Ngày 26-12-2013
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:53 26/12/2013
CHẺ CỦI.
N2T

Đây là mấy hàng chúc mừng của vị đại sư thiền tông đã viết sau khi thấu hiểu đạo lí:
- “Tôi chặt cây, kín nước giếng” là việc lạ làm cho nhiều người kinh ngạc !
Rất nhiều người đối với việc chặt cây, kín nước như thế là việc làm bình thường trong cuộc sống, hoàn toàn không cảm thấy kinh ngạc. Một người sau khi thấu hiểu đạo lý thì không có gì là thay đổi, tất cả đều như cũ, chỉ là trong giây phút này trong lòng anh rất kinh ngạc không thôi: cây vẫn là cây, người khác vẫn là hình dáng cũ, anh vẫn là anh, cuộc sống cũng không có gì khác nhau.
Có lẽ so với quá khứ thì tinh thần vẫn giống nhau không ổn định, tính nết tốt, người thông minh và ngu đần, cái không giống nhau lớn nhất là anh dùng cách nhìn không giống nhau để nhìn tất cả, và vượt qua tất cả việc này, cho nên lòng của anh kinh ngạc mãi không thôi !

Suy tư:
Người ta đi chặt cây làm củi, gánh nước giếng hoặc phục vụ người khác là chuyện bình thường, và họ cho đó là việc phài làm của người bình thường, cho nên khi thấy một ông quan, một linh mục hay một giám mục chặt cây làm củi, gánh nước hay phục vụ người khác thì họ lấy làm lạ, và có khi phê bình: các ngài không nên làm như thế, vì đó là việc của những người thấp cổ bé họng như chúng tôi. Họ chưa thấu hiểu đạo lý.
Có một vài linh mục thấy thân phận mình quá cao quý nên chưa bao giờ xuống bếp nấu cơm, chưa bao giờ rót ly nước phục vụ tha nhân, chưa bao giờ ngồi đồng bàn với người nghèo khổ, chưa tự mình phục vụ cho mình, tất cả đều nhờ người khác làm, vì các ngài cho rằng làm như thế là hạ giá của mình xuống thấp: các vị này chưa thấu hiểu đạo lý.
Đại sư thiền tông đã hiểu đạo lý khi chặt cây, gánh nước, bởi vì ngài thấu hiểu đạo lý làm người.
Đức Chúa Giê-su là Thiên Chúa toàn năng, cao cả vượt trên cả vũ trụ bao la, nhưng Ngài đã xuống thế mang thân phận con người, đó là đạo lý vĩ đại mà Ngài đã thực hiện và muốn truyền đạt lại cho các môn đệ và những kẻ tin vào Ngài: phục vụ là kết nối giữa con người với nhau.
Khi phục vụ mình và phục vụ tha nhân thì dứt khoát là không làm hạ giá trị của mình, ngược lại nó làm cho giá trị phẩm chất của mình càng được nâng cao hơn, không những trước mặt Thiên Chúa mà còn trước mặt người ta nữa.
--------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:55 26/12/2013
N2T

3. Ai có thể hiểu được hạnh phúc của các thiên thần, các ngài cẩn thận biết bao khi cùng chúng ta ca hát đọc kinh, tham dự việc cầu nguyện của chúng ta, nhắc nhở chúng ta suy tư nguyện ngắm, gìn giữ khi chúng ta nghỉ ngơi, gợi ý khi chúng ta làm việc.

(Thánh Bernard)
---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Bên hang đá Chúa giáng sinh
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
19:21 26/12/2013
Năm 1223 Thánh Phanxico thành Assi đã có sáng kiến làm hang đá Chúa Giêsu giáng sinh thứ nhất ở khu rừng Greccio bên Ý, Grecco nằm ở khoảng đường chim bay giữa Roma và Assi. Thánh nhân làm hang đá Chúa giáng sinh đầu tiên cùng với anh em trong Dòng mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu vào ngày 25.12.. Trong hang đá có bộ tượng hài nhi Giêsu, đức mẹ Maria, Thánh Giuse, Thiên Thần và những con thú vật chiên, bò, lừa.

Từ ngày đó sáng kiến đạo đức mang niềm vui này trở thành tập tục trong Giáo Hội. Vào ngày lễ mừng Chúa giáng sinh trên hoàn khắp nơi trong các Thánh đường và cả tại tư gia đều dựng hang đá Chúa giáng sinh. Dù làm bằng vật liệu gì đi chăng nữa, nhưng không thể thiếu vắng những bộ tượng giáng sinh, như khuôn mẫu mô hình Thánh Phanxico đã làm lần đầu tiên năm1223.

Đến thăm kính viếng hang đá Chúa giáng sinh, có những tâm hồn đạo đức sốt sắng đã thân mật trò truyện cùng những bức tượng đặt trong hang đá.

1. Với Đức Mẹ Maria: Chúng con xin chào đức Mẹ. Chúng con xin phép được thưa chuyện cùng Đức Mẹ, chắc Đức Mẹ cho phép chúng con?

Đức Mẹ Maria: Vâng, không dám đâu. Tôi cũng xin chào các anh chị đã đến thăm gia đình chúng tôi. Tôi không biết phải nói gì đây. Vì nơi đây không phải là nhà của tôi. Đây là chuồng cho xúc vật ở trong hang sau vườn, nằm cạnh khu đồng ruộng. Tôi ngại lắm. Xin các anh chị thứ lỗi cho cảnh ngh`o túng của gia đình chúng tôi.

Tâm hồn đạo đức: Thưa đức Mẹ, chúng con không dám đâu. Chúng con đã được dạy bảo và cũng đã đọc trong Kinh Thánh rằng: ngày xưa Thiên Chúa sai Thiên Thần Gabriel hiện đến ở nhà đức mẹ và báo tin cho đức mẹ: Chúa Giêsu xuống thế làm người trong cung lòng đức mẹ. Lúc đó đức mẹ có phản ứng thế nào?

Đức mẹ Maria: Tôi còn nhớ mãi những chi tiết Thiên Thần Chúa hiện đến nói với tôi. Vâng tôi rất bỡ ngỡ và run sợ. Các Bạn biết đấy, một thiếu nữ nhà quê như tôi đang ở trong nhà bỗng dưng có người đàn ông xuất hiện giữa nhà không báo trước, làm tôi hoảng hốt kinh sợ... tôi run rẩy bước lùi gần như ngã qụy về phía góc nhà...

Tâm hồn đạo đức: Thiên Thần nói gì với đức mẹ vậy?

Đức mẹ Maria: Thiên Thần với vẻ dịu hiền mỉm cười thân thiện. Tôi lúc này bớt hoảng hốt, ngước mắt nhìn lên cao đôi chút, thấy từ Thiên Thần có ánh sáng tỏa ra. Tôi không thể định thần phân định được rõ lắm. Thiên Thần xưng mình là Sứ giả của Thiên Chúa từ trời cao sai đến nói cho biết: Thiên Chúa tuyển chọn tôi làm mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống trần gian làm người trong cung lòng bụng dạ tôi.

Nghe đến đây tôi càng hoảng sợ hơn nữa. Tôi nói với Thiên Thần: Làm sao có thể xảy ra như thế được.Vì tôi là một thiếu nữ không có chồng, chưa biết đến việc sinh sống của vợ chồng?

Thiên Thần trấn an tôi và nói: Maria đừng hoảng sợ. Hãy tin tưởng vào Chúa. Điều gì loài người cho là không thể, đối với Thiên Chúa là điều có thể. Thai nhi trong cung lòng Maria là do quyền năng Đức Chúa Thánh Thần tác động tạo thành.

Tâm hồn đạo đức: Rồi đức mẹ nói với Thiên Thần thế nào sau những lời báo tin của Thiên Thần?

Maria: Tôi giữ yên lặng suy nghĩ giây lát nhận ra ý Thiên Chúa muốn và nói: Vâng, này tôi là tôi tớ Chúa, xin cứ xảy đến như lời Thiên Thần truyền.

Dẫu vậy, tôi đâu có hiểu được hết ý Thiên Chúa, như tại sao con tôi, Chúa Giêsu Con Thiên Chúa lại sinh ra trong cảnh nghèo hèn bần cùng trong chuồng xúc vật như thế này? Tại sao cuộc đời Chúa Giêsu, đấng cứu thế trần gian lại phải chịu nhiều khổ nhục chết trên thập gía như một kẻ trộm cướp?...

Sau cùng tôi nhận ra, con đường của Thiên Chúa không giống như con đường của con người chúng ta. Ngài để cho mọi sự xảy ra, và Ngài điều khiển để sau cùng đưa đến sự tốt lành cho con người.

Ta cám ơn các Bạn đã đến thăm viếng gia đình ta trong hang đá chuồng xúc vật .

Tâm hồn đạo đức: Chúng con cám ơn Đức Mẹ đã cho phép chúng con trò trruyện thân mật với mẹ. Nhưng chúng con chưa muốn đi về đâu. Chúng con còn muốn xin được thưa chuyện cùng Thánh cả Giuse nữa.

2. Với Thánh Giuse: Chúng con xin chào Thánh cả, là cha nuôi Chúa Giêsu. Chúng con xin được phép thưa chuyện cùng Thánh cả. Vậy xin Thánh cả cho phép chúng con?

Thánh Giuse? Ta xin chào các Bạn. Không dám đâu. Như đức mẹ Maria đã nói lúc trước đây, gia đình chúng ta đang trên đường đi về quê cũ Bethlehem miền Nam xa nhà ở tận miền Bắc. Chúng ta ngại lắm. Nhưng thôi, có gì các Bạn cứ nói. Và ta biết gì sẵn sàng nói chuyện với các Bạn.

Tâm hồn đạo đức: Thưa Thánh cả, trong phúc âm thuật lại, Thánh cả ngày xưa cũng đã có ý định bỏ trốn ra đi, để mặc mẹ Maria. Tại sao vậy?

Thánh Giuse: Đúng thế. Ta có ý định âm thầm bỏ đi. Vì ta thấy Maria, người ta mới đính hôn làm người bạn đường, mà bỗng dưng mang thai, đang khi chúng ta chưa về chung sống với nhau. Ta hoang mang hồ nghi, lo sợ đau khổ buồn phiền. Và không muốn để cho Maria bị tai tiếng, ta giữ yên lặng một mình và muốn bỏ đi thật xa.

Tâm hồn đạo đức: Và điều gì đã xảy ra?

Thánh Giuse: Ngày đêm ta cứ trằn trọc suy nghĩ về ý định bỏ đi. Ban đêm trần trọc suy nghĩ, rồi mệt qúa thiếp ngủ đi lúc nào không hay nữa. Bỗng trong giấc ngủ say, ta thấy có người mặc áo trắng với đôi cánh sau lưng, đứng lơ lửng trong nhà ta. Người đó xưng mình là Sứ giả của Thiên Chúa sai đến với ta.

Người đó nói: Này Giuse, Thiên Chúa thấu hiểu nỗi lo lắng khổ tâm của ngươi. Nhưng đừng sợ hãi, đừng bỏ trốn đi đâu. Hãy nhận Maria làm vợ, người bạn đường cho đời mình. Thai nhi trong cung lòng Maria là Giêsu, Con Thiên Chúa, được tác thành do quyền năng của đức Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa muốn ngươi là cha nuôi Giêsu, đấng cứu thế.

Bàng hoàng toát mồ hôi, ta mở mắt tỉnh dậy không thấy gì hết. Suy nghĩ, ta hiểu ra Thiên Chúa đã dùng Thiên Thần báo tin cho ta như thế. Và ta tuân theo lời Thiên Thần đã nói.

Tâm hồn đạo đức: Thánh cả đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi lo lắng buồn phiền. Nhưng trong đời Thánh cả chắc chắn còn nhiều những giai đoạn lo lắng buồn phiền khác nữa. Vậy Thiên Chúa có sai Sứ giả đến báo tin cứu giúp Thánh nhân không?

Thánh cả Giuse: Có hai lần nữa. mà lần nào cũng liên quan tới trẻ Giêsu. Số là hài nhi Giêsu vừa sinh ra trong chuồng xúc vật được ít lâu, thì nhà Vua Herode cho lùng bắt giết. Ta không biết chuyện này, nên cứ bình chân như vại lo ở lại Bethlehem thêm một thời gian nữa cho trẻ Giêsu được phát triển thân thể cứng cáp vững thêm rồi mới tính chuyện trở về nhà ở Nazareth miền Bắc nước Do Thái.

Cũng ban đêm trong giấc ngủ, Thiên Thần như hồi trước đã hiện đến với ta, giờ lại xuất hiện lần nữa. Nhưng lần này vị Thiên Thần có vẻ vội vã hối hả hơn. Thiên Thần không nói dài dòng như lần trườc, mà thúc giục ta phải mau đem trẻ Giêsu và Maria, mẹ Giêsu trốn đi tỵ nạn sang nước Ai Cập. Vì Vua Herode đang lùng tìm bắt trẻ Giêsu. Ta tỉnh dậy và làm như Thiên Thần chỉ bảo dẫn đường đi tỵ nạn.

Ở Ai Cập được ít năm, ta không nghe biết gì về bên quê nhà Do Thái. Vì ta chỉ biết âm thầm cặm cụi làm ăn nuôi gia đính thôi. Bỗng cũng ban đêm trong giấc ngủ say sau một ngày làm việc mệt nhọc, Thiên Thần như hai lần trước cũng lại xuất hiện với ta. Lần này Thiên Thần trong dáng vẻ vui tươi hơn cùng nhẹ nhàng nói với ta: Bây giờ ngươi có thể an tâm mang Maria và con trẻ Giêsu trở về quê nhà Nazareth bên nước Do Thái được rồi đấy. Vì Vua Herode ngày trước truy lùng tìm bắt giết trẻ Giêsu đã qua đời rồi.

Ta tỉnh dậy nói chuyện này với Maria. Maria bằng lòng và trẻ Giêsu cũng vui mừng sung sướng được trở vể quê hương. Thế là gia đình chúng ta lại một phen chất đồ cần thiết lên lưng con Lừa. Ta cho Maria bế trẻ Giêsu cưỡi lừa, còn ta đi bộ dắt chúa lừa đi băng qua những cánh đồng, khe suối vượt đường dài trở về quê quán cũ tìm lại căn nhà cũ ngày xưa của ta ở trong làng Nazareth.

Tâm hồn đạo đức: Thế cuộc sống gia đình Thánh nhân thế nào?

Thánh Giuse: Ồ, các Bạn hỏi nhiều chi tiết qúa. Ta không còn nhớ nhiều nữa. Nhưng đại khái Maria ở nhà nấu nướng lo việc nhà cửa, quần áo cho ngăn nắp sạch sẽ cùng giáo dục trẻ Giêsu. Còn ta làm nghề thợ mộc, cũng có khi làm cả việc thợ nề xây tường vách nhà cửa, khi có người thuê làm.

Ở bên cạnh nhà ở, ta nới thêm ra một cái chái khoảng chừng vài mét làm chỗ cho xưởng mộc chứa cây gỗ, cưa đục, bào, đinh, đóng giường bàn ghế, chạn đựng thức ăn...hoặc đem bán trong làng hoặc có ai đặt làm. Và dĩ nhiên ta cũng đi đến nhà người ta sửa chữa những chỗ hư hỏng, khi người ta gọi thuê làm.

Nói chung cuộc sống gia đình tạm đủ ăn. Qua những biến cố ba lần Thiên Thần Chúa hiện ra với ta ban đêm, ta thấy Thiên Chúa không bỏ rơi ai. Con đường của Chúa là một mầu nhiệm với con người chúng ta. Lúc chúng ta nghĩ là đường cùng, buông xuôi, thì lại là lúc Thiên Chúa giúp ta tỉnh dậy đứng lên đi tiếp. Lúc chúng ta nghĩ là bằng phẳng cứ thế mà tiếp tục, thì lại là lúc Thiên Chúa bảo phải thay đổi mới đúng, mới chính hợp.

Ta cám ơn các Bạn và chúc các Bạn khỏe mạnh cùng giữ vững niềm tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Tâm hồn đạo đức: Chúng con xin cám ơn Thánh cả đã cho chúng con được hầu truyện Tcònhánh cả. Đây là món qùa giánh sinh rất ý nghĩa cho chúng con. Chúng con chưa muốn rời hang đá đâu. Chúng con muốn lân la nói chuyện với các Mục Đồng nữa trong hang đá.

3. Với các Mục đồng: Halo, xin chào các Bạn chăn nuôi đàn xúc vật có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh. Chúng tôi đã được nghe nói cùng học hỏi về gương sống của các Bạn trong đêm Chúa Giêsu giáng sing nơi hang chuồng xúc vật. Các Bạn thật có phúc được tận mắt chiêm ngưỡng Hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa. Chúng tôi muốn được nói chuyện cùng các Bạn. Vậy các Bạn có bằng lòng cho phép chúng tôi không?

Mục Đồng: Chúng tôi cũng xin chào các Bạn. Không dám đâu. Chúng tôi là những người không được học hành tài gỉỏi như các Anh Chị đâu. Chúng tôi không biết phải ăn nói với các Anh Chị như thế nào cho đúng. Chúng tôi là những người chăn dắt đàn xúc vật di chuyển nay đây mai đó. Chỗ nào có cỏ, có nước cho xúc vật là chúng tới và ở đó ít lâu cho xúc vật ăn no đủ. Khi nguồn thức ăn cho xúc vật cạn, chúng tôi lại dẫn lùa đàn xúc vật đi chỗ khác tìm thức ăn nước uống.

Đời sống chúng tôi ngày đêm ở với xúc vật, sống giữa thiên nhiên đồng cỏ, khe suối, thung lũng thôi. Đời sống dân giã quê mùa lắm.

Tâm hồn đạo đức: sao các Bạn lại nói thế, cuộc sống chúng tôi tuy ở thành thị, nhưng cũng không khác gì đâu. Chúng tôi bây giờ được học hành cho biết đôi chút chữ nghĩa để cùng sinh sống với đời thôi. Điều này đâu có phải là chính yếu trong đời sống. Xin các Bạn đừng nghĩ cho đó là quan trọng. Chúng tôi thấy đời sống đơn giản sống giữa thiên nhiên gần gũi với đàn xúc vật nơi các Bạn là điều qúy hóa lắm đấy.Chúng tôi mơ mà chẳng có được đâu.

Xin các Bạn có thể kể lại cho chúng tôi điều các Bạn đã được chứng kiến trong đêm thánh vô cùng Chúa Giêsu sinh ra trong chuồng xúc vật ?

Mục Đồng: Nhớ hết chúng tôi không thể. Nhưng một vài chi tiết mà chúng tôi còn ghi nhớ, xin kể lại, để cùng các Bạn ôn nhớ lại kỷ niệm bất ngờ, nhưng lại đẹp cùng ý nghĩa thần thánh linh thiêng cho đời chúng tôi.

Số là vào khoảng chừng gần nửa đêm mùa đông cuối tháng 12. , anh em chúng tôi ai nấy chui vào ổ rơm quấn chăn chiếu cho ấm tìm giấc ngủ sau một ngày đi đứng ngoài trời canh chăn giữ đàn xúc vật. Nhiều người trong chúng tôi đã ngủ thiếp đi, thì kìa có luồng ánh sáng chiều vào căn lều chúng tôi.

Luồng ánh sáng đó không từ ngoài cửa chiếu vào, nhưng lại từ trên trần căn lều chiếu xuống. Luồng sáng chiếu sáng mạnh làm cho vài người chúng tôi vừa mới chợp nhắm mắt phải lấy tay cùng chăn chăn che đậy mắt lại, và giật mình nhổm dậy. Chúng tôi gọi nhau như kiểu báo động. Vì vừa sợ, vừa hoài nghi lo lắng cho đàn xúc vật ở chuồng phía ngoài kia.

Theo luồng sáng một người có cánh bay liệng xuống chỗ chúng tôi đang lồm cồm nhổm bò dậy. Vị đó nói: Ta là Thiên Thần của Thiên Chúa đây. Anh em, đừng hoảng sợ. Ta đến báo cho anh em một tin vui mừng trọng đại, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đấng cứu thế, dòng dõi Vua Davít từ trời cao vừa sinh ra trên trần gian. Người sinh ra trong chuồng nuôi xúc vật của anh em ngoài đàng kia. Đến mà xem, anh em sẽ thấy một con trẻ sơ sinh đặt nằm trong máng chứa cỏ rơm rạ cho xúc vật ăn.

Nửa tỉnh nửa mê, anh em chúng tôi chỉ còn biết nhìn lên cao xem Thiên Thần thế nào. Nhưng vị Thiên Thần nói xong lại bay biến đi ngay mà không hề mở cửa lều.

Anh em chúng tôi bàng hoàng nói với nhau như thế nghĩa là gì... Một lúc sau, chúng tôi nói với nhau: Nào chúng ta cùng đi đến nơi đó xem có đúng như lời vị Thiên Thần vừa nói không.

Trong đêm tối giữa cánh đồng, chúng tôi kéo nhau đi tìm đến nơi hang chuồng xúc vật. Và qủa ba đúng như lời Thiên Thần đã nói báo cho biết. Chúng tôi từng người cúi mình tiến vào hang, thấy có hài nhi Giêsu đang nhắm mắt ngủ được đặt nằm trong máng đựng cỏ rơm, mẹ hài nhi đang ngồi mệt mã bên hài nhi sơ sinh, cha hài nhi đứng ngồi không yên có vẻ lo lắng trong tay cầm chiếc đèn với chút ánh sáng mờ nhạt. Cha hài nhi chỉ nói với chúng tôi một hai câu rồi Ông lại mang đèn như đi tìm cái gì trong góc chuồng.

Chúng tôi nói lời chào gia đình, hỏi thăm mẹ Hài nhi, bà chỉ mỉm cười nói lời cám ơn chúng tôi. Bà như còn muốn nói nữa. Nhưng vì mệt nhọc nên không có thể nói thêm được nữa.

Chúng tôi thấy cảnh thiếu thốn thương tâm, một vài người chúng tôi liền chạy về lều mang chăn, mang đèn đến đốt cho sáng, mang bình nước, mang sữa cho hài nhi... cho gia đình hài nhi Giêsu dùng.

Nhìn lên tường chung quanh, bỗng thấy có nhiều Thiên Thần với đôi cánh đáp xuống che chở hài nhi sơ sinh, và hát những bài hát mà chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy.

Tâm hồn đạo đức: Các Bạn sau đêm hôm đó có đến hang chuồng nơi hài nhi Giêsu sinh ra nữa không?

Mục Đồng: Có, chúng tôi những ngày kế tiếp, chúng tôi đều tới chơi thăm viếng, và còn rủ thêm những bạn mục đồng khác cùng đến thăm hỏi nữa. Sau ít ngày gia đình hài nhi Giêsu di chuyển đến nơi ở khác gần đó, và chúng tôi cũng có đến thăm nữa, nhưng ít hơn. Sau đó không lâu gia đình di chuyển đi đâu chúng tôi không rõ nữa.

Chúng tôi là những người có đời sống vừa nghèo và vừa hèn hạ, luôn sống nay đây mai đó ngoài cánh đồng cỏ vớ đàn thú vật, không biết gì xảy ra trong xã hội bao nhiêu... Nhưng mỗi khi nhớ lại biến cố này anh em chúng tôi vui mừng lắm. Vì Hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa đã sinh ra ngay nơi chúng tôi cư ngụ, và chúng tôi những người hèn kém thất học lại được tận mắt chứng kiến hài nhi Giêsu trước hết mọi người. Sau này không còn liên lạc với gia đình Giêsu. Nhưng nghe thuật lại rằng, hài nhi Giêsu lớn lên đi rao giảng nước Thiên Chúa đã ví mình là người mục đồng.

Bây giờ chúng tôi được nói cho biết Hội Thánh Công Giáo của Hài Nhi Giêsu, vinh danh phong Thánh cho vị nọ người kia...

Nghĩ đến thế chúng tôi cũng buồn và tự hỏi, phải chăng chúng tôi vì nghèo hèn hạ không xứng đáng chăng, nên không được đoái hoài tới, có chăng chỉ là đối tượng trang hoàng trong hang đá ngày lễ mừng Chúa Giêsu giáng sinh thôi? Đang khi chúng tôi là những con người trước tiên được Thiên Thần Chúa hiện đến báo tin mừng Chúa Giêsu ra đời. Và chúng tôi cũng là những người đầu tiên đến thăm viếng trò truyện với gia đình Hài nhi Giêsu trong đêm thánh vô cùng và những ngày kế tiếp nữa. Thử nghĩ coi, loài người ai có được vinh dự thánh thiêng này trong đời mình???

