Ngày 20-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:11 20/12/2023

20. Trước tòa Thiên Chúa thì con người càng phải kìm nén ngạo khí của mình, tự mình hy sinh để toàn tâm toàn ý vâng lời, thì họ càng được phấn khởi trong Thiên Chúa.

(Thánh Gregorius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:15 20/12/2023
31. TẠM MỜI MỘT BỮA

Viên Phương thích rượu, có lần một mình đi bộ ra ngoại thành, cơn hứng uống rựơu lại đến, trên đường đi gặp một học trò bèn lớn tiếng mời đi uống rượu với mình, uống đến say mới cho đi.

Sáng hôm sau, anh học trò ấy tự cho mình là được Viên Phương nể trọng bèn xin được tiếp kiến, Viên Phương nói:

- “Xin anh đừng đến làm phiền ta, hôm qua uống rượu không có lấy người bạn, chẳng qua là tạm thời mời anh uống một chút vậy !”

Anh học trò xấu hổ lui về.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 31:

Đừng thấy người ta mời ăn uống mà cho là người ta yêu mến mình, cũng đừng thấy người ta cười với mình mà cho rằng người ta thích mình, vì ở đời có những cái không như chúng ta nghĩ...

Nhưng Đức Chúa Giê-su thì lại khác, Ngài mời chúng ta là vì Ngài yêu mến chúng ta, Ngài mĩm cười với chúng ta là vì Ngài coi chúng ta như là bạn thân của Ngài, cho nên chúng ta có thể hoài nghi với tất cả mọi người ở trần gian này, nhưng chúng ta không thể hoài nghi tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta qua Con Một của mình là Đức Chúa Giê-su Kitô.

Có một vài người Ki-tô hữu thường hay hồ nghi về tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ, bởi vì họ chỉ thấy cuộc đời của mình sao gặp nhiều chông gai khốn đốn mà không thấy sung sướng hạnh phúc như người khác. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta không phải là những vật chất ở đời này, nhưng là sự sống đời sau.

Các thánh nam nữ đều biết rằng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên mời gọi chúng ta chia sẻ những đau khổ của Đức Chúa Giê-su trên thập giá, bởi vì chỉ có những ai thành tâm chia sẻ với Ngài những đau khổ ấy mới thật sự là bạn hữu của Ngài.

Anh học trò quá thơ ngây nhẹ dạ nên bị xấu hổ, nhưng nếu chúng ta biết sống đơn sơ thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và mọi người thì nhất định sẽ được bình an tâm hồn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Điều Chúa muốn
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
04:39 20/12/2023

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG - B
(Lc 1, 26 - 38)
Điều Chúa muốn

Bước vào Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng, trước lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, bài đọc trích trong sách Samuen và đoạn Tin Mừng Luca (1,26-38) hé mở cho chúng ta thấy điều Chúa muốn (2 Sm 7, 1-5. 8b-12. 14a. 16).

Hỏi Thiên Chúa muốn gì?
Thưa : Thiên Chúa muốn sinh ra làm người. Ngài muốn đời sống con người thật đáng sống.

Chuyện Đa-vít muốn xây Đền

Đa-vít, từ một cậu bé chăn chiên ngoài đồng, được Thiên Chúa chọn, gọi và đặt lên làm vua chăn dắt dân Israel. Đến khi bình yên tư bề, khỏi mọi quân thù chung quanh, ở trong cung điện tráng lệ, ông nhìn thấy Hòm Giao Ước của Đức Chúa Trời ở trong lều vải thì ngỏ lời cùng tiên tri Na-than là muốn xây đền thờ, một nơi xứng đáng để Thiên Chúa ngự. Đa-vít có ý tốt nhưng đó không phải là ý muốn của Chúa. Điều Chúa muốn nơi Đa-vít là : ông trở nên người chăn trung tín chăn dắt Israel dân Chúa. Đa-vít muốn xây “một nhà” cho Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa lại muốn dựng cho ông “một cái nhà,” tức xây dựng triều đại Đa-vít. Nhà Thiên Chúa hứa xây cho Vua Đa-vít là một dòng dõi, một vương quốc đời đời, mối quan hệ cha con và tình yêu đời đời mà Ngài dành cho Vua Đa-vít và dòng dõi của ông (x. 2 Sm 7, 12-14). Ba lần Thiên Chúa phán: Nhà Đa-vít và vương quốc của ông sẽ bền vững đời đời (x. 2 Sm 7, 13. 16). Và qua tiên tri Na-than, Chúa cho biết Đa-vít không phải là người xây dựng đền thờ cho Chúa.
Tại sao vậy?
Thưa : Vì công việc chính của Đa-vít là hoàn thành việc chinh phục đất hứa mà ông Giô-suê đã bắt đầu từ nhiều năm trước; thứ đến, tay của Vua Đa-vít đã làm đổ máu nhiều nên không xứng hợp để xây đền thờ cho Đức Chúa Trời (1 Sb 22,8; 28,3). Hơn nữa, vấn đề xây đền thờ và khi nào xây là do Chúa quyết định chứ không phải Đa-vít hay bất cứ người nào. Như vậy, Thiên Chúa muốn đời sống con người thật đáng sống.

Chọn Đức Maria làm mẹ

Tin Mừng Luca đưa chúng ta về với biến cố truyền tin diễn ra nơi khung cảnh miền quê Nagiarét. Khởi đầu câu chuyện vĩ đại đã tồn tại trong lịch sử loài người bằng câu: “Khi ấy…”. “Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nagiarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đa-vít, Trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1, 26-27).

Tin Mừng đề cập đến hình ảnh một người nữ tuyệt vời của nhân loại, Thiên Chúa đã chọn người nữ ấy làm Đền Thờ của Ngài, làm nơi ẩn náu của Ngôi Hai giáng trần, làm ngôi nhà của Thiên Chúa. Bài đọc một trong sách Samuen trở nên nền tảng giúp chúng ta hiểu bài Tin Mừng sâu hơn: Thiên Chúa muốn tấm lòng của mỗi người chúng ta, Thiên Chúa cần nơi chúng ta sự thành tín, thủy chung và thuộc về Thiên Chúa, chỉ mình Thiên Chúa mà thôi.

Xây đền thờ to lớn sẽ là vô ích nếu chúng ta không xây tâm hồn mình nên Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự, xây đền thờ sang trọng sẽ là vô ích nếu lòng ta không thủy chung với Thiên Chúa, không thuộc về Thiên Chúa trọn vẹn.

Đức Maria, người thôn nữ khiêm hạ miền Nagiarét nghe những lời trên của Sứ Thần Gabriel đã không khỏi kinh ngạc. Maria còn đồng trinh mà nay Thiên Chúa lại muốn Maria làm mẹ, nên hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến người nam!” (Lc 1, 34). Trong sự đơn sơ, Maria không hoài nghi quyền năng của Thiên Chúa nhưng muốn hiểu ý định của Chúa hơn, hầu sống trọn ý Chúa. Băn khoăn của Maria được Sứ Thần giải thích, việc giữ mình khiết trinh với việc mang thai Đấng Cứu Thế không có gì là mâu thuẫn, lý do: “Không có việc gì mà Chúa không làm được”. Hiểu được ý Chúa, Maria đã mở lòng mình ra, sẵn sàng cộng tác vào công trình của Thiên Chúa và cất tiếng “xin vâng”. Lập tức “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Vậy, Thiên Chúa muốn sinh ra làm người.

Hãy là người xứng đáng để đón rước Chúa

Thiên Chúa muốn đến ở cùng chúng ta, Ngài đến để sống với con người, Ngài chọn cư ngụ trên trái đất để ở lại với con người, để sống tại nơi con người vẫn sống trong niềm vui hay nỗi buồn. Vì thế, Trái đất không còn là ‘thung lũng đầy nước mắt’ nữa mà là nơi Thiên Chúa đến cắm lều, gặp gỡ con người, là nơi Thiên Chúa liên đới với con người.

Khi sinh ra trong cảnh khó nghèo tại Bêlem, Chúa Giêsu đã muốn trở thành bạn đồng hành với mỗi người chúng ta, giúp chúng ta nhận thấy mình được yêu thương và được đón nhận; khám phá mình có phẩm vị quý giá và duy nhất trước nhan Ðấng Tạo Hoá.

Con Thiên Chúa đã trở nên nhỏ bé, đến độ vào được trong máng cỏ. Người trở nên trẻ thơ để dạy chúng ta yêu thương những trẻ thơ và những kẻ yếu đuối, những em đang đau khổ và bị lạm dụng trên thế giới, những em đã được sinh ra cũng như những trẻ không được sinh ra. Người dạy chúng ta nhìn đến những trẻ bị đưa vào trong thế giới của bạo lực, như làm lính, phải đi ăn xin, phải khổ vì nghèo vì đói, những trẻ em không được hưởng chút tình thương. Chúa Giêsu được sinh ra là minh chứng cho thấy Thiên Chúa đứng về phía con người, một lần và mãi mãi, để cứu chúng ta và nâng chúng ta lên khỏi bụi bặm của khổ đau, của khó khăn và tội lỗi chúng ta”.

Còn hạnh phúc nào hơn khi có Thiên Chúa ở cùng, ấy là sức mạnh thiêng liêng giúp chúng ta không bị gục ngã dưới sức nặng của khổ nhọc, của tuyệt vọng và buồn phiền...

Lạy Chúa là Chúa chúng con, chúng con hướng mắt nhìn về Chúa. Xin cho ý Chúa muốn thực hiện nơi chúng con. Amen.
 
Thân Mẫu Chúa tôi
Lm. Minh Anh
15:40 20/12/2023

THÂN MẪU CHÚA TÔI
“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”.

Trong “Growing Strong in the Seasons of Life”, tạm dịch, “Lớn Lên Mạnh Mẽ Bốn Mùa Cuộc Sống”, Charles Rozell Swindoll viết, “Có một số món quà mà bạn có thể tặng trong dịp Giáng Sinh vượt quá giá trị tiền tệ! Đó là chữa lành một cuộc hờn dỗi, gạt bỏ một mối nghi ngờ; nói với ai đó, “Tôi yêu bạn”; âm thầm cho đi một thứ gì đó; tha thứ cho ai đó. Nhưng có một món quà vốn không thể so sánh với bất cứ thứ nào khác mà bạn có thể tặng, đó là Giêsu, món quà vĩ đại nhất!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Giêsu, món quà vĩ đại nhất” là quà tặng Maria đã đem đến cho gia đình Zacharia! Với trình thuật Thăm Viếng hôm nay, Luca bất ngờ tiết lộ một danh hiệu khác của Đức Mẹ, “Thân Mẫu Chúa tôi”. Danh hiệu này thốt ra từ miệng Elizabeth, người chị họ được ‘lây Thánh Thần’, khi bà chào cô em họ, “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”.

