ tọa kinh chiều Đại Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, lúc 7 giờ chiều. Sau đó là giờ chầu Thánh Thể, với Thánh Thi “Te Deum”, truyền thống, để tạ ơn cho năm Dương lịch đã qua, và tiếp theo là phép lành Thánh Thể.

“Thời gian không phải là một thực tại lạ lùng đối với Thiên Chúa, vì Người đã muốn tự mạc khải và cứu rỗi con người trong lịch sử”, Đức Thánh Cha đã giải thích trong bài giảng: “Thời gian đã bị Chúa Kitô, con Thiên Chúa và Mẹ Maria “tác động”, và đã trở thành thời kỳ “cứu chuộc”, “thời kỳ của ân sủng.”

Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người “chấm dứt một năm bằng một cuộc duyệt xét lương tâm và duyệt lại tất cả những gì đã xẩy ra.” Cần phải “tạ ơn Chúa về tất cả những gì tốt lành đã nhận được và đã thành tựu”, và “xin tha thứ cho tất cả những thiếu sót và tội lỗi”.

Đối với Đức Thánh Cha “thái độ về tác động ân sủng giúp cho có sự khiêm tốn, để nhận biết và đón nhận những ơn lành của Chúa.” Mục đích căn bản của tác động ân sủng chính là sự cứu chuộc con người bởi “Chúa Kitô đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và chết trên thập giá.”

Sau tội nguyên thủy, con người trở nên “những nô lệ”, nghe theo “con đường của sự dữ”. Vì thế, vào cuối một năm đã qua và là đêm trước của một năm mới, các Kitô hữu được mời gọi phải “cầu xin ơn trên để có thể bước đi trong tự do, để sửa sai những thiệt hại gây ra và để chống lại với sự tưởng nhớ tình trạng nô lệ.”

Thực vậy Đức Thánh Cha đã lưu ý phải chống lại “khuynh hướng ngăn cản sự giải phóng”: con người “sợ hãi sự tự do” và thích hơn “ít hay nhiều sự nô lệ.” Tự do làm cho sợ hãi vì buộc phải đối phó với các trách nhiệm… Tình trạng nô lệ giảm thiểu thời gian thành “một thời điểm” và khiến cho có cảm tưởng được an toàn.”

Nhưng trên thực tế, sự nô lệ “ngăn không cho sống viên mãn và sống thực sự trong hiện tại, vì khoảng trống trong quá khứ ngăn không cho hướng về tương lai và vĩnh cửu. Sự nô lệ làm cho chúng ta tin rằng chúng ta không thể mơ tưởng, không thể bay bổng, và không thể hy vọng.” Sự nô lệ trói buộc chúng ta “trong những tràng pháo bông bề ngoài rất đẹp những trong thực tế chỉ kéo dài trong chốc lát. Đây là “triều đại của phù du.”

Đức Thánh Cha tiếp: Như những người Ai Cập trong sa mạc, trái tim người Kitô “quyến luyến sự nô lệ, dường như có vẻ bảo đảm hơn là sự tự do, vì tự do nguy hiểm hơn.”



Ngài đã đặt ra vài câu hỏi để duyệt xét lương tâm: “Chúng ta có sống như những con cái của dân nô lệ không? Chúng ta có sống như những người được chịu phép rửa trong Chúa Kitô và đã được giải phóng không? Hay chúng ta đang sống theo luận lý của người đời, thối nát, làm theo những gì ma quỷ khiến cho chúng ta tưởng là có ích lợi?”

Việc duyệt xét lương tâm này là một “việc xét lại đời sống cá nhân và cộng đồng”, tùy thuộc vào “giá trị của công trình, của đời sống, của sự hiện diện trong thành phố, của việc phục vụ cho tiện ích chung, của việc tham gia vào các tổ chức công cộng và Giáo Hội” của mọi Kitô hữu.

Sau nghi lễ, trong khi mản đêm buông xuống, Đức Thánh Cha đã đi xe trong quảng trường Thánh Phêrô, nơi ngài suy niệm trước hang đá được chiếu sáng rực rỡ, trong lúc ban nhạc Vệ Binh Thụy Sĩ trình tấu các bản nhạc Giáng Sinh. Sau đó ngài đã đi quanh đám đông trong mười lăm phút, trong tiếng hoan hô, và ngài ban phép lành cho các trẻ em, và vui cười trao đổi vài lời với các khách hành hương sắp hàng chờ đợi phía sau các hàng rào cản.

Ngày mai, Lễ Trọng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tuần bát nhật Giáng Sinh và ngày đầu năm 2015, Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh Lễ lúc 10 giờ sáng trong Vương Cung Thánh Đường. Ngày mai sẽ là ngày Hòa Bình Quốc Tế lần thứ 48, với chủ đề “Không còn là nô lệ, mà là anh em.”
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo hạt Cách Tâm Phát Diệm: Thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm hôn phối
LM. Nguyễn Hồng Phúc
12:38 31/12/2014
Giáo hạt Cách Tâm Phát Diệm: Thánh lễ tạ ơn nhân dịp kỷ niệm hôn phối

Ngày lễ Thánh Gia thất, quan thầy Chương trình TTHNGĐ giáo phận Phát Diệm đã diễn ra hết sức tốt đẹp, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã về chủ sự thánh lễ vào ngày 28/12/2014 tại giáo xứ Cách Tâm đúng theo chương trình đã định. Cùng Đồng tế với Đức Cha có cha trưởng ban mục vụ gia đình của giáo phận, các cha linh nguyền và các cha trong giáo hạt Cách Tâm. Thánh lễ quy tụ khoảng trên 1000 giáo dân, trong đó hầu hết là các anh chị Song nguyền. Đặc biệt trong Thánh lễ này có 63 cặp gia đình kỷ niệm thành hôn được Đức Cha chúc phúc và trao bằng kỷ niệm. Trong đó gồm có 5 cặp Ngọc khánh, 23 cặp Kim khánh, 27 cặp tròn 40 năm và 45 năm, 8 cặp Ngân khánh hôn phối.