Nghĩ thì thế. Nhưng chúng tôi vui mừng hãnh diện vì Hài nhi Giêsu hạ sinh ngay giữa nơi chúng tôi cư ngụ. Thiên Chúa đã chọn nếp sống nghèo hèn như chúng tôi.Vì đời sống chúng tôi được Con Thiên Chúa chấp nhận cho có gía trị. Và vì thế, Con Thiên Chúa đã chọn sinh ra ở giữa những người mục đồng quê mùa như chúng tôi.

Tâm hồn đạo đức: Cám ơn các Bạn đã kể thuật lại cho chúng tôi những chi tiết về đêm thánh hài nhi Giêsu sinh ra, mà các Bạn có diễm phúc là những người trước tiên được Thiên Thần hiện đến báo tin đến thăm viếng hài nhi Giêsu.

Vâng đúng thế, Chúa Giêsu , con Thiên Chúa, sinh ra làm người, là người mục tử chăn dắt phần linh hồn cho con người, như các Bạn là mục tử chăn đắt những con vật trên đồng cỏ.

Chúc các Bạn mạnh khoẻ, yêu mến cuộc sống chăn nuôi săn sóc đàn thú vật. Chúng tôi không thể bỏ qua những thú vật có mặt trong hang đá được.

4. Với những con thú vật: Helo, chào các Bạn Thú vật đang đứng vây quanh Hài nhi Giêsu trong hang đá.

Những con thú vật chẳng hiểu gì. Nhưng nghe có tiếng âm thanh vọng tới tai cũng hếch mõm nghểnh đầu lên kêu một hai tiếng be be, ầm ừ, và mở tròn đôi mắt ra nhìn.

Một chú mục đồng nhỏ chạy đến giới thiệu cho khách thăm viếng những con vật đang đứng nằm ngồi trong hang đá..

Chú ta bắt đầu giới thiệu chú Chiên con nằm sát gần hài nhi Giesu. Chú Chiên con non trẻ tỏa nét vẻ dịu hiền. Suy nghĩ hồi lâu Chú Mục Đồng như được soi sáng cảm hứng nói: Các Bạn biết không, hình ảnh chú Chiên con hiền từ nằm sát cạnh hài nhi Giêsu báo trước về cuộc đời hài nhi Giêsu đấy. Hài nhi Giêsu sau này ra đi đến với con người đã nhận mình là người mục tử tốt lành, dấn thân hy sinh săn sóc bảo vệ cho đoàn chiên.

Điều này nói lên Thiên Chúa yêu thích những kẻ bé mọn.

Đây Chú Bò cũng đến đứng nằm quanh hài nhi Giêsu. Chúng thở ra hơi nồng ấm sưởi cho hài nhi Giêsu khỏi bị rét lạnh. Các Bạn biết không theo nghi lễ thống hối của đạo Do Thái, các Thầy Cả thượng tế dùng thịt và máu Bò để tế lễ hy sinh đền tội ở đển thờ Giêrusalem. Chúa Giêsu cũng tự hiến tế thân mình làm của lễ đền tội bị người ta đóng đinh vào thập gía cho tới chết.

Vì thế tất cả những ai dấn thân hy sinh cho người khác là những người đến gần Chúa Giêsu.

Còn chú Lừa nữa cũng có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh. Đặc tính của chú Lừa là con vật có đời sống đơn giản, kiên nhẫn chịu khó, nhẫn nhục chịu đựng và sẵn sàng làm việc phục vụ.

Hình ảnh chú Lừa trong hang đá Hài nhi Giêsu nói lên đời sống của Chúa Giêsu. Chú Lừa đưa chở gia đình Giêsu đi tỵ nạn sang Ai Cập, và rồi từ Ai Cập trở về quê nhà. Ngày Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem không đi ngựa vinh quang, nhưng Ngài cỡi trên lưng con Lừa.

Như thế có thể nói được tất cả những ai sẫn sàng phục vụ, những người đó tìm gặp được Chúa Giêsu.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám ơn Bạn Mục Đồng đã giải nghĩa giúp chúng tôi hiểu thêm ý nghĩa về những con thú vật trong hang đá Chúa giáng sinh. Điều này thật hấp dẫn và bổ ích cho nếp sống đức tin. Chúng tôi còn nhìn thấy ba người mặc phẩm phục qúi phái sang trọng đang đứng xa xa ở phía mép hang đá.

5. Với Ba Vua: Chúng tôi xin chào qúi Vị. Qúi vị là ai mà tại sao qúi vị cũng có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh ?

Ba Vua: Chào các Bạn. Chúng tôi cũng là khách đến thăm viếng gia đình Hài nhi Giêsu như các Bạn thôi.

Tâm hồn đạo đức: Qúi Vị từ đâu tới vậy?

Ba Vua: Chúng tôi từ nơi phương xa tới đây. Chúng tôi phải vượt đường trường có lẽ hàng trăm cây số cũng nên chăng.

Tâm hồn đạo đức: Làm sao qúi Vị biết nơi đây mà tìm tới?

Ba Vua: Chúng tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Caspar, Ông bạn đứng giữa tên là Melchior, và người bạn thứ ba tên là Balthasar. Chúng tôi lần theo ánh sáng Ngôi sao xuất hiện trên nền trời chỉ dẫn tìm đường đi. Tới đâu hỏi thăm tới đó.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám Ba Vị đã giới thiệu cho chúng danh tánh. Nhưng làm sao Qúi Vị lại theo ánh sáng ngôi sao trên trời chỉ đường mà đi. Chúng tôi cũng nhìn thấy sao trên trời, nhưng nào có hiểu gì đâu ?

Ba Vua: Hơi dài dòng khúc mắc. Nhưng thôi tóm tắt thế này. Chúng tôi là những người được học hỏi chuyên môn về cách tìm hiểu những ngôi sao trên trời. Bất ngờ theo sự hiều biết suy đoán, chúng tôi thấy có ngôi sao lạ từ phía Đông mọc lên. Tìm hiểu cặn kẽ nhận ra ngôi sao đó là ngôi sao của một vị Thiên Tử mới xuất hiện.

Chúng tôi tra cứu tìm tòi và hỏi thăm thì được biết đó là ngôi sao của một vị Vua mới sinh ra bên nước Do Thái. Đến Giêrusalem vào đền vua Herode, chúng tôi hỏi thăm về nơi chốn của vị Vua mới sinh, nhưng chẳng ai biết. Người ta bảo chúng tôi cứ theo dấu chỉ của Ngôi sao tìm đến nơi vị Vua mới sinh ra, và sau đó trở lại báo cho nhà Vua Herode cũng muốn đến bái kiến vị Vua mới sinh.

Ra khỏi cung vua, Ngôi sao lạ lại xuất hiện dẫn đường cho anh em chúng tôi đi đến Bethlehem. Đâu có ngờ, vị Vua mới sinh lại sinh ra trong một chuồng thú vật nhỏ bé như một cái hang chìm sâu dưới đất ở giữa cánh đồng. Ái ngại, nhưng chúng tôi cũng chui vào hang chuồng xem thế nào.

Vào trong hang chuồng, chúng tôi thấy mẹ của hài nhi đang bồng ẵm con mình trong vòng tay, cha của Hài nhi đang thu dọn chỗ cho gia đình, chung quanh ngổn ngang những cơm cỏ, một vài con thú vật ngoe nguẩy đuôi mừng rỡ đến gần thở hơi đang khi lấy mũi và lưỡi ngửi liếm hôn Hài nhi. Và Hài nhi đưa tay ra sờ vỗ lên mõm lên đầu chúng. Thật là một cảnh bồng lai thái bình thật dễ thương.

Nhìn vào hài nhi, theo kiến thức con mắt đã được học hỏi, chúng tôi nhận ra ngay hài nhi này là vị Vua mới sinh. Chúng tôi là những người cao lớn nên phải qùy gối xuống tận đất mới có thể tới sát gần được vị Vua hài nhi. Chúng tôi trò truyện với cha mẹ Vua hài nhi, và đem qùa tặng ra kính biếu Vị Vua mới sinh một hộp đựng chút vàng, một hộp đựng mộc được và một hộp đựng dầu thơm, để tỏ lòng cung kính mến yêu của chúng tôi với Vị Vua mới.

Cha mẹ Hài nhi tỏ ý ái ngại không dám nhận. Nhưng chúng tôi nói là của chúng tôi muốn kính biếu dâng tặng cho Vua hài nhi. Vị Vua hài nhi nhìn chúng tôi mỉm cười rồi giơ tay chạm vào những hộp qùa tặng đó.

Đêm hôm đó, chúng tôi ngủ lại trong căn chuồng với gia đình vị Vua hài nhi. Đang đêm không hiểu sao, cả ba chúng tôi đều được nghe thấy có tiếng nói thầm trong trí óc bảo cho biết đừng trở lại Giêrusalem. Nhưng hãy tìm đường khác mà trở về quê nhà.

Sáng ra thức giấc ba chúng tôi kể cho nhau nghe những điều đó. Thế là chúng tôi cùng nhất trí theo đường khác đi về quê nhà.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám ơn Qúi Vị ba nhà Thiên Văn đã cho phép chúng con là những người học trò được trò truyện với qúi Thầy là những nhà Bác học.

Ba Vua: Không dám đâu. Chúng tôi chỉ là những người đang trên đường đi tìm thôi. Tìm được điều chân thật là hạnh phúc cho đời sống mình. Và qua biến cố này, chúng tôi nhận ra rằng, chúng ta là người hành khất lữ hành dọc đường, và hình ảnh vị Vua Hài nhi sinh ra trong chuồng xúc vật nói cho biết: người nào càng tự hạ bé nhỏ trước Thiên Chúa, người đó càng tới gần được Thiên Chúa nguồn sự chân thật hơn.

Anh em chúng tôi cũng vui mừng cám ơn các Bạn. Chúc các Bạn sức khỏe tinh thần và thể lý trong cuộc sống lữ hành đi tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm sự chân thật.

Mừng lễ Chúa giáng sinh 2013

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho các tín hữu Kitô bị kỳ thị và bách hại
Lm. Trần Đức Anh OP
12:04 26/12/2013
VATICAN. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin lễ thánh Stephano tử đạo trưa hôm qua, 26-12, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các Kitô hữu đang bị bách hại hoặc kỳ thị trên thế giới.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, với sự tham dự của khoảng 10 ngàn tín hữu, ĐTC xác quyết lễ kính thánh Stephano tử đạo rất phù hợp với bầu không khí vui tươi của lễ Giáng Sinh

Huấn dụ của ĐTC

Anh chị em thân mến,

Phụng vụ kéo dài Đại Lễ Giáng Sinh trong 8 ngày: một thời gian vui mừng cho toàn thể dân Chúa! Và trong ngày thứ hai của tuần bát nhật này, trong niềm vui của lễ Giáng Sinh có lễ thánh Stephano, vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội. Sách Tông đồ công vụ trình bày thánh nhân cho chúng ta như một người ”đầy lòng tin và Thánh Thần” (6,5), được chọn cùng với 6 người khác để phục vụ các bà góa và người nghèo trong cộng đồng tiên khởi ở Jerusalem. Và Sách cũng kể lại cho chúng ta cuộc tử đạo của ngài: sau một bài diễn văn nẩy lửa khiến cho các thành viên Thượng Hội đồng Do thái thịnh nộ, thánh Stephano bị lôi ra ngoài thành và bị ném đá. Thánh Stephano đã chết như Chúa Giêsu, xin tha thứ cho những kẻ giết ngài (7,55-60.)

Trong bầu không khí vui tươi của lễ Giáng Sinh, việc tưởng niệm này có thể là không thích hợp. Thực vậy, lễ Giáng Sinh là lễ sự sống và đổ tràn trong tâm hồn chúng ta những tâm tình thanh thản và an bình; tại sao lại làm xáo trộn sức thu hút của lễ Giáng Sinh bằng cách nhắc nhớ bạo lực dữ dằn như thế? Trong thực tế, dưới nhãn giới đức tin, lễ thánh Stephano hoàn toàn hòa hợp với ý nghĩa sâu xa của lễ Giáng Sinh. Thực vậy, trong cuộc tử đạo, bạo lực bị tình thương chiến thắng, sự chết bị sự sống đánh bại. Giáo Hội coi sự hy sinh của các vị tử đạo là sự sinh ra của các ngài trong nước trời. Vì thế, hôm nay chúng ta cử hành sinh nhật của thánh Stephano, xuất phát một cách sâu xa từ sinh nhật của Chúa Kitô. Chúa Giêsu biến đổi cái chết của những ngừơi yêu mến Ngài thành binh minh của đời sống mới!”.

Trong cuộc tử đạo của thánh Stephano tái diễn cùng một cuộc đụng độ giữa sự thiện và sự ác, giữa oán thù và tha thứ, giữa sự dịu dàng và bạo lực, với tột đỉnh nơi Thập Giá của Chúa Kitô. Việc tưởng niệm vị tử đạo đầu tiên ngày sau lễ Giáng Sinh đánh tan hình ảnh sai lầm về lễ này, một hình ảnh hoang đường và vô vị, không hề có trong Phúc Âm! Phụng vụ đưa chúng ta trở lại ý nghĩa chân chính của sự nhập thể, gắn liền Bethlehem với đồi Canvê, và nhắc nhớ cho chúng ta rằng ơn cứu của Chúa bao hàm cuộc chiến đấu chống tội lỗi, đi qua cửa hẹp của Thập Giá. Đó là con đường Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta một cách rõ ràng như Tin Mừng hôm nay làm chứng: ”Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22).

”Vì thế, ngày hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện đặc biệt cho các tín hữu Kitô đang bị kỳ thị vì làm chứng cho Chúa Kitô và Tin Mừng. Chúng ta hãy gần gũi những anh chị em, như thánh Stephano, đang bị tố cáo bất công và trở thành đối tượng cho bạo lực đủ loại. Điều này đặc biệt xảy ra tại những nơi mà tự do tôn giáo chưa được bảo đảm hoặc không được thực thi hoàn toàn. Nhưng nó cũng xảy ra tại những quốc gia và môi trường tuy bảo đảm tự do và các quyền con người trên giấy tờ, nhưng trong thực tế các tín hữu, nhất là các Kitô hữu bị hạn chế và kỳ thị. Con số các tín hữu Kitô ngày nay bị bách hại còn đông hơn những thời kỳ đầu của Giáo Hội. Đối với tín hữu Kitô, điều này không lạ gì vì Chúa Giêsu đã báo trước sự kiện đó như cơ hội thuận tiện để làm chứng tá. Nhưng về mặt dân sự, cần phải tố giác bất công và loại trừ nó”.

Đến đây, ĐTC mời gọi các tín hữu cùng với ngài cầu nguyện trong thinh lặng cho các Kitô hữu bị bách hại. Rồi cùng mọi người, ngài đọc kinh Kính Mừng, trước khi nói tiếp:

”Xin Mẹ Maria Nữ Vương các Thánh Tử Đạo giúp chúng ta sống lễ Giáng Sinh với niềm tin yêu nồng nhiệt chiếu tỏa rạng nơi trong thánh Stephano và tất cả các vị tử đạo của Giáo Hội”.

Sau phép lành, ĐTC đã chào thăm các gia đình, các nhóm giáo xứ và hội đoàn cũng như cá nhân tín hữu đến từ Roma, Italia và các nơi trên thế giới. Ngài nói: ”Ước gì trong những ngày này, việc dừng lại nơi hang đá máng cỏ để chiêm ngắm Mẹ Maria, và Thánh Giuse cạnh Chúa Hài Đồng, có thể khơi dậy nơi mọi người quyết tâm quảng đại yêu thương nhau, để giữa lòng các gia đình và cộng đoàn khác nhau, mọi người được sống bầu không khí cảm thông và huynh đệ, giúp ích rất nhiều cho công ích”. (SD 26-12-2013)
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô được công chúng Mỹ tôn kính và đánh giá rất cao
Đồng Nhân
14:46 26/12/2013
Theo cuộc khảo sát mới nhất của CNN/ORC International dư luận dân chúng Mỹ đánh giá về Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất cao tựa vòm của Đại Thánh Đường Thánh Phêrô ở Vatican.

Kết quả thăm dò được công bố hôm Thứ Ba cho thấy 88% người Mỹ Thiên Chúa Giáo đồng ý cách làm việc của Ðức Giáo Hoàng, trong tư cách vị chủ chăn của 1.2 tỉ con chiên. Ðối với người dân Mỹ nói chung, ngài cũng tạo nơi họ một ấn tượng tốt, với tỉ số 73% dân chúng tán đồng.

Theo ông Keating Holland, giám đốc cuộc khảo sát thăm dò cho biết rằng: "Kết quả này còn cho thấy rằng Ðức Giáo Hoàng cũng được công luận Hoa Kỳ xem Ngài là một nhân vật tôn giáo đáng chú ý.

Từ tháng Ba vừa quam khi Ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô người gốc Argentina, đã gây được sự chú ý của toàn thế giới chứ không riêng gì giới Công Giáo, do các hành động cụ thể của Ngài biểu lộ tình yêu thương, từ việc ôm một người đàn ông dị dạng, đến việc rửa chân cho các thiếu niên phạm pháp, đến việc tiếp xúc với người vô gia cư nhân ngày lễ mừng ngày sinh nhật của Ngài trong tháng này.

Ngài cũng biểu lộ những cử chỉ bình dân hiếm thấy nơi các Vị lãnh đạo tôn giáo khi được ngồi trên ngôi cao chót vót. Trái lại, Đức Tân Giáo Hoàng sống một đời sống bình dị, đi xe hơi loại rẻ tiền. Trước khi trở thành linh mục, ngài từng làm người gác dan, giữ an ninh cho một quán bar. Nhất nữa Ngài không ngần ngại tiếp xúc nói chuyện với mọi người, ngay cả gặp gỡ và cho người vô thần phỏng vấn về các đề tài tê nhị.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Phú Bình : Đêm yêu thương
Martin Lê Hoàng Vũ
10:43 26/12/2013
SAIGÒN - Ngày 24.12 không khí lễ Giáng sinh tràn ngập khắp phố phường, giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ, thuộc TGP Sài gòn cũng có những chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.Từ 7 giờ tối, con đường trước cửa nhà thờ tấp nập xe cộ, có những hàng quán buôn bán, nhiều bạn trẻ dù không phải là người Công Giáo cũng đến nhà thờ tối nay để dạo chơi, thăm quan chụp hình, ngắm nhìn đèn sao.Trước nhà thờ có một hồ nước được giáo xứ trang hoàng cây thông, ông già Noel … tạo nên một cảnh quan thật đẹp cho giáo xứ Phú Bình vào dịp giáng sinh về.

Hình ảnh

Cử hành phụng vụ Đêm Giáng sinh của anh chị em tín hữu giáo xứ Phú Bình được bắt đầu lúc 8 giờ 30.Trước tiên là canh thức Giáng sinh với chủ đề: “Đêm yêu thương”.Cha chánh xứ Phú Bình Giuse Nguyễn Văn Niệm khai mạc đêm canh thức.Cha nói đến ý nghĩa của phần canh thức là cầu nguyện, giúp người tín hữu sống tâm tình chờ mong Chúa đến như dân Israel năm xưa, hàng ngàn năm mong đợi Đấng Cứu Thế.Phần canh thức giúp chúng ta mở cửa cõi long ra đón nhận mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể làm người.Đêm canh thức không phải là đêm trình diễn hay thi thố thánh ca.



Nội dung đêm canh thức gồm những bài thánh ca do các ca đoàn và hội đoàn trong giáo xứ thể hiện, tập trung vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.Khởi đầu từ công trình sáng tạo, tội lỗi đã xâm nhập vào thế giới, ma quỷ đã cám dỗ tổ tông loài người.Cuối cùng là khung cảnh Giáng sinh, Thiên Chúa đã ban Con Một của Ngài cho nhân loại.Tất cả là vì tình yêu thương con người,Thiên Chúa đã làm người, Ngài là Đấng Emmanuel.

Phần cuối cùng của Đêm canh thức là điệu múa“Tiếng hát thiên thần”, của các em thiếu nhi, loan báo Tin mừng Cứu độ cho khắp mọi người và mọi nơi.Thiên Chúa hôm nay làm người như mọi người chúng ta với hình hài một trẻ thơ Giêsu bé nhỏ, trong đêm đông lạnh giá, không nhà không cửa, một trẻ thơ được bọc tã và đặt nằm trong máng cỏ.

Sau phần canh thức bên trong nhà thờ là cuộc rước Chúa Hài Đồng và Thánh lễ Đêm Vọng Giáng sinh diễn ra bên ngoài nhà thờ, nơi trước Tượng đài Đức Mẹ.Cha chánh xứ chủ tế thánh lễ cùng với cha Thắng thuộc Dòng Đức Mẹ Lên Trời giáo phận Vinh. Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ kêu mời cộng đoàn lắng đọng tâm hồn, sốt sắng tham dự thánh lễ, đừng để cho những ồn ào náo nhiệt bên ngoài chi phối tâm hồn mình.



Kế đó, cha giảng lễ nói về niềm vui Giáng sinh theo 3 ý chính như sau: Hài Nhi Giêsu xuất hiện giữa bóng đêm tăm tối của hận thù chiến tranh.Ngài là Ánh sáng của Tình yêu, Ánh sáng của Niềm Tin và Ánh sáng của Niềm Vui Tin Mừng.

- Hài nhi Giêsu là kết tinh của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại, đi đến tận cùng của kiếp người, chia sẻ thân phận con người.Chúng ta phải khám phá ra mầu nhiệm tình yêu đó.Từ tình yêu của Hài Giêsu sẽ xóa tan hận thù, mang tha thứ bình an.

- Hài nhi Giêsu là ánh sáng của Niềm Tin, vì có những con người thiện chí biết tỉnh thức như Đức Maria, Thánh Giuse, đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa, vì niềm tin yêu và hy vọng.Những người như Hêrôđê và cả thành Giêrusalem thì ngủ mê không thể đón nhận Ngài.

- Đức Giêsu giáng sinh là niềm vui Tin Mừng, theo tông huấn Evangelii Gaudium, Đức Thanh Cha Phanxicô nói: Niềm vui Tin Mừng tràn ngập trong tâm hồn và đời sống của những ai gặp gỡ Đức Giêsu, những ai đón nhận quà tặng cứu độ sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, ưu phiền và sự trống rỗng trong tâm hồn.Với Đức Kitô, niềm vui không ngừng được sinh ra.



Trong Năm Phúc Âm hóa gia đình, chúng ta hãy sống niềm vui Chúa đến trong gia đình, khi biết mở lòng ra đón nhận Hài Nhi Giêsu, làm cho gia đình mình chan hòa yêu thương.Chúng ta phải khôi phục ý nghĩa của lễ giáng sinh đang càng ngày càng bị tục hóa trên thế giới, trả lại ý nghĩa đích thực của lễ Giáng Sinh.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ cám ơn cha đồng tế, quý vị HĐMVGX, quý sr, ban trách nhiệm các khu đạo, các hội đoàn, những anh em thiện chí, đã góp phần trong những ngày qua để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh hôm nay diễn ra tốt đẹp.Cha cám ơn các cấp chính quyền đã đến chúc mừng Giáng sinh cộng đoàn giáo xứ Phú Bình.Và cha chúc mừng Giáng sinh an lành vui tươi đến tất cả mọi người.

Lạy Đấng Emmanuel đang đến, xin tình yêu của Ngài hiện diện nơi đời sống chúng con, đẩy lùi bóng đêm của tội lỗi.
 
Giáo xứ Nghĩa Thành: Những sinh hoạt dịp Chúa Giáng Sinh
Pet. Vĩnh Yên
10:39 26/12/2013
Dịp Giáng Sinh 2013, giáo xứ Nghĩa Thành đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Những hoạt động này cho thấy sự sống động của niềm tin, nồng nàn lòng mến yêu Thiên Chúa và con người, cùng khát mong xây dựng một xứ đạo ngày một tốt đẹp.