Như vậy, thiếu nữ có tên Maria đó còn có danh hiệu “Thân Mẫu Chúa tôi”. Thánh Kinh nhiều lần nói đến một “thiếu nữ” với những cách nói như “thiếu nữ Sion”, “nhi nữ Israel”, “nữ tử Giêrusalem”. Thật trùng hợp, bài đọc Sôphônia hôm nay viết, “Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen!”, vì “Chúa là Thiên Chúa ngươi ở giữa ngươi!”. Với Maria, còn hơn ‘ở giữa’, thiếu nữ ấy cưu mang chính “Giêsu”, Con Thiên Chúa, quà tặng cho thế giới.

Nói rằng, Maria, “Thân Mẫu Chúa tôi” khác nào nói Maria là “Mẹ Thiên Chúa”. Danh hiệu “Giêsu, Chúa tôi” làm nổi bật chiều kích cá nhân mối quan hệ của mỗi người chúng ta với Con Thiên Chúa. Nó làm vang vọng cách thức Tôma tuyên xưng Đấng Phục Sinh, “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!”. Đó là lời tuyên xưng tuyệt vời với Đấng còn có tên là “Thương Xót”, cũng là Đấng đã hiện ra củng cố đức tin yếu kém của Tôma. Ngài không chỉ là Chúa, Thiên Chúa của Tôma; nhưng còn là “Chúa và là Thiên Chúa” của bạn và tôi!

Khi xưng hô với Chúa Giêsu là “Chúa của tôi”, như Maria, chúng ta cho phép Ngài làm Chúa đời mình, làm chủ cuộc sống độc nhất và không thể lặp lại của mình. Như Maria, mang Giêsu cho người chị họ, mỗi chúng ta cũng mang Giêsu trao tặng tha nhân. Và như Elizabeth đã gọi Maria là “Thân Mẫu Chúa tôi”, chớ gì những người chúng ta gặp gỡ cũng nhận biết bạn và tôi là “Thân Mẫu Chúa tôi” khi chúng ta tặng trao Giêsu cho họ.

Anh Chị em,

“Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi?”. Ước gì tất cả những ai chúng ta thăm viếng, hay những ai gặp gỡ chúng ta có thể nhận được nhiều hơn trong lễ Giáng Sinh này! Nhiều hơn “một cuộc hờn dỗi được chữa lành”, nhiều hơn “một mối nghi ngờ được gạt bỏ”; nhiều hơn “một lời thì thầm ‘Tôi yêu bạn’”; nhiều hơn “một thứ gì đó được âm thầm cho đi”; nhiều hơn “một ai đó được tha thứ!”. Nghĩa là họ sẽ nhận được “Giêsu, món quà vĩ đại nhất” khi bạn và tôi trở nên những “Thân Mẫu Chúa tôi” cho họ! Maria, nhà truyền giáo đầu tiên mang tặng “Giêsu” đã thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại; thì cả chúng ta, hãy là một nhà truyền giáo ra đi tặng trao Giêsu để góp phần thay đổi lịch sử thế giới. Tại sao không? Tất cả của cải trần gian đều trở nên thứ yếu so với “Giêsu!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘bốn mùa còi cọc’ khi thiếu ‘sự sống Giêsu’; và như vậy, thế giới này vẫn mãi còm cõi, một phần vì con không biết tặng trao nó “Món Quà” cứu độ này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha chia sẻ trong buổi tiếp kiến: Mầu nhiệm Giáng sinh dạy ta sống đơn sơ và tươi vui
Thanh Quảng sdb
03:45 20/12/2023
Đức Thánh Cha chia sẻ trong buổi tiếp kiến: Mầu nhiệm Giáng sinh dạy ta sống đơn sơ và tươi vui

Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư 20/12/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy ngẫm về cảnh Giáng Sinh đầu tiên, được Thánh Phanxicô phác họa ra cách đây 800 năm trước tại thị trấn Greccio của Ý.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Trong buổi tiếp kiến chung cuối cùng trước lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô suy niệm về hình ảnh hang đá, và đặc biệt, cảnh Giáng sinh đầu tiên được Thánh Phanxicô Assisi cử hành cách đây 800 năm.

Ý của vị thánh khi tổ chức Lễ Giáng sinh sống động ở thị trấn Greccio nhỏ bé của vùng Umbriano là gì? Đức Thánh Cha tự hỏi, rồi ngài giải thích, Thánh Phanxicô không “tạo ra một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, nhưng, qua cảnh Giáng sinh, nói lên sự khiêm hạ tột cùng của Chúa, trước những khó khăn mà Ngài phải chịu, vì tình yêu chúng ta, trong hang đá đớn nghèo tại Bethlehem.”

Đức Thánh Cha tập trung vào từ “tột cùng”, khi cho hay trước mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời, sự ra đời của Chúa Giêsu, chúng ta cần có thái độ tôn kính tột độ này.

Sự đơn sơ và niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục xác định hai đặc điểm chính của cảnh Chúa Giáng sinh: sự trang nghiêm hay đơn sơ và niềm vui.

Đặc điểm đầu tiên tương phản với sự hối hả và nhộn nhịp của mùa lễ của chủ nghĩa tiêu thụ thường dành cho lễ Giáng sinh. Thay vào đó, “cảnh Giáng sinh được tạo ra để đưa chúng ta trở lại với điều thực sự quan trọng: Đối với Thiên Chúa, Đấng đến ở giữa chúng ta”.

Đức Thánh Cha tiếp tục xem xét đặc điểm của niềm vui đích thực được gợi hứng từ cảnh Giáng sinh.

Đức Thánh Cha nói, niềm vui Giáng Sinh không đến từ những món quà xa xỉ hay những lễ hội xa hoa, nhưng thay vào đó là “niềm vui trào dâng từ trái tim đã trải nghiệm một cách hữu hình” sự gần gũi của cứu Chúa Giêsu, sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng không để chúng ta cô đơn, nhưng đứng về phía những người cô đơn.”

Nguồn hy vọng và niềm vui

Đức Thánh Cha Phanxicô đã so sánh cảnh Giáng Sinh với một cái giếng mà từ đó chúng ta có thể tìm được sự gần gũi của Thiên Chúa, “nguồn hy vọng và niềm vui”.

Ngài nói, cảnh Giáng Sinh “giống như một Tin Mừng sống động, một Tin Mừng tại gia”. Và giống như cái giếng trong Kinh thánh, hang đá Giáng sinh “là nơi gặp gỡ, nơi chúng ta mang đến cho Chúa Giêsu những mong đợi và lo lắng của cuộc sống, giống như các mục đồng ở Bêlem và dân chúng ở làng Greccio đã làm”.

Và nếu, Đức Thánh Cha nói, khi chúng ta đứng trước hang đá Giáng Sinh, “chúng ta phó thác cho Chúa Giêsu tất cả những gì chúng ta yêu quý, thì chúng ta cũng sẽ cảm nghiệm được ‘niềm vui lớn lao’.”

“Chúng ta hãy đến trước hang đá,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong phần kết luận, khuyến khích mọi người nhìn ngắm cảnh tượng trong máng cỏ và cho phép mình cảm nhận được điều gì đó bên trong máng cỏ đó...
 
Dư luận thế giới Công Giáo về tuyên ngôn ‘Fiducia supplicans’
Vũ Văn An
16:36 20/12/2023

Trong bài “'Fiducia supplicans’: Who’s saying what?" đăng ngày 20 tháng 12, 2023, Luke Coppen của tạp chí The Pillar tường trình các phản ứng đang nổi lên khắp thế giới trước tuyên bố hôm thứ Hai từ văn phòng giáo lý của Vatican về “khả năng ban phước lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính”.



Tài liệu dài 5,000 chữ Fiducia supplicans đã gây ra tranh cãi ngay lập tức khi nó được ban hành vào ngày 18 tháng 12 vì nó đã bật đèn xanh, kèm theo những cảnh báo, cho phép chúc lành “tự phát” các cặp vợ chồng đang kết hợp ngoài hôn nhân.

Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về ai đang nói gì, theo quốc gia:

Áo

Khi được hỏi các linh mục nên đáp ứng thế nào trước lời xin phép lành của một cặp đồng tính, Đức Tổng Giám Mục Franz Lackner trả lời: “Về cơ bản, người ta không thể nói không được nữa”.

Bình luận về lý do tại sao tuyên bố được đưa ra, chủ tịch hội đồng giám mục Áo nói: “Tôi tin rằng Giáo hội thừa nhận rằng mối quan hệ giữa hai người cùng giới tính không hoàn toàn không có sự thật: có tình yêu, có lòng trung thành, cũng có khó khăn được chia sẻ và sống trong sự chung thủy. Điều này cũng cần được công nhận.”

Bỉ

Giám mục Johan Bonny của Antwerp, người đã khuyến khích những người tham gia theo đường lối đồng nghị của Đức tán thành một nghị quyết về phước lành đồng tính vào tháng 3, đã hoan nghênh tuyên bố này.

Theo tờ báo De Standaard của Bỉ, ngài nói: “Nó giúp chúng tôi tiến về phía trước”.

Geert De Kerpel, phát ngôn viên của các giám mục Flemish – người đã xuất bản văn bản chúc phúc cho người đồng giới tính vào năm 2022 – nói với tờ báo Het Nieuwsblad ngày 19 tháng 12: “Đây là một bước đột phá rất lớn bởi vì nó đến từ cơ quan cao nhất của Giáo hội và bởi vì nó cũng nói rõ ràng rằng các cặp đồng tính do đó có thể nhận được phước lành.”

Ông nói thêm: “Vì các giám mục Flemish có lập trường ủng hộ điều đó, nên điều đó đã có thể thực hiện được ở Flanders. Thật là một sự trợ giúp lớn lao khi Vatican xác nhận quan điểm đó. Và đối với toàn thể Giáo hội thế giới, đây là một bước tiến quan trọng.”

Canada

Đức Giám Mục William McGrattan, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada (CCCB), cho biết trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12: “Trong khi khẳng định rõ ràng sự hiểu biết truyền thống của Giáo hội về hôn nhân, Fiducia supplicans cho phép các mục tử ban phước lành cho những người tự do yêu cầu phép lành, tìm kiếm sự trợ giúp thần thiêng liêng để sống trung thành với ý muốn của Thiên Chúa.”