Trước thánh lễ, Đức Cha đã dành thời gian 30 phút để huấn dụ, ngài đồng cảm với quý anh chị Song nguyền trong đời sống yêu thương giữa các gia đình, ngài tạ ơn về thời gian quý giá như ngọc, như vàng, như bạc với các gia đình kỷ niệm thành hôn. Không chỉ đánh giá ơn gọi cao quý của hôn nhân, Đức Cha Giuse còn phân tích những hoa trái trong gia đình kiến tạo nên hạnh phúc của cả nhiều thế hệ. Ngược lại, những đổ vỡ trong gia đình gây tổn thương cho Giáo Hội và xã hội biết bao! Ngài kết thúc huấn từ bằng những câu chuyện dí dỏm, những phương pháp giản dị đời thường nhằm gắn kết những bất đồng đổ vỡ. Đức Cha hướng gia đình vượt trên những khó khăn để xây dựng đời sống hôn nhân bền vững. Những ví dụ thực tế mà sâu sắc như quả chanh chua không ai ăn trực tiếp được nhưng biết cách pha loãng và thêm chút đường dịu ngọt sẽ thành một ly nước chanh ngọt mát trong cuộc đời, mẻ kia chua không ai ăn được nhưng pha chế thành giấm hay nấu canh chua sẽ là món ăn ngon bổ trong cuộc sống…

Đoàn rước gồm có quý anh chị Song nguyền và các gia đình kỷ niệm thành hôn rước đoàn chủ sự tiến lên lễ đài. Đây là linh đài La Vang Cách Tâm vừa hoàn thành dịp tháng 5/2014.

Linh đài rộng 200m2 đủ cho vài trăm linh mục cùng đồng tế. Dưới chân Mẹ La Vang, khung cảnh uy nghiêm và thiêng thánh của buổi lễ đã được hiện lên.

Trước thánh lễ, cha Tổng linh nguyền đã đọc thư email của cha Sáng lập chúc mừng Giáng Sinh và Năm mới tới quý cha và quý anh chị Song nguyền, ai cũng vui mừng và xúc động.

Cha Tổng linh nguyền cũng giới thiệu lên Đức Cha sơ lược về Chương trình TTHNGĐ tại Phát Diệm: … “ Chương trình TTHNGĐ giáo phận Phát Diệm chúng con, từ khóa đầu tiên do cha sáng lập Phêrô Chu Quang Minh mở tại Phát Diệm đến nay đã được 9 năm. Ban đầu chỉ mới hình thành Liên hợp gia Phát Diệm gồm 130 cặp gia đình, ngày nay đã phát triển thành 15 liên hợp gia với tổng số là 750 cặp gia đình. Những gia đình thường xuyên sinh hoạt liên gia và liên hợp gia, trên thực tế vào khoảng 282 và đều có mặt trong thánh lễ Quan thầy hôm nay. Bản thân con số chưa nói lên điều gì, nhưng thiện chí của mỗi gia đình khi tham gia vào chương trình đều tâm niệm giữ gìn hạnh phúc gia đình bền vững, hoạt động Tông đồ song đôi trong giáo xứ và trong chương trình. Cộng tác với mọi người trong phụng sự tin yêu để cùng nhau xây dựng Nước Chúa muôn đời. Nền tảng thực hành là Khiêm nhường biết lỗi, nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi. Phương pháp thực hành là khiêm nhường nói ra một yếu đuối để sửa chữa và thay đổi đời sống, nhằm đạt tới mục đích yêu thương và gần gũi bằng việc làm trong gia đình. Xét theo linh đạo thì đây là chương trình đơn giản nhất nhưng đó lại chính là đoàn sủng của chương trình. Trong suốt những năm qua, chúng con luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ và giáo huấn của Đức Cha, đặc biệt trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình vừa qua. Chính sự quan tâm này đã thúc đẩy chúng con luôn cố gắng để không phụ tình thương của Đức Cha và hơn nữa, không phụ tình thương hải hà của Thánh Gia”.

Thánh lễ cử hành dưới bầu trời se lạnh, không mưa, không nắng nhưng lộng gió như trong một không gian đầy ắp Thánh Thần. Đức Cha đề cao vai trò gia đình trong bài giảng lễ vì chính Chúa Giêsu cũng đã sinh xuống trong một gia đình để thánh hóa gia đình trở nên thánh. Ngài mời gọi các gia đình hãy noi gương Thánh Gia để xây dựng gia đình hạnh phúc. Cuộc sống gia đình không phải lúc nào cũng thuận vợ thuận chồng nhưng nhiều khi đầy những cay đắng, đau khổ. Để có đời sống hạnh phúc, mỗi người phải tôn trọng luật Chúa, tôn trọng lẫn nhau, hãy đặt tình yêu vào đời sống hôn nhân.