Hình ảnh

1. Viếng Thăm Mục Vụ
Như diễn tả việc viếng thăm của Thiên Chúa nơi Ngôi Lời nhập thể, linh mục quản xứ - Antôn Hoàng Trung Hoa, trong hai tuần liên tục trước lễ Giáng Sinh, đã viếng thăm từng hộ gia đình trong ba giáo họ Yên Thuận, Xuân Yến và Tân Thành. Trong khi thăm viếng các hộ gia đình, cha Antôn động viên những gia đình gặp khó khăn trong đời sống đức tin, an ủi các bệnh nhân, cử hành bí tích giải tội, xức dầu và trao Mình Thánh Chúa cho những bệnh nhân liệt lào, già cả. Linh mục quản xứ nơi miền cao nguyên xứ Nghệ này cũng quy tụ các tín hữu để đọc kinh cầu nguyện cho mỗi gia đình, làm phép nhà cho nhiều hộ gia đình, giải tội cho nhiều người khác và dùng cơm với từng tổ đọc kinh.

2. Tĩnh tâm Mùa Vọng
Vào cuối tuần thứ ba Mùa Vọng, toàn thể giáo xứ đã tập trung theo từng giới để tĩnh tâm và xưng tội, dọn tâm hồn mừng lễ Giáng Sinh. Tối thứ Tư và thứ Năm, thầy G.B Trần Văn Trí, chủng sinh ĐCV. Vinh Thanh, hiện đang giúp xứ Nghĩa Thành, đã tĩnh tâm cho giới trẻ và thiếu nhi. Trong khi đó cha Antôn ngồi tòa giải tội. Tối thứ Sau và tối thứ Bảy, chính cha Antôn đã tĩnh tâm cho giới gia trưởng và hiền mẫu, sau đó ngài cử hành bí tích Giải Tội cho những người tham dự tĩnh tâm.

3. Thành lập Ban Caritas
Để thúc đẩy cộng đoàn giáo xứ sống đức ái Chúa Kitô hơn đối với những người nghèo khổ, bệnh tật, và để cho Ban Caritas bước vào hoạt động trong một thời điểm có ý nghĩa, là chia sẻ tình thương trong dịp Giáng Sinh, tối Chúa Nhật – 22.12.2013, giáo xứ Nghĩa Thành đã thành lập Ban Caritas với 6 thành viên. Ngay buổi sáng Chúa Nhật trước lúc ra mắt cộng đoàn và ngày hôm sau, cha quản xứ và Ban Caritas đã đi thăm và chuyển 35 cái chăn và 15 cái cặp học sinh của Caritas giáo phận, cũng như 70 phần quà của giáo xứ đến cho những trẻ em, người già và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt cả giáo lẫn lương.

4. Gặp gỡ anh chị em tân tòng
Với mục đích chăm lo cho những người mới gia nhập Hội Thánh, cha Antôn tổ chức gặp mặt anh chị em tân tòng lần đầu tiên dành cho những người đã gia nhập Hội Thánh từ 20 năm trở lại, vào chiều ngày 22.12. Có được khoảng 50 người tham dự. Cha đã có buổi tĩnh tâm và giải tội cho các tân tòng. Sau đó, các tân tòng đã dùng tiệc liên hoan với cha Antôn và HĐMV giáo xứ. Và đặc biệt, chính buổi tối hôm đó, các anh chị em tân tòng đã phục vụ Thánh lễ, từ hát ca đoàn, đọc Sách Thánh đến dâng lễ vật và lời nguyện cộng đồng.

5. Thi làm hang đá
Để tạo bầu không khí Giáng Sinh rộn ràng hơn, cũng như để khơi lên lòng đạo đức và tăng thêm sự đoàn kết, giáo xứ tổ chức thi làm hang đá cho 13 tổ đọc kinh. Trong tối 25.12, cha Antôn và nhiều tín hữu khác đến kính viếng hang đá của các tổ đạo. Tại mỗi hang đá, lời kinh Viếng Chúa Hài Đồng được cất lên với những bài thánh ca Giáng Sinh, và sau đó cha Antôn đã nhân danh Chúa Hài Đồng ban phép lành cho những người hiện diện. Nhiều tổ đọc kinh đã quy tụ cả bà con lương dân và liên hoan bánh kẹo, ca múa Giáng Sinh quanh bếp lửa hồng trước hang đá.

6. Diễn nguyện Giáng Sinh
Đã thành truyền thống không chỉ nơi giáo xứ vùng cực Tây Bắc Nghệ An mà của toàn thể Giáo Hội, đêm Giáng Sinh đều có chương trình diễn nguyện. Nét đặc biệt của đêm diễn nguyện của giáo xứ Nghĩa Thành năm nay, là ngoài việc trang trí hang đá, đèn điện rực rỡ hơn những năm qua, thì xen lẫn giữa các bài thành ca, vũ điệu giáng sinh có cuộc thi chung kết giáo lý với chủ đề Đường Về Belem của các em học sinh. Giáo xứ Nghĩa Thành nằm trong một địa bàn có nhiều người lương dân, trong đó có một số xóm là đồng bào dân tộc, nên đêm Giáng Sinh là một sự nô nức và tò mò của họ. Nhiều người ngoài tôn giáo đã tham dự chương trình diễn nguyện và các Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh vào lúc 23 giờ.

7. Giải bóng đá Giáng Sinh
Nhằm cổ vũ phong trào “một tinh thần mạnh mẽ trong một thân xác tráng kiện” và tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, giáo xứ đã tổ chức bóng đá tranh Cup Giáng Sinh cho 12 hai đội bóng trong các tổ đọc kinh, với hình thức mỗi đội bảy cầu thủ. Có tất cả 34 trận đấu. Giải đấu đã kết thúc trong sự an toàn, với trận chung kết hấp dẫn trong một bầu không khí ấm áp, không mưa vào sau Thánh lễ sáng 25.12. Cũng trong buổi trao Cup cho đội vô địch, giáo xứ cũng trao giải nhì và đồng giải ba môn bóng đá và giải cổ động viên xuất sắc; giải nhất, nhì, ba về cuộc thi Đường Về Belem; giải nhất, nhì, ba về trang trí hang đá, và mỗi tổ làm hang đá cũng có một phần quà của Chúa Hài Đồng.

8. Giao lưu bóng chuyền với các trường học
Bên cạnh giáo xứ Nghĩa Thành có ba trường học: Mầm Non, Tiểu Học và THCS Nghĩa Trung. Trong một sự gần gũi giữa tôn giáo và giáo dục học đường, buổi chiều ngày lễ Giáng Sinh, giáo xứ tổ chức hai trận bóng chuyền giao lưu với đội bóng chuyền nữ và nam của ba trường này. Sau buổi giao lưu bóng chuyền, có bữa tiệc liên hoan với khoảng 40 thầy cô.

Kết: Một Giáng Sinh đáng nhớ đã qua đi. Nhìn chương trình, quả thật là một sự tất bật của giáo xứ. Nhưng niềm vui, ý nghĩa và thành quả nơi công việc đã làm cho từ linh mục quản xứ đến các tín hữu nơi đây như quên đi mệt nhọc. Xa dần ngày cao điểm Mùa Giáng Sinh năm nay, nhưng dư âm vẫn như còn nguyên vẹn. Tiễn Mùa Noel 2013, và đợi một năm sau, khi giá lạnh tràn về, hy vọng giáo xứ Nghĩa Thành lại có một Mùa Giáng Sinh đẹp đẽ và ý nghĩa hơn!
 
Diễn nguyện Giáng Sinh tại xứ Trung Song, GP Vinh
GX Trung Song
10:17 26/12/2013
Tối ngày 24/12 tại khuôn viên giáo đường xứ Trung Song, Giáo phận Vinh, người người khắp nơi nô nức kéo nhau về cùng nhau lắng đọng tâm hồn với những ca khúc Giáng Sinh mừng đón Chúa Hài Đồng. Đêm nhạc Giáng Sinh với chủ đề: ĐÊM TÌNH YÊU GIÁNG THẾ đã làm những người tham dự cảm nhận được một đêm yêu thương thực sự giữa tình trời và nghĩa đất.

Trong tâm tình hân hoan đón chào biến cố trọng đại của lịch sử nhân loại, cộng đoàn giáo xứ Trung Song đã cùng nhau đi vào lịch sử cứu độ được thể hiện qua 3 phần chính của đêm diễm nguyện.

Xem Hình

Phần thứ nhất với tên gọi LỜI HỨA CỨU ĐỘ với hoạt cảnh mở đầu: Sáng Tạo – Sa Ngã Và Lời Hứa Cứu Độ do giáo họ Trung Song thể hiện đã đưa mọi người về lại tình yêu thuở ban đầu của Thiên Chúa khi Ngài Sáng tạo vũ trụ và con người, cùng với sự bất tuân, phản bội lại tình yêu Thiên Chúa của con người. Nhưng tình yêu Thiên Chúa vẫn luôn dạt dào nên Ngài đã hứa ban Con Một để cứu độ nhân loại.

Từ lời hứa cứu độ ấy, bầu khí đêm nhạc như chậm lại trong tâm tình chờ mong của dân Chúa ngày xưa trong phần II với tên gọi TRÔNG ĐỢI ĐẤNG CỨU TINH. Trong phần này, dàn hợp xướng của giáo họ Tân Dạ với bài hát Kinh cầu Giáng Sinh của nhạc sĩ Viết Chung đã làm cho những người thưởng thức cảm nhận được nỗi khát khao mong đợi của dân Israel xưa. Nỗi khát mong ấy dường như thêm khẩn thiết theo từng điệu múa của vũ khúc Hãy đổ sương mai.

Sau những tâm tình đợi trông Ngôi Lời Giáng thế, hoạt cảnh Chúa Giáng Sinh do giáo họ Thiên Tước trình diễn đã làm cho không khí đêm nhạc trở nên rộn ràng hơn. Vậy là Chúa đã Giáng Sinh, trời đất như càng thêm tưng bừng với vũ khúc Trời hân hoan và các tiết mục kịch, vũ điệu khác.

Trong đêm nhạc này, điểm nhấn chính là 3 nhóm hợp xướng của ba giáo họ trong xứ. Đây là lần đầu tiên các ca đoàn của giáo xứ trình diễn hợp xướng nên các ca viên đã ra sức luyện tập ròng rã 1 tháng với một sự hào hứng để góp tiếng hát chào đón Chúa Giáng Sinh.

Một bữa tiệc âm nhạc “cây nhà lá vườn” không hoành tráng nhưng đơn sơ do chính cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Trung Song đóng góp đã phần nào mang đến cho tâm hồn từng người tham dự một bầu khí Giáng Sinh thánh thiện, bình an.

Xin Chúa Hài Đồng chúc lành cho những cố gắng, những đóng góp tinh thần và vật chất của mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Trung Song.
 
21 hang đá dự thi mừng lễ Giáng Sinh 2013 tại Giáo Xứ Việt Nam Paris
Trần Văn Cảnh
10:30 26/12/2013
Đàng Ngoài Bắc Việt, cuối năm 1627, ở Kẻ Chợ, Hà Nội ngày nay, cha Đắc Lộ đã cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên ở Đàng Ngoài. Trong tập “Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài”, chương 22 cha kể rằng: “Chúng tôi đã mừng lễ Giáng sinh hết sức long trọng, nghĩa là chúng tôi bắt đầu rửa tội công khai mấy kẻ tân tòng, được tái sinh trong Chúa Kitô vào chính ngày Người giáng sinh. Hơn nữa, trong đêm Noen giáo dân tân tòng sốt sắng và hoan hỉ hát các bài ca sinh nhật và những bài ca tôn giáo khác. Mà vì ban đêm, không cho phép phái nữ vào nhà thờ theo thuần phong mỹ tục xứ này, nên mới tảng sáng, họ đã dậy sớm và đến nhà thờ rất đông. Chúng tôi trình bày ảnh Đức Giêsu hài đồng cho họ bái thờ và hôn kính, mọi người đều tỏ ra xúc động và cảm mến không sao tả được”.

Xem Hình

Đàng Trong Nam Việt, trích dẫn ký sự của Cha Đắc Lộ, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Khiêm kể lại về ‘‘Người Chứng Thứ Nhất’’, thầy giảng Anrê Phú Yên rằng: Lễ Giáng Sinh năm ấy (1643) lịch sử Giáo Hội VN đã được ghi một cuộc mừng Lễ Sinh Nhật khá ly kỳ, tổ chức ngay trong dinh ông Tổng trấn Nguyễn Phúc Khê, con bà Minh Đức. Tại đây, thày giảng Anrê Phú Yên, vốn có tài khéo léo dựng nên một hang đá rất đẹp. Máng cỏ ở giữa có Thánh Giuse và Đức Mẹ. Giáo hữu khắp vùng lân cận đến viếng Chúa Hài Đồng. Chính ông Tổng Trấn Nguyễn Phúc Khê cùng con cháu, gia nhân đến thờ lạy và triều yết ‘‘Vua vinh hiển xuống thế làm người’’. Không có cha, không có thánh lễ, nhưng đặc biệt có một phụ nữ mạnh dạn và sốt sắng lên tiếng trước mặt giáo hữu và quan khách giảng về sự cao cả Chúa giáng trần. Phụ nữ ấy chính là bà Minh Đức, mẹ quan Tổng Trấn, bà dì của chúa Thượng. (Ngươi Chứng Thứ Nhất. tr. 91).

Paris 2013, tiếp tục truyền thống Công Giáo Việt Nam, Đức Ông Giám Đốc Giuse Mai Đức Vinh nhắn nhủ rằng: « Lễ giáng sinh là lễ tuyên xưng niềm tin vào ơn cứu độ, vào tình yêu vô biên của Chúa. Lễ giáng sinh cũng là lễ của liên đới, của huynh đệ, của bác ái ». Và các giáo hữu Công Giáo Việt Nam Paris đã tổ chức nghi thức lễ đêm Giáng sinh bái thờ tôn kính Chúa Hài Đồng trong hang đá, và cùng nhau dùng chén trà huynh đệ, chiêm ngắm 21 hang đá dự thi.

Lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh năm nay thật là sốt sắng. Sự sốt sắng tham dự thánh lễ của giáo dân không chỉ tùy thuộc vào lễ nghi trang trọng, vào bài chia sẻ phúc âm thâm thúy của Đức Ông chủ lễ mà còn bị ảnh hưởng bới các bài thánh ca mà ca đoàn cùng giáo dân đồng hát. Nhất là bài thánh ca mà mỗi lần hát, giáo dân đều cảm kích và sốt sắng hẳn lên. Đó là bài “Đêm Đông” của Hải Linh. Vào cuối lễ, khi ca đoàn hát đến bài này, không khí thành đường khác hẳn lên. Người ta có cảm tưởng như dó là tiếng hát của cả một cộng đoàn, thậm chí của cả một dân tộc, hát lên từ tận đáy lòng, muốn cùng hòa nhịp với tiếng ca của các thiên thần, chào đón Đấng Cứu Thế giáng trấn. Tất cả những người quanh tôi, trong những hàng ghế cuối nhà thờ, già trẻ lớn bé, ai ai cũng cao giọng cùng hát bài “Đêm đông”.

Lễ hết, theo lời mời của cha phó Gioan Vũ Minh Sinh, tất cả cộng đoàn đều quỳ gối trước hang đá dưới chân bàn thờ để cùng nhau ôn lại lễ Giáng Sinh năm xưa, cách nay 2013 năm, lễ của quà tặng, mà quà tặng lớn nhất là quà tặng do Ngôi Hai Thiên Chúa đã tự tặng mình để cứu chuộc nhân loại. Lễ Giáng sinh, trong đức tin Công Giáo, là lễ cử hành một mầu nhiệm lớn nhất: mầu nhiệm Ngôi hai giáng trần cứu chuộc nhân loại.

Sau đó, theo lời mời của thầy sáu Phạm Bá Nha, mọi người ra Hội Đường dùng chén trà huynh đệ và thăm viếng hang đá. Năm nay, 23 hang đá đã được dựng lên, trong đó 21 hang đá đã dược các địa điểm mục vụ và hội đoàn Công Giáo tiến hành dựng lên dự thi. Lần thi hang đá thứ nhất vào Giáng Sinh 25.12.1999; Lần thứ hai vào Giáng Sinh 25.12.2003. Lần thứ ba vào năm 2007. Lần thứ tư vào năm 2009. Lần thứ năm vào năm 2011. Và Giáng Sinh 2013, để mở đầu năm Mục Vụ « Ơn Gọi », cuộc thi hang đá lần thứ sáu đã được Ban Thường Vụ của Hội Đồng Mục Vụ tổ chức, với sự tham dự của 21 hang đá được 21 đơn vị mục vụ và gia đình hưởng ứng dự thi. Thật là món quà quí hoá mà Giáo xứ Việt Nam Paris có thể dâng lên Chúa Hài Ðồng « Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa ».

Paris, ngày 25 tháng 12 năm 2013

Trần Văn Cảnh
 
Giáo xứ Bắc Kạn Gp Bắc Ninh mừng Chúa Giáng Sinh
Bạch Dương
10:35 26/12/2013
“Núi núi rừng mong cơn mưa xuân,
Núi núi rừng mong tia nắng ấm.
Núi núi rừng chờ đón Tin Mừng, chờ đón tin mừng…
….
Đây Tin Mừng tin vui Giê-su,
Đây Tin Mừng ban muôn ơn phúc.
Đây Tin Mừng giải thoát muôn nhà, giải thoát muôn nhà…”


Trong niềm vui hân hoan, tưng bừng nô nức chờ ngày Chúa đến, chờ mong Tin Mừng Ngôi Lời nhập thể, bà con giáo dân giáo xứ Bắc Kạn cũng vui mừng khôn xiết, tổ chức mừng lễ noel vào ngày 24/12/2013.

Xem Hình

Giáo xứ Bắc Kạn là giáo xứ xa nhất và rộng nhất giáo phận Bắc Ninh, nằm trọn vẹn trong cả tỉnh miền núi Bắc Kạn và cách tòa giám mục Bắc ninh khoảng 170 km về phía Bắc, tuy nhiên từ nhà xứ Bắc Kạn đến họ xa nhất (Pắc Nậm) khoảng 110 km. Hiện nay giáo xứ Bắc Kạn có hơn 500 nhân danh, sống rải rác trong các giáo họ Chợ Đồn (cách nhà xứ Bắc Kạn 40 km), Nà Phặc (cách nhà xứ 40 km), Na Rì (cách nhà xứ 80 km), Ba Bể (cách nhà xứ 80 km), Pắc Nậm (cách nhà xứ 110 km) và một vài giáo khu khác. (Nguồn: Gx-Gp Bắc Ninh).

Tuy xa xôi như vậy và thời tiết mùa đông khắc nghiệt nhưng giáo xứ - “người con út của giáo phận” vẫn luôn hướng về giáo phận. Mừng sinh nhật Chúa năm nay, thật đặc biệt vì ngoài những bà con giáo dân của giáo xứ là đông đảo bà con, anh em tôn giáo bạn là sự hiện diện đích thân của vị đại diện cho các cấp chính quyền – ông Hoàng Ngọc Đường, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Ma Ngọc Vũ, phó chủ tịch UBND thị xã Bắc Kạn, Ban Tôn Giáo tỉnh, phòng Nội Vụ thị xã và đại diện UBND phường Phùng Chí Kiên cùng đoàn đến tham dự tặng quà mừng noel cho giáo xứ, điều này đã thể hiện và tôn lên tinh thần hoà hảo, sự quan tâm, mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội của giáo dân giáo xứ. Trước khi bước vào phần diễn nguyện và thánh lễ, cha Giuse đã mời ông chủ tịch chia sẻ với bà con tâm tình của ngày lễ Giáng Sinh. Ông chủ tịch nói rằng: “hôm nay là ngày đặc biệt không chỉ của người Công Giáo nhưng của cả thế giới, cách riêng của giáo xứ Bắc Kạn, vì chỉ một ít thời khắc nữa là Con Thiên Chúa ra đời mang niềm vui và an bình cho con người, và ông chúc cha xứ và bà con giáo dân cùng mọi người có mặt một mùa Giáng Sinh an lành và năm mời 2014 đạt nhiều thành quả trong phát triển kinh tế”.

Thánh lễ do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tĩnh chủ tế và đặc biệt là sự xuất hiện của cha Phao-lô Xuân ĐườngC.Ss.R, là nhạc sĩ, ca sĩ với những bài Thánh ca ngọt ngào, tình cảm, cha cũng không quản ngại đường sá xa xôi đến đồng tế, dâng Thánh lễ với giáo xứ. Không khí của giáo xứ lại càng được hâm nóng hơn với sức trẻ, sự nhiệt tình, hăng say của các bạn trẻ Sinh viên Công Giáo Thái Nguyên cũng đã vượt chặng đường dài để đến giúp đỡ và chung vui với giáo xứ, góp phần cho sự thành công tốt đẹp của Giáng Sinh 2013 này.

Chia sẻ trong thánh lễ, với chủ đề đất trời giao duyên qua sự kiện Ngôi Lời nhập thể, cha Phao-lô đã kể lại chuyện tích người H’mông về Trời và Đất, lí do Trời xa Đất, không phải vì Trời muốn xa mà do tội lỗi con người, vì những ghanh ghét, oán thù giữa con người với nhau, con người đã đẩy Trời ra xa mình hơn. Nhưng giờ đây, vì yêu thương con người hết mực mà “Trời” đã để con một của Ngài đến thế gian, đến gánh lấy tội lỗi con người để đưa con người về với Chúa, về với quê Trời. Chúa đến, chúa đem con người trở về, trở về với “Giê-su – Nơi tình yêu bắt đầu”. Ngài đã đến nhân gian vì đâu? Câu trả lời chính là vì Tình Yêu như bài hát “Tình Ngài gọi con” của cha:

“Vì con Chúa đã đến trên trần gian Ngài mang lấy kiếp sống của phàm nhân chịu nghèo khó sống với ai lầm than phận cơ hàn. Ngài đang đến cứu giúp ai khổ đau người cô thế Chúa nắm tay ủi an người đói khát Chúa sẻ chia của ăn để nhân thế vang vọng tiếng Tin Mừng”

Sau Thánh lễ là phần hoan ca Giáng Sinh với các tiết mục văn nghệ sôi động, đặc sắc của các anh chị em Sinh viên Công Giáo Thái Nguyên, ca đoàn giới trẻ giáo xứ và tất nhiên không thể thiếu sự những nhạc phẩm của cha Phao-lô Xuân Đường, do chính cha sáng tác và thể hiện.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã đến với trần gian, đã đến với giáo xứ Bắc Kạn – giáo xứ vùng cao nghèo hèn, xa xôi hẻo lánh của chúng con. Xin Người ở lại luôn mãi trong chúng con. Lãy Chúa, “ Cuộc đời luôn nổi trôi như chiếc thuyền gặp cơn giông tố, tình đời luôn trái ngang”; giữa đời sống xã hội ngày càng phức tạp, đức tin của chúng con không có Người nâng sức thì sẽ lụi tàn, héo úa. xin Chúa cũng chúc lành và soi sáng cho cha xứ Giuse, cha phó và quý ban hành giáo toàn giáo xứ, xin tuôn đổ hồng ân trên các ngài để các ngài vững tay chèo lái con thuyền đức tin của giáo xứ chúng con về quê trời. Amen

Bạch Dương DTTN.
 
Giáng Sinh tại giáo xứ Bồng Điền
Thanh Quang CSsR
10:51 26/12/2013
THÁI BÌNH - Bài băng reo "Chúa đến, Chúa đến, vui lên vui lên! Chúa đến, Chúa đến, Noel Noel! Halleluia! Halleluia! Halleluia! Halleluia!" không ngừng vang lên trước giờ khai mạc đêm hoan ca Mừng Chúa Giáng Sinh, như thể thấm dần, thấm dần vào tâm hồn của những người tham dự. Chúa đã đến để đem lại niềm vui, hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhân trần.

Năm nay, chúng tôi chọn một chủ đề gắn với biến cố Chúa Giáng Sinh, để nói lên một điều gì đó ý nghĩa, để gửi một thông điệp hữu ích cho người tham dự: "Làm việc thiện và thi thố tình thương" đúng như lời thánh Phaolô trong thư gửi cho ông Titô đã viết: "Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện" (Tt 2,14). Thông điệp thánh Phaolô diễn tả quá rõ ràng! Chúng tôi đã làm hang đá, bên cạnh hang đá có trưng diễn cảnh "lũ lụt Miền Trung" và "Siêu bão Hải Yến" mới xảy ra trong năm để mọi người vừa suy gẫm về Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh, vừa suy gẫm về thân phận của những con người đã, đang gặp cảnh khốn khổ bần cùng của lũ lụt, siêu bão và những cảnh huống tương tự. Cảnh những người bằng các phương tiện của mình đi thăm viếng giúp đỡ khẩn cấp những mảnh đời thương đau. Nhờ đó, "lòng dủ lòng" có sự động lòng trắc ẩn mà cảm thương, xót xa cho phận người mà thúc giục mình ra tay ngay tức khắc làm việc thiện việc nghĩa hầu có thể làm vơi đi nỗi đau, sầu khổ của anh chị em mình, của dân tộc mình.