“Tuyên bố nói rõ rằng những phép lành như vậy phải hướng đến chính con người chứ không phải đến hoàn cảnh của họ và chúng phải được yêu cầu một cách tự phát chứ không phải là những hành động mang tính nghi lễ hay phụng vụ”.

“Nguyên tắc hướng dẫn trong tuyên bố là sự kiện này: chính việc cầu xin phép lành tượng trưng cho sự cởi mở đối với lòng thương xót của Thiên Chúa và có thể là một cơ hội để tin tưởng nhiều hơn vào Thiên Chúa”.

Croatia

Đức Tổng Giám Mục Dražen Kutleša, chủ tịch Hội đồng Giám mục Croatia, đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 19 tháng 12 rằng các phép lành được hướng tới con người.

Đức Tổng Giám Mục Zagreb cho biết: “Nếu ai đó đang ở trong một tình trạng nào đó, đặc biệt là một người tội lỗi, thì Giáo hội muốn có sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt dành cho người đó”.

“Bộ Giáo lý Đức tin nhấn mạnh rằng nó không thể được hiểu như một nghi thức hóa, tức là một nghi thức để được Giáo hội chấp nhận. Nó có nghĩa là người đó được ban phúc chứ không phải là tình trạng của những người sống trong hoàn cảnh đó.”

Đan Mạch

Trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12, Đức Giám Mục Czesław Kozon nói rằng có vấn đề không phải ở nội dung của tuyên bố, “mà là cách nó được tiếp nhận và giải thích”.

“Nếu tuyên bố của Giáo lý Đức tin muốn có hiệu quả thích hợp và không gây nhầm lẫn và phân cực, thì điều quan trọng là nó phải được đọc và hiểu theo đúng nghĩa của nó, đó là khẳng định giáo lý và luân lý truyền thống Công Giáo, giúp đỡ mọi người trên hành trình của họ để nhìn ra sự thật và ý nghĩa của nó, nhưng đồng thời, trong khi họ đang trên hành trình, hãy đồng hành và hỗ trợ họ trong quá trình này với sự hiện diện và quan tâm,” Đức Giám Mục Copenhagen viết.

Nước Anh

Nhóm LGBT+ Công Giáo Westminster ở London, Anh, cho biết họ rất vui mừng khi nhận được “món quà Giáng sinh chào đón này từ Bộ Giáo lý Đức tin và Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Họ nhận xét: “Đây là một bước tiến lớn trong việc công nhận và chấp nhận tất cả những ai đang tìm kiếm phước lành cho mối quan hệ yêu thương và cam kết của mình”.

Đức ông Michael Nazir-Ali, một cựu giám mục Anh giáo, người đã được gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào năm 2021 và được thụ phong linh mục của Giáo hạt tòng nhân Đức Mẹ Walsingham, nói với The Pillar rằng ông rất ấn tượng bởi bảy khía cạnh của tuyên bố.

“1. Trước hết, đó là sự chỉ đạo, hướng dẫn mục vụ và tuyên bố không thay đổi bất cứ giáo huấn nào của Giáo Hội Công Giáo (Trình bày). Điều này cần được tất cả những người liên quan hoan nghênh,” ông viết trong email ngày 18 tháng 12.

“2. Câu hỏi đặt ra trước mắt chúng ta không nhất thiết là về giáo lý hôn nhân, vốn vẫn không thay đổi, nhưng liệu Giáo hội và các mục tử của Giáo hội có mệnh lệnh nào ban phước cho các mối quan hệ “bất thường” và đồng tính hay không (para 4 và passim). Dựa trên Kinh thánh và lời dạy không thay đổi của Giáo hội qua các thời đại, câu trả lời luôn là Giáo hội không thể làm điều này. Phản hồi năm 2021 đã rõ ràng về điều này.”

“3. Như tuyên bố đã chỉ ra, các thừa tác viên của Giáo hội thường được kêu gọi ban phước cho mọi người, các sự kiện và địa điểm. Phước lành có thể dành cho cá nhân, gia đình hoặc nhóm (đoạn 8). Điều này không là một với việc chúc phúc những mối quan hệ mà Giáo hội dạy nằm ngoài ý muốn của Thiên Chúa dành cho nhân loại”.

"4. Tham gia cầu nguyện với và cho mọi người, điều mà các tín hữu cũng như các mục tử nên làm, không giống như việc chúc lành cho những sở thích về lối sống mà Giáo hội không có thẩm quyền (đoạn 30). Dường như có một số điểm không rõ ràng trong tuyên bố về sự khác biệt giữa lời cầu nguyện chuyển cầu và phép lành (đoạn 29, 33, v.v.).”

“5. Có lẽ, mục đích của 'Sách Các Phép lành' là chỉ ra những loại phước lành nào được phép (đoạn 28). Bước ra ngoài khuôn khổ này là mở ra cánh cổng đón nhận tất cả các loại phước lành phù hợp và không phù hợp được ban cho con người, sự kiện và địa điểm.”

“6. Như lời tuyên bố nêu rõ, Thiên Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta vốn có và vô điều kiện (đoạn 29) nhưng Người không bỏ rơi chúng ta như chúng ta vốn có, Giáo hội cũng không thể (Rm 12:1-2, 13:11-14, Cl 3:1- 10 và v.v...). Yêu thương một người không có nghĩa là tán thành và chúc phúc cho mọi việc họ làm. Như tuyên bố ghi chú, qua lời cầu nguyện và sự ăn năn, các linh hồn được đưa đến với Chúa Kitô.”

“7. Cuối cùng, tuyên bố gọi Thiên Chúa là ‘mẹ’ (đoạn 27). Kinh thánh không bao giờ làm điều đó và thuật ngữ chiếm ưu thế, trong cả Cựu Ước và Tân Ước, dành cho Thiên Chúa là Cha, mặc dù Kinh thánh sử dụng những ẩn dụ về mẹ cho Thiên Chúa (ví dụ: Is 49:15, Lc 23:37). Ở đây cần phải thận trọng kẻo chúng ta làm lu mờ ý thức của Chúa Giêsu về mối quan hệ của Người với Chúa Cha, cách Người dạy chúng ta cầu nguyện với ‘Lạy Cha’ và, tất nhiên, cả giáo lý về Chúa Ba Ngôi.”

Pháp

Đức Tổng Giám Mục Hervé Giraud nói rằng tuyên bố này nên được đọc dưới ánh sáng của tông huấn Amoris laetitia năm 2016 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “vốn đã khẳng định ý tưởng rằng, khi một sự kết hợp đạt đến sự ổn định hữu hình, đó có thể là một cơ hội để được Giáo hội đồng hành.”

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cố gắng thoát ra khỏi nguyên tắc ‘cho phép - cấm đoán’ đơn giản để đặt mọi người dưới cái nhìn của Thiên Chúa nhằm dẫn họ trở lại những con đường an toàn hơn. Phước lành sẽ mở ra những con đường an toàn hơn”, Đức Tổng Giám Mục Sens-Auxerre nói với La Croix.

“Cho đến nay, cuộc tranh luận trong Giáo hội vẫn diễn ra giữa những người cho rằng bạn có thể chúc lành cho một người chứ không phải cho cặp đôi, và những người phản đối họ. Với lưu ý này, Đức Giáo Hoàng còn đi xa hơn: ngài yêu cầu chúng ta phải tính đến hoàn cảnh của mọi người, để khuyến khích họ sống đời sống Kitô hữu tốt hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Giraud nói rằng tài liệu có thể sẽ nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Ngài nói: “Một số người sẽ hoan nghênh nó như một bước đầu tiên, trong khi những người khác – chẳng hạn, những người đang kêu gọi sự ban phước cho các kết hợp dân sự – sẽ cảm thấy rằng nó chưa đi đủ xa”.

“Đằng sau những bước nhỏ này là mối quan tâm của Giáo hội đối với sự hiệp thông, bởi vì một số giáo dân và giáo sĩ phản đối bất cứ thay đổi nào về chủ đề này, vì vậy chúng ta cần phải tiến hành rất chậm rãi và giảng dạy nhiều về ý nghĩa của những gì đang bị đe dọa: Thiên Chúa muốn để đưa chúng ta từ nơi chúng ta đang ở để dẫn chúng ta đến với Người.”

Đức

Đức Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, cho biết ngài rất biết ơn về “quan điểm mục vụ” của tuyên bố.

“Tuyên bố Fiducia supplicans đề cập đến các vấn đề đã trở nên rõ ràng trong thời gian gần đây xung quanh các chủ đề về việc xin phép lành và các phép lành từ góc độ mục vụ và bằng ngôn ngữ ôn hòa và bình tĩnh về mặt thần học”, vị giám mục nói trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12.

“Tuyên bố áp dụng các phạm trù và thuật ngữ thần học một cách có trách nhiệm. Nó vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa lòng trung thành kiên định với những giáo huấn của Giáo hội và những yêu cầu mục vụ của một thực hành Giáo hội muốn gần gũi với mọi người. Phạm vi mục vụ cho hành động được mô tả ở đây, minh họa cho cách thực hành có trách nhiệm của Giáo hội”.

Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương giáo dân có ảnh hưởng của Công Giáo Đức (ZdK), nói rằng bà vừa “vui mừng vừa ngạc nhiên” trước tài liệu này.

Đề cập đến các linh mục và nhân viên mục vụ giáo dân từ lâu đã chúc phúc cho các cặp đồng tính ở Đức, bà nói: “Hóa ra sự trung thực về mặt thần học và ý thức về đức tin là những cột mốc quan trọng trên con đường thay đổi Giáo hội. Chỉ tuân theo những điều cấm đoán không phải là Công Giáo.”

Ghana

Đức Giám Mục Matthew Kwasi Gyamfi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ghana, được cho là đã nói với tờ Eyewitness News của nước này rằng tuyên bố này đã gây ra những hiểu lầm.

Ngài nói: “Có người hỏi liệu các cặp đồng tính có thể đến để nhận phép lành hay không, và Đức Giáo Hoàng đã nói có, giống như bất cứ người Công Giáo nào khác đến gặp linh mục để xin phép lành hoặc cầu nguyện”.

“Chúng tôi không hỏi anh ta đang ở trong tội gì hay phạm tội gì, nhưng một khi người đó xin phép lành, bạn sẽ ban phước lành, và đó là biểu hiện của sự khiêm nhường. Giáo Hội hiểu các phép lành như một hồng phúc Thiên Chúa ban cho con người để trở nên thánh thiện hơn.”

“Điều mà mọi người không hiểu là nếu một cặp đồng tính nam đến gặp linh mục để ban phước cho họ và Đức Giáo Hoàng đồng ý, thì bạn đang chúc phúc cho người ta chứ không phải cho sự kết hợp.”