Cuối thánh lễ, anh Giuse Lê Văn Hoàng, chủ nguyền chương trình TTHNGĐ Phát Diệm đã thay mặt anh chị em Song nguyền và các gia đình kỷ niệm thành hôn lên cám ơn. Trong đó có nội dung chính:

“…Đối với chúng con là những người sống trong ơn gọi hôn nhân, nay tham gia vào chương trình TTHNGĐ, chúng con lắng nghe và thấm sâu lời kêu gọi của Thư Chung HĐGMVN đã kêu gọi: “Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa, đền thờ tại gia. Hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa trái vừa là đòi hỏi của sự hiệp thông bắt nguồn từ bí tích Rửa Tội và Hôn Phối. Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện, và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động. Hoàn cảnh sống hiện nay gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc gia đình cùng sum họp cầu nguyện. Tuy nhiên đây là đòi hỏi quan trọng trong đời sống gia đình Công Giáo. Vì thế, cùng với việc siêng năng tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các bí tích, chúng tôi tha thiết xin anh chị em duy trì giờ kinh chung trong gia đình, và cố gắng đưa Lời Chúa vào giờ kinh này”(Thư chung HĐGMVN năm 2013 số 6,1).

Đúng như thư HĐGMVN đã nhận định: “Hoàn cảnh sống hiện nay gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc gia đình cùng sum họp cầu nguyện”. Mặt khác, chúng con cũng nhận thức rằng bối cảnh phức tạp của xã hội hiện nay đang làm lung lay nền tảng đạo đức và luân lý của các gia đình, nhiều gia đình mất phương hướng. Nền văn hóa mới toàn cầu đang nổi dậy cho cá nhân chủ nghĩa. Những lối sống và cách suy nghĩ nặc mùi thực dụng tục hóa đang là mối đe dọa cho gia đình. Những mâu thuẫn, tranh chấp đã xua đuổi con người ra khỏi mái ấm gia đình của mình. Các phương tiện truyền thông xã hội và những chính sách cưỡng bức, hạn chế sinh sản đang gây ảnh hưởng trên các giá trị gia đình. Việc gia tăng các gia đình đổ vỡ và những gia đình ly hôn là dấu hiệu cho thấy tình trạng rạn nứt trong gia đình và những nguy cơ khác cực kỳ nghiêm trọng đang làm xói mòn tình yêu hôn nhân. Tình yêu hôn nhân chân thật hiện đang biến mất tới mức báo động. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận định: “Nếu các trái tim bị phân tán thành hàng ngàn mảnh, thì không dễ tạo được hòa bình đích thực trong xã hội” (Tông huấn Evangelii Gaudium số 229).

Từ những nhận định trên, chúng con càng thấy cần thiết và đúng đắn khi chúng con đã được tham gia chương trình TTHNGĐ để giữ gìn gia đình bền vững theo mẫu gương Thánh Gia. Chương trình là một trong những phương thế Chúa dùng để giúp các gia đình vượt qua được thách đố thời đại. Phương thế của CT/TTHNGGĐ đơn giản là vợ chồng khiêm nhường XIN LỖI và CẢM ƠN mỗi tuần ít là hai lần trước nghỉ đêm. Hàng ngày và trong các giờ sinh hoạt chung, chúng con luôn đọc Kinh Hôn Nhân Gia Đình để

“Xin cho gia đình chúng con:

- Biết CẢM THÔNG và SỐNG theo Lời Chúa.

- Biết LẮNG NGHE và KÍNH TRỌNG NHAU lúc vui cũng như khi buồn.

- Biết NHẪN NHỤC và HÒA GIẢI, khi tính tình và cách cư xử khác nhau.

- Biết HIẾU NGHĨA và CHUNG THỦY, từ trong gia đình cho tới ngoài xã hội.

- Biết lấy GƯƠNG LÀNH mà dưỡng dục con cái.

Kính xin Đức Cha, quý cha tiếp tục cầu nguyện cho chương trình TTHNGĐ và anh chị em Song nguyền chúng con được vững vàng tiến bước trong ơn Chúa và thăng tiến theo đúng đoàn sủng của Chương trình”.

Sau thánh lễ, Đức Cha còn chụp ảnh lưu niệm với anh chị em Song nguyền chung theo từng giáo hạt và riêng cho từng gia đình kỷ niệm thành hôn. Tiệc mừng đã phải muộn lại mãi sau giờ Ngọ, nhưng không ai than phiền vì niềm vui đã tràn đầy cõi lòng. Tạ ơn thánh Gia đã ban cho chúng con một ngày Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Giữa mùa đông lạnh giá nhưng mọi người ra về vẫn thấy lòng mình ấm áp mãi tình Chúa và tình người.

Lm Phêrô Hồng Phúc.
 