Với ý tưởng của việc trang trí hang đá như trên, chúng tôi thấy có rất nhiều người đã đứng chiêm ngưỡng và như thể "chết lặng" muốn gắn ngay đời mình với Con Một Thiên Chúa trong cảnh nghèo hèn, cũng như gắn bản thân mình với những con người đang gặp cảnh đau thương, mất mát, thiệt thòi.

Những cảnh diễn nguyện trên sân khấu cũng được trình bày để mọi người cảm thấu hoàn cảnh Chúa Giáng Sinh. Những điệu múa làm cho các tâm hồn được hân hoan, rộn ràng.

Giáng Sinh 2013 tại vùng đồng bằng sông Hồng trên mảnh đất nhỏ bé Bổng Điền Thái Bình quả là thanh bình, yên vui trong không khí hân hoan phấn khởi của toàn nhân loại với tiết trời đêm đông lạnh lẽo. Ngoài kia trời vẫn rét mướt, nhưng lòng người vừa được cùng nhau sưởi ấm bằng việc được chứng kiến cảnh Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người ở giữa nhân loại. Chính Ngài đến để sưởi ấm nhân gian, đem lại cho muôn người sự thanh bình yên vui, hạnh phúc và vô vàn ân sủng cần thiết cho cuộc đời. Ngài đến để cứu vớt nhân gian. Ngài đến cũng nhằm thúc giục con người hãy mau mau thương mến nhau, hãy hăng say làm việc thiện việc nghĩa để giúp Ngài, cộng tác với Ngài đem hơi ấm bình an, đem tình thương sâu thẳm đến những cõi lòng bầm dập, bất hạnh, thương đau. Giáng Sinh thật thanh bình, Giáng Sinh thật an vui, Giáng Sinh thật ý nghĩa. Thanh bình hơn, an vui hơn, ý nghĩa hơn khi người người cùng nhau trải rộng tình thương, nhân danh Chúa gieo rắc Tin Mừng cho muôn người.
 
Xứ Ninh Mỹ Bùi Chu : Lễ tạ ơn và làm phép nhà thờ
SVCG Bùi Chu
11:36 26/12/2013
“Cây có cội, nước có nguồn". Sức sống của Ninh Mỹ hôm nay là thành quả của gần 200 năm hạt giống Tin Mừng được gieo trồng. Cũng là thành quả của gần 200 năm cây Đức tin được vun xới và phát triển, gần hai trăm năm Hội Thánh chia sẻ muôn nỗi thăng trầm của quê hương, và cũng là gần 200 năm chan hòa hồng ân Thiên Chúa.

“Chúng ta hãy ca ngợi những bậc vĩ nhân, cũng là cha ông của chúng ta”.

Cùng nhau ôn lại lịch sử, không phải chỉ để ca tụng hay lấy đó làm hãnh diện, mà còn để thêm can đảm, hy sinh và bền tâm nối gót tiền nhân. Bởi vì đối với chúng ta, cái chết của các vị chứng nhân Tử đạo, các vị tiền nhân nêu cao tinh thần đạo đức, chí hy sinh và gương anh dũng. Các ngài chết để luôn sống trong ký ức chúng ta. Các ngài chết, mà công nghiệp của ngài vẫn còn đấy. Các ngài chết, mà sinh lực của các ngài vẫn tiềm tàng phong phú, làm cho những hạt giống đã được gieo vãi phát sinh hoa trái.

Xem Hình

Nhìn lại lịch sử giáo xứ Ninh Mỹ, vào năm 1820 các bậc tiền nhân từ Ninh Cường và các làng lân cận tới Ninh Mỹ khai khẩn, lập ấp. Và đến năm 1937, Đức Cha Đôminicô Hồ Ngọc Cẩn nâng Ninh Mỹ lên hàng giáo xứ.

Ngôi thánh đường cũ được xây dựng năm 1897, trải qua hơn 100 năm mưa bão, đã xuống cấp trầm trọng và đã trở nên quá nhỏ bé so với số giáo dân hiện nay. Vì thế, được sự cho phép của Đức Cha giáo phận, quý Cha xứ, và sự đồng tâm hiệp lực của tất cả cộng đoàn. Ngôi thánh đường mới đã được khởi công.

Ngày 10/12/2011, Đức Cha Cố Giuse đã về đặt viên đá đầu tiên, mở đầu cho việc xây dựng công trình thế kỷ của giáo xứ.

Sau hơn 2 năm, nhờ hồng ân Thiên Chúa và hai Thánh quan thầy Tôma – Têrêxa tiến sĩ, sự nâng đỡ của Đức Cha, của quý Cha xứ, quý ân thân nhân xa gần trong nước cũng như hải ngoại, sự hi sinh, đoàn kết và nỗ lực không ngừng giữa ban hành giáo và toàn thể bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ, công trình xây dựng nhà thờ đã được tiến triển cách tốt đẹp.

Và ngày hôm nay 23 tháng 12, Giáo xứ Ninh Mỹ chúng con hân hoan được đón mừng Đức Cha Thomas Vũ Đình Hiệu Giám mục Giáo Phận, Qúy Cha, Qúy Thầy, Qúy Dì và Cộng đoàn về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn mừng thượng vì và làm phép long cốt Nhà thờ. cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng con, đồng thời cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, quý vị ân, thân nhân trong và ngoài giáo xứ đã giúp của giúp công xây dựng nhà thờ. Xin Đức Cha, quý Cha, tiếp tục giúp đỡ, cầu nguyện cho chúng con để công trình sớm được đi vào hoàn thiện, đáp ứng mong mỏi bấy lâu của bà con giáo dân trong toàn giáo xứ

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Israel hãy nói lên rằng:

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. (Tv 117, 1-2)

Cùng cất lên lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con qua gần 200 năm hình thành và phát triển,đồng thời cùng cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã giúp của giúp công xây dựng Thánh đường.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Tôma đã chia sẻ bài Tin Mừng theo thánh Gioan “Đức Giêsu thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem” và mời gọi chúng ta phải lo kiến tạo và thanh tẩy "đền thờ tâm hồn của chính mình".Bài Tin Mừng, Thánh sử Gioan tường thuật lại biến cố Chúa Giêsu quyết liệt cách mạnh mẽ, đạp đổ và xua đuổi những người buôn bán trong đền thờ. Trong Phúc âm hiếm khi ta thấy Chúa Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa; lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội; xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đóng đinh mình vì họ không biết việc họ làm. Chính Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta học lấy nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường. Vậy mà ở đây, Chúa đã nỗi giận đùng đùng, lật tung bàn ghế, lấy dây thừng làm roi xua đuổi tất cả.

Khung cảnh đền thờ phải là nơi yên tĩnh, thánh thiêng. Thế mà nay lại ồn ào huyên náo, mua bán đổi chác, tranh giành, cãi cọ, đôi co như là một cái chợ buôn bán sầm uất. "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây,đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán" (Ga 2,16). "Nhà của Ta là nhà cầu nguyện,còn các ngươi làm thành hang trộm cướp" ( Mt 21,12-13).Chúa Giêsu thất vọng biết bao trong tiếng than thở ấy."Nơi buôn bán", "Hang trộm cướp", Đền thờ nơi tôn nghiêm thờ phượng Đức Chúa, nay lại quá bất kính, quá bát nháo khiến Chúa Giêsu phải đau lòng. Lời ngôn sứ Giêrêmia quở trách dân Do thái xưa đã nên ứng nghiệm ( x Gr 7,11).

Thế là Chúa Giêsu thực hiện một cuộc thanh tẩy Đền thờ vì Ngài yêu mến Đền thờ, cho dẫu đây cũng là nguyên nhân đưa đến án tử cho Ngài. "Vì nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân" (Tv 69,10).Lòng nhiệt thành với Đền thờ sẽ dẫn Đức Giêsu đến chỗ bị người đời bách hại (x Ga 15,5).

Ngài sẵn sàng chấp nhận "thiệt thân" để loại bỏ những giá trị ảo đang đội lốt phụng tự. Từ đó Ngài mời gọi mọi người hướng đến đền thờ đích thực là thân thể Ngài có giá trị cứu độ, bằng cách "thanh tẩy đền thờ tâm hồn" mỗi ngày, hầu xứng đáng là của lễ, là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Trong xã hội ngày nay, đang thịnh hành xu hướng phô trương, tìm kiếm giá trị con người nơi tiền tài vật chất là một "mốt" đang thịnh hành, đáng lên án và thật hợm hĩnh.Con người chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, xuất phát từ Ngài và trở về với Ngài. Bởi thế giá trị đích thực của chúng ta chỉ tìm thấy nơi chính Thiên Chúa. Mọi giá trị do con người nghĩ ra để thỏa mãn lòng "dục" của mình như: tiền tài, địa vị, danh vọng, tiếng tăm, dục tình. .. đều là những giá trị ảo, sẽ chóng vánh qua đi, sẽ tan biến như bọt xà phòng. Đôi khi chúng dẫn ta đi vào ngõ cụt, vào sự đau khổ, bất an, hận thù, ghét ghen. .. cả cái chết đời đời.

Hiện nay, nhiều người lo dát vàng nhà cửa, dát vàng khuôn mặt, dát vàng danh vọng địa vị. .. mà quên "dát vàng" đền thờ tâm hồn bằng sự sám hối, canh tân chính mình và yêu thương quan tâm đến người khác. Chính Chúa Giêsu đã từng quở trách những người sống "vị hình thức" ấy là "Khốn cho các người. ..! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế". (Mt 23, 27)

Tin Mừng hôm nay đã nối kết hai hình ảnh biểu trưng: đền thờ Giêrusalem và đền thờ Thân thể Đức Giêsu. Chúa Giêsu mạnh mẽ phá đổ kiểu phụng tự "buôn bán đổi chác" và thay bằng phụng chân thật, phụng tự bằng trái tim yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, phụng tự của sám hối và canh tân, phụng tự của thập giá và phục sinh mang lại ơn cứu độ đích thực.

Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết thức tỉnh nhận ra những giá trị ảo, chóng qua ở đời này, mà lo "thanh tẩy đền thờ tâm hồn" bằng sám hối, canh tân, quan tâm đến tha nhân; để tâm hồn chúng ta xứng đáng là đền thờ Chúa ngự, cuộc đời chúng ta luôn có Chúa ở cùng.

Sau bài giảng lời Chúa là bàn tiệc Thánh Thể. Mỗi người được mời gọi sám hối và dọn mình sạch sẽ để cùng tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể. Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý Cha và quý vị ân nhân đã cùng chung vui với giáo xứ trong bữa cơm thân mật, ấm áp gia đình.

Ngôi Thánh đường của giáo xứ chúng ta đang được xây dựng nhanh chóng và tốt đẹp. Trong quá trình xây dựng còn gặp rất nhiều khó khăn vì giá cả vật tư đều tăng giá, nguồn kinh phí hạn hẹp. Hơn nữa, việc xây dựng nhà Chúa là một quá trình dài, tốn rất nhiều công sức tiền của. Vì vậy, xin anh chị em Ninh Mỹ đang sống tại quê hương cũng như anh chị em xa quê, và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận hãy không ngừng cầu nguyện và giúp đỡ vật chất, để ngôi thánh đường xứ Ninh Mỹ sớm được hoàn thành.

Kính chúc Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân cùng tất cả mọi người 1 Mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức và tràn đầy Hồng ân Chúa Hài Đồng, 1 năm mới ấm áp, hạnh phúc và thành công.

Thân ái,

Ban Truyền Thông Cộng Đoàn SVCG Bùi Chu
 
CĐCGVN Giáo Phận Harrisburg Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh.
Nguyễn An Quý
13:43 26/12/2013
LANCASTER. Lancaster thuộc tiểu bang Pennsylvania, về mặt tôn giáo đây là một xứ đạo nằm trong lảnh vực trách nhiệm của Giáo Phận Harrisburg. Đối với người Công Giáo Việt Nam thì nơi đây bao gồm những gia đình giáo dân Việt Nam quy tụ thành Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để cùng nhau sinh hoạt phụng vụ theo truyền thống đức tin Công Giáo Việt Nam. Theo thư mời giáo dân tham dự Lễ Vọng Giáng Sinh được phổ biến trong mấy tuần vừa qua, người viết đến từ Seattle vùng tây Bắc Hoa Kỳ nghĩ rằng Lancaster là trung tâm sinh hoạt của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Giáo Phận Harrisburg, là nơi thường được đảm nhận nhiệm vụ tổ chức những ngày lễ lớn của Cộng Đồng theo phụng vụ của Giáo Hội hoàn vũ như thánh lễ vọng mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay.

Xem Hình

Chiều 24 tháng 12, nhiều thành phố chung quanh vùng Lancaster có tuyết rơi nhẹ, nhiệt độ ngoài trời trên dưới 30 độ F, trời khá lạnh. Từ 3 giờ chiều nhiều giáo dân từ các vùng lân cận đã đổ về khu vực Lancaster để tham dự Thánh Lễ vọng mừng Chúa Giáng Sinh. Thánh lễ được tổ chức tại trường Lancaster Catholic High School. Chương trình vọng Giáng Sinh được bắt đầu từ 3 giờ chiều với nghi thức hòa giải. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Hoá, Quản nhiệm Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo VN cũng là Giám Đốc Mục Vụ CĐCGVN Giáo Phận Harrisburg, và linh mục Phaolô Nguyễn Văn Thường Quản nhiệm Giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa đến từ Harrisburg. Hai linh mục nói trên có mặt tại Hội trường từ 3 giờ chiều để ngồi tòa giải tội, nhiều giáo dân từ các nơi về tham dự khá đông đảo như từ Carlisle, từ Lebanon, từ Harrisburg, từ York đã sốt sắng đến sớm để kịp đón nhận bí tích hòa giải hầu tâm hồn được thanh thản đón mừng Chúa Giáng Sinh một cách sốt sắng và tham dự tiệc thánh qua việc rước Chúa vào lòng trong thánh lễ vọng mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay. Chương trình ca vọng Giáng Sinh do giới trẻ, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể trình diễn khá phong phú từ 4 giờ đến 5 giờ. Sau phần ca vọng Giáng Sinh là cuộc Kiệu Chúa Hài Đồng được cử hành trọng thể. Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh Giá nến cao và tiếp theo là các đoàn thể của các Giáo Đoàn, đội ngũ mục đồng và Thiên thần khá đẹp. Đoàn kiệu cung nghinh Tượng Chúa Hài Đồng đi chung quanh hội trường để tất cả giáo dân hiện diện cùng cung kính thờ lạy Đấng Hài Nhi mà Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho loài người. Kết thúc cuộc rước kiệu Chúa Hài Đồng là nghi thức tung hô Đấng Hài Nhi do linh mục Giuse Nguyễn Văn Hóa chủ sự cung kính nâng Chúa Hài Đồng đứng ngay giữa lễ đài. Trong giây phút thiêng liêng của đêm vọng Giáng Sinh, linh mục chủ sự đã hướng dẫn để giáo dân cùng nhau suy niệm về Mầu nhiệm Tình Yêu mà Ngôi Hai đã xuống thế làm người. Tất cả giáo dân hiện diện đều cung kính thờ lạy Người một cách sốt sắng. Sau cuộc rước kiệu là thánh lễ.

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh được cử hành trọng thể do linh mục Giuse Nguyễn Văn Hóa chủ tế và linh mục Phaolô Nguyễn Văn Thường cùng đồng tế. Đúng 6 giờ, nghi đoàn cùng với các linh mục tiến lên lễ đài theo tiếng hát của ca đoàn Thánh Tâm trong bài Ca Nhập Lễ.

Trong thánh lễ, linh mục Phaolô Nguyễn Văn Thường quản nhiệm Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa từ Harrisburg phụ trách giảng lễ. Mở đầu bài chia sẻ ngài nói:Trước tiên tôi xin hỏi trong chúng ta đây vào dịp lễ Giáng Sinh này, những ai trong chúng ta đã tặng quà cho người thân yêu của mình. Những món quà đó có thể là một lời chúc, có thể là một tấm thiệp, hay là một email hoặc gọi celle phone. Iphone, Ipad vân vân hay bất cứ một hình thức nào khác. Những ai là người đã tặng quà cho người thân của mình có thể giơ tay cho biết( rất niều giáo dân đã giơ tay cao).

Ngài nói tiếp: Chẳng biết từ bao giờ mà tại đất nước Hoa Kỳ là cứ bắt đầu vào ngày lễ Thanksgiving thì người ta lại bắt đầu đi shopping mua sắm, chuẩn bị quà cáp để trao tăng cho nhau trong dịp lễ Giáng Sinh. Như thế thì ngày lễ Giáng Sinh ở đất nước này còn được gọi là ngày lễ tình thương hay ngày lễ tặng quà, bởi vì có yêu thương nhau thì người ta mới tặng quà cho nhau.

Ngài kể câu chuyện cảm động: Có một đôi vợ chồng trẻ kia, tuy nghèo tiền nghèo của nhưng mà rất giàu tình, giàu nghĩa. Vào một năm nọ khi mùa lễ Giáng Sinh đang đến dần. Cả hai vợ chồng rất là băn khoăn lo lắng không biết tặng cho nhau món quà gì. Sau nhiều đêm suy nghĩ như vậy, người vợ mới quyết định sẽ mua một dây đồng hồ vàng để tặng cho chồng trong dịp lễ, nhưng khốn nổi tiền đâu để mua. Sau nhiều suy nghĩ chị quyết định cắt đi mái tóc mượt mà óng ả của mình, đem bán đi để mua một chiếc dây đồng hồ tặng cho chồng. Đêm Giáng sinh chị về nhà và trên tay cầm chiếc hộp đựng dây đồng hồ. Chị rất là hồi hộp không biết chồng mình sẽ phản ứng như thế nào khi thấy mái tóc của mình đã cắt đi. Khi chị mở cửa bước vào nhà thì thấy người chồng cũng đang đứng ở cửa chờ mình, chị thấy trên tay người chồng cũng đang cầm chiếc hộp để tặng quà cho chị. Khi thấy mái tóc của chị bị cắt đi, mắt của người chồng hoa lên như không còn tin vào mắt mình nữa. Anh ta rất ngở ngàng nhưng cũng cố gắng đề kìm chế cái cảm xúc của mình. Anh bình tĩnh đưa tặng cho vợ chiếc hộp. Người vợ khi mở chiếc hộp thì đôi mắt của chị cũng hoa lên với nổi cảm xúc khi nhìn thấy một món quà quá ư đặc biệt đó cái lược chải tóc bằng xà cừ tuyệt đẹp. Đây là món quà qúa quý giá đối với mình, thì ra người chồng cũng đã bán đi chiếc đồng hồ duy nhất của mình đang có để mua cái lược quý giá này tặng vợ mình chải tóc. Thì ra cả hai vợ chồng đều bán hết cái gì qúy nhất của mình đó là mái tóc của người vợ và chiếc đồng hồ của ngươì chồng để mua quà tặng cho nhau trong dịp lễ Giáng Sinh vì yêu thương nhau.

Kính thưa qúy ông bà và anh chị em, ngày lễ Giáng Sinh là ngày mà chúng ta cử hành mầu nhiệm Ngôi hai Thiên Chúa Nhập Thể làm người. Ngày lễ Giáng Sinh cũng là dịp để mỗi người chúng ta trao tặng cho nhau những lời cầu chúc, trao tặng cho nhau những tấm thiệp, trao tặng cho nhau những món quà. Tất cả những món quà đó có khi rất đơn sơ, giá trị vật chất chẳng đáng là bao, nhưng cũng có những món quà rất là công phu và rất giá trị về mặt vật chất, tựu trung, tất cả đều gói ghém một thông điệp yêu thương, gói ghém tấm lòng chân thật của người cho gởi đến người nhận. Tất cả những món quà đó đều gói trọn tình yêu thương mà người ta trao tặng cho nhau.

Trong Thánh lể mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, chúng ta cùng nói đến một món quà đặc biệt, một món quà vô giá, một món quà độc nhất vô nhị. Đó là món quà chính Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho loài người: Ngôi Hai Thiên Chúa. Vỉ yêu thương nhân loại cho nên Ngài đã tặng món quà vô giá cho chúng ta chính là con một của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Những ai tin vào con của Ngài thì sẽ được sống muôn đời. Như vậy chính Đức Giêsu Kitô là món quà đặc biệt vô giá mà chính Chúa Cha đã ban tặng cho chúng ta. Vì yêu chúng ta Ngôi Hai đã từ bỏ điạ vị cao sang của mình, mặc lấy thân phận con người xuống thế và ở giữa chúng ta. Ngài đền để yêu thương, đến để giúp đỡ. để an uỉ và để cứu chuộc chúng ta. Ngài cũng muốn mỗi ngươì chúng ta đây cũng trở nên món quà quý giá để trao tặng cho mỗi người anh chị em chung quanh của chúng ta. Chúng ta cũng biết rằng món quà của sự hiện diện là món quà rất quan trọng đối với người nhận. Quả thật không có một quà nào qúy giá bằng sự hiện diện của chúng ta đối với người thân của mình khi gặp chuyện vui cũng như chuyẹn buồn. Một trăm bó hồng, một ngàn bông hồng của người bạn trai trao tặng cho người bạn gái trong ngày lễ Valentine cũng không giá trị bằng sự hiện diện của anh ta đối với người bạn gái trong ngày lễ tình yêu này. Một trăm lần gọi điện thoại đến ngươì thân của mình cũng không bằng sự hiện diện của chúng ta qua việc đến thăm người thân của mình khi họ gặp chuyện vui hay buồn... .Chính vì vậy, cái cao qúy nhất là chính Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện giữa chúng ta, đã cư ngụ giữa chúng ta, Ngài đã đến bằng xương bằng thịt để nói lên rằng tình yêu thương bao la của Ngài đã dành cho chúng ta một cách tuyệt vời và trọn vẹn. Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy trao tặng cho nhau món quà mà Ngài mong muốn, đó là sự yêu thương của chúng ta đối với anh chị em chung quanh và đối với tha nhân.

Ngài kể tiếp câu chuyện: Vào môt sáng kia, có một chị nọ đến sở làm việc của mình, chị xin vơí người Surpervise của chị cho chị nghỉ việc để lo lễ an táng của người mẹ chồng. Người này nói: chị chỉ đuợc nghỉ việc 2 tiếng hồ để lo việc chôn cất, xong chị phải trở lạ làm việc, nếu chị không trở lại làm việc chị sẽ bị đuổi vệc. Chị ta nghe nói như vậy thì chị trả lời: đối với tôi việc lo mai táng cho mẹ chồng tôi nó quan trọng hơn công việc của tôi làm, cho nên tôi nói với anh, hôm nay tôi nghỉ cả ngày và tôi sẽ không quay lại đâu, sau khi nói xong, chị liền đi về nhà ngay và xong việc chôn cất, chị không quay trở lại sở làm trong ngày. Và chuyện trớ trêu là sau đó, người mất việc không phải là chị mà chính là người surpervise kia, chị lại được chủ hảng cử thay thế người kia. Câu chuyện khiến chúng ta phải suy nghĩ ngày hôm nay, ngày lễ Chúa Giáng Sinh, mời gọi tất cả chúng ta hãy biết mở lòng ra để đón nhận món quà đặc biệt mà Thiuên Chúa Cha ban tặng cho chúng ta, đó là chính là Đức Giêsu Kitô. Chúng ta hãy biết mở lòng ra để cho Chúa Giêsu được một lần Giáng Sinh trong tâm hồn của chúng ta và xin Chúa Giêsu hạ sinh và cư ngụ trong lòng chúng ta để Ngài biến đổi mỗi người chúng ta, để chúng ta trở thành món quà quý giá hầu chúng ta biết trao tặng cho anh chị em của mình.