Bờ Biển Ngà

Cha. Joseph Loïc Mben, S.J., một giáo sư người Cameroon tại Viện Thần học Dòng Tên (ITCJ) ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, cho rằng văn bản này là phản ứng ban đầu cho một vấn đề mới nổi.

“Tôi nghĩ cần phải làm rõ rằng văn bản này là một tuyên bố thể hiện quan điểm chính thức đầu tiên của Giáo hội về một tình hình mới,” ngài viết trong một bài phân tích dài 1,200 chữ được xuất bản bởi La Croix Africa.

“Do đó, đây không phải là ý kiến dứt khoát về vấn đề này. Nó có thể được coi là một phán quyết thận trọng, đơn giản ngụ ý lưu ý đến nó, ngay cả khi chúng ta không nhất thiết phải đồng ý với các chi tiết được trình bày.”

Cha Mben nói rằng lời kêu gọi chúc lành cho những mối quan hệ bất thường có thể có nguy cơ tạo ra “ấn tượng về việc bình thường hóa cái gọi là những tình huống bất thường”.

Ngài nói: “Ở Châu Phi, khả năng các cặp đồng tính tìm kiếm phước lành sẽ khá hiếm. “Các tình huống bất thường chủ yếu liên quan đến các cặp vợ chồng dị tính: các cặp sống thử (chuyển tiếp hoặc lâu dài), các cặp ly hôn, các cặp chỉ kết hôn dân sự và các hộ gia đình đa thê.”

“Vì không ai bị loại trừ, điều này có nghĩa là mọi tình huống đều phải được chúc phúc? Cần phải làm rõ rằng điều này không bao gồm các tình huống đáng bị lên án về mặt hình sự (loạn luân, ấu dâm) hoặc không thể chấp nhận được về mặt con người.”

Kazakhstan

Một tuyên bố ngày 19 tháng 12 được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Tomash Peta và Đức Giám Mục Athanasius Schneider – lần lượt là người đứng đầu và phụ tá của Tổng Giáo phận Saint Mary ở Astana, Kazakhstan – lập luận rằng văn bản này tán thành những thực hành mâu thuẫn với “Sự mặc khải thần thiêng và học thuyết và thực hành hai thiên niên kỷ không bị gián đoạn của Giáo Hội Công Giáo.”

“Là những người kế vị các Tông đồ, và trung thành với lời thề long trọng nhân dịp thánh hiến giám mục của chúng ta ‘để bảo tồn kho tàng đức tin trong sự trong sạch và toàn vẹn, theo truyền thống luôn luôn và ở mọi nơi được tuân giữ trong Giáo hội kể từ thời các Tông đồ, ’ chúng tôi khuyến khích và cấm các linh mục và tín hữu của Tổng Giáo phận Saint Mary ở Astana chấp nhận hoặc thực hiện bất cứ hình thức chúc lành nào cho các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ và các cặp đồng tính,” họ nói.

“Không cần phải nói rằng mọi tội nhân thành tâm sám hối với ý định kiên quyết không phạm tội nữa và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống chung ngoài hôn nhân hợp lệ theo giáo luật, sự kết hợp giữa những người cùng giới tính) có thể nhận được phước lành.”

Kenya

Trong một tuyên bố dài ba trang, Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya (KCCB) lưu ý rằng các khía cạnh của tuyên bố này “gây lo lắng và thậm chí nhầm lẫn giữa các Kitô hữu, và nói chung là dân Chúa”.

Tuyên bố cho biết: “Trong bối cảnh Châu Phi của chúng tôi, trong khi thừa nhận sự nhầm lẫn hiện có ở các nước phát triển hơn, về các mô hình ‘kết hợp’ và ‘phong cách sống’ phi Kitô giáo mới, chúng tôi rất rõ ràng về gia đình và hôn nhân là gì”.

“Tình hình xã hội về hôn nhân đồng tính không được chấp nhận trong nền văn hóa của chúng ta. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích sự hiểu biết về các phước lành như một cử chỉ khiêm tốn vâng phục Thiên Chúa và đường lối của Người, đồng thời nhận ra tội lỗi của chính mình và nhu cầu hoán cải và cứu rỗi.”

Malawi

Hội đồng Giám mục Malawi đã đưa ra “sự minh xác” vào ngày 19 tháng 12.

Tuyên bố này nhấn mạnh: “Tuyên bố KHÔNG phải là việc chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng giới và sự chứng thực bí tích cho những cặp đôi đã kết hôn”.

Nó nhấn mạnh rằng, “để tránh tạo ra sự nhầm lẫn giữa các tín hữu, chúng tôi chỉ đạo rằng vì lý do mục vụ, các phép lành dưới bất cứ hình thức nào và các kết hợp đồng tính dưới bất kỳ hình thức nào đều không được phép ở Malawi”.

Mexico

Trong một tuyên bố dài hai trang ngày 19 tháng 12, Hội đồng Giám mục Mexico cho biết: “Với tư cách là giám mục Mexico, chúng tôi bày tỏ sự hiệp thông của chúng tôi với Đức Thánh Cha theo hướng dẫn của ngài nhằm ủng hộ lòng bác ái mục vụ trong việc rao giảng Tin Mừng, và chúng tôi khuyến khích cả các linh mục lẫn các nhân viên mục vụ, cũng như các tín hữu nói chung, không tạo ra sự nhầm lẫn hoặc bóp méo ý nghĩa mục vụ về những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô yêu cầu, đó là một thái độ chào đón, gần gũi và phân định đối với những người xin phép lành, hướng dẫn họ bằng sự tinh tế, vững chắc và rõ ràng trên con đường thực hiện ý muốn của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ.”

Hòa Lan

Trong một bài viết ngày 19 tháng 12 trên trang web của mình, Đức Giám Mục Jan Hendricks đã chỉ trích việc truyền thông đưa tin về tuyên bố có tiêu đề như “Rome quay ngoắt 180 độ”.

Đức Giám Mục Địa phận Haarlem-Amsterdam nói rằng tài liệu “không muốn các buổi cử hành phép lành cho các cặp đồng tính hoặc công nhận những mối quan hệ này”.

Ngài viết: “Các tiêu đề và tin tức trên truyền hình đã tự tạo ra cảm giác đó. Vì vậy, những gì nó làm là ý tưởng cho rằng chúng ta với tư cách là một Giáo hội cũng ở đó vì những người này với trái tim mục vụ của Chúa Giêsu Kitô.”

Ngài nói thêm: “Tất cả chúng ta đều bận rộn ngay lúc này, chuẩn bị cho Giáng sinh và trong đó có tôi. Tôi hy vọng sẽ quay trở lại vào tháng 1 với tuyên bố này, nhân tiện, đến từ Bộ Giáo lý Đức tin và đã được Đức Giáo Hoàng chấp thuận theo nghĩa chung (không phải theo hình thức chuyên biệt) (tức là không phải một tài liệu của chính giáo hoàng, như nhiều người đã viết).”

“Tôi thích dành chút thời gian để nghiên cứu kỹ văn bản và tôi hy vọng những người khác cũng sẽ làm như vậy trước khi la hét đủ thứ.”

Nigeria

Viết trên tờ báo của Tổng giáo phận Ibadan, Cha Anthony Akinwale, O.P., đã đưa ra một bài phân tích dài 1,700 chữ về tuyên bố này.

Ngài kết luận: “Tuyên bố bắt đầu bằng việc tránh nhầm lẫn. Tuy nhiên, có sự nhầm lẫn trong tâm trí của nhiều người vì họ nhận thấy sự mâu thuẫn giữa việc tái khẳng định giáo lý Công Giáo về hôn nhân và thực tiễn mục vụ ban phước cho những người đồng tính và những người khác đang chung sống có hoạt động tình dục”.

Phi luật tân

Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas đã ban hành “hướng dẫn giám mục” vào ngày 19 tháng 12 về việc thực hiện tuyên bố này tại Tổng Giáo phận Lingayen-Dagupan của ngài ở Phi luật tân.

Trong tuyên bố dài 700 chữ, ngài suy nghĩ về ý nghĩa của việc “nói rằng một linh mục Công Giáo ban phước cho một cặp vợ chồng đang chung sống, mối quan hệ đa thê hoặc kết hợp đồng tính”.

Ngài phân biệt ba loại phước lành: một lời cầu khẩn Thiên Chúa, một “chúc lành thánh hóa” và một “chúc lành lòng thương xót”.

Ngài nói rằng “khi một linh mục Công Giáo cầu nguyện phép lành của lòng thương xót cho một cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ, những người ‘muốn phó thác mình cho Chúa và lòng thương xót của Người, cầu xin sự giúp đỡ của Người và được hướng dẫn để hiểu biết hơn về kế hoạch tình yêu và sự thật của Người. ' (số 30), ngài cầu xin Thiên Chúa thương xót cả hai và ban cho họ ơn hoán cải để họ có thể bình thường hóa các mối quan hệ của mình.

Ngài nói thêm rằng “phước lành của lòng thương xót” không thể là “phước lành của sự thánh hóa vì chúng ta không thể cầu xin Chúa ban phước cho điều gì đó, như Fiducia supplicans giải thích, không ‘tuân theo ý muốn của Chúa, như được bày tỏ trong giáo huấn của Giáo hội’ (số. 9).

Ngài nói: “Các linh mục được mời chúc lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh trái luật nên chọn những từ ngữ thích hợp để bộc lộ ý định này của Giáo hội”.

Đức Giám Mục Pablo Virgilio David, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Philuật tân (CBCP), đã đưa ra “lời khuyên” vào ngày 20 tháng 12.

Trình bày một liên kết dẫn đến tuyên bố, ngài nói: “Bản thân tài liệu đã nói lên điều đó và do đó không cần giải thích nhiều”.

Singapore

Tổng Giáo phận Singapore đã ban hành một “minh xác” vào ngày 19 tháng 12 nhằm tìm cách “sửa chữa ấn tượng sai lầm rằng Giáo hội đã thay đổi lập trường của mình đối với học thuyết truyền thống về hôn nhân”.

Nó dẫn lời Đức Hồng Y William Goh nói rằng “trọng tâm của tuyên bố không phải là việc chúc lành cho sự kết hợp của các cặp đồng tính”.

Ngài nói, “Đúng hơn, nó cung cấp sự hướng dẫn trong việc phân biệt giữa các phép lành chính thức của Giáo hội và phép lành mục vụ cho tất cả các dịp bên ngoài bối cảnh phụng vụ và bí tích.”