Văn Hóa
Kết toán năm cũ bước sang năm mới
Lm. Ðaminh Nguyễn ngọc Long
09:51 31/12/2014
Kết toán năm cũ bước sang năm mới

Sau lễ mừng Chúa Giesu giáng sinh ngày 25.12. là tiếp đến ngày cuối năm dương lịch. Năm 2014 kết thúc, nhường khoảng không gian cho thời gian năm mới 2015 tiến vào.

Dịp cuối năm chúng ta tự hỏi, năm 2014 đã sống trải qua như thế nào?

Các phương tiện truyền thông vào những ngày cuối năm thuật lại những biến cố sự việc tốt xấu đã xảy ra trong năm qua trước mắt chúng ta bằng hình ảnh, bằng âm thanh.

Những tin tức hình ảnh về cảnh chiến tranh loạn lạc, những tai nạn thiên nhiên, cảnh nghèo đói, bệnh tật cùng những khủng hoảng khắp nơi trên thế giới.

Không chỉ mặt tiêu cực được trình chiếu thuật lại, mà cả những biến cố tích cực cũng được lựa chọn nói đến nữa, như những cố gắng xây dựng hòa bình, cho dù không phải luôn luôn đạt được thành công, biến cố bóng đá Word Cup 2014 ở Brazil, thỏa thuận ngưng bắn giữa Do thái và Palestina về dải Gaza, ngưng bắn ở vùng phía Ðông Ukraina...

Ðức giáo hoàng Phanxico có lẽ là người trong đạo Công Giáo được nói đến nhiều hơn cả, và nhất là Thượng hội đồng Giám mục thế giới ngoại lệ về gia đình và hôn nhân tháng 10. ở Roma, chuyến viến thăm Quốc Hội Âu Châu ở Strassburg, chuyến viếng thăm Thổ nhĩ Kỳ tháng 10. vừa qua.

Và còn nhiều biến cố khác nữa. Nhưng có nhiều biến cố sự việc xảy ra nằm trong chu vi vùng chúng ta sinh sống. Những biến cố này có liên quan nhiều cùng chặt chẽ với đời sống chúng ta hơn. Chúng ta nhớ lại năm đã qua dù là biến cố chung hay riêng tư, chúng cũng mang sắc thái một bên là bóng tối che khuất, và một bên là mặt có ánh sáng.

Nhớ lại những biến cố xảy ra trong đời sống mình, mỗi người ai cũng có tâm trạng vui, vì những thành công, may mắn . Nhưng cũng có tâm trạng buồn, hối tiếc, vì thất bại, những điều không may mắn, nhất là bệnh tật đau yếu. Dẫu vậy, là điều tốt nhớ lại tất cả và trong yên lặng suy nghĩ lại.

Như Ðức Mẹ Maria, sau khi đã sống trải qua những biến cố, những kỷ niệm về sự sinh ra của Chúa Giesu con mình trong hoàn cảnh nghèo khổ thiếu thốn, đã yên lặng gìn giữ suy nghĩ trong tâm hồn.

Suy nghĩ lại có khi cũng là phương thuốc tốt cho chữa trị. Vì suy nghĩ nhớ lại mới có thời giờ nhìn kỹ hơn và phân biệt chính xác hơn. Ðể rồi có thể hiểu phân biệt rõ hơn, và rút ra kinh nghiệm bài học qúy báu cho đời sống. Và từ đó có thể cầu xin Chúa sự tha thứ cho những thiếu xót đã hành động, cùng tạ ơn Ngài vì những gì đã nhận lãnh được.

Ngạn ngữ dân gian có suy tư: "ai suy nghĩ, người đó có khả năng cám ơn". Và người Phi châu có suy tư khôn ngoan:" Chỉ người biết cám ơn, người đó có tương lai". Vì thế, lời cầu xin, lễ nghi kính thờ Thiên Chúa ngày cuối năm là lời kinh tạ ơn.

Mỗi người có những lý do cám Thiên Chúa về những ân đức, cơ hội tốt thuận tiện trong thời gian năm cũ đã nhận lãnh được.

Như những người buôn bán vào cuối năm họ thường kiểm điểm rà soát lại sổ sách kho hàng xem hàng hóa, việc thu nhập thế nào. Mỗi người chúng ta cũng nhìn lại đời sống mình đã xảy ra như thế nào với những khả năng, thời giờ , cơ hội mà mình có...Kiểm điểm lại thấy có những việc, những điều mình làm đúng. Nhưng cũng có những sai phạm, những bỏ lỡ , những hối tiếc, thất vọng, và động thời có hy vọng cùng tin tưởng vào thời gian tương lai.

Như người buôn bán luôn tìm cách bán đi hành hóa đã mua về, đừng để chúng nằm mãi ở trên kệ hàng. Có thế cửa hàng mới chạy đều "buôn may bán tốt". Chúng ta cũng có trách nhiệm trao tặng cho đi, những gì tốt đẹp mà mình đã lãnh nhận. Khả năng ân đức tốt đẹp nhất qúi báu nhất, mà ta lãnh nhận là tình yêu thương, không bao giờ được mãi nằm trên kệ riêng của ta. Nhưng khả năng ân đức đó phải tìm được địa chỉ người đang cần đến.

Ngày cuối năm 2014 nhìn lại, ta thấy không phải tất cả đều tốt đẹp, nhưng đó là sự yếu kém, mặt thiếu xót của con người. Và vì thế con người luôn phải dựa tìm đến lòng thương xót của Chúa cho đời sống mình.