Chúng ta tham dự thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, chúng ta hãy cầu cho mỗi người chúng ta cũng trở nên món quà để trao ban cho anh chị em của mình. Đó là hồng ân mà chúng t ađược đón nhận trong ngày Lễ Chúa Giáng Sinh hôm nay. Xin cám ơn tất cả quý ông bà và anh chị em."

Thánh lễ kết thúc lúc 7 giờ sau phần cám ơn của ông Trần Mạnh Tường chủ tịch Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đại diện ban tổ chức.

Sau thánh lễ, giáo dân được mời ngồi tại chỗ để tiếp tục thưởng thức chương trình ca vũ mừng Giáng Sinh. Ban tiếp tân đã nhanh chóng trao thức ăn nhẹ đến từng người tại chỗ. Chương trình Ca vũ mừng Giáng Sinh được trình diễn khá phong phú trong đó cũng có chương trình xổ số vui. Nhiều người đã trúng giải, đặc biệt có một vị trúng giải độc đắc đã trao tặng lại ban tổ chức. Các em thiếu nhi hiện diện cũng được trao tặng quà như bánh kẹo, đồ chơi trẻ em. Cuộc vui mừng Chúa Giáng Sinh kết thúc lúc 9 giờ. Ngoài trời lạnh buốt, mọi người chia tay ra về trong lời chúc nhau một lễ Giáng Sinh an bình.

Nguyễn An Quý
 
Thánh lễ tạ ơn và cầu bình an sau sự trở về của hai giáo dân Mỹ Yên
GP Vinh
16:18 26/12/2013
Sau gần 6 tháng phải ngồi tù để thi hành một bản án oan sai, hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã trở về cùng gia đình, trở lại cuộc sống đời thường của một người dân chất phác. Về với gia đình, với cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã cảm động nói lên lời tri ân: "Tôi không thể diễn tả được xúc động khi biết được sự quan tâm bênh vực của quí Đức Cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ, đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước đối với anh em chúng tôi. Hai anh em chúng tôi không biết lấy gì để đền đáp trước những tấm lòng này…".

Hình ảnh

Về giữa tình anh em đồng đạo, đồng bào hai ông mới thấy được tình cảm trìu mến mà mọi người dành cho mình qua dòng người đến thăm hỏi, sẻ chia. Lượng người rất đông đến với hai ông ngay trong buổi sáng ngày 22/12/2013 và những ngày sau đó khiến chúng ta nhớ đến sự trở về của ông Nguyễn Văn Chấn sau hơn 3500 ngày oan trái. Phải chăng đó cũng là câu trả lời chính xác cho cái gọi là “bản án đúng người đúng tội”?

Thánh lễ tạ ơn và cầu bình an sau sự trở về của hai ông vào trưa ngày 24/12 đã diễn ra trong bầu khí sốt sắng trang nghiêm và cảm động. Rất nhiều người trong số hơn 5 ngàn người tham dự thánh lễ đã nghẹn ngào xúc động khi nghe lời cảm ơn của hai ông: "Hôm nay, chúng con vô cùng sung sướng và vui mừng được được Đức Cha cùng quý cha yêu thương, về dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho chúng con... Trong thời gian anh em chúng con bị bắt và phải chịu tù đày một cách oan uổng, Đức Cha đã đến thăm viếng, động viên, chia sẻ cùng gia đình chúng con. Đặc biệt, Đức Cha đã kêu gọi toàn giáo phận hiệp thông cầu nguyện cho chúng con được bình an và sớm được trả tự do. Cũng vì thế mà Đức Cha đã bị báo, đài nói sai sự thật, xúc phạm đến thanh danh...".

Tưởng cũng nên nhắc lại sự việc xẩy ra vào đêm 22/5/2013, được cho là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các sự biến sau này, khi một số người dân hành hương về đền thánh Antôn cầu nguyện thì bị những kẻ lạ mặt vô cớ chặn đường. Việc làm mờ ám này đã gây bức xúc rồi dẫn đến xô xát, các thanh niên này bị người dân đuổi đánh và khống chế. Sau khi kiểm tra trong cốp xe thì mới phát hiện họ là công an huyện Nghi Lộc.

Sự việc đã được phía Tòa Giám mục Xã Đoài kịp thời can thiệp, bảo vệ an toàn và đưa những viên công an này thoát khỏi sự bức xúc của người dân". Trong thánh lễ trưa ngày 24/12 vừa qua, từ một giác độ khác sâu xa hơn, căn bản hơn, Đức Cha Phaolô đã lý giải nguyên nhân dẫn đến những bức xúc trong sự việc ở Trại Gáo vào ngày 22/5, và cũng là cách "tự xử" rất phổ biến của người dân hiện nay, khi mà nền pháp lý nước nhà cùng những cơ quan hữu trách đã không làm đúng bổn phận, không thật sự vì dân: "Trong thời gian qua, một số anh chị em hiện diện ở đây từng là nạn nhân của bạo lực, hận thù, vu oan giá họa… Có người bị tù tội, một số người còn in đậm trên thân xác những vết tích của bạo lực và rất nhiều người khác bị vu oan hay xỉ nhục. Cổ nhân nói: con giun xéo lắm cũng quằn. Vì vậy, thật dễ hiểu thái độ và phản ứng chống đối mạnh mẽ của một số người".

Nhưng bắt bớ và tù đày vẫn không làm chùn bước, nhụt chí đấu tranh của chúng ta, bởi cuộc chiến vì sự thật và công lý luôn là con đường dài và đòi hỏi sự hy sinh, kiên trì. Đức Cha Phaolô kêu gọi: "Hôm nay cũng như ngày mai, nhất định chúng ta vẫn tiếp tục tranh đấu để bảo vệ niềm tin, sự thật, nhân quyền và công lý… Có những lúc cần phải trả giá và không thể chấp nhận nhượng bộ với bất cứ giá nào.

Tuy nhiên, vì là người con của Chúa, chúng ta luôn được mời gọi để trở thành chứng nhân của Tin Mừng, đặc biệt cố gắng sống theo Bài giảng Trên Núi của Đức Kitô: cương quyết không lấy ác báo ác, nhưng sẽ lấy ân mà báo oán, theo cách nói của thánh Phaolô...". Và chúng ta "không thể làm môn đệ của Đức Kitô, Hoàng Tử Bình An, mà không mở rộng cõi lòng cho tha nhân và không cố gắng trở nên những con người tích cực kiến tạo hòa bình. Vì vậy, cùng với Giacaria trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa 'giải phóng ta khỏi tay địch thù và cho ta chẳng còn sợ hãi”. Trái lại, xin Ngài “dẫn ta bước vào đường nẻo bình an, để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người'" (Lc. 2,73-75).

Đáp lời cám ơn của hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, Đức Cha Phaolô đã trao tặng hai ông bức tượng Đức Mẹ bồng con trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam, để nhờ Mẹ ủi an vỗ về trong những lúc gian nan thử thách. Cuối cùng, trong tư cách vị chủ chăn, Đức Cha Phaolô cám ơn mọi thành phần dân Chúa trong cũng như ngoài giáo phận đã hiệp thông cầu nguyện và ngài tuyên bố khép lại một giai đoạn đau buồn, chấm dứt đợt cầu nguyện cho giáo phận và hai giáo dân Mỹ Yên theo Thư chung đề ngày 6/9/2013, lật sang một trang sử mới trong năm mới 2014 này.
 
Niềm vui Giáng sinh ở Giáo xứ Vạn Phần, GP. Vinh
Paul Phạm
18:12 26/12/2013
Giáo xứ Vạn Phần được thành lập vào năm 1924, với số giáo dân khoảng 3 ngàn, được chia thành 3 giáo họ: Vạn Phần, Phúc Thịnh và Tân Vạn, nghề nghiệp của bà con rất đa dạng như đi biển, buôn bán, làm kẹo lạc, thợ xây, thợ mộc…

Giáo xứ Vạn Phần đã có một luồng sinh khí mới khi có Cha An-tôn Nguyễn Quang Trung về quản xứ từ năm 2012 cho đến nay. Cùng với sự cộng tác của bà con giáo dân, Cha Trung đã khơi dậy các phong trào trong giáo xứ nhất là phong trào giới trẻ. Ngoài ra, Ngài đã và đang kiến thiết nhiều cơ sở vật chất rất quy mô trong giáo xứ.

Noel năm 2013, là một dấu ấn không chỉ để lại trong lòng mỗi người giáo dân của giáo xứ, nhưng cho những ai đến với giáo xứ trong dịp lễ long trọng này. Cụ thể như: để chuẩn bị cho đại lễ đón mừng Con Chúa giáng trần, giáo xứ đã tổ chức 3 ngày hội trại cho các bạn giới trẻ.

Điều ấn tượng nhất đó là vào chiều 24 áp lễ Noel, vì ý thức sự cao cả của việc Nhập Thể của Đức Giê-su là đến đem bình an và hơi ấm đến với những người nghèo khổ, giáo xứ đã tổ chức một bữa tiệc cho tất cả ông già bà lão không phân biệt lương giáo, những người nghèo khổ, những người có bệnh nan y …và tặng cho họ những món quà giá trị. Điều đó càng thêm ý nghĩa và giá trị hơn đó là có sự hiện diện đầy tôn quý của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Chính Đức Cha đã cùng đến chia sẻ với quý khách đặc biệt đó trong bữa tiệc và trao những món quà của giáo xứ cho họ. Sau đó, Đức Cha Phaolô đã thắp lên ngọn lửa khai mạc hội trại Noel 2013.

Với tinh thần tươi trẻ và sống động, các bạn trẻ giáo xứ Vạn Phần đã nhiệt tình, hăng say và chơi hết mình trong ngày trại của mình. Họ tham gia thi đua cắm trại theo kích cỡ của ban tổ chức, thi đua ẩm thực cùng với tham gia vào các trò chơi thi đua. Qua đó, khơi dậy tình đoàn kết và sức mạnh của các bạn trẻ. Phải nói được rằng họ là những mầm sống và là ngọn đuốc đang bừng cháy trong lòng Giáo Hội.

Hơn nữa, để tạo nên bầu khí vui vẻ và hào hứng đón mừng đại lễ Giáng sinh, giáo xứ đã tổ chức một đêm diễn nguyện thật hoành tráng và long trọng với chủ để “Đêm ánh sáng 2”. Với các tiết mục phong phú được dàn dựng theo công trình từ sáng tạo cho đến cứu chuộc đã làm bừng lên trong lòng mỗi người một niềm vui và niềm cậy trông vào Ngôi Lời Thiên Chúa, Ngài là Emmanuel. Đỉnh cao của đêm diễn nguyện là bước vào bầu khí sốt sắng qua thánh lễ đêm, thánh lễ mừng Con Chúa giáng trần.

Đặc biệt hơn nữa, để tăng thêm niềm vui trong ngày đại lễ, được phép của Cha quản xứ, giáo xứ đã tổ chức một trận giao hữu bóng đá độc nhất vô nhị giữa đội tuyển nữ giới trẻ giáo xứ với Đệ Tử Viện Mến Thánh Giá Vinh. Với kết quả 4-1 nghiêng về quý xơ, nhưng đây không là vấn đề quan trọng cho bằng đây là cơ hội để các bạn nữ giao lưu và hiểu rõ đời sống dâng hiến qua quý xơ. Đây cũng là cơ hội để quý xơ đi ra và gặp gỡ giáo dân thay vì cứ ở trong khuôn khổ tu viện ngõ hầu dễ dàng làm chứng cho Chúa bằng cuộc sống của mình.

Giờ chầu Thánh Thể sốt sắng và trang nghiêm đã khép lại những ngày hội trại và ngày đại lễ. Hồng ân nối tiếp hồng ân. Niềm vui nối tiếp niềm vui. Cộng đoàn giáo xứ hình như đã được lãnh nhận một món quà thật ý nghĩa và cao cả từ Ngôi Lời Nhập Thể qua mấy ngày hội trại và đại lễ. Ước mong món quà đó được sinh hoa kết quả trong suốt hành trình sống của tất cả mọi người.

Paul Phạm



 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Việt Nam 2013: Đảng lo sót vó - Dân sống ngất ngư
Phạm Trần
11:55 26/12/2013
Việt Nam năm 2013 đánh dấu một giai đọan phấn khởi gỉa tạo để che giấu nỗi lo mất ổn định chính trị lâu dài của đảng cầm quyền Cộng sản trong khi Nhà nước đã lấy đi thêm các quyền tự do của người dân.

Việt Nam cũng đang phải đối phó với một nền kinh tế bấp bênh, nhiều nông dân bỏ ruộng cầy, số thất nghiệp cao và hiểm họa bị Trung Cộng xâm lăng từng ngày không nhẹ chút nào.

Trên lĩnh vực Chính trị, đảng và nhà nước Việt Nam tự thỏa mãn với Bản Hiến pháp mới, sửa đổi từ Hiến pháp 1992, được 486/488 đại biểu (hầu hết là đảng viên) đồng ý ngày 28/11/2013, chiếm 97,59%.

Nhưng Hiến pháp này không được đem ra cho dân biểu quyết nên nó chỉ có giá trị cho riêng đảng. Ban sọan thảo của Quốc hội đã bị “bắt buộc” phải viết theo nội dung của “Cương lĩnh Xây dựng Đất nước trong Thời kỳ Qúa độ lên Xã Hội Chủ nghĩa” (Bổ sung, Phát triển năm 2011) để bảo đảm Đảng tiếp tục được quyền “một mình ngồi vào Điều 4” để “lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Vì tính độc quyền và độc đóan này mà bản Hiến pháp mới đã bị “một bộ phận không nhỏ” người dân “bỏ phiếu bác bỏ bằng kiến nghị” hay “viết thẳng sự phủ nhận của mình vào Phiếu lấy ý kiến” của nhà nước do Xã, Phường, Khu phố đem đến tận nhà hoặc phân phối tại các đơn vị và chỗ làm việc.

Không người dân “có kiến thức chính trị nghiêm chỉnh” nào trong nước đã xung phong coi Hiến pháp mới có nội dung phản ảnh ý nguyện của mình nên một thái độ “coi thường” Bộ Luật cao nhất nước đã “lừng lững” xuất hiện trong xã hội.

Bằng chứng không thấy có Nhân sỹ, Trí thức “đứng đắn” và “biết phán đóan đúng, sai ” nào trong và ngòai nước đã lên tiếng “hoan hô” Hiến pháp mới.

Chỉ có một số “nhà tư tưởng” ăn lương của các Ban Tuyên Giáo, Hội đồng Lý luận Trung ương và các “Dư luận viên” của các báo Quân Đội Nhân Dân, Nhân Dân và Công An Nhân Dân đã thay phiên nhau bênh vực Hiến pháp mới.

Điển hình như Tác giả Đỗ Phú Thọ viết trên báo Quân đội Nhân dân rằng : “Hiến pháp sửa đổi lần này đã kế thừa các Hiến pháp trước, thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của đồng bào và chiến sĩ cả nước, thực sự là Hiến pháp của dân, do dân và vì dân. (Báo QĐND ngày 01/12/2013)

Lập luận “vơ vào” của ông Đỗ Phú Thọ chỉ lập lại lời tự khoe của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói rằng Hiến pháp mới đã : “Phản ánh ý chí của đại đa số nhân dân, của cử tri và phản ánh tính đồng thuận của cả hệ thống chính trị theo đúng định hướng, tư tưởng chỉ đạo của Đảng.”

Tương tự như thế, Bà Tiến sĩ Nguyễn Thị Thành còn trích lời Ủy ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp nói rằng : “Về thực tiễn, ở Việt Nam không có tiền đề cho đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Bởi vì, ở nước ta chỉ có một đảng là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng ta luôn là Đảng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội là sự lựa chọn mang tính lịch sử và phù hợp với thực tế, hoàn cảnh xã hội nước ta”. (Báo Công an Nhân dân ngày 04/12/2013)

Lập luận “tự phong” đảng CSVN là “Đảng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” nên một mình có quyền lãnh đạo đất nước nhự một điều tất yếu lịch sử là “trắng trợn ngụy biện”.

Lịch sử chưa bao giờ chứng minh người dân Việt Nam đã “tình nguyện” thừa nhận đảng Cộng sản là của họ. Cũng chưa bao giờ người dân Việt Nam bỏ phiếu bầu đảng đại diện cho mình để lãnh đạo đất nước nên không có chuyện “tất yếu lịch sử” hay “mang tính lịch sử và phù hợp với thực tế, hoàn cảnh xã hội nước ta”.

Vì vậy, càng có nhiều người của đảng ra quân bảo vệ Hiến Pháp mới thì gía trị của nó càng sút giảm trong nhân dân.

Cũng liên quan đến việc làm được Quốc hội coi như có giá trị lịch sử là Luật Đấ Đai (sửa đổi) thông qua ngày 28/11/2013.

Tuy nhiên quyền tư hữu của dân vẫn bị phủ nhận. Nhà nước tiếp tục tự cho mình có quyền “qủan lý dùm” đất đai cho dân, dù dân chưa bao giờ yêu cầu như thế.

Bằng chứng “ăn hớt tay trên” của đảng và nhà nước được quy định trong 2 Điều:

“Điều 2.Đối tượng áp dụng

1. Cơ quan nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiệnnhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về đất đai.”

“Điều4. Sở hữu đất đai

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”

KINH TẾ CÓ LÂM NGUY ?

Trong lĩnh vực Kinh tế, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) khoe “Kinh tế vĩ mô năm 2013 đã từng bước ổn định” (chú thích: “vĩ mô” là tính “tòan diện” của nền kinh tế Quốc gia), nhưng các chuyên gia độc lập đã nói ngược lại rằng nền kinh tế đang có nhiều rủi ro đe dọa đến nguy cơ vì có nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động; nhiều khỏan nợ bạc tỷ xấu của ngân hàng lên cao mỗi ngày và thị trường bất động sản tiếp tục “đóng băng” sẽ đe dọa phá sản tập thể.

Chuyên gia Kinh tế Bà Phạm Chi Lan nói : “Cục Đăng ký Kinh doanh (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) đã công bố có 54.932 doanh nghiệp ngưng hoạt động trong 11 tháng đầu năm nay, tăng so với hơn 54.200 doanh nghiệp đóng cửa năm trước. Biểu đồ doanh nghiệp ngưng họa động tiếp tục đi lên từ 40 ngàn năm 2010 đến 53 ngàn năm 2011, 54 ngàn năm 2012 và 55 ngàn năm 2013. (Báo Tuần Việt Nam, 23/12/2013)

Bà giải thích thêm : “Biểu đồ đi lên nói lên điều gì? Tất cả những khó khăn của doanh nghiệp kéo dài đến nay vẫn chưa được giải quyết về cơ bản. Thêm một cái đau nữa là càng về sau thì chúng ta càng mất đi những doanh nghiệp khá hơn, vì có những đơn vị đã có thể trụ được suốt từ khi kinh tế suy giảm năm 2008 tới giờ nhưng vẫn không thoát nổi trận đào thải doanh nghiệp dữ dội lần này.”

Với số doanh nghiệp đóng cửa nhiều như thế nhưng nhà nước lại “giấu” số lượng người thất nghiệp nên không ai biết con số người có việc làm thật ở Việt Nam bây giờ là bao nhiêu.

Nhiều Đại biểu Quốc hội đã chất vấn nhưng không được trả lời rành mạch thắc mắc “tại sao doanh nghiệp đóng cửa nhiều mà chính phũ vẫn có báo cáo mỗi năm tạo được cả triệu việc làm”.

Chính nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng thắng thắn nói ông không thể tin vào những báo cáo Kinh tế và các số thống kê người có việc làm của Nhà nước.

Bà Phạm Chi Lan cũng bảo : “Còn con số do các cơ quan lao động đưa ra là mỗi năm tạo thêm được cả triệu việc làm, thì tôi không biết từ nguồn tuyển dụng nào. Chính một số đại biểu quốc hội đã chất vấn điều này, và họ nói rằng họ không tin vào những con số đó, vì nó không có cơ sở.

Cục Quản lý Kinh doanh cũng công bố số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới trong 11 tháng đầu năm nay là hơn 60 ngàn. Nhưng thực sự đâu phải tất cả các doanh nghiệp này đã hoạt động, vì vậy trong số lao động họ tuyên bố tuyển dụng vẫn không ít người thực tế chưa có việc làm. Mọi chuyện phải chờ đến khi họ vận hành thực sự, hoặc chạy đủ công suất thì các con số mới có ý nghĩa thực.”

NỘNG DÂN BỎ RUỘNG

Một thực tế đáng lo ngại khác là rất nhiều nông dân ở miền Trung, Thái Bình và một số tỉnh ở đồng bằng Bắc Bộ, vựa luá của miền Bắc Việt Nam đã “bỏ ruộng cầy” vì không thể sống nổi với số vốn và công sức bỏ ra mà còn phải đeo nợ thêm trong khi thửa đất vẫn “chưa phải là của mình” !

Hãy đọc một lời nhắn ngay thẳng nhưng cay đắng của Ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang : “Hãy làm cho nông dân yên tâm “đất là của mình” và đất không phải là thứ “gây họa” để tính bình quân đóng góp nuôi người, xây cơ sở vật chất cho xã... dưới danh nghĩa “cho dân”, cán bộ đừng vì danh nghĩa “quản lý” đất đai mà gây nên những nghiệt cảnh để dân hiểu đất không phải là của họ. Vấn đề này dễ và nhẹ vậy mà không mấy ai nghe nên mới có hậu quả như ngày nay. Khi yên tâm đất là tài sản thiêng liêng của mình, sẽ được kế thừa đời đời con cháu thì mới có việc bỏ vốn (vàng - tiền) ra mua đất (tích tụ) và liên tục đầu tư cải tạo đất, mở rộng sản xuất, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi và có thể chuyển ngành sản xuất... thì nông sản mới có tính cạnh tranh cao. Chủ quyền đất mà không yên thì dù đất ở hay đất sản xuất cũng đều không yên lòng người.” (Bài viết của ông Nhị gửi đến báo Tuổi Trẻ , 25/12/2013)

Đây chính là “cái lỗ hổng trong cơ chế tham nhũng, cửa quyền, coi dân như bầu sữa” của đảng và nhà nước CSVN đã được thể hiện trong Luật Đất Đai mới vừa được Quốc hội chấp thuận ngày 28/11/2013.

Bài học của các vụ dùng quân đội, công an và côn đồ thuê mướn đàn áp dân để cưỡng chế đất ở Văn Giang (Hưng Yên), Vụ Bản (Nam Định), Tiên Lãng (Hải Phóng) và nhiều nơi khác chưa đủ cho đảng “sáng mắt sáng lòng” hay sao ?

Nhà nước CSVN cũng đã phải thừa nhận tại “Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, tổ chức tại Hà Nội ngày 25/12/2013 : “Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Cụ thể, chưa ngăn chặn được suy giảm tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp chậm chuyển biến theo hướng hiện đại, năng suất, chất lượng, giá trị thương mại, khả năng cạnh tranh và hiệu quả sản xuất nhiều loại nông sản còn thấp.... Cơ cấu kinh tế nông thôn chậm được điều chỉnh, công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn phát triển chậm. Mặt khác, sự gắn kết giữa công nghiệp dịch vụ với sản xuất nông nghiệp thiếu chặt chẽ. Phần lớn vật tư nông nghiệp vẫn phải nhập khẩu, nhất là máy móc, thiết bị. Quá trình phát triển nông, lâm, ngư nghiệp có nhiều yếu tố kém bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới thực hiện chậm, nhiều nơi thiếu nguồn lực, trông chờ vào sự hỗ trợ của ngân sách cấp trên, nhiều khả năng không đạt mục tiêu trên 20% số xã đạt tiêu chí vào năm 2015. Đời sống cư dân nông thôn nhìn chung còn thấp. Khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa miền xuôi và miền núi, giữa các vùng miền có xu hướng gia tăng...” (Báo điện tử đảng CSVN)

Văn chương báo cáo như “vòi nước chảy” chung chung vô duyên, lãng nhách này không nói lên được thực trạng bi thảm của nhà nông Việt Nam.

Thực tế, theo báo Tuổi Trẻ ngày 20/12/2013 thì : “Nhiều nông dân ở phía Bắc tính toán: làm một sào lúa sau khi trừ hết chi phí mỗi tháng họ chỉ nhận được khoản lợi nhuận từ 50.000-80.000 đồng, tương đương với hai bát phở ở thành phố.”