“Không giống như các phép lành chính thức của Giáo hội, đòi hỏi phải sử dụng những lời cầu nguyện đã được phê duyệt cùng với các điều kiện phải đáp ứng, các phép lành mục vụ là những lời cầu nguyện ngẫu hứng được dâng lên một cách tự phát cho một người.”

Nam Phi

Trong một email gửi tới các thành viên của Tổng Giáo phận Cape Town, Đức Hồng Y Stephen Brislin nói rằng điều quan trọng là phải đọc tài liệu một cách cẩn thận.

Ngài viết: “Các phép lành được yêu cầu từ một mục tử là dấu hiệu của đức tin và sự thừa nhận về nhu cầu của chúng ta đối với Thiên Chúa và ân sủng của Người”.

“Không ai bị loại trừ khỏi tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, và do đó không thể từ chối một phúc lành. Thông qua phép lành đơn giản của mục tử, mọi người có thể cảm nghiệm được sự gần gũi của Chúa Cha.”

Tây Ban Nha

Trong một bài đăng ngày 18 tháng 12 trên twitter.com, Đức Giám Mục José Ignacio Munilla nói rằng “việc bác ái mục vụ là một lời kêu gọi mà tất cả các tội nhân có thể được chúc phúc, nhưng không chúc phúc cho tội lỗi của chúng ta”.

Đức Giám Mục Địa phận Orihuela-Alicante, miền đông nam Tây Ban Nha, nói thêm rằng “Tin Mừng mời gọi chúng ta chúc lành cho tất cả những ai cởi mở đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, kể cả những người sống trong những hoàn cảnh tình cảm bất thường; trong khi nó không ban cho chúng ta bất cứ quyền lực nào để ban phước cho những sự kết hợp trái ngược với kế hoạch của Chúa.”

Thụy Sĩ

Trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ cho biết rằng tuyên bố này tương ứng “với mong muốn của các Giám mục Thụy Sĩ về một Giáo hội cởi mở, nghiêm túc, tôn trọng và đồng hành với mọi người trong các tình huống quan hệ khác nhau”.

Nó liên kết tài liệu này với Thượng Hội đồng vào tháng 10 về tính đồng nghị ở Rome và Tông huấn Amoris laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Tuyên bố Fiducia supplicans chứng minh rằng Giáo hội dành một nơi cho tất cả mọi người. Các giám mục nhận thức được rằng một Giáo hội như vậy đòi hỏi phải có sự chấp nhận và tôn trọng lẫn nhau”, nó nói.

“Các cuộc thảo luận dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần diễn ra trong năm nay như một phần của thượng hội đồng về tính đồng nghị đã mở ra một chân trời về chủ đề này”.

“Với tuyên bố vừa được công bố, Giáo hội làm chứng cho sự thật rằng Giáo hội nhận thức và coi trọng các quan tâm của Thượng Hội đồng, và nó luôn đảm nhận sứ mệnh đồng hành mục vụ với mọi người, tiếp nối Tông huấn Amoris laetitia.”

Ukraina

Hội đồng Giám mục Công Giáo La Mã ở Ukraine – cơ quan đại diện cho những người Công Giáo Latinh ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này – cho biết trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng họ nhận thấy “mối nguy hiểm trong cách diễn đạt mơ hồ gây ra những cách giải thích khác nhau giữa các tín hữu”.

Họ viết trong khi nhận rằng Tuyên bố duy trì giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân: “Điều chúng ta bỏ lỡ trong tài liệu là Tin Mừng kêu gọi các tội nhân hoán cải, và nếu không có lời kêu gọi từ bỏ cuộc sống tội lỗi của các cặp đồng tính luyến ái, phép lành có thể giống như một sự chứng thực”.

Hoa Kỳ

Đức Giám Mục Andrew Cozzens cho biết trong một tuyên bố dài 800 chữ ngày 18 tháng 12 rằng Fiducia supplicans đã nói rõ rằng các điều khoản của nó không thể hiện “một sự thay đổi nào trong giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân”.

“Mặc dù chúng ta không thể chúc lành cho sự kết hợp đồng tính, nhưng bất cứ sự kết hợp tình dục nào ngoài hôn nhân của một người nam và một người nữ đều trái với Tin Mừng, chúng ta có thể chúc lành cho những cá nhân chưa sống hoàn toàn phù hợp với Tin Mừng, ngay cả những người thuộc cặp đồng tính,” Giám mục Crookston, Minnesota cho biết.

“Đây không phải là một lời chúc phúc hôn nhân và không bao giờ được thực hiện theo cách thức phụng vụ hoặc nghi lễ vốn có thể gây ra ý tưởng sai lầm về việc chúc phúc cho một sự kết hợp trái ngược với Tin Mừng”.

Đức Hồng Y Blase Cupich của Chicago cho biết vào ngày 18 tháng 12 rằng tuyên bố kêu gọi “một cách tiếp cận mục vụ đối với Giáo hội như một người mẹ yêu thương”.

Ngài nhận xét: “Tại Tổng Giáo phận Chicago, chúng tôi hoan nghênh tuyên bố này, điều này sẽ giúp nhiều người hơn nữa trong cộng đồng của chúng ta cảm nhận được sự gần gũi và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa”.

Đức Giám Mục John Folda của Fargo, North Dakota, lưu ý ngày 19 tháng 12 rằng các phép lành dành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh trái luật và các cặp đồng tính “không được nhầm lẫn với hôn nhân hoặc bất cứ nghi thức phụng vụ nào, và có thể được ban phép lành không nhằm hợp pháp hóa một mối quan hệ trái luật, nhưng để ban ân sủng và sự trợ giúp của Thiên Chúa cho tất cả những ai tìm kiếm tình yêu chữa lành của Người.”

Ngài viết: “Các mục tử của Giáo hội sẽ tiếp tục nghiên cứu sáng kiến này và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến mục vụ của họ đối với dân Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda cho biết trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12 rằng tuyên bố này rất phù hợp với tinh thần Mùa Vọng.

Vị Tổng Giám Mục của Saint Paul và Minneapolis nói rằng, “tuyên bố, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn, nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương, và tất cả chúng ta đều cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và sẽ được hưởng phúc lành của Người khi chúng ta cố gắng sống theo lời kêu gọi của Người một cách hoàn hảo hơn”.

Ngài nói rằng tài liệu của Vatican “có mục đích mang lại sắc thái cho giáo huấn của Giáo hội về các phép lành mà không thay đổi bất cứ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo hội về hôn nhân hoặc về đạo đức tình dục”.

Ngài viết: “Các phép lành không ngụ ý rằng Giáo hội đang chính thức xác nhận tình trạng của cặp đôi. Hơn nữa, cần phải đặc biệt nỗ lực để bảo đảm rằng những phúc lành đó không bị nhầm lẫn với bí tích hôn nhân”.

“Tuy nhiên, hy vọng rằng những phúc lành này có thể hỗ trợ những ai yêu cầu chúng ‘mở rộng cuộc sống của họ cho Thiên Chúa, cầu xin sự giúp đỡ của Người để sống tốt hơn, và cũng cầu xin Chúa Thánh Thần để các giá trị của Tin Mừng có thể được sống với lòng trung thành lớn hơn.'”

Đức Hồng Y Seán O'Malley nhận xét trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng “Đức Thánh Cha không tán thành hôn nhân đồng tính, nhưng đã công nhận tất cả những người Công Giáo, kể cả những người mà việc kết hợp không được Giáo hội công nhận, đều cần đến ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. "

Đức Tổng Giám Mục Boston nói thêm: “Sứ mệnh của Giáo hội là chia sẻ các phước lành của Thiên Chúa. Fiducia supplicans, do Bộ Giáo lý Đức tin ban hành và được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phê chuẩn, đã mang lại sự rõ ràng về cách truyền đạt những phước lành đó.”

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ ra rằng ngài đang công nhận ‘các phép lành không mang tính nghi thức’ là những điều tự phát và dành cho những người xin chúng. Các linh mục ban các phép lành này cần phải cẩn thận để nó không trở thành một hành vi phụng vụ hoặc bán phụng vụ, tương tự như một bí tích.”

Đức Giám Mục Alfred Schlert cho biết vào ngày 20 tháng 12 rằng tài liệu của Vatican “tái khẳng định rằng Giáo hội không có thẩm quyền cũng như khả năng ban phép lành phụng vụ cho các mối quan hệ bất hợp lệ, bao gồm cả các mối quan hệ đồng tính”.

Đức Giám Mục Địa phận Allentown, Pennsylvania, nói thêm: “Các phép lành mục vụ có thể được ban cho bất cứ cá nhân nào để cầu xin sự giúp đỡ và lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ, giúp họ lớn lên trong sự thánh thiện và đạt được sự hiểu biết sâu sắc hơn về Chân lý Thiên Chúa. Những phước lành như vậy được ban cho cá nhân chứ không xác nhận hay thánh hóa sự kết hợp của họ với người khác”.

“Giáo hội luôn là nguồn mạch của lòng thương xót và phúc lành cho những ai tìm kiếm sự an ủi, bảo vệ và ân sủng của Chúa để lớn lên trong sự thánh thiện, và Tuyên bố này khẳng định điều đó”.

Đức Giám Mục Edward Scharfenberger của Albany, New York, nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12 rằng tài liệu “không thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về bản chất của hôn nhân”.

Ngài viết, “Tất cả chúng ta đều được mời gọi tuân theo các giới răn của Thiên Chúa, và đây là một hành trình hoán cải và tăng trưởng suốt đời nhờ ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi chúng ta đừng ‘đánh mất lòng bác ái mục vụ, vốn phải thấm nhuần mọi quyết định và thái độ của chúng ta’ và tránh trở thành ‘những thẩm phán chỉ phủ nhận, bác bỏ và loại trừ’”.

Đức Cha Scharfenberger nói thêm: “Lòng nhân lành và ý muốn của Thiên Chúa luôn làm cho chúng ta nên thánh. Tâm tính của chúng ta phải là nhận ra nhu cầu tuyệt đối của mình về tình yêu và ân sủng của Chúa, vui vẻ đón nhận phước lành của Chúa, để chúng ta có thể trở nên thánh thiện.”

Đức Giám Mục David Walkowiak của Grand Rapids, Michigan, nói rằng tuyên bố “nhắc nhở chúng ta rằng Thánh Thần luôn kéo chúng ta đến gần Chúa hơn”.