Ngày cuối năm 2014 nhìn lại, chúng ta cũng nhận ra mặt sáng của đời sống đã trải qua. Ðó là những kết qủa tốt đẹp. Nhưng chúng ta cũng nhận ra rằng không phải do tự mình làm ra, tuy có cố gắng của ta góp phần vào, mà được ban cho. Vì thế cũng không quên nói lên tâm tình lời tạ ơn Thiên Chúa.

Chúng ta bước đi vào thời gian năm mới 2015 với niềm vui mừng hy vọng và cùng với tư lự do dự nghi nan.Vì chúng ta không biết thời gian tương lai sẽ như thế nào.

Chúng ta đặt ra chương trình cho thời gian năm mới, viễn tượng hướng về ngày mai với niều tự tin và hy vọng. Nhưng tất cả vẫn chưa rõ ràng khi thực hiện sẽ ra như thế nào.

Quan trọng là giữa vững lòng can đảm trong mọi hoàn cảnh. Dẫu thế nào kinh nghiệm trong thời gian qúa khứ sẽ giúp ta nhiều cho bước đường thời gian tương lai đang tới.

Người tín hữu Chúa Kito được nhìn về đàng trước với lòng can đảm, và đừng bao giờ quên rằng: Thiên Chúa không bỏ rơi ta một mình.

Câu chuyện của Trung Hoa kể lại về tâm tình tin tưởng: " Tôi nói với Thiên Thần đang đứng nơi ngưỡng cửa năm mới: Xin ngài cho tôi chút ánh sáng, để tôi có thể bước đi vững vàng vào thời gian vô định năm mới. Nhưng Thiên Thần trả lời: Bạn hãy bước đi vào vùng tối tăm và hãy đặt tay Bạn vào bàn tay Thiên Chúa. Ðiều đó tốt hơn là ánh sáng và con đường quen thuộc."

Chúng ta là người hành khất. Người hành khất bước vào năm mới vô định với tâm trạng vừa hoài nghi lo sợ vừa tin tưởng đợi chờ. Nhưng trên đường đi và nơi cuối đường đi, người hành khất nhận ra rõ hơn họ không đi một mình.

Chúc mừng năm mới Dương lịch 2015
Lm. Ðaminh Nguyễn ngọc Long
 
Anh là ai?
Paul Trần
17:37 31/12/2014
ANH LÀ AI ?

Những ngày tĩnh tâm và tham dự Thánh Lễ được sự hướng dẫn của Linh Mục, như một món quà của Chúa ban tặng. Tin mừng Thánh Gioan ." Ga 1,6-8.19-28 " “Ông Là Ai” LM. Paul Nguyễn Khai đã chọn đề tài: “Anh Là Ai?” làm ví dụ cho bài giảng ngày Chúa Nhật. Tôi rất hứng thú lắng tai nghe về đề tài Chúa hỏi: Anh là ai ? “Tôi xin lấy vị dụ người tên Huế” Anh trả lời: Con là Huế. Chúa nói lại: Ta không hỏi tên ngươi, lần thứ hai Chúa vẩn hỏi: Anh là ai? Huế nhanh nhẹn trả lời con là người phụ tá cho Ông tổng thống George Bush, tưởng đâu ông Bush làm tám năm tổng thống là cả thế giới ai cũng biết có lẽ Chúa sẽ không hỏi nữa. Nào ngờ đâu Chúa vẫn hỏi lại như cũ Anh là ai?...

Trong lúc đó tôi chợt băn khoăn suy nghĩ làm sao trả lời khi đến phiên mình vào gặp Chúa. Có những lúc chúng ta được mời gọi trả lời cho một câu hỏi rất đơn giản, nhưng chính cái giản đơn đó là cốt lõi cho cuộc sống về đức tin của chúng ta. Có thể dựa vào câu trả lời mà nhận định đời sống đức tin của chúng ta. Tôi nhìn vợ tôi, vợ tôi biết ý trả lời, là người Công Giáo sống phải có đức tin, chân thành và thật tình với mọi người…Tôi thiết nghĩ đức tin là ân ban của Thiên Chúa, cộng với sự thành tâm đón nhận của con người. Nhờ việc nhận biết Chúa, con người đạt được hạnh phúc và họ bước đi trong đường lối của ngài để trở nên thánh thiện và có lối sống ăn ở hiền lành chân tình thành thật với tha nhân.

Tôi cũng suy nghỉ ngay câu ăn ở hiền lành, vì câu đó là phương cách hay nhất khi mình được Chúa gọi đến. Những người không theo đạo Công Giáo họ hay nói, ăn ở hiền lành là tích đức lại cho con cháu. Nhưng ăn ở hiền lành sống trong xã hội ngày nay dễ bị thua thiệt nhiều mặt. Nhưng trước mặt Chúa là con đường chính trực. Vấn đề chúng ta làm sao ăn ở hiền lành để tích phước đức cho tương lai, khi đối diện với Chúa.