Tình trạng ngày càng có nhiều nông dân bỏ ruộng đã phản ảnh trong báo cáo của Hội nghị ngày 15/12/2013 cho thấy trong 2 năm 2012-2013 đã có 42.785 hộ bỏ không đất canh tác 6.882,1ha và 3.407 hộ trả 433,05ha đất.

NỢ XẤU AI TRẢ ?

Bây giờ đến chuyện các khỏan “nợ xấu” của khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và các Ngân hàng của các “nhóm lợi ích” (NLI) trong đảng.

Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) báo cáo : “Tình trạng nợ xấu có sự cải thiện hơn nhờ nỗ lực tái cơ cấu nợ và xử lý nợ xấu từ phía các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nhờ đó đã giúp tháo gỡ khó khăn về chi phí tài chính cho doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn. Theo NHNN, tính đến tháng 9/2013, tổng số nợ các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại khoảng 300.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ, trong đó khoảng 60% các khoản nợ nếu không được cơ cấu lại đã trở thành nợ xấu Tình trạng nợ xấu có sự cải thiện hơn nhờ nỗ lực tái cơ cấu nợ và xử lý nợ xấu từ phía các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nhờ đó đã giúp tháo gỡ khó khăn về chi phí tài chính cho doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn. Theo NHNN, tính đến tháng 9/2013, tổng số nợ các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại khoảng 300.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ, trong đó khoảng 60% các khoản nợ nếu không được cơ cấu lại đã trở thành nợ xấu.”

Nhưng con số thật của “nợ xấu” là bao nhiêu ?

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội thì khỏan nợ xấu của riêng khối DNNN ước tính vào khỏang 73.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế, theo báo Việtnam Express ngày 24/12/2013 cho biết : “Cứ một 100 đồng GDP (Gross Domestic Product, Tổng Sản lượng Nội địa) làm ra hiện nay có hơn 98 đồng vay nợ.”

Như thế là “làm ít mà tiêu nhiều” mà Chính phủ Việt Nam vẫn cứ lạc quan tếu : “Theo Bản tin nợ công số 2 xuất bản tháng 10/2013 của Bộ Tài chính, đến hết năm 2012, tổng nợ công của Việt Nam là 55,7% GDP, vẫn nằm trong ngưỡng an toàn theo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế (dưới 65% GDP). Bộ Tài chính cũng như thành viên Chính phủ nhiều lần khẳng định nợ công chưa chạm trần nhưng tại các hội thảo khoa học, nhắc tới nợ công Việt Nam các chuyên gia đều không khỏi lo ngại.” (Báo Việt Nam Express, 24/12/2013)

Tiến sĩ Phạm Thế Anh - Quyền Viện trưởng Viện chính sách công và Quản lý (Đại học Kinh tế quốc dân) là một trong số người lo ngại này. Ông nói: “ "Nếu cộng cả nợ doanh nghiệp Nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh và nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ công của Việt Nam sẽ phải lên tới 98,2% GDP.”

Tiến sĩ Anh giải thích ti tiết :”Nợ công theo công bố chính thức của Việt Nam là 55,7% GDP, trong đó nợ Chính phủ 43,3%, nợ Chính phủ bảo lãnh 11,6% và nợ của chính quyền địa phương 0,8% GDP. Nếu tính cả nợ doanh nghiệp nhà nước không được Chính phủ bảo lãnh và nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ công của Việt Nam phải lên tới 98,2% GDP.”

Chuyên gia này còn nói thẳng :"Hạch toán không đầy đủ, thậm chí có tình trạng che giấu thông tin, khiến Việt Nam không đánh giá hết thực trạng nợ công, dẫn tới coi nhẹ những khuyến nghị điều chỉnh chính sách nhằm bảo đảm tính bền vững." (Việt Nam Express, 24/12/2013)

TỘI PHẠM XÃ HỘI

Với một nền Kinh tế như trên, tội ác xã hội đã gia tăng trong khi đạo đức con người cũng suy thoái.

Trong Báo cáo trước Quốc hội ngày 28/10/2013, Bộ trường Công an Trần Đại Quang thừa nhận : “Một số tội phạm xâm phạm trật tự xã hội như: giết người, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ... giảm so với năm trước, nhưng tính chất tội phạm nghiêm trọng hơn, nhất là các hoạt động của các băng nhóm tội phạm dưới dạng bảo kê, siết nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức các hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá...”

Bộ Công an cho biết : “Năm 2013, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm 86,1% trong tổng số các vụ giết người, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những bột phát tức thời trong gia đình, trong quan hệ xã hội. Hầu hết số đối tượng gây án phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, tình trạng giết người thân trong gia đình xảy ra nhiều cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội đáng báo động.

Bên cạnh đó, nhiều sới bạc hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, gắn với cho vay nặng lãi, có sự tham gia của nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, tình trạng cá độ bóng đá qua mạng internet ngày càng tinh vi, đánh bạc xuyên quốc gia.”

“Về tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế đã xảy ra nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tội phạm về tham nhũng (tham ô, môi giới hối lộ, nhận hối lộ) được phát hiện ở nhiều lĩnh vực, tập trung trong lĩnh vực quản lý tài sản công, đầu tư công, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản.”

Bộ trưởng Trần Đại Quang đổ lỗi cho tình hình tội phạm phức tạp gia tăng “ do nhiều nguyên nhân, trong đó tình hình kinh tế khó khăn, số lượng người thất nghiệp gia tăng, ảnh hưởng tới an sinh xã hội; tác động tiêu cực từ các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên mạng internet, công tác phòng ngừa của các lực lượng chức năng có phần còn hạn chế; Trách nhiệm thi hành công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu.”

Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng báo cáo với Quốc hội rằng: “Tình trạng hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tính chất xã hội đen diễn biến phức tạp trở lại, nhiều vụ phạm tội xuất phát từ đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.”

Có một khía cạnh đau lòng mà Bộ Công an phải nhìn nhận là đó đây đã có tình trạng các viên chức chính quyền và lực lượng Công an nhúng tay vào “dịch vụ” bảo kê cho các băng đảng để được ăn chia và che giấu tội phạm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện khuyến cáo : “Chính phủ cần đánh giá kỹ tình trạng một bộ phận cán bộ chức quyền trong cơ quan nhà nước tại cơ sở có biểu hiện bảo kê để các doanh nghiệp, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên một số lĩnh vực như khai thác tài nguyên khoáng sản, vật liệu xây dựng, vận chuyển hành khách.”

Ông nói:“Nhiều vụ việc ngang nhiên tồn tại nhưng cơ quan chức năng ở một số địa phương không xử lý được.”

Trong khi đó, tại một Hội nghị ngày 6/12 tại Sài Gòn, Thiếu tướng Công an Trần Trọng Lượng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm đánh giá: “ Tại một số địa phương đã hình thành các băng nhóm hoạt động tội phạm có tổ chức, chuyên thực hiện việc đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng, tổ chức các hoạt động cờ bạc, bảo kê.

Cầm đầu các băng nhóm tội phạm này là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự; chủ yếu hoạt động núp bóng dưới danh nghĩa các công ty, tổ chức…

Điển hình như băng nhóm Mai Đức Vượn (tức Tộ “tích”) ở Hải Phòng; băng Vi “ngộ” ở Thanh Hóa, băng Tú “khỉ” ở Hưng Yên; băng Dũng “mặt sắt” ở Quảng Ninh; băng Tý “điên” ở TP.HCM; băng Mười Thu ở Bình Dương…

Các băng nhóm tội phạm có tổ chức có mối quan hệ chặt chẽ nhau, hành vi đan xen nhau, đặc biệt là tội phạm về ma túy, tội phạm kinh tế. Các băng nhóm sử dụng vũ khí nóng gây án, băng nhóm cướp, cưỡng đoạt tài sản…có chiều hướng gia tăng, phức tạp.” (ViệtNam Net, 06/12/2013)

Đại diện Bộ Công an cũng báo cáo:“Ngoài các lý khác còn có nguyên nhân xuất phát từ chính lực lượng phòng chống tội phạm, chưa chú trọng nghiệp vụ, cá biệt có 1 số cán bộ trong cơ quan Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật có dấu hiệu làm ngơ, “bảo kê” cho tội phạm.”

Đại Tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính Trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhìn nhận cho rằng: “ Những năm qua, tội phạm nói chung và tội phạm có tổ chức nói riêng có diễn biến phức tạp, tinh vi.”

Với tình hìng xã hội như thế, thay vì tập trung nhân lực và tài nguyên vào công tác bảo vệ an sinh-xã hội cho dân thì đảng CSVN, cũng đồng thời dùng các biện pháp “phòng, chống tội phạm” để đàn áp người dân đi khiếu kiện đòi công bằng và đòi quyền được sống trong dân chủ và tự do.

Thậm chí Nhà nước còn cho phép Công an “bắn” dân với những trường hợp rất mơ hồ và không bảo đảm có thể ngăn chặn sự lạm dụng và tùy tiện của lực lượng an ninh.

Những điều quy định và cho phép trong Nghị định 208/2013/ND-CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 17/12/2013 “Quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ” theo đề nghị của Bộ Công an.

Một số Điều quan trọng như sau:

Điều 5. Các hành vi bị nghiêm cấm

3. Đối với tổ chức, cá nhân khác:

a) Không chấp hành các quy định của pháp luật; không chấp hành sự điều hành, hướng dẫn, yêu cầu của người thi hành công vụ; chống đối hoặc cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ;

b) Lợi dụng quyền tự do, dân chủ, tín ngưỡng, tôn giáo để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác chống người thi hành công vụ;

c) Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của người thi hành công vụ; xâm hại tài sản, phương tiện của cơ quan nhà nước, của lực lượng thi hành công vụ;

d) Các hành vi khác nhằm chống người thi hành công vụ.

Về trường hợp có “tập trung đông người”, Nghị định viết :

4. Trường hợp tập trung đông người chống người thi hành công vụ thì tiến hành các biện pháp vận động, thuyết phục đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm; trường hợp cần thiết phải tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng nhằm giải tán đám đông; ngăn chặn, bao vây, khống chế, cô lập, bắt giữ đối tượng cầm đầu, tổ chức, xúi giục.

5. Trong trường hợp cần thiết, cấp bách hoặc người có hành vi chống người thi hành công vụ sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm và từng trường hợp cụ thể, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc nổ súng để phòng vệ chính đáng, tấn công, khống chế, bắt giữ người có hành vi chống người thi hành công vụ. Việc nổ súng trong khi thi hành nhiệm vụ được thực hiện theo quy định tại Điều 22 Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

******

Điều 22. Của Pháp lệnh viết về “Quy định nổ sung” gồm:

1. Khi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, việc nổ súng của Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, việc nổ súng của Công an nhân dân thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

2. Khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự có tổ chức, việc nổ súng tuân theo mệnh lệnh của người có thẩm quyền. Khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng tuân theo các nguyên tắc sau đây:

a) Phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng;

b) Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay;

c) Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người tàn tật, trẻ em, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;

d) Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

3. Các trường hợp nổ súng gồm:

a) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

d) Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;

d) Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại;

e) Được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế:

Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

Khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

g) Động vật đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

4. Người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại Điều này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Nhưng khi Chính quyền CSVN tìm mọi cách để chống dân theo điều được gọi là “bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, theo Nghị quyết Trung ương 8/XI, họp từ 30/9 đến ngày 9/10/2013 thì họ lại không dám nhắc gì đến đe dọa chiếm đóng Việt Nam của Trung Cộng đang đến từng ngày qua nhiều hình thức từ Quân sự ở Biển Đông đến bao vây Kinh tế và khống chế bằng Chính trị-Ngọai giao.

Đấy là hình ảnh của nước Việt Nam trong tay đảng CSVN vào cuối năm 2013.

Phạm Trần

(12/2013)
 
Văn Hóa
Giáng Sinh ngày xưa
Trương Phú Thứ
14:23 26/12/2013
GIÁNG SINH NGÀY XƯA

Mùa Giáng Sinh năm 1957, gia đình tôi vừa mới tạm yên ổn nơi ăn chốn ở tại miền đất mịt mùng có tên gọi là Cái Sắn, ngay gần cuối cái đuôi khoằm khoằm trên bản đồ nước Việt Nam có hình chữ S. Khu định cư Cái Sắn thuộc tỉnh Kiên Giang là đất tạm dung của dân miền Bắc, những người vào năm 1954 đã phải rứt ruột bỏ lại nhà cửa ruộng vườn, mồ mả tổ tiên chạy vào miền Nam lánh nạn cộng sản. Hầu hết dân di cư ở Cái Sắn đều là những người đã một đời bầu bạn với con trâu cái cầy và là dân “có đạo”. Kiểu cách ăn nói thông thường của người miền Bắc ngày xưa gọi những người theo đạo Công Giáo là người “có đạo” và những người theo các tín ngưỡng khác hoặc không theo một tôn giáo nào là dân “ngoại đạo”. Người “có đạo” hay dân “ngoại đạo” chẳng ai suy bì hay thắc mắc về cái tên gọi đời thường đã trở nên quen miệng và được mọi người mặc nhiên chấp nhận. Cả vùng định cư Cái Sắn mênh mông với trời nước bạt ngàn cũng thi thoảng có một gia đình “ngoại đạo” hoặc một ít người đã từng sinh sống ở nơi đô thị của các tỉnh miền Bắc, được gọi là dân tỉnh thành. Sau này vùng Cái Sắn trở nên trù phú với ruộng lúa chạy dài đến tận chân trời, tôm cá đầy kinh rạch thì những người “ngoại đạo” cũng đã hết thảy trở thành “có đạo” và dân tỉnh thành cũng đã biến mất khỏi nơi ruộng đồng chân lấm tay bùn.

Gia đình tôi đến lập nghiệp ở Cái Sắn từ một vùng quê miền duyên hải Bắc Việt. Dòng họ nội ngoại từ ông cố ông sơ cho đến thế hệ ăn không biết no, ngủ không biết chán chúng tôi chỉ biết bám chặt vào mảnh vườn sào ruộng đắp đổi khoai sắn sống qua ngày. Quê tôi nghèo lắm. Cả làng chỉ có dăm ba cái nhà ngói còn toàn là nhà tranh vách đất. Ruộng đồng thì phèn chua nước mặn, cầy cấy mùa được mùa mất nên nhà nào cũng chỉ tiệm tạm đủ ăn. Thế nhưng làng tôi lai có một ngôi nhà thờ “kiểu Tây” bề thế nhất vùng. Cho đến bây giờ, cũng đã đến cả nửa thế kỷ rồi, tôi vẫn còn nhớ đến từng chi tiết ngôi thánh đường mà dòng họ tôi đã một lòng rau cháo qua ngày nhưng nhất định phải xây một đền thờ xứng đáng là nơi Chuá ngự. Tôi đã được đi thăm nhiều nhà thờ to lớn nổi tiếng trên thế giới nhưng lại chẳng có một cảm xúc nào với những kiến trúc đồ sộ và những công trình mỹ thuật vô tiền khoáng hậu qua nhiều thời đại. Bao nhiêu tâm tình mến thương, tình nghĩa chất ngất dạt dào tôi đã để lại nơi tháp chuông của ngôi nhà thờ làng tôi. Chẳng biết ngày xưa làm thế nào mà cha ông chúng tôi chỉ với hai bàn tay gầy guộc và chiếc thang tre yếu ớt đã lại có thể xây được cái tháp chuông cao vút ngaọ nghễ dưới trời xanh. Ngọn tháp có ba quả chuông mua từ bên Tây về. Mỗi ngày ba lần tiếng chuông vang lên mời gọi con cái “chạy vội” về nhà Chúa kinh nguyện sớm tối. Tiếng chuông đánh thức dân làng thức dậy sau giấc ngủ miệt mài, người nào người nấy vội vơ cái áo đi mau ra nhà thờ cho kịp lễ. Những buổi trưa bận rộn công việc nhà cửa đồng áng không đến nhà thờ được nhưng khi vừa nghe tiếng chuông đổ hồi, mọi người đều nghỉ tay đồng áng đứng lên quay mặt về phía nhà thờ để cùng hợp lòng hợp ý đọc kinh nguyện rất sốt sắng. Tiếng chuông ngân nga vào mỗi buổi chiều lúc dân làng quang gánh về nhà sau một ngày làm lụng vất vả. Nhiều người chỉ kịp chạy ào xuống dưới cầu ao giũ quàng bùn đất rồi vội vàng vào nhà thờ bắt đầu buổi kinh chiều. Tiếng kinh trầm bổng lãng vãng trên rặng soan già bay cao vút lên chín tầng mây, âm vang vọng xa tới những cánh đồng xanh mầu mạ non con gái chạy dài đến tận chân trời. Lời kinh sốt sắng lan toả ra như hương trầm từ bao tấm lòng cung kính nguyện cầu xin cho sống đời bình an. Nhà thờ làng tôi là địa chỉ cư trú thứ hai của dân làng, là nơi ẩn náu của những ngày loạn lạc và cũng là nơi hội hè đình đám trong những ngày lễ tết quanh năm. Nghe tin Việt Minh về đến gần làng là mọi người già trẻ lớn bé chạy vào nhà thờ đóng chặt cưả lại rồi xướng kinh cầu nguyện xin Chúa giữ gìn. Nếu chết thì cả làng cùng chết. Chết trong nhà Chúa. Chết an lành trong tay Chúa. Kỳ diệu thay là Việt Minh cũng đã về đến làng nhưng chẳng đứa nào dám phá cửa nhà thờ để bắt “bọn phản động”. Mọi người vẫn bình an dưới sự che chở của Chúa. Ngày Tết thì vui biết bao, những trò chơi và đám múa sư tử đều lấy cái sân thượng ngay cuối nhà thờ như là nơi mở hội. Sáng ngày mùng Một Tết tiếng trống của đội múa sư tử ngay khi thánh lễ đầu năm vừa xong là một đợi chờ náo nức của bọn trẻ chúng tôi. Sau ngày mùa, dân làng cười nói vui vẻ mừng Xuân đón Tết dưới bóng nhà thờ, đầm ấm yêu thương như nụ hoa đang độ xuân thì.

Nhà tôi chỉ cách nhà thờ một quãng đường. Từ cổng nhà tôi đi ngang con đường làng, qua cái ao lềnh bềnh những mảng bèo trôi chậm chạp là đã đến cuối nhà thờ. Con đường quá quen thuộc, tôi có thể nhắm mắt đi cũng chẳng sợ ngã xuống ao. Đã mấy năm rồi tôi học chữ quốc ngữ, học giáo lý ở gian nhà phía hông trái nhà thờ. Suốt ngày tôi chỉ quanh quẩn ở ngoài nhà thờ. Mỗi lần nghe tiếng chuông là tôi chạy vội vào nhà thờ ôm chặt cái sợi giây thừng to tướng mà ông bõ vóc người gầy ốm nhỏ thó đang cố đu cả thân mình lên để giật chuông. Nhiều lần người bõ già này chỉ bám vào giây để giữ nhịp cho hồi chuông. Lần nào được giật chuông tôi cũng khoe với u tôi để nhìn nụ cười dịu hiền với chút hãnh diện cuả bà mẹ suốt đời hy sinh, nhịn ăn nhịn mặc cho con cái.

Cứ đến những ngày lễ trọng thì nhà thờ làng tôi chật như nêm cối. Không kể dân làng mà những giáo hữu từ các làng lân cận cũng đến dự lễ cho long trọng và nhất là được nghe tiếng phong cầm réo rắt từ trên gác đàn. Thày tôi đã lặn lội lên Hà Nội, đi lên đi về mấy lần mới mua được chiếc đàn này cho nhà thờ. Chiếc đàn có hai bàn đạp phía dưới, người đánh đàn phải đạp đều chân trong khi tay lướt trên những phím đàn hai mầu đen trắng. Ngày mang chiếc đàn về, tôi đã được nhìn ngắm sờ mó đến thoả thích. Sau khi khiêng chiếc đàn vào nhà thờ cho hội hát thì tôi chỉ được đứng xa mà nghe âm thanh trầm bổng vọng lên.

Trước khi chạy nạn cộng sản di cư vào Nam, tôi đã “to xác” nên u tôi mới khâu cho chiếc áo dài đen để “đi nhà thờ nhà thánh”. U tôi khâu chiếc áo khá rộng, phòng thằng con giai lớn lên “còn có cái mà mặc”. Chiếc áo dài đen rộng quá khổ đã làm tôi chững chạc hẳn lên, u tôi bảo “làng mình đã có thêm một xuất đinh rồi”. Lần đầu tôi diện chiếc áo dài đen còn cứng bột hồ đi sau thày tôi ra nhà thờ mừng Chúa ra đời. Các anh chị tôi đã ra nhà thờ từ sớm để dọn dẹp và trang hoàng cho thánh lễ nửa đêm. Tôi không còn phải ngồi với đám trẻ con trên một chiếc chiếu gần gian cung thánh. Tôi đã mặc áo dài đi nhà thờ, hơn nữa tôi lại còn thông thạo chữ quốc ngữ và biết làm bốn phép tính cũng tạo ra một khoảng cách nào đó với bọn trẻ con cùng lứa trong làng mà đa số chỉ biết đi chăn trâu và làm những công việc lặt vặt ngoài đồng.

Tôi ngồi cạnh thày tôi trên băng ghế dài có bàn qùy dành cho người lớn. Bên trong nhà thờ không còn đến một chỗ trống, nhiều người phải đứng ngoài nhìn vào qua những khung cửa sổ được mở rộng . Mặc cho thời tiết giá lạnh của mùa đông nhưng người này chen vai người kia truyền hơi ấm cho nhau trong tiềng kinh cầu rầm rì cũng tạo nên môt khoảng không gian ấm cúng. Từ đáy lòng của mỗi người là một tâm tư khấn hứa chân thành qua những nét mặt nghiêm trang kính cẩn nguyện cầu. Tiếng đàn phong cầm nhịp nhàng đệm theo những bài hát tiếng La Tinh với âm thanh quen thuộc trong không khí thinh lặng giữa nửa khuya quyện vào Đất Trời giao hoà trong Đêm Thánh Vô Cùng đón mừng Chúa xuống thế.

Thánh lễ xong, thày tôi dẫn tôi lên hang đá viếng Chúa Hài Đồng. Mùa đông miền Bắc cũng giá rét lắm nhưng tôi đi chân đất mà chẳng thấy lạnh lẽo gì bởi vì đã mấy ngày rồi tôi đợi chờ đến quên ăn quên ngủ cho giây phút được đến bên hang đá dưới những lồng đèn hình ngôi sao phất giấy bóng kính mầu xanh đỏ mà chiêm ngưỡng tượng Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ. Chúa sinh ra trong nghèo khó để an ủi và đem bình an đến cho con cái khó nghèo. Đức Mẹ qùy bên Chúa, đôi mắt đầm ấm thiết tha như sưởi ấm thân thể Hài Nhi trong không khí giá buốt giữa đêm đông nơi đồng không mông quạnh. Những sợi giây kim tuyến treo lững lờ trước cửa hang đá bay dật dờ theo ánh nến lung linh huyền diệu. Tôi viếng hang đá mà lòng ước mơ được làm người mục đồng lang thang nơi đồng cỏ dưới ánh sáng an bình từ Trời Cao.

Giây phút háo hức mong chờ để được chiêm ngắm bộ tượng Thánh Gia trong hang đá cũng chẳng được lâu. Tôi qùy bên cạnh thày tôi nhỏ nhẹ lập lại những lời cầu nguyện của thày tôi rồi phải nhường chỗ cho những người đứng sau. Giữa thời loạn lạc hai cha con tôi nguyện cầu Chúa Hài Đồng xin cho chiến tranh ngừng tan, xin cho chúng con sống đời bằng an. Đôi mắt thày tôi nhắm chặt, đầu cúi xuống như muốn gục vào vòng tay thương yêu trìu mến của Thánh Gia.