“Những lời cầu nguyện và phước lành tự phát, riêng tư này được ban thường xuyên. Chúng không có gì mới,” ngài nói trong một tuyên bố ngày 18 tháng 12. “Tuyên bố tái khẳng định một đáp ứng mục vụ thích hợp cho những người bày tỏ yêu cầu về những lời cầu nguyện này”.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào ngày 18 tháng 12, nhấn mạnh rằng “giáo huấn của Giáo hội về hôn nhân không thay đổi, và tuyên bố này khẳng định rằng, đồng thời nỗ lực đồng hành cùng mọi người qua việc ban các phép lành mục vụ vì mỗi người chúng ta cần Tình yêu và lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta.”

Vatican

Trong bài xã luận ngày 18 tháng 12 do Vatican News xuất bản, Andrea Tornielli đã suy gẫm về phẩm chất nhân hậu của “trái tim mục tử”.

Giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông viết: “Nguồn gốc của tuyên bố mang tính Tin Mừng. Hầu hết mọi trang Tin Mừng, Chúa Giêsu đều phá vỡ các truyền thống và quy định tôn giáo, sự tôn trọng và các quy ước xã hội. Người thực hiện những hành động gây tai tiếng cho những người tự cho mình là đúng, những người được gọi là 'trong sạch', những người tự che chắn mình bằng những chuẩn mực và quy tắc để tạo khoảng cách, từ chối và đóng cửa lại.”

Xứ Wales

Đức Tổng Giám Mục Mark O’Toole kêu gọi người Công Giáo trong Tổng Giáo phận Cardiff và Giáo phận Menevia “đọc và suy gẫm” cẩn thận về Fiducia supplicans.

“Tôi cầu nguyện rằng tuyên bố này sẽ khuyến khích tất cả chúng ta thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết rằng Giáo hội là một người mẹ yêu thương, mong muốn mang lại sự gần gũi và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa cho tất cả con cái của Người,” ngài nói trong một tuyên bố ngày 19 tháng 12.

“Xin cho nó mang lại niềm an ủi và khích lệ cho những ai tìm kiếm phúc lành của Chúa Cha, đến gần Người hơn và khám phá sâu sắc hơn vẻ đẹp của Chúa Giêsu Con của Người, trong cuộc đời của người mẹ thánh thiện của chúng ta, Giáo hội.”

Zambia

Hội đồng Giám mục Công Giáo Zambia (ZCCB) đã ban hành một “tuyên bố mục vụ” dài ba trang vào ngày 20 tháng 12.

“Để tránh bất cứ sự nhầm lẫn và mơ hồ nào về mặt mục vụ cũng như không vi phạm luật pháp của đất nước chúng tôi vốn cấm các hoạt động và kết hợp đồng tính, đồng thời lắng nghe di sản văn hóa của chúng tôi vốn không chấp nhận các mối quan hệ đồng tính, Hội đồng hướng dẫn rằng tuyên bố từ Bộ Giáo lý Đức tin ngày 18 tháng 12 năm 2023 liên quan đến việc ban phước lành cho các cặp đồng tính sẽ được coi là để suy gẫm thêm chứ không phải để thực hiện ở Zambia,” tuyên bố được ký bởi 12 giám mục và tổng giám mục cho biết như thế.
 
IDF phủ nhận trách nhiệm giết hại Kitô hữu Palestine tại Nhà thờ Gaza
Đặng Tự Do
16:38 20/12/2023


Tuyên bố của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin Trưa Chúa Nhật 17 tháng 12.

IDF đã phủ nhận trách nhiệm về cái chết của hai phụ nữ Công Giáo Palestine, những người được tường trình đã bị giết tại khu phức hợp Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza vào sáng thứ Bảy.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ theo Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình theo Kitô giáo đã trú ẩn kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công vào dải Gaza.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói. “Họ bị bắn một cách máu lạnh trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

Trong một tuyên bố gửi qua email cho CNA, IDF cho biết họ đã nhận được bức thư “mô tả một sự việc bi thảm xảy ra tại Giáo xứ Thánh Gia”.

Vào thứ Bảy, “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ,” IDF cho biết.

“Trong cuộc đối thoại giữa IDF và đại diện cộng đồng, không có báo cáo nào về vụ tấn công vào nhà thờ cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được đưa ra.”

Tuyên bố cho biết: “Việc xem xét các kết quả hoạt động của IDF hỗ trợ điều này”.

IDF đã không trả lời câu hỏi tiếp theo hỏi rõ ràng rằng liệu quân đội đang bác bỏ hay thách thức các báo cáo rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã giết chết hai phụ nữ tại giáo xứ.

Tuyên bố của IDF được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật vào ngày 17 tháng 12.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Giá, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố,” Đức Thánh Cha nói.

Sau vụ tấn công được báo cáo hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo Công Giáo khác đã lên tiếng, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ, người đã phát biểu trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các giám mục đang kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, giải phóng con tin, và đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Cha Broglio, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình tức khắc!'“

Cũng lên tiếng là Đức Hồng Y Vincent Nichols, tổng giám mục Westminster và chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, người đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự “kinh hoàng” của mình trước các sự kiện.

“Tôi rất đau lòng trước thông tin được cung cấp bởi Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, về các vụ giết người trong khuôn viên nhà thờ của Giáo xứ Công Giáo của Thánh Gia ở Thành phố Gaza,” Đức Hồng Y nói trong một tuyên bố.

Đức Hồng Y nói: “Tôi đã ngay lập tức gửi một thông điệp tới Đức Thượng Phụ bày tỏ sự kinh hoàng của tôi trước những sự kiện này và bảo đảm với Ngài về những lời cầu nguyện của người Công Giáo ở Anh và xứ Wales”.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem “đưa ra một bức tranh về việc lính IDF giết hại thường dân vô tội dường như có chủ ý và nhẫn tâm: một phụ nữ lớn tuổi và con gái của bà trong khuôn viên một nhà thờ,” ngài nói.

“Việc giết chóc này phải dừng lại. Nó không bao giờ có thể được biện minh.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News của Anh hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Nichols cho biết ông không tin lời phủ nhận của IDF và gọi đó là điều “khó tin”.

“Người dân ở Gaza và Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem, họ không được phép nói dối,” ông nói.

Trong khi không nói đến việc Đức Giáo Hoàng mô tả vụ tấn công là “khủng bố”, Đức Hồng Y nói: “Đó chắc chắn là một vụ giết người máu lạnh, đó là mô tả đúng đắn những gì đã xảy ra”.

Mark Regev, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã phản bác nhận xét của Đức Hồng Y trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Sky News, và nói rằng: “Tôi sẽ bác bỏ việc phân loại những từ mà ngài đã sử dụng: 'giết người máu lạnh'. Điều đó cho thấy có sự việc ý tấn công vào dân thường; đó là điều chúng tôi không làm.”

“Chúng tôi không bắn những người đang đi nhà thờ, điều đó không bao giờ xảy ra. Đó không phải là cách IDF hoạt động”, ông nói thêm.

“Nói rằng Israel đang cố tình nhắm vào Kitô hữu, đó là một lời buộc tội khủng khiếp và vô căn cứ.”
 
Các Giám mục Hoa Kỳ tiếp tục kêu gọi hòa bình sau khi các phụ nữ Công Giáo được tường trình bị sát hại tại nhà thờ ở Gaza
Đặng Tự Do
16:41 20/12/2023


Cuối tuần qua, các giám mục Hoa Kỳ đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh Địa trong bối cảnh có tin hôm thứ Bảy rằng hai phụ nữ Công Giáo đã thiệt mạng do hỏa lực bắn tỉa của lực lượng Israel tại Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, “đã sát hại hai phụ nữ Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình Kitô giáo đã ẩn náu kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói.

IDF phủ nhận trách nhiệm về những cái chết, nói với CNA trong một tuyên bố gửi qua email rằng “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ” nhưng “không có báo cáo nào về việc… thường dân bị thương hoặc thiệt mạng”.

Trong khi đó, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, nhà lãnh đạo Tổng Giáo phận Quân sự, Hoa Kỳ, và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, thả con tin và các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Vào thời điểm thiêng liêng của Mùa Vọng này để đón chờ sự ra đời của Hoàng tử Hòa bình, thật đau buồn và kinh hoàng khi chúng ta tiếp tục chứng kiến cái chết và sự tàn phá của những người dân vô tội tại vùng đất nơi Chúa sinh ra”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết các giám mục Hoa Kỳ đã tham gia vào lời kêu gọi mới của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Thánh địa, mà Đức Thánh Cha đã đưa ra trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện xin Chúa ban hòa bình”.

“Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình ngay tức khắc!'“

Tòa Thượng Phụ Latinh cuối tuần qua cũng cho biết vụ bắn hỏa tiễn “nhắm vào” Tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, của Dòng Thừa Sai Bác ái trong khuôn viên Giáo xứ Thánh Gia.

Đức Thượng phụ nói rằng ngôi nhà, nơi trú ẩn của 54 người khuyết tật, đã trở thành “không thể ở được”, khiến người dân không có thiết bị y tế cần thiết để chăm sóc.

IDF trong tuyên bố của mình cũng nói rằng các quan chức nhà thờ trong cuộc trò chuyện đã không đề cập đến các báo cáo về “một cuộc tấn công vào nhà thờ”.
 
Nhật ký trừ tà số 270: Quỷ cám dỗ và khiêu khích
Đặng Tự Do
16:43 20/12/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #270: Demons Tempt and Taunt Exorcist”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 270: Quỷ cám dỗ và khiêu khích”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trường hợp khó khăn. Nó đã diễn ra được một thời gian dài mặc dù có rất nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn... một thời gian dài. Những con quỷ thường xuyên chế nhạo tôi và các thành viên trong nhóm qua tin nhắn, kể cả đêm qua. Hàng trăm người trong số họ. Một tin nhắn gần đây đã được ký: “666.”

Mức độ tấn công đầu tiên là tội ô uế. Nó khá rõ ràng. Họ gửi những bức ảnh khiêu dâm và đưa ra những bình luận khêu gợi. Chúng thường được ghép với những bức ảnh của quỷ Baphomet. Những ý kiến này không nên được lặp lại. Tôi bước ra khỏi những cuộc gặp gỡ như vậy với cảm giác hụt hẫng. Và nó khẳng định niềm tin của tôi rằng những người trừ quỷ thường phải là những linh mục lớn tuổi. Một số nhà trừ quỷ trẻ tuổi đã bị khuất phục trước những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ chống lại đức thanh sạch.