Những điều Linh Mục chia sẽ trong bài giảng tôi nghĩ, mọi người đều tin là có Chúa thật, mà chúng ta thường tìm đến Chúa để cùng tâm sự, van xin cùng Chúa khi ta gặp sự khó khăn. Còn khi chúng ta đầy đủ, hay khi cuộc đời chỉ mới đi lên, thì sự kêu ngạo tràn đầy đã đánh mất quan hệ với Chúa, nên Lm Nguyễn Khai đã suy tư về cách làm sao hướng dẫn chúng ta quan hệ với Chúa. Và điều làm cho chúng ta quan hệ với Chúa, thì chúng ta cảm nhận được ơn ích gì mà Chúa trao ban, và khi chúng ta đánh mất quan hệ với Chúa thì chúng ta phải ra thế nào?

Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài, ban cho chúng ta sung túc ăn no mặc ấm đầy đủ mọi tiện nghi hằng ngày. Sự thật ngay trước mắt, nhưng con người sống trong thế giới văn minh nầy, chúng ta có sống đúng theo mười giới răn Chúa dạy không? Hay cứ sống theo lối cách suy nghĩ của riêng mình, mà quên mất về giới răn Chúa dạy. Có phải do con người với đầu óc thông minh chỉ suy nghĩ những gì tư lợi cho riêng mình, mà quên cả những ân huệ của Chúa đã ban cho có cuộc sống hạnh phúc ấm no... Con người khi đi tìm quan hệ vật chất ấy có thành công hay không ? Người mà đã lấy vải thưa mà che mắt Thánh, thì lúc nào họ cũng cho mình là người ngay thẳng tài ba lổi lạc. Còn những ai khác cũng bị chê bỏ, coi như rác rưới ném vào góc tường, không màng đếm xỉa chi đến, để mà đối sử cho có chút tình nhân ái.

Nhiều lúc tôi ngẫm nghĩ mà tự hỏi rằng? Chả lẽ có người lại nỡ đối sử tệ bạc với nhau thế sao? Ngay cả con cái mình cũng không quan tâm mà bỏ bê. Cha mẹ nào mà lại bỏ con, ngay như những đứa con tật nguyền thì người làm cha, làm mẹ lại càng cưng và chăm lo nhiều hơn nữa, làm sao mà cha mẹ bỏ con cho đặng… Vậy là con bỏ cha mẹ vì không còn tin vào tình thương và giáo dục của gia đình. Như con người bỏ xa Chúa, là không còn tin vào giáo lý phúc âm nữa. Cứ cho là trong đời sống Công Giáo hiện tại, có nhiều người có thành tâm thành ý, đi tìm quan hệ với Chúa để làm cho đời sống tinh thần của con người được tốt đẹp hơn.

Người đánh mất ơn Chúa thì con người ra sao? Con người đó là ai? Là tôi, và anh chị em, hay ai nữa? Anh làm ăn có sự nghiệp…Sao lòng anh chị luôn bất an với thất bại có thể đến với bất cứ từ lúc nào... Chị đang hạnh phúc tay nắm tay cùng chồng đi dạo, đang đi ngang qua đường, gặp cô gái nhìn chồng đá lông nheo mĩn cười với chồng, lòng chị vô cùng lo sợ mất chồng. Ai là người chia sẽ bất an đó? Nếu anh chị em cùng tôi có lòng thành tâm đặt niềm tin tưởng và cậy trông vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở nên những người mạnh mẽ và diễm phúc, vì đã có Chúa quan phòng hướng dẫn, chúng ta không còn sợ hãi chi.

Công danh và sự nghiệp là do mình tạo ra. khi nó đến cũng như khi nó mất. Bởi con người khi chào đời chỉ có hai bàn tay trắng, để làm ăn trong cuộc sống nhân sinh, khi về lòng đất cũng là hai bàn tay trắng buông xuôi, chẳng mang theo được những gì. Không có thành công nào là mãi mãi, thất bại nào là dính liền với con người. Tiền tài và danh vọng cũng chỉ là phù vân, vật ngoài thân, có mất đi thì cũng còn kiếm lại được. Chứ để mất linh hồn thì không có cơ hội về thiên đàng gặp mặt Chúa. Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn thì có ích gì

Tại sao các Linh Mục trẻ đẹp trai mà từ bỏ tiền tài danh vọng đi theo Chúa. Bỏ nhiều thời gian của tuổi thanh xuân để đáp lại ơn kêu gọi, để rời bỏ cha mẹ và người thân mà chọn cuộc sống đời khổ hạnh, chấp nhận mọi thử thách khi đau yếu và trống vắng trên giường bệnh. Vì Linh Mục họ không cần giàu sang vật chất, họ chỉ mong muốn giàu sang về mặt tinh thần, hy sinh cuộc đời gắn bó với Chúa và phục vụ tha nhân. Vất bỏ hết những hạnh phúc riêng tư của đời mình, để đi vào huyền nhiệm của tình yêu, để từ bỏ đời sống tiện nghi vật chất kim tiền, để hy sinh chấp nhận vác khổ giá của Đức Giêsu Kitô.