Tôi chạy xuống phía dưới nhà thờ tìm u tôi. Trong bóng tối chập chờn của chút ánh sáng từ cái đèn chai treo trên cột nhà thờ, u tôi ngước nhìn lên hang đá, miệng thầm thì khấn xin. Chắc hẳn thế nào mà u tôi lại không cầu xin cho thằng con giai hay ăn chóng lớn, học hành giỏi giang và sau này trở thành người hữu ích cho xã hội. Tôi cầm vạt áo dài của u tôi lần mò ra ngoài đường làng đi về nhà. Lúc gần rẽ vào ngõ, u tôi móc trong túi ra hai cái kẹo bột làm quà Giáng Sinh cho tôi. Thật sự thì ở vào thời điểm đó tôi cũng chẳng có một ý niệm gì về cái gọi là quà Giáng Sinh. Hai chiếc kẹo bột chỉ là một phần thưởng đặc biệt cho tôi vì đã ngoan ngoãn đi lễ nửa đêm. Sáng hôm ngày lễ thày u tôi không ra đồng như mọi ngày. Lúc thức dậy tôi đã ngửi thấy mùi xôi đậu thơm ngào ngạt từ dưới nhà bếp. Bao giờ u tôi cũng dành cho tôi nắm xôi to gói trong cái lá chuối với cục đường phèn. U tôi mong ngày mong đêm cho thằng con chóng lớn để gửi ra tỉnh học nên nhà có đồng quà tấm bánh hay miếng ngon miếng ngọt bao giờ u tôi cũng dành phần hơn cho tôi. Nhà tôi ăn mừng lễ cũng như đa số dân làng, một chõ xôi đậu nhưng vui vẻ hạnh phúc biết bao. Quà bánh nhà quê chỉ có nắm xôi hay củ khoai luộc mà sao đậm đà thân thương đến như vậy.

Chạy nạn cộng sản vào đến miền Nam, dẫn dắt nhau xuống miệt Cái Sắn, thày u tôi cũng cắm được miếng đất gần nhà thờ để sớm tối đi về đọc kinh cầu nguyện. Cuộc đời của thày u tôi gắn liền với cửa ngõ nhà thờ. Bóng mát của ngôi nhà thờ là tài sản trân qúy và tiếng chuông nhà thờ là hạnh phúc vô biên của thày u tôi. Từ nhà tôi đi ra nhà thờ là con đường cạnh một kinh nước có những cây bình bát quanh năm xanh tươi. Dân di cư chia nhau mỗi gia đình một lô đất làm nhà dọc theo hai bờ con kinh. Thấm thoát cũng đã hơn hai năm từ khi những người đến từ nhiều nơi ở miền Bắc gồng gánh nồi niêu với vài cái quần áo tả tơi đến vùng đất này. Những tấm phên lá dừa lợp nhà đã đổi mầu và nền nhà đất gập ghềnh bây giờ cũng đã nhẵn nhụi. Cuộc sống của dân di cư chưa thể nói là sung túc nhưng chẳng ai thiếu thốn. Mỗi ngày ba lần tiếng kinh từ nhà thờ ngân vang đến tận đầu thôn cuối xóm. Mọi người cần cù cầy cấy sống đời đạo nghĩa tạo lập cuộc sống mới nơi miền đất mưa nắng hai mùa.

Lối tắt đến nhà thờ phải đi trên một cái cầu khỉ ngang qua rạch nước trong veo rộng độ ba bốn xải tay với những bụi hoa dại không tên đủ mầu. Vừa bước xuống khỏi cầu là tới nhà chị Lan bánh đa. Chúng tôi đặt tên như vậy vì nhà chị làm bánh đa. Nghe nói ở ngoài Bắc gia đình chị ở ngoài tỉnh, nhưng vào Nam theo bà con họ hàng ở đây để đêm hôm tối lửa tắt đèn còn có người ruột thịt máu mủ mà nương nhờ. Chị Lan xinh đẹp, dáng người mảnh mai và đã học đến lớp Nhất. Khi đi nhà thờ chị luôn mặc áo dài trắng trông thật thanh lịch và duyên dáng. Tôi rất gần gũi với chị Lan vì mỗi tuần ít nhất một lần tôi đều đến nhà chị mượn mấy tờ báo cũ về đọc. Chị coi tôi như một đứa em và tôi cũng rất qúy mến chị. Từ ngày vào Nam, chị Lan bỏ học và ở nhà phụ giúp gia đình làm bánh đa, sau mở thêm hàng tạp hoá ngay tại nhà. Chị sống đơn sơ mộc mạc và rất được lòng mọi người.

Lễ nửa đêm Giáng Sinh năm 1957, một mùa Giáng Sinh thật an hoà. Mọi người hân hoan mừng lễ trong không khí thanh bình hoan lạc. Nhà thờ xứ tôi cũng đã mua được máy phát điện. Mấy ngọn đèn ống và dăm chục bóng đèn nhỏ đủ mầu trước mặt tiền nhà thờ đã thay đôi hẳn sinh thái của cả xứ đạo. Chúng tôi đang lần mò đi trên lối mòn chập chững bước vào ngưỡng cửa của một đời sống tiện nghi vật chất. Giáo hữu dự lễ năm nay người nào cũng ăn mặc chỉnh tề. Các bà các cô mặc áo dài ni-lông đủ mầu. Các ông ngoài một số lớn tuổi mặc quốc phục, các anh thanh niên đa số mặc quần áo tây có người lại còn thắt cà-ra-vát nữa. Vừa bắt đầu lễ, ban kèn đồng đứng ngoài cửa chính thổi bài Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…, mọi người hát theo thật trang nghiêm sốt sắng. Đến lúc cha xứ dâng Mình Thánh Chúa lại còn có đốt pháo, tiếng nổ ròn tan trong đêm khuya thanh vắng giữa trời nước bao la thật vui vẻ rộn ràng. Bên cạnh nhà thờ là hang đá lộ thiên với những giây đèn mầu chớp chớp dưới một rừng đèn ngôi sao huy hoàng.

Tôi vẫn mặc chiếc áo dài đen u tôi khâu cho mấy năm về trước, đứng từ xa ngắm bộ tượng Thánh Gia trong hang đá to gần bằng người thật mà chẳng dám chen chân giữa những bộ quần áo đẹp đủ kiểu đủ mầu đến gần để nhìn cho tỏ tường. Gia đình tôi lúc này thật sa sút, gần như trắng tay. Có bao nhiêu vốn liếng thày tôi mang hết lên Sài Gòn để lo sắp đặt chỗ ăn học ở bậc trung học cho anh tôi. Trên một chuyến xe buýt, thày tôi bị kẻ trộm chen lấn móc túi lấy không còn đồng nào. Thày tôi về nhà như người mất hồn nhưng u tôi vẫn không một lời than vãn. U tôi tin là bằng cách này hay cách khác, Chúa sẽ lo liệu cho chúng tôi học hành đến nơi đến chốn. Từ ngày gia cảnh nghèo túng, thày u tôi gần như xa lạ với chòm xóm láng giềng. Mặc cảm tự nhiên chẳng hề dầy vò cuộc sống của gia đình tôi nhưng thày u tôi đã tự đào ra một cái hố cách biệt ngay cả với những người thân quen trong các hội đoàn thuộc xứ đạo.

Tôi đi ra khỏi đám đông, thất thểu trong bóng đêm về nhà. Những giây đèn mầu chớp chớp trên hang đá cũng từ từ mờ dần. Lúc đi ngang qua nhà chị Lan, tôi nghe tiếng chị gọi. Tôi bước mau hơn đến cái cổng xinh xắn làm bằng những cây tre to trên ngõ vào nhà chị. Chị Lan đưa qua hàng rào một gói giấy báo có buộc giây gọn ghẽ nói là quà Noel. Tôi nhùng nhằng không dám lấy thì chị bảo phải nghe lời chị. Tôi chưa biết nói lời cám ơn, cầm gói quà đi vội ra khỏi ngõ. Trời cuối năm tối âm u, những vì sao mờ lấp lánh trong cõi không gian vô tận cũng không đủ sáng để soi lối mòn đầy cỏ dại. Tôi nhẩy chân sáo mang gói quà Noel đến nhà anh Đáo để anh em chia xẻ niềm vui Giáng Sinh. Anh Đáo vừa mới mười chín tuổi, tướng người cao lớn rắn chắc là một thanh niên rất hoạt bát và vui tính. Nhà anh cách nhà tôi một quãng đường ngắn. Anh ở với bà mẹ và một người chị gái đã lớn tuổi. Nghe nói anh Đáo tu xuất, học giỏi nhưng đi thi hoài mà cũng chẳng đậu bằng cấp gì. Anh rất khéo tay, việc gì cũng làm được và làm một cách thành thạo nhuần nhuyễn. Anh có ngón đàn ghi ta mượt mà. Những bài nhạc cổ điển chằng chịt những nốt nhạc lên xuống tạo nên những âm thanh khi dìu dặt lúc dồn dập dưới mười ngón tay điệu nghệ của anh là cả một công trình nghệ thuật. Trong khu xóm tôi chẳng có ai xứng đáng với chị Lan cho bằng anh Đáo, mặc dầu anh thua chị Lan vài tuổi.

Anh Đáo đang ngồi trước thềm nhà nhìn trăng sao. Thấy tôi, anh vội chạy ra đón và tôi khoe anh gói quà Noel của chị Lan. Tôi theo anh Đáo xuống dưới nhà bếp chỗ gần chuồng heo cách xa nhà trên một cái vườn rộng có những luống rau cải thẳng đến men bờ kinh. Chúng tôi ngồi trên một cái chiếu rách trải trên lớp rạ khô còn thơm mùi nắng, bên nùi rơm cháy âm ỉ khói nghi ngút để đuổi muỗi và chút hơi ấm giữa đêm khuya. Gói quà Noel của chị Lan cho tôi chỉ mươi cái kẹo và dăm cái bánh quy nhưng cũng đủ cho hai anh em có được chút gì nhấm nháp giữa đêm khuya trong không khí mừng vui thánh thiện của ngày lễ. Anh Đáo rút trong túi ra một điếu thuốc lá Cotab mồi lửa hút. Mùi thuốc lá thơm ngào ngạt. Tôi xin anh Đáo thử một hơi cho biết. Lần đầu tiên “kéo” thuốc lá thơm làm tôi ho sặc sụa. Anh Đáo dạo đàn rồi bắt đầu hát những bài mừng lễ Chúa Giáng Sinh bằng tiếng Pháp và tiếng La Tinh. Giọng anh trầm buồn nhưng giai điệu reo vui của những cung nhạc ngày lễ cũng làm cho cả hai chúng tôi rạo rực. Tôi nhìn lên một ngôi sao sáng nhất trên bầu trời và tin rằng nơi đó Chúa Hài Đồng đang nhìn xuống chúng tôi với tất cả lòng thương yêu trìu mến. Anh Đáo nói không có duyên với chữ nghĩa nên kỳ này nghỉ ở nhà vài tháng rồi tình nguyện đi học lớp sĩ quan Thủ Đức, không có số làm quan văn thì làm quan võ vậy. Tôi chẳng có một ý niệm gì về việc binh lính nên cũng chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Kẹo bánh cũng gần hết, tôi và anh Đáo lăn xuống cái chiếu rách ngủ cạnh bếp rơm cháy âm ỉ. Buổi sáng lúc tôi thức dậy thì mặt trời đã lên cao.

Thời gian qua đi như một giấc mơ. Năm 1972 tôi đã là một thanh niên chững chạc làm công chức tại một tỉnh ở ngay cửa ngõ vào thủ đô Sài Gòn. Tôi đã cố công học hành để thày u tôi vui lòng và nhất là để lời cầu nguyện ngày đêm của u tôi được thể hiện nơi sự xếp đặt và quan phòng của Chúa. Một buổi chiều gần đến ngày lễ Chúa Giáng Sinh, tôi sang ty Cảnh Sát thăm anh bạn. Chúng tôi liên lạc mật thiết với nhau vì thành phần có chút chức tước trong tỉnh thì chỉ có tôi và anh còn độc thân. Lúc đi ngang qua một cái sân rộng đến văn phòng của anh tôi nhìn thấy nhóm mấy người đàn bà đi theo một viên cảnh sát. Người phụ nữ đi cuối cùng nhìn tôi bằng ánh mắt cầu khẩn thiết tha. Gương mặt và vóc dáng quen thuộc tôi làm sao quên được:Chị Lan! Tôi chạy đến hỏi “Chị Lan trước ở Cái Sắn phải không?”. Chị đáp nhỏ nhẹ “Dạ, thưa ông…” Nghe giọng nói của chị, tôi không còn một chút nghi ngờ gì nữa. Đúng là chị Lan bánh đa của tôi rồi.

Tôi đi vội vào văn phòng của anh bạn mà tôi vẫn gọi đùa là Ông Cò. Chuyện gẫu một lúc về mấy cô giáo sư bên trường trung học, tôi hỏi anh về mấy người đàn bà chắc là đang ngồi ở trong phòng tạm giam. Anh cho biết là mấy người này bị bắt vì buôn bán đồ Mỹ ở ngoài chợ. Ngày nào cũng bắt mấy người. Kỳ này cảnh sát bố ráp thường xuyên vì nhiều người bán những đồ quân dụng mà văn phòng cố vấn Mỹ đã nhiều lần nhắc nhở cần phải có biện pháp tích cực ngăn chận, người nào chậm chân chạy không kịp là bị bắt. Mấy người bị bắt vì tội này thường thì chỉ bị giữ lại mấy tiếng đồng hồ, ngoài giờ làm việc có thể bị giam qua đêm, tịch thu hiện vật, làm mấy cái giấy tờ rồi thả. Sáng hôm sau đã nhìn thấy họ ra chợ buôn bán lại. Bắt lui bắt tới cũng chẳng giải quyết được gì. Tôi nói với anh bạn về chị Lan và ngỏ ý nếu không có gì trở ngại thì tôi xin lãnh chị ra. Đàn bà con gái bị nhốt ở phòng tạm giam một đêm nguyên cái vụ muỗi cắn cũng đủ khốn khổ, nói chi đến chồng con đang từng giây từng phút mong chờ. Anh bạn cười xuề xoà nói mấy phút nữa sẽ đưa “người đẹp” lên đây để tôi nhận bà con rồi ra về thơ thới hân hoan. Chúng tôi trở lại với đề tài cố hữu mà đối tượng vẫn là mấy cô giáo sư . Cô Vân dậy toán có mái tóc đẹp như suối mơ. Cô Hảo dậy sinh ngữ có nụ cười tình tứ hớp hồn người. Cô Thanh có thân hình mời gọi, và nhiều cô nữa.

Bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa dồn dập chạy nhẩy trong miền ký ức vốn rất đậm đà của tôi ngay khi chị Lan vừa bước vào văn phòng. Sau vài câu thăm hỏi, hai chị em nhìn nhau ngỡ ngàng. Chị nói : “Không ngờ lại gặp…ông ở đây.” Tôi cố vồn vã : “Em vẫn là em của chị mà.” Sau một lúc ôn lại những kỷ niệm Cái Sắn thiết tha với tiếng cười và nước mắt nghẹn ngào, tôi xin phép Ông Cò đưa chị về nhà. Ngồi trên xe, hai chị em ôn lại những chuyện cũ và tôi được biết chồng chị Lan chính là anh Đáo qúy mến. Anh chị có hai con. Cô con gái lớn đi tu được nhà dòng gửi sang bên Pháp học. Đứa con trai trọ học ở nhà người bà con trên Sài Gòn. Anh Đáo mang lon đại úy và hiện đang dưỡng thương ở nhà. Trong một cuộc hành quân, anh bị đạn gẫy chân trái, vết thương khá nặng chắc không có ngày trở lại quân ngũ. Chị Lan phân bua lương sĩ quan không đủ nuôi sống gia đình, do vậy phải chạy ra ngoài chợ bươn chải kiếm đồng ra đồng vào. Hôm nay chỉ mất vài cây thuốc lá vì phần lớn số hàng đã chạy kịp vào nhà một người quen ở ngay chợ.

Nhà chị Lan ở chỗ rẽ từ xa lộ Biên Hoà vào quận Đức Tu. Từ ngày Mỹ lập căn cứ Long Bình, dân tứ xứ về đây lập nghiệp biến khu đất này trở nên nhộn nhịp đô hội. Chị Lan chỉ cho tôi ngừng xe ngay trước một căn nhà hai tầng xinh xắn với giàn hoa giấy mầu tím. Chị xuống xe, chạy vội vào trong nhà. Đứng trước cửa nhìn vào đã thấy một hang đá Noel nhỏ nhắn xinh xinh ở góc phòng khách. Anh Đáo chống nạng đi ra. Anh nói oang oang không ngờ anh em mình lại gặp nhau ở đây, trái đất nhỏ xíu, trái đất tròn mà. Mắt anh đỏ quạch, nước mắt nhạt nhoà. Anh Đáo trông phong sương và đẫy đà hơn trước nhiều. Chuyện xưa chuyện nay với vợ chồng anh Đáo đã hơn hai giờ đồng hồ , tôi xin phép về và hẹn chắc sẽ trở lại vào đêm lễ Noel để cùng đi nhà thờ và sau đó về nhà ăn mừng lễ Chúa Giáng Sinh.

Đêm lễ Noel, tôi trở lại nhà anh Đáo. Chị Lan diện thật đẹp. Anh Đáo mặc quân phục, chân trái bó bột khập khiễng với đôi nạng. Chúng tôi đi nhà thờ lúc mười giờ tối. Thời buổi chinh chiến, rất ít nơi còn cử hành thánh lễ nửa đêm. Tôi đỡ anh Đáo vào nhà thờ đã gần hết chỗ đứng. Thấy anh Đáo, vài thanh niên đứng dậy nhường chỗ ngồi cho thương binh. Ban hợp ca từ phía trên gian cung thánh đã bắt đầu những cung điệu Giáng Sinh, “trong đêm u tối chúng con mong ngày mau tới”. Tôi ngước mắt nhìn lên phía trái nhà thờ, tấm bảng đỏ kẻ hàng chữ mầu vàng Bình An Cho Người Thiện Tâm Dưới Thế. Tiếng đàn lời ca hợp cùng với những tiếng thầm thì nguyện cầu cũng không át đi được âm thanh của những loạt đạn pháo binh từ xa vọng lại. Xương máu của con dân Việt Nam vẫn đổ ra ngay trong đêm rất thánh nhiệm mầu. Tôi ôm mặt cúi đầu khấn nguyện Chúa Hài Đồng, xin ban bình an cho chúng con.
 
Hoạt cảnh Giáng Sinh
Lm Phêrô Hồng Phúc
14:23 26/12/2013
HOẠT CẢNH GIÁNG SINH

Tại phòng riêng, Maria cầu nguyện:

Maria: Lạy Thiên Chúa, thân phận con trinh nữ
Đã đính hôn cùng nam tử Giuse.
Lời nguyện cầu con xin Chúa chở che,
Ơn cứu độ xuống tràn trề nhân thế.

Thiên thần hiện ra:

Thiên thần: Chào kính lạy Đức Bà, tôi nay một Thiên sứ tự Báu toà. Phụng Chúa sai đến đây hầu đem tin Đức Bà chịu thai. Chúa Cha đã quyết định, chọn người thân nữ đồng trinh. Trắng trong như tuyết sương, bụi trần không hề dính vướng. Làm Toà Thiên Chúa Ngôi Hai sinh xuống trần ai.

Maria: Việc này xảy đến thế nào
Đời tôi đã khấn hiến trao Chúa Trời?

Thiên thần: Bà chớ sợ hãi nào, ơn trên hằng tuôn xuống tựa sóng trào. Bà sẽ sinh con trai mà tiết trinh vẫn toàn không phai. Chúa Cha đã quyết định, việc gì không thể làm nên. Thế nhân đang ngóng trông, xin Bà thương tình cứu sống, nhận lời Thiên Sứ truyền tin Con Chúa hạ sinh.

Kìa hãy cùng ngước nhìn, I-sa-ve tuổi tác dù đã già, mà đã đang mang thai và mang thai rõ ràng công khai. Thai nhi đang lớn lên, hiện giờ đã được sáu tháng. Việc gì Thiên Chúa toàn năng không thể làm nên?
Maria: Này tôi tỳ nữ Chúa Trời
Xin vâng ý Chúa như lời truyền tin.

Bà I-sa-ve xuất hiện, Đức Maria tiến vào:

Maria: I-sa-ve chị họ ơi
Em chào thăm chị, chung lời hoan ca

I-sa-ve: Ô kìa, em Maria
Em đầy ơn phúc vượt xa mọi người,
Con em trong dạ rạng ngời
Được cùng chúc phúc ơn trời lớn lao.
Chị vừa nghe tiếng em chào
Hài nhi nhảy múa, lòng nào vui hơn.
Múa bài Magnificat.

Lính xuất hiện:

Lính 1:
Loa,loa,loa,loa.
Lệnh của Xê-da
Hoàng đế Rôma,
Kiểm tra dân số.
Làng quê, khu phố,
Khai tại bản hương,
Hãy mau lên đường,
Kiểm tra dân số.

Lính 2: Làng quê, khu phố
Khai tại bản hương.
Ai dám coi thường,
Luật hình xử trảm !
Loa, loa, loa, loa !

Đoàn người hối hả đi qua sân khấu, thưa dần rồi mất hút. Giuse xuất hiện, lo lắng nhìn về phía sau.

Giuse: Cuộc hành trình bắc – nam tính toán
Về Be-lem nguyên quán khai tên
Maria tới ngày sinh
Nhà nghèo, sức kiệt, phận mình sao đây ?

Maria: Màn đêm xuống phủ dày sương tuyết
Khách lạ xa sao biết nẻo đường ?
Mau tìm quán trọ là hơn,
Giuse ơi, Chúa sẽ thương người nghèo !

Giuse: Kìa ánh đèn còn treo trước cổng,
Giữa màn đêm gió lộng núi đồi.
Nào mau đến quán trọ thôi,
Maria hỡi, Chúa Trời thương ta.

Lời vọng nam: Lòng nhân thế như mùa đông ảm đạm,
Không quán nào tỏ thương cảm đôi điều.
Quán trọ tiền, đâu trú trọ tình yêu,
Lòng người bạc còn hơn nhiều băng giá.

Lời vọng nữ: Không chấp nhận, không cảm thương chi cả
Không đoái nhìn, không ngã giá tình thương !
Lòng thế gian, không cần phúc cần ơn,
Ôi trần thế sao thê lương ảm đạm !

Lời vọng nam: Thương Giuse trước chặng đường choáng váng,
Thương Maria đến tháng ngày sinh.
Khắp trần gian mong đợi Đấng Cứu tinh.
Khi Chúa đến một chút tình không có.

Lời vọng nữ: Tìm hang đá giữa đêm trường lộng gió,
Nơi nhốt chiên cùng máng cỏ hôi tanh.
Lòng Giuse thương bạn bước sao đành,
Ai có hiểu, ai lòng thành suy thấu ?


Mục đồng xuất hiện trên sân khấu.

Mục đồng 1: Các bạn thân mến ơi
Trời đã khuya lắm rồi
Chiên đã vào hang động
Ta mau nghỉ đi thôi.

Mục đồng 2: Cầu nguyện đã anh ơi
Đức Chúa ngự trên trời,
Thương ban cho trần thế
Đấng Cứu độ ngàn đời.

Tất cả mục đồng hát: Từ trần gian con ngước trông lên Chúa ơi…

Mục đồng 3: Đêm nay sương tuyết lạnh hơn,
Bầu trời sao sáng khác thường đẹp sao.
Lòng em bỗng thấy xôn xao
Nghĩ ngày Chúa đến biết bao ơn lành.

Mục đồng 4: Hình như cả lòng anh
Cũng xốn xao tấc dạ.
Nhưng bây giờ ngủ đã
Mai còn phải chăn chiên.


Mục đồng 5+6+7:Ta cụm lại một nơi,
Ngủ một giấc tuyệt vời.
Mục đồng nghèo mà đẹp
Đẹp với cả đất trời.

Thiên thần hiện ra. Múa theo tiếng hát: Kìa trông huy hoàng …

BA ĐẠO SĨ

Đạo sĩ 1: Ta đã nhìn thấy ngôi sao lạ
Giữa khoảng trời đêm chiếu ngang qua.
Lòng ta sao bỗng thêm thổn thức
Báo hiệu điềm chi, hay chính là…

Đạo sĩ 2: Chính là Vua mới giáng sinh
Tôi nay cất bước hành trình đi theo.
Đường xa, đồi núi cheo leo,
Ngài ơi, ta vượt núi đèo cùng đi !

Đạo sĩ 1: Có bạn đường xa, dám ngại gì
Hồn thêm phấn chấn, vững bước đi.
Ta tìm Ấu Chúa, dâng của lễ
Ân phúc ngàn năm quá diệu kỳ.

Đạo sĩ 3: Khoan xin dừng bước,
Hai ngài phía trước,
Xin hãy đợi tôi.
Vượt bao núi đồi
Hôm nay có bạn.
Tôi thêm mạnh dạn
Tìm vua mới sinh.

Đại sĩ 1+2 Chào ngài, vị đạo sĩ thứ ba.
Gặp gỡ nơi đây phúc chan hoà.
Cất bước cùng theo sao sáng lạ
Ta tìm thờ lạy Chúa sinh ra.

Đạo sĩ 3: Kìa ngôi sao biến đâu,
Không còn chiếu trên đầu ?
Giờ tính sao được nhỉ
Thiên ý quá nhiệm mầu !

Đạo sĩ 2: Đường xa đã thấm mệt rồi
Ta nên dừng lại, nghỉ rồi tính sau.

Đạo sĩ 1 Không, hãy vào hỏi vua Hê-rốt
Tạm yên lòng giữa lúc băn khoăn.

Đạo sĩ 3 Đúng rồi, khỏi mất thời gian
Vào đền Hê-rốt hỏi thăm thế nào.

Tại đền vua Hê-rốt

Quan thái giám: Mời vị luật sĩ vào đây, vào đây. Vua đang có điều băn khoăn, cần hỏi thăm cho rõ ràng. Trả lời cho đàng hoàng nghe chưa?

Luật sĩ: Hẳn là vì ba vị đạo sĩ kia đã hỏi thăm về vị vua mới sinh ra. Tôi đã tra cứu Kinh thánh và sẵn sàng giải đáp cho vua rồi đây.

Hêrođê: Ha ha ha ! Tốt lắm, tốt lắm, vị luật sĩ đã đến đúng lúc. Tôi cho gọi ba vị Đạo sĩ đến để nghe lời giải đáp đây. Mời ba đạo sĩ vào.
Tiếng vọng: Mời ba Đạo sĩ vào.

Ba Đạo sĩ: Chúng thần xin bái chào bệ hạ.

Hêrôđê: Miễn lễ, miễn lễ. Ba vị đường xa tới đây, hỏi thăm nơi vua mới sinh ra. Ta đã có lời giải đáp cho ba vị rồi đây. Hãy nghe luật sĩ của ta trả lời cho các vị.

Quan thái giám: Đây là luật sĩ, sẽ trả lời các vị. Hãy lắng nghe cho kỹ.

Luật sĩ: Vâng, các vị nghe đây: vua mới sinh ra tại Be-lem, miền Giu-đê vì có lời Ngôn sứ đã loan báo: “Phần ngươi, hỡi Be-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra đời”

Hêrođê: Các vị đã nghe rõ và đã có thể lên đường được rồi.

Ba Đạo sĩ: Xin tạ ơn bệ hạ.

Hêrođê: Khoan đã, còn điều này: khi các vị đã tìm thấy vua mới sinh ra, xin hãy quay trở lại cho trẫm biết, để trẫm cũng đến triều bái Người.

Ba Đạo sĩ: Chúng thần xin vâng và xin kính chào bệ hạ.

Hêrođê: (nhìn theo ba đạo sĩ đi khuất) Ha ha ha ha…Quả là thú vị được ngồi chờ mách bảo nơi vị vua mới sinh ra, để ta đem lưỡi hái của thần chết đến chào đón vị vua mới sinh, ha ha ha ha…

Đạo sĩ 3: Kìa, sao lại hiện bầu trời
Ta theo ánh sáng tới nơi kính thờ.

Đạo sĩ 1: Con nay dâng Chúa vàng ròng
Tinh tuyền giãi tỏ tấm lòng kính yêu.

Đạo sĩ 2 Đời con đắng đót bao nhiêu
Kính dâng Mộc dược sớm chiều đượm ơn.

Đạo sĩ 3: Lời cầu con quyện trầm hương
Dâng lên kính Chúa yêu thương dạt dào.


3 Đạo sĩ: Đêm nay ân phúc trời cao
Yêu thương hoà quyện tràn trào trần gian.
Niềm vui hương sắc Thiên đàng
Tin Mừng loan báo mênh mang phúc trời.
Đây Con Thiên Chúa làm người
Đây nguồn cứu độ muôn đời muôn nơi.
Đêm nay hoà hợp đất trời
Đêm nay Thiên Chúa Ngôi Lời giáng sinh.
Chúng con cung kính nghiêng mình
Chúng con thờ kính trọn tình tin yêu.


Lm Phêrô Hồng Phúc



 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Lưng Mẹ Giấc Ngủ Ngon
Dominic Đức Nguyễn
22:19 26/12/2013
LƯNG MẸ GIẤC NGỦ NGON
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Con ơi con ngủ cho lâu
Má còn nhiều việc bù đầu sớm khuya.
(Ca dao)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 20/12 -26/12/2013 - Giáng Sinh tại Vatican, Ai Cập và Nam Dương
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
08:35 26/12/2013
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thánh lễ Nửa Đêm tại Vatican

Lúc 9h30 tối thứ Ba 24 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên trong cương vị Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh.

Đồng tế với Đức Thánh Cha có 30 Hồng Y, 40 Tổng Giám Mục và Giám Mục, 250 linh mục, trước sự hiện diện của 9 ngàn tín hữu ngồi chật thánh đường. Đây là lần đầu tiên các linh mục cũng được đồng tế với Đức Thánh Cha trong lễ vọng Giáng Sinh. Phần thánh ca trong buổi lễ, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn có ca đoàn Mẹ Giáo Hội gồm 80 ca viên, và Ca đoàn Ba Lan trong y phục truyền thống, đảm trách.

Đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đặt tượng ảnh Chúa Hài Đồng Giêsu vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính.

Khi bài ca Vinh Danh được xướng lên, tất cả các chuông của Đại Vương cung Thánh đường được đánh lên cùng với đàn phong cầm.

Cạnh máng cỏ ở trước Bàn thờ Tuyên Xưng đức tin, có một ngai nhỏ trên đó có đặt một sách Tin Mừng, để nói lên rằng trong biến cố vĩ đại của đêm Giáng Sinh: Lời của Thiên Chúa đã làm người.

Quảng diễn một câu trong bài trích sách Tiên Tri Isaiah, Dân tộc bước đi trong tăm tối đã thấy xuất hiện luồng sáng lớn. Đức Thánh Cha nói rằng "Thiên Chúa là ánh sáng, và trong Ngài chẳng hề có sự tối tăm nào cả" (1 Ga 1:5). Tuy nhiên, trên một phần của dân tộc luôn có những thời khắc của cả ánh sáng lẫn bóng tối, lòng trung thành lẫn sự bất trung, sự vâng lời, và những cuộc nổi loạn; những khoảng khắc của một người hành hương và những thời gian của một người trôi dạt.

Lịch sử cá nhân của mỗi người chúng ta cũng vậy, có cả những khoảnh khắc tươi sáng lẫn những thời điểm chập chùng tối tăm, cả ánh sáng lẫn bóng tối. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta, chúng ta đi trong ánh sáng, nhưng nếu con tim chúng ta đóng lại, nếu chúng ta bị chi phối bởi niềm tự hào, sự lừa dối, vụ lợi, thì khi đó màn đêm buông xuống trong chúng ta và xung quanh chúng ta.

Tuy nhiên, ân sủng đã được mạc khải trong thế giới của chúng ta là Chúa Giêsu, được sinh hạ bởi Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là người thật và là Thiên Chúa thật. Ngài đã đi vào lịch sử của chúng ta, đã chia sẻ cuộc hành trình của chúng ta. Ngài đã đến để giải thoát chúng ta khỏi bóng tối và ban cho chúng ta ánh sáng.

Đức Thánh Cha kết luận rằng, đêm nay chúng ta hãy chia sẻ niềm vui của Tin Mừng: đó là Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để chúng ta là anh em với nhau, là ánh sáng trong bóng tối của chúng ta. Chúa lặp đi lặp lại với chúng ta: " Đừng sợ ! " (Lc 2:10). Và tôi cũng xin được nhắc lại: Đừng sợ! Cha của chúng ta rất kiên nhẫn, Ngài yêu thương chúng ta, và ban Chúa Giêsu cho chúng ta để hướng dẫn chúng ta trên con đường dẫn đến miền đất hứa. Chúa Giêsu là ánh sáng xua tan bóng tối. Ngài là hòa bình của chúng ta.

2. Thông điệp Urbi et Orbi của Đức Thánh Cha

Hòa bình đích thực không phải là một sự cân bằng của các lực lượng đối lập. Đó không phải là một “diện mạo” bề ngoài đáng yêu được dùng để che giấu các cuộc xung đột và chia rẽ. Hòa bình đòi hỏi sự dấn thân hàng ngày, bắt đầu từ hồng ân của Thiên Chúa, từ ân sủng mà Ngài đã ban cho chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 130,000 tín hữu và khách hành hương tham dự buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban Phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới tại quảng trường Thánh Phêrô trưa ngày lễ Giáng Sinh 25 tháng 12.

Lúc 11 giờ 15 ban quân nhạc và đại diện các lực lượng binh chủng Italia đã được xe cảnh sát dẫn đường diễn hành từ Lâu Đài Thiên Thần tiến theo dọc đại lộ Hòa Giải để vào quảng trường Thánh Phêrô dàn hàng chào danh dự trước thềm đền thờ. Lúc 12 giờ trưa Đức Thánh Cha đã xuất hiện trên bao lơn chính giữa đền thờ Thánh Phêrô. Hai ban nhạc của Đội Ngự Lâm Quân Thụy sĩ và Cảnh sát Italia đã trình tấu Quốc thiều Vatican.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đã khích lệ các tín hữu như sau:

“Trước Thiên Chúa là sự bình an, chúng ta hãy xin Ngài phù giúp chúng ta kiến tạo hòa bình mỗi ngày, trong cuộc sống của chúng ta, trong gia đình của chúng ta, trong các thành phố và quốc gia của chúng ta, và trên toàn thế giới. Chúng ta hãy để cho mình được rung động bởi sự thiện hảo của Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha đã duyệt qua những tình huống khó khăn đang gây ra những thảm cảnh cho nhân loại. Ngài nói:

“Khi nhìn vào hài nhi nằm trong máng cỏ, suy nghĩ của chúng ta hướng đến những trẻ em là nạn nhân dễ bị tổn thương nhất của chiến tranh, nhưng đồng thời chúng ta cũng nghĩ đến những người cao niên, những phụ nữ bị đánh đập, những người bệnh, và đến những cuộc chiến tranh đang phá hủy và làm tổn thương biết bao cuộc sống! Xin hãy chúc lành cho vùng đất nơi Chúa đã chọn để đi vào thế giới này, và ban cho chúng con một kết quả thuận lợi trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Xin hàn gắn vết thương của đất nước thân yêu Iraq, nơi một lần nữa đang đau khổ vì tình trạng bạo lực thường xuyên.”

Sau khi ban phép lành Tòa Thánh kèm ơn Toàn xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới theo dõi thông điệp của ngài qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới, trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu, Đức Thánh Cha đã chúc mừng Giáng Sinh như sau:

Anh chị em thân mến, đang tụ tập nhau đây tại quảng trường này từ khắp thế giới, và với tất cả anh chị em ở các quốc gia khác nhau đang tham dự với chúng tôi thông qua các phương tiện truyền thông, tôi chân thành gởi đến anh chị em những lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho một Mùa Giáng sinh vui vẻ!

Hàng ngàn các tín hữu đã bao quanh cây thông Giáng Sinh đến từ miền Bavaria bên Đức và hang đá Chúa giáng sinh, từ Naples, đã rực sáng tại quảng trường Thánh Phêrô.

3. Buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22 tháng 12

Thời tiết lạnh đã không ngăn được hàng ngàn gia đình đến quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong đám đông, có một biểu ngữ lớn bằng tiếng Ý: "Người nghèo không thể chờ đợi được nữa." Sau khi đọc biểu ngữ này, Đức Giáo Hoàng đã ứng khẩu nói một vài lời, cầu nguyện cho các gia đình vô gia cư và kêu gọi xã hội phải hành động và giúp đỡ họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Gia đình và gia cư phải đi cùng với nhau, rất khó khăn để tiến bước mà không có một mái nhà Trong Mùa Giáng Sinh này, tôi kêu gọi tất cả mọi người các cá nhân, các tổ chức xã hội và chính quyền, làm mọi thứ có thể được để đảm bảo rằng mỗi gia đình có một nơi để sống."

Nhìn cây Giáng sinh của Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng ngay cả Thánh Gia cũng cần một ngôi nhà, khi Chúa Giêsu được sinh ra trong một chuồng gia súc. Suy tư trên Tin Mừng Chúa Nhật thứ Tư Mùa Vọng, Đức Thánh Cha đã nói về Thánh Giuse và nêu bật lý do tại sao thật là quan trọng là chúng ta phải dành thời gian để suy tư và lắng nghe Thiên Chúa .

Đức Thánh Cha nói:

"Thánh Giuse là một người đàn ông luôn luôn lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Thánh Giuse đặc biệt nhạy cảm sâu sắc trước thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Thánh nhân là người chú ý tới các sứ điệp đến từ trái tim và từ trên cao"

Kết hợp với lòng can đảm của Đức Maria và đức tin của Thánh Giuse, là những người bỏ lại sau lưng những nghi nan và niềm tự hào của con người, mọi Kitô hữu phải tiến bước cùng nhau hướng về Bethlehem .

4. Chương trình của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày tới

Cũng giống như người tiền nhiệm của mình, vào lúc 5h chiều ngày 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô. Đó là một cách để tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành tuôn đổ trên Giáo Hội trong một năm qua.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ ra quảng trường Thánh Phêrô nơi ngài sẽ cầu nguyện nơi hang đá Giáng sinh.

Vào ngày đầu năm mới, ngày 01 tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh Lễ kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa vào lúc 10h sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Vào ngày thứ Hai mùng 06 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Lễ Hiển Linh tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

5. Đức Thánh Cha Phanxicô thăm và chúc mừng Giáng Sinh Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16

Hôm thứ Hai 23 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến tu viện Mater Ecclesiae – Mẹ Giáo Hội - nơi Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đang nghỉ hưu để thăm viếng và chúc mừng Giáng Sinh.

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 nhìn khỏe mạnh và linh hoạt. Ngài dùng một cây gậy màu đen trong việc di chuyển. Ngài đón Đức Thánh Cha Phanxicô tại ngưỡng cửa.

Khi bắt tay chào Đức Giáo Hoàng danh dự, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

- Rất vui trông thấy ngài rất khoẻ mạnh.

Cả hai vị bước vào nhà nguyện Mater Ecclesiae và đứng cầu nguyện trong ít lâu.

Sau cuộc trò chuyện kéo dài khoảng 30 phút, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các nữ tu đang giúp đỡ chăm sóc cho Đức Thánh Cha Bênêđictô 16.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô từ biệt, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã tiễn ngài ra tận cửa và hứa cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ của người Kế Vị Thánh Phêrô.

6. 88% người Mỹ mến mộ Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô dành được cảm tình của một con số đông đảo dân chúng Hoa Kỳ. Một nghiên cứu do thông tấn xã CNN phối hợp với cơ quan thăm dò dư luận công chúng Mỹ OCR đã cho biết như trên hôm 24 tháng 12.

Nhữg cuộc thăm dò tại một số quốc gia khác cũng cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô là nhà lãnh đạo tinh thần được cảm tình công chúng nhất hiện nay.

7. Hội Thánh Chúa tại Nam Dương được bình an trong Đêm Giáng Sinh

Cảnh sát Nam Dương và các tình nguyện viên Hồi giáo đã hợp tác với các Kitô hữu bảo vệ các nhà thờ và các nơi thờ phượng trước những hăm doạ tấn công vào dịp lễ Giáng sinh. Thông tấn xã Fides của bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các dân tộc đã cho biết như trên.

Đích thân tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã thông báo rằng các cơ quan an ninh Nam Dương đã bắt được những tài liệu mật của các nhóm vũ trang Hồi Giáo tại nước này liên quan đến kế hoạch tấn công đồng loạt vào các mục tiêu Kitô giáo trong mùa Giáng sinh. Mức độ nguy hiểm nghiêm trọng nhất là tại Sumatra.

Tình trạng nghiêm trọng đến mức một khách sạn trong khu nghỉ mát lớn ở Banda Aceh thuộc đảo Sumatra, đã phải hủy bỏ kế hoạch đón năm mới. Khách sạn đã hành động như trên sau khi Hội đồng Hồi giáo địa phương nói rằng Giáng sinh và ngày đầu năm mới không nên được tổ chức bởi vì đó không phải là những ngày lễ Hồi giáo.

Bất chấp những hăm dọa khủng bố, trong Đêm Giáng Sinh đã không có cuộc tấn công nào được ghi nhận. Tuy nhiên, cảnh sát đã đóng cửa một số nhà thờ không cho cử hành thánh lễ.

Sáng thứ Tư 25 tháng 12, hàng trăm người Công Giáo thuộc hai giáo xứ Bekasi và Bogor, ăn mặc như Ba Vua, đã cử hành thánh lễ ngoài trời tại trước dinh tổng thống Nam Dương như một cử chỉ phản kháng. Trước những hăm dọa của Hội đồng Hồi giáo địa phương, cảnh sát đã phong tỏa hai nhà thờ nói trên không cho các tín hữu cử hành thánh lễ Nửa Đêm với lý do là các cơ quan an ninh không có khả năng bảo vệ an toàn cho họ.

Kitô hữu đang chịu áp lực ngày càng tăng từ những nhóm Hồi Giáo cực đoan ở Indonesia, đất nước đông người Hồi giáo nhất thế giới, và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã bị chỉ trích vì không có phương cách giải quyết tình trạng bất khoan dung ngày càng tăng.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở tổng thống của chúng tôi một lần nữa rằng ông vẫn chưa giải quyết được vấn đề bất khoan dung tôn giáo ở đất nước này”, Bona Sigalingging, một phát ngôn viên của hai giáo xứ nói.

8. Đức Thánh Cha tiếp tân đại sứ Cuba

Sáng thứ Hai 23 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Rodney Alejandro López Clemente, tân đại sứ Cuba cạnh Tòa Thánh, tại Điện Tông Tòa của Vatican.

Tân đại sứ Lopez-Clemente có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao. Ông đã từng phục vụ ở Ấn Độ, Afghanistan, Romania, Đức, Ý và Liên Hợp Quốc.

Tân đại sứ Lopez-Clemente đã tặng Đức Thánh Cha một máng cỏ Giáng Sinh. Đáp lại Đức Giáo Hoàng Phanxicô tặng cho đại sứ và đoàn tùy tùng của ông một huy chương triều đại giáo hoàng của ngài.

9. Kitô hữu Ai Cập đón Giáng Sinh trong âu lo trước vụ nổ bom kinh hoàng tại Mansoura

Rạng sáng ngày 24 tháng 12, nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo Ai Cập đã đặt bom phá huỷ một tòa nhà của cảnh sát tại thành phố Mansoura, ở phía bắc thủ đô, làm 15 người chết và làm bị thương hơn 100 nhân viên cảnh sát.

Thủ tướng Chính phủ lâm thời, Hazem Beblawi gọi cuộc tấn công - gây ra bởi một xe bom là "một hành động khủng bố" nghiêm trọng.

Bạo lực đối với các lực lượng an ninh và cảnh sát đã gia tăng kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi tháng Bảy năm ngoái.

Thủ tướng Hazem Beblawi nói bất chấp vụ khủng bố kinh hoàng này tiến trình dân chủ tại Ai Cập là không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, rõ ràng là vụ khủng bố này đã khiến cho các Kitô hữu chào đón Giáng Sinh trong âu lo tột độ.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 14 tháng 8, một ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Giáo Hội tại Ai Cập đã phát đi lời kêu cứu khẩn cấp trước cơn cuồng nộ của người Hồi Giáo khi 23 nhà thờ bị đồng loạt tấn công và đốt phá ngay tại thủ đô Cairo.

Cha Rafic Greiche, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ai Cập, nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng rằng ít nhất 60 nhà thờ đã bị đốt phá trong đó có 14 nhà thờ Công Giáo, 1 nhà thờ Tin Lành, số còn lại thuộc Giáo Hội Chính Thống Coptic.

Trong một tháng trời sau đó, các nhà thờ Kitô Giáo hầu như phải tạm ngưng hoạt động để tránh bị đặt bom khủng bố.

10. Đức Thánh Cha Phanxicô thăm bệnh viện Bambino Gesù

Lúc 4 giờ chiều thứ Bẩy 21 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến viếng thăm bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu (Gesù Bambino) ở Roma.

Bệnh viện này tọa lạc trên đồi Gianicolo, cạnh trường Truyền giáo và Học viện của các chủng sinh Bắc Mỹ, và là tài sản của Tòa Thánh, được thành lập năm 1869 như nhà thương nhi đồng đầu tiên ở Italia, do sáng kiến quảng đại của hai bá tước Arabella và Scipione Salviati.

Ngày nay, bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu là nhà thương đa khoa nhi đồng và trung tâm nghiên cứu nhi đồng lớn nhất tại Âu Châu. Bệnh viện này có gần 2600 bác sĩ, các nhà nghiên cứu y khoa, y tá, cán sự bệnh viện và nhân viên. Mỗi năm có hơn 1 triệu trẻ em được khám bệnh, 27 ngàn em được điều trị, 25 ngàn cuộc giải phẫu, và 71 ngàn vụ cứu cấp. Tổng cộng bệnh viện có 607 giường tại Trung tâm ở đồi Gianicolo, thị trấn Palidoro và Santa Marinella.

Bệnh viện Gesù Bambino quen được gọi là “bệnh viện của Đức Giáo Hoàng”, vì theo truyền thống các vị Giáo hoàng thường viếng thăm nơi đây vào dịp gần lễ Giáng Sinh. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ 5 đến thăm nhà thương này.

Đức Thánh Cha đến nhà thương lúc 4 giờ chiều, có Đức Tổng Giám Mục Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và vị tiền nhiệm là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, tháp tùng. Có tới 4 ngàn người chào đón ngài, đặc biệt có cả anh Saverio, 18 tuổi, bị bệnh teo bắp cơ, và Simone, một em bé 5 tuổi người Ý-Etiopia bị bệnh ung thư máu, và em Adriana, người Ecuador.

Đức Thánh Cha đã viếng thăm khu cứu cấp, trị liệu khẩn trương và hồi sinh. Trong các phòng bệnh chỉ có một mình ngài với các em bệnh nhân. Tại khu điều trị cấp cứu, Đức Thánh Cha cũng gặp hai em bé tên là Phanxicô và em bé gái tròn 1 năm ngày 22-12 này. Ngài hỏi thăm về các em và gia đình các em và ban phép lành cho họ.

Sau các khu vực trên đây, ngài tiến về nhà nguyện của bệnh viện, dọc đường ngài chào thăm các nhân viên và các thân nhân các em. Rồi Đức Thánh Cha làm phép khu vực hồi sinh mới.

Khi gặp các bác sĩ Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em không đánh mất thời giờ, điều quan trọng là gieo vãi, chúng ta không biết bao giờ sẽ được gặt hái, nhưng việc anh chị em gieo vãi thật là quan trọng”.

Hai em bé đã đón tiếp ngài và dẫn vào nhà nguyện. Tại đây có 30 em bệnh nhân bị ung thư và thân nhân các em chào đón ngài. Cũng có các linh mục tuyên úy, các nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái dòng Phan Sinh Thánh gia Maria, hội đồng quản trị nhà thương.

Một em bé đã đọc thánh vịnh 27 và trao cho ngài một rổ các trang giấy với những ”giấc mơ và kinh nguyện” do các em bé bệnh nhân viết và được thu thập lại trong những ngày chờ đợi cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha cám ơn các em vì những “giấc mơ và kinh nguyện” và nói: “Chúa Giêsu biết đâu là điều sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta và với các con, Chúa có một liên hệ đặc biệt, và luôn gần gũi các con”. Rồi ngài cùng các em đọc một kinh Kính Mừng trước khi ban phép lành cho mọi người.

Đây có lẽ là diễn từ ngắn nhất của một vị Giáo Hoàng nhưng sự hiện diện của ngài bên cạnh các em, và những cử chỉ ưu ái đã quá đủ đến mức những lời lẽ xem ra không còn cần thiết nữa.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã đến viếng thăm bệnh viện này vào năm 2005.