Mức độ tấn công thứ hai là tội kiêu ngạo. Những lời chế nhạo không ngừng khiến tôi có cảm giác như đang bị đâm. Đó là một loạt những tin nhắn ma quái thường xuyên xuất hiện ngay khi tôi đang cố ngủ: “Bạn đã thua rồi.” “Cô ấy lẽ ra phải là con gái tôi.” “Sự kết thúc đối với cô ấy đã gần kề.” “Đêm nay cô ấy sẽ chết.” Sự cám dỗ tinh vi ở đây là tôi phải đáp lại bằng sự tương tự. Và lũ quỷ cố gắng làm chúng ta mệt mỏi bằng cách không cho chúng ta ngủ.

Thực sự sẽ dễ dàng đáp lại bằng những lời châm chọc và chế nhạo của chính tôi, nói với họ với vẻ trịch thượng rằng họ sẽ phải chịu đựng trong phán xét cuối cùng. Tôi có thể hả hê nói rằng họ đã thua. Điều sau là đúng và thường được nói đến trong chính Nghi thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, tôi cũng không thể hành động tốt hơn chúng. Đó sẽ là sự kiêu ngạo về phía tôi. Điều thú vị là lũ quỷ đang ăn mòn sự khó chịu và tức giận của chúng ta, điều mà chúng đang cố gắng kích động. Đúng hơn, tôi đáp lại trong sự thanh thản bằng một lời cầu nguyện. Tôi cũng gửi một bức ảnh của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae để đáp lại bức ảnh họ thường xuyên gửi về Baphomet.

Mức độ cám dỗ thứ ba là tội lỗi tuyệt vọng tột cùng. Họ đã gửi nhiều tin nhắn bảo chúng tôi hãy từ bỏ: “Bạn không thể giúp được cô ấy;” “Tốt đấy- nhưng bạn không thể theo kịp;” và “Cô ấy đã đầu hàng ma quỷ. Mọi chuyện đã kết thúc rồi.” Trận chiến này đã diễn ra trong nhiều tháng. Ma quỷ mong đợi chúng ta bỏ cuộc, giống như chúng đã thất vọng về Chúa và bỏ cuộc. Đây là cốt lõi thực sự của mọi trận chiến tâm linh; đó là một thử thách của đức tin.

Ma quỷ muốn chúng ta tin rằng cái ác sẽ chiến thắng. Chúng tin chắc rằng chúng ta sẽ từ bỏ Chúa, giống như họ đã làm. Nhưng chúng ta tuyên xưng rằng Chúa Giêsu là Chúa và cuối cùng Ngài sẽ chiến thắng. Đức tin là nền tảng của mọi trận chiến tâm linh. Chúng tôi cầu nguyện rằng chúng tôi sẽ kiên trì cho đến cuối cùng.

Nhưng thành thật mà nói, hàng loạt tin nhắn ngày càng trở nên mệt mỏi. Vì vậy, đôi khi tôi phải tắt điện thoại vào ban đêm, là điều mà tôi đã làm tối qua. Ác quỷ không cần ngủ. Nhưng tôi thì cần.
 
Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho Ukraine, Palestine và Israel
Thanh Quảng sdb
22:07 20/12/2023
Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho Ukraine, Palestine và Israel

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu “hãy đến hang đá” và “cầu xin Chúa Giêsu ban cho thế giới hòa bình”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Phát biểu sau buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện cho Ukraine, Palestine và Israel.

“Chúng ta nhớ tới Palestine, về Israel và Ukraine, một đất nước đã và đang bị bom đạn cầy nát gieo tang tóc và đau khổ triền miên.”

Đức Thánh Cha chỉ tay về phía ông đại sứ quán Ukraine tại Tòa thánh, Andrii Yurash, đang tham dự buổi tiếp kiến và ngài ca ngợi “đây là vị Đại sứ xuất sắc”.

“Chúng ta đừng quên những dân tộc đang phải gánh chịu sự tàn phá của chiến tranh”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Chiến tranh luôn là sự thất bại. Chúng ta đừng quên điều này: Một thảm bại! Chỉ có các nhà sản xuất vũ khí mới được lợi mà thội.”

Chúa Giêsu, Hoàng tử hòa bình

Trong bài giáo lý tại Buổi Tiếp Kiến Chung Thứ Tư tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ về ý nghĩa của cảnh Chúa Giáng Sinh.

Ngài nhấn mạnh mối liên hệ giữa hang đá và công cuộc xây dựng hòa bình, đồng thời kêu gọi các tín hữu hãy “đến hang đá và cầu xin Chúa Giêsu ban bình an, vì Ngài là Hoàng Tử Hòa Bình.”

Trước đó trong buổi tiếp kiến, trong lời chào hỏi các tín hữu nói tiếng Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha lưu ý rằng “Trong những ngày này, chúng ta sẽ thấy Thiên Chúa nằm trong máng cỏ”, và ngài nhấn mạnh “đây là thông điệp hòa bình mạnh mẽ nhất cho cuộc sống của mọi người”, mỗi người chúng ta và cho thế giới ngày nay.”

Cứu người ở Địa Trung Hải

Trong thông điệp của mình vào cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi lời chào đến một nhóm cá nhân từ tổ chức Cứu người trên biển Địa Trung Hải, một tổ chức hoạt động để giải cứu những người vượt Địa Trung Hải để đến Châu Âu.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi cũng chào nhóm Cứu người vượt biển Địa Trung Hải, có những người đang hiện diện ở đây, đã ra khơi để tìm cứu những người chạy trốn chế độ nô lệ ở Châu Phi”.

ĐTC nhấn mạnh: “Họ đã rất thành công, đã cứu được rất nhiều người..."
 
Giới trẻ Công Giáo tại Gaza chia sẻ: ‘Chúng tôi không còn gì ngoại trừ ngôi nhà thờ!
Thanh Quảng sdb
23:16 20/12/2023
Giới trẻ Công Giáo tại Gaza chia sẻ: ‘Chúng tôi không còn gì ngoại trừ ngôi nhà thờ!

Những người trẻ trú ẩn tại nhà thờ Giáo xứ “Thánh Gia” (Holy Family) đã diễn tả cuộc sống của họ trước vụ xả súng và tấn công bằng xe tăng ngày 16 tháng 12 vào khuôn viên nhà thờ.

Giới trẻ người Palestine tham dự Chúa Nhật Lễ Lá của Chính thống giáo Hy Lạp tại Nhà thờ St.Porphyrios ở Gaza, vào ngày 24 tháng 4 năm 2016. (Ảnh: AFP)

(Judith Sudilovsky, OSV)

Thế giới đã trở nên nhỏ bé và nguy hiểm đối với 600 người Công Giáo Chính thống Palestine ở giải Gaza, đang trú ẩn tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Holy Family ở Thành phố Gaza từ cuộc chiến Israel-Hamas bùng nổ vào ngày 7 tháng 10.

Tin của trang mạng OSV đã tiếp cận giới trẻ của giáo xứ thông qua ông trùm George Anton và linh mục xứ, Cha Gabriel Romanelli người Argentina, để tường thuật và kể về cuộc sống của họ hiện nay giữa chiến tranh.

Khuôn viên nhà thờ Holy Family, cùng với Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrius, tọa lạc tại Thành phố Gaza ở phía bắc giải Gaza, nơi khi bắt đầu cuộc chiến, quân đội Israel đã yêu cầu thường dân giải Gaza, người Palestine hãy di tản xuống miền nam để tránh bị mắc kẹt giữa các cuộc giao tranh.

Mười tám người đã thiệt mạng trong những ngày đầu của cuộc chiến tại khu nhà St. Porphyrius khi Israel ném bom một tòa nhà bên cạnh nhà thờ. Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở khu vực gần nhà thờ trong vài ngày qua, khiến hai phụ nữ - đều là giáo dân - thiệt mạng và bảy người khác bị thương do những tay súng bắn tỉa vào ngày 16/12.

Theo linh mục quản xứ, Cha Romanelli, người bị mắc kẹt ở Jerusalem khi chiến tranh bùng nổ, thì có 1.017 Kitô hữu hiện đang sống ở Gaza, trong đó có 135 người Công Giáo.

Cha Youssef Asaad, một linh mục phụ tá, đã phục vụ tại Giáo xứ Thánh Gia khi Cha Romanelli đi vắng. Ngoài hai Nữ tu Mân côi, trong đó có hiệu Nữ tu Mân côi là trưởng Trường, Nữ tu Nabila Saleh, người cũng ở lại với cộng đoàn, hai nhà truyền giáo của Tu hội Ngôi Lời và hai chị em sinh đôi María del Pilar và María del Perpetuo Socorro Llerena Vargas từ Peru vẫn cố thủ ở Gaza.

Một số thành viên của cộng đồng Công Giáo có hộ chiếu nước ngoài thì có thể đi Ai Cập qua cửa khẩu Rafah để bay về nước...

Khi được hỏi liệu trang mạng OSV có thể trao đổi với những người trẻ của Giáo xứ Holy Family hay không; Ông Anton và Cha Romanelli cảnh báo rằng khó có ai viết nổi trong thời gian đau thương bây giờ.

Tuy nhiên, một thanh niên, Suhail Abu Dawod, đã trả lời và gửi một lá thư có tựa đề "Cuộc sống bi thảm hàng ngày của chúng tôi trong chiến tranh". Abu Dawod mô tả cuộc sống vật lộn hàng ngày của anh trong sợ hãi và hoảng loạn, đặc biệt khi anh được giao công tác canh gác nhà thờ vào ban đêm cùng với một thanh niên khác trong cộng đồng. Anh và tất cả đã đặt trọn vẹn niềm tin vào Chúa, như anh nói ở cuối bức thư: "Đức tin" mạnh hơn chiến tranh."

Bức thư được viết trước vụ xả súng và tấn công bằng xe tăng vào khu nhà thờ Giáo xứ Holy Family vào ngày 16 tháng 12.

Dưới đây là toàn bộ bức thư của anh ấy được viết bằng tiếng Anh của anh, trang mạng chỉ chỉnh sửa một chút cho ý được sáng và đúng ngữ pháp hơn; lá thư viết:

Xin chào tất cả mọi người,


Tên tôi là Suhail Abu Dawod, 18 tuổi và sống ở thành phố Gaza.

Hôm nay, tôi kể về một ngày của tôi trôi qua như thế nào trong thời kỳ chiến tranh ở giáo xứ (Nhà thờ Thánh Gia) như là một chàng trai (trú ẩn) trong nhà thờ.

Trước hết, từ khi bắt đầu chiến tranh ngày 7 tháng 10, tôi bắt đầu sống một lối sống khác, một cuộc sống đầy buồn bã, thất vọng, sợ hãi và hoảng loạn.

Điều kiện trở nên nguy hiểm nên tôi phải rời nhà và đến nhà thờ lánh nạn, nên mọi sinh hoạt hàng ngày đều trở thành nỗi nhớ và đau khổ cho gia đình.

Chúng tôi sống phó thác vào lòng quảng đại bác ái của Giáo hội: được ăn những món đơn giản như pho mát, mứt với trà hoặc cà phê.

Cuộc sống đầy căng thẳng ngày lẫn đêm; đặc biệt ban đêm, khi nghe thấy những âm thanh lớn của tiếng bom đạn không ngừng nổ ở chung quanh và những tiếng bom xa xa ở các khu vực lân cận.

Đặc biệt, khi phải canh gác nhà thờ vào ban đêm cùng với các thanh niên khác từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng… Những khoảnh khắc này thật là đáng sợ và kinh khủng...

Chúng tôi phải đối diện với tình trạng thiếu thốn lương thực, nước uống, (bột) để làm bánh, xăng dầu thắp sáng và những nhu yếu hàng ngày.

Người cao tuổi và bệnh hoạn thì nguy hiểm vì thiếu chăm sóc sức khỏe và thuốc men vì tất cả các bệnh viện trong thành phố đều không hoạt động.

Mọi thứ chúng tôi sở hữu (đã) bị phá hủy và đổ nát như nhà cửa và ô tô. Vì vậy (chúng tôi) không có gì ngoại trừ ngôi nhà thờ. Giáo Hội là gia đình thực sự của chúng tôi, một gia đình hòa bình, tha thứ và yêu thương...

May mắn thay, chúng tôi có 5 ngày ngừng bắn, nhưng chúng tôi không còn gì để kiểm tra cả.

Trong mọi cảnh huống, chúng tôi có niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, vị cứu tinh duy nhất của chúng tôi và chúng tôi tin chắc rằng Ngài sẽ sớm giải cứu chúng tôi khỏi tình cảnh bi thương và đầy khó khăn! Chúng tôi sẽ không mất hy vọng vào Chúa vì chúng tôi xiêng năng lần chuỗi Mân Côi hàng ngày, không ngừng trước mỗi Thánh Lễ được cử hành.

Chúng tôi vững tin và trông chờ vào sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.

Trên hết mọi nỗi đau mà chúng tôi đang trải qua, Thiên Chúa sẽ mở rộng đôi bàn tay thánh thiện của Ngài để nâng đỡ chúng ta.

Niềm tin thì mạnh hơn chiến tranh!
 
Church Documents
Thủy 20 Dec 2023
VietCatholic Media
03:58 20/12/2023
1. Các Giám mục Hoa Kỳ tiếp tục kêu gọi hòa bình sau khi các phụ nữ Công Giáo được tường trình bị sát hại tại nhà thờ ở Gaza

Cuối tuần qua, các giám mục Hoa Kỳ đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh Địa trong bối cảnh có tin hôm thứ Bảy rằng hai phụ nữ Công Giáo đã thiệt mạng do hỏa lực bắn tỉa của lực lượng Israel tại Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, “đã sát hại hai phụ nữ Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình Kitô giáo đã ẩn náu kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói.

IDF phủ nhận trách nhiệm về những cái chết, nói với CNA trong một tuyên bố gửi qua email rằng “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ” nhưng “không có báo cáo nào về việc… thường dân bị thương hoặc thiệt mạng”.

Trong khi đó, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, nhà lãnh đạo Tổng Giáo phận Quân sự, Hoa Kỳ, và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, thả con tin và các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Vào thời điểm thiêng liêng của Mùa Vọng này để đón chờ sự ra đời của Hoàng tử Hòa bình, thật đau buồn và kinh hoàng khi chúng ta tiếp tục chứng kiến cái chết và sự tàn phá của những người dân vô tội tại vùng đất nơi Chúa sinh ra”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết các giám mục Hoa Kỳ đã tham gia vào lời kêu gọi mới của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Thánh địa, mà Đức Thánh Cha đã đưa ra trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện xin Chúa ban hòa bình”.

“Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình ngay tức khắc!'“

Tòa Thượng Phụ Latinh cuối tuần qua cũng cho biết vụ bắn hỏa tiễn “nhắm vào” Tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, của Dòng Thừa Sai Bác ái trong khuôn viên Giáo xứ Thánh Gia.

Đức Thượng phụ nói rằng ngôi nhà, nơi trú ẩn của 54 người khuyết tật, đã trở thành “không thể ở được”, khiến người dân không có thiết bị y tế cần thiết để chăm sóc.

IDF trong tuyên bố của mình cũng nói rằng các quan chức nhà thờ trong cuộc trò chuyện đã không đề cập đến các báo cáo về “một cuộc tấn công vào nhà thờ”.

2. Ukraine chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, Nga tăng cường các cuộc không kích

Người Ukraine đang chuẩn bị tổ chức lễ Giáng Sinh đầu tiên theo lịch mới, một bước nữa hướng tới xóa bỏ mọi dấu vết ảnh hưởng của Nga khi quân đội của họ chống lại cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh.

Hầu hết người Ukraine theo Chính thống giáo và giáo hội chính của đất nước này đã đồng ý trong năm nay sẽ loại bỏ lịch Giuliô truyền thống, vốn được sử dụng ở Nga và kỷ niệm ngày lễ vào ngày 7 Tháng Giêng.

Cuộc tấn công vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 của Mạc Tư Khoa đã củng cố quốc gia phòng thủ và khiến nhiều người Ukraine từ chối ngôn ngữ và văn hóa Nga, cùng những mối quan hệ lịch sử khác với người cai trị cũ của Kyiv.

Mykhailo Omelian, một linh mục Chính thống ở Kyiv cho biết: “Mọi thứ liên quan đến Nga và mọi thứ mà Nga làm giống như cách chúng tôi đã làm đều gây ra sự ghê tởm nơi người dân”.

Ukraine cũng đã phát đi tín hiệu quan tâm đến việc gia nhập Liên minh Âu Châu và nhiều người ở đây coi tư cách thành viên là một sự khẳng định quan trọng về điều mà họ tin là vị trí lịch sử của đất nước họ ở Âu Châu.

Tetiana, một tín hữu 25 tuổi cho biết cô sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 lần đầu tiên: “Từ nay người Ukraine, chúng tôi sẽ tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, giống như phần còn lại của người Âu Châu”.

Đứng bên ngoài Tu viện Saint Michael có mái vòm vàng ở Kyiv, cô nói thêm rằng sẽ có cảm giác “hơi khác thường” nhưng đó là “điều đúng đắn nên làm”.

Gần tiền tuyến của cuộc xâm lược của Nga, sắp tròn hai năm và không có dấu hiệu giảm bớt, binh lính cũng đang chuẩn bị chuyển sang ngày 25 tháng 12.

Bohdan, một quân nhân đóng quân ở miền đông Ukraine, cho biết vào sáng Chúa Nhật vừa qua, quân đội Ukraine chen chúc vào một nhà thờ nhỏ tạm bợ để cử hành phụng vụ, hát thánh ca trong khi hương thơm thoang thoảng trong không khí.

Tại một nhà thờ khác ở tiền tuyến, Mykolai, tuyên úy thuộc Lữ đoàn Dù số 95 của Ukraine, cho biết ngài kỳ vọng quân đội sẽ có tinh thần cao hơn khi họ ăn mừng. Ngài nói: “Về cơ bản, chúng tôi hiểu rằng đối phương là những kẻ vô thần, vì vậy đây là một cuộc chiến tranh khác”.

Chính quyền Ukraine cũng đã đẩy mạnh chiến dịch đổi tên đường phố và khu định cư, cũng như dỡ bỏ các bức tượng và tượng đài gắn liền với quá khứ của Sa hoàng và Liên Xô.

3. Các quan chức quân sự Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc không kích thứ năm trong tháng này nhằm vào Kyiv.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết các hệ thống phòng không đã phá hủy 18 trong số 19 máy bay không người lái tấn công được phóng tới Kyiv, Odesa, Kherson và các khu vực khác của Ukraine. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc đã bị phá hủy ở Kyiv.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết: “ Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong hay tàn phá nào ở thủ đô”.

Không quân Ukraine cũng cho biết Nga đã tấn công khu vực Kharkiv ở phía đông bằng hai hỏa tiễn đất đối không dẫn đường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết không có thương vong do vụ tấn công, nhưng cô cảnh báo rằng càng gần đến ngày lễ Giáng Sinh 25 Tháng Mười Hai, Nga càng có khuynh hướng tấn công tàn bạo hơn.

Cô cho biết 9 người, trong đó có 4 trẻ em, đã bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong đêm vào thành phố Kherson phía nam Ukraine.

4. Thực tế chiến trường cho thấy máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hiệu quả hơn so với trọng pháo đắt tiền

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Cheap FPV Drones 'More Efficient' Than Prized Artillery”, nghĩa là “Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ của Ukraine 'Hiệu quả hơn' so với pháo binh đắt tiền.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo nhà lãnh đạo máy bay không người lái của Kyiv, máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, hiện đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine so với pháo binh, khi Kyiv tiếp tục nỗ lực đưa ngày càng nhiều máy móc quan trọng lên không trung.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, cho biết các phương tiện không người lái FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài chiến tranh của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Đôi khi chúng hoạt động còn hiệu quả hơn cả pháo binh. Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Máy bay không người lái FPV nhanh chóng trở thành biểu tượng cho những nỗ lực của Ukraine với máy bay không người lái. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay chiến trường đầy kịch tính, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Pháo binh cũng là một phần chủ yếu của nỗ lực chiến tranh và là một đặc điểm thường xuyên của các gói viện trợ quân sự của phương Tây dành cho quân đội Kyiv.

Chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, cho biết máy bay không người lái chắc chắn đã tỏ ra hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp so với pháo binh trong trường hợp của người Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Theo nhiều cách, việc sử dụng máy bay không người lái FPV trên chiến trường là sự tiếp nối của một xu hướng, đặc biệt là ở phương Tây, hướng tới mục tiêu ngày càng chặt chẽ hơn với chất nổ”.

Máy bay không người lái kamikaze FPV nổ, có giá rẻ, thường sử dụng các bộ phận được mua thương mại và có thể tạo ra một cú đấm thực sự vào phương tiện hoặc binh sĩ của đối phương.

Và Ukraine đang tích trữ. Kyiv đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực vào quỹ để mua thêm máy bay không người lái FPV.

Nền tảng United24 của Kyiv, do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thành lập để quyên góp cho nỗ lực chiến tranh, đã mất vài ngày vào đầu tháng này để huy động đủ tiền – khoảng 6,3 triệu Mỹ Kim – để mua 10.000 máy bay không người lái tấn công FPV trong một liên