Nói tới cuộc sống của Linh Mục, nghĩ tới cuộc đời của Linh Mục khiến tôi chuyển đổi đề tài “Anh Là Ai?” Mà tự hỏi: “Linh Mục Là Ai?” Linh Mục là một hiến tế, ngậm nghĩ thật là chí lý, ngắn gọn nhưng thật là đầy ý nghĩa. Linh Mục là hình ảnh của Đức Kitô trên núi sọ đơn độc và lặng lẽ. Linh Mục là trung gian giữa con người và Thiên Chúa. Linh Mục đem Chúa đến với mọi người và mọi người đến với Chúa. Linh mục chẳng là gì, nhưng là tất cả. Phải chăng Thiên Chức Linh Mục quá cao cả, nhưng con người của Linh Mục cũng chỉ là một tạo vật, với tất cả sự yếu hèn và bất xứng của một con người. Vì thế Linh Mục phải luôn cầu nguyện nhờ Chúa giúp, hết sức kiên nhẫn để vượt thắng các chước cám giỗ mà trung thành với sứ vụ.

Chúng ta có nên đến nhà thờ giúp cho các Linh Mục hoàn thành sứ vụ mà các Linh Mục đã nhận lãnh ơn Thiên Chức, và giúp đỡ cho các Linh mục già yếu đỡ cô đơn buồn tủi. Linh Mục cũng chỉ là con người, khi Chúa ban hồng ân Linh Mục cho ai, ngài không cất khỏi người đó thứ gì. Linh Mục được sai đến với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đau khổ, nhưng chính Linh Mục cũng mang đầy thương tích đau khổ, Linh mục được sai đi để cứu vớt người tội lỗi, nhưng chính Linh Mục cũng là người cần được cứu vớt khỏi tội lỗi. Linh Mục cũng có những khi bị nghi ngờ bỏ rơi, những khi bị hiểu lầm vì công tác mục vụ, những khi bị giáo dân lên án và tố tụng. Linh Mục chết điếng giữ đau buồn và tủi nhục, cũng giống như xưa Chúa Giêsu bị lên án và chịu khổ hình chết đơn độc trên thập giá ở núi sọ.

Chúng ta có nên kiểm điểm lại mình đang đi lạc mất ơn Chúa, Hằng ngày tôi không đến nhà thờ được, Chúa Nhật gia đình tôi mới đi tham dự Thánh lễ. Khi Linh Mục chia sẽ Lời Chúa, lòng tôi cảm thấy băng khoăng xấu hổ. Gặp Chúa quá ít mà còn chi ly tính toán với Chúa. Thường gặp Chúa là khi gặp khó khăn, chỉ biết đòi hỏi Chúa ban thứ nầy thứ nọ, khi tôi nhận thức gặp được Chúa là một ân huệ sung mãn tâm hồn không còn bị chao động, tinh thần khoan khoái như gặp một phương thuốc kỳ diệu. Tôi không nghe lời bạn bè bàn tán nói qua nói lại, làm tổn thương đến danh dự kẻ khác. Đó là điều tồi tệ mà tôi nhận ra trong bài “Anh Là Ai ?”

Nhưng Chúa luôn luôn nhân từ và rộng lòng mở tay đón nhận tôi, vẫn ban cho tôi có cuộc sống an nhàn trong tình yêu của Ngài. Từ nay tôi phải sống cho xứng đáng là con của Chúa vì Ngài đã tha thứ cho tôi . Khi tôi nhận biết: “Anh Là Ai?”

Paul Tran
 
Năm Mới bình an
Gioan Lê Quang Vinh
21:11 31/12/2014
Ngày 1/1 là ngày hòa bình thế giới, theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1968. Đã gần 50 năm qua đi, hòa bình vẫn chỉ là ước mơ ở một số nơi trên thế giới.

Con người đầu tiên đã phá vỡ kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, gieo rắc bất an và căm hờn vào trong vũ trụ này. Khi Thiên Chúa ban Đấng Cứu độ để ban ơn bình an cho loài người, thì một phần nhân loại hân hoan đón nhận phúc lành bình an ấy.

Tiếc thay, có những con người vẫn theo đuổi giấc mơ gieo rắc căm hờn, thù hận và đau thương cho đồng loại. Lý giải cho thái độ rất vô nhân ấy, nhiều người cho rằng có lẽ những kẻ gieo rắc cái ác tìm thấy niềm vui bệnh hoạn khi nhân loại bất hòa. Thế nhưng niềm vui ghê sợ ấy bắt nguồn từ đâu?

Từ ngày chúng tôi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, ngày nào cũng nghe những “người thầy” một số môn ca ngợi bạo lực, tuyên truyền “phân biệt rõ bạn và thù”, đến nỗi một số bạn bè tôi đến tận bây giờ vẫn còn mở miệng ra là nói đến “bạn và thù”.

Ma quỉ đã thất bại cay đắng khi Đấng Cứu Độ giang tay trên Thánh Giá làm giá chuộc nhân loại. Dĩ nhiên ma quỷ đã run rẩy từ ngày Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu chuộc.

Nhưng mưu chước con rắn xưa vẫn ghê gớm hơn sức tưởng tượng của con người. Nó chui vào tâm trí một số kẻ ganh tị với đồng loại, làm cho những kẻ này đứng lên hô hào bạo lực. Mà kỳ lạ thay, con người vốn thích nghe xúi giục bạo lực hơn là nghe mời gọi yêu thương.

Những “vần thơ” như “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ; Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong” của Tố Hữu đã một thời khiến lòng nhiều người hừng hực hờn căm.

Trong một thế gian quá nhiều bất công và bạo lực, Lời Chúa vang lên nhẹ nhàng mà lay động lòng người: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Bình an ấy được ban xuống như mưa sa “trên người lành kẻ dữ”, nhưng tiếc thay có những tâm hồn chai đá vẫn muốn khép lại, tiếp tục gieo căm hờn.

Từ năm 1968 đến nay, trải qua năm triều đại Giáo Hoàng, bốn mươi mấy chủ đề giá trị đã được nêu lên để kêu gọi long người mở ra đón nhận bình an. Các chủ đề ấy xoay quanh những giá trị cao quý mà Học Thuyết Xã Hội Công Giáo nhắc đến.

Trong triều đại Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, những chủ đề được ngài đưa ra là: nhân quyền, hòa giải, huynh đệ, công lý, bảo vệ sự sống, lên án bạo lực. Đến triều đại Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, các chủ đề là giáo dục hòa bình, chân lý, tự do, đối thoại, quả tim mới, tuổi trẻ, tự do tôn giáo, người nghèo, gia đình, phụ nữ, tha thứ, dấn thân, sự thiện v.v… Đức Benedictô XVI thì nhấn mạnh sự thật, nhân vị, bài trừ nghèo đói, môi trường, tự do tôn giáo, giáo dục, kiến tạo hòa bình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn chủ đề tình huynh đệ cho ngày hòa bình năm 2014 và trong sứ điệp ngày Hòa Bình năm nay 2015, ngài cũng nhắc lại: “Không còn nô lệ nữa, nhưng chỉ còn tình huynh đệ với nhau”.

Những chủ đề cao quý ấy quá xa lạ với nền giáo dục ở xã hội này. Do đó người ta không lấy làm lạ khi bạo lực ngày càng đáng báo động, từ đường phố, thôn xóm, vào đến học đường là nơi theo truyền thống dân tộc là không có bạo lực.

Có một số người ngây thơ bảo rằng “xã hội bây giờ bình an quá; hòa bình đang ở ngay đây mà.” Nói như thế là chưa hiểu ý nghĩa hai từ “hòa bình”. Giáo huấn Xã Hội Công Giáo dạy rõ ràng: “Hòa bình không phải là vắng bóng chiến tranh”.

Chúng ta hãy đọc lại chương XI bản tóm lược Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (công trình do chính Đức Hồng Y Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận), với lời minh định ở số 489: “Theo mạc khải Thánh Kinh, hoà bình là một điều gì lớn lao hơn nhiều chứ không đơn giản chỉ là vắng bóng chiến tranh; hoà bình nói lên cuộc sống sung mãn (x. Mch 2,5). Thay vì là công lao của bàn tay con người, hoà bình là một trong những ân huệ cao cả nhất mà Chúa ban cho mọi người, nam cũng như nữ, và vì thế, nó đòi chúng ta phải tùng phục kế hoạch của Thiên Chúa. Hoà bình là kết quả của phúc lành Chúa ban cho dân Ngài: “Đức Chúa đoái nhìn đến các ngươi và ban cho các ngươi sự bình an” (Ds 6,26). Hoà bình sẽ mang lại sự sung túc (x. Is 48,19), an vui (x. Is 48,18), thịnh vượng (x. Is 54,13), hết lo sợ (x. Lv 26,6) và niềm vui sâu xa (x. Tv 12,20)”.

Thiết tưởng không cần diễn giải hay chú thích thêm đoạn văn đầy ý nghĩa ấy.

Nhìn lại một năm qua với những bất an về mọi mặt, từ những xâm phạm con người, tài sản cho đến những cái chết tức tưởi ở mọi lãnh vực và nhiều nơi, người ta tự hỏi hòa bình đang ở nơi đâu, và phải chăng lúc con người đang cố loại trừ Thiên Chúa là chính lúc họ vung gươm chém nhau một cách không nhân nhượng?

Để kiến tạo hòa bình, chỉ có một cách là trả lại cho con người quyền được nhìn nhận và tôn thờ Đấng đã yêu thương tác thành nên con người và ban cho họ nền hòa bình chân chính. Đễ kiến tạo hòa bình, con người cần lắng nghe những người ủng hộ hòa bình, chứ không lắng nghe những người gây chiến.

Lời chúc một năm mới bình an sẽ thật ý nghĩa khi con người nỗ lực đi tìm và xây dựng bình an cho nhau. Gây hấn, gieo rắc bạo lực cuối cùng cũng chẳng được gì ngoải lòng căm hờn cứ chồng chất mãi.

Kính chúc mọi người một năm mới vui hưởng nền hòa bình chân chính từ nơi Hoàng Tử Bình An. Chính Người, khi thiết lập vương quốc vĩnh cửu của Cha Người, thì cũng làm cho những ai đón nhận Vương Quốc ấy cảm nếm tiền vị của Vương Quốc ngay khi họ còn trên thế gian này.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Mẹ Maria Mẹ Thiên Chúa
Diệp Hải Dung Australia
22:30 31/12/2014
MẸ MARIA MẸ Thiên Chúa
Ảnh của Diệp Hải Dung, Australia.
Qua Mẹ Maria,
chúng ta đến với Chúa dễ dàng hơn.
Through Mary we come to her Son more easily.
(Pope John Paul II)
 
VietCatholic TV
Chúc Mừng Năm Mới – Happy New Year 2015
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
09:45 31/12/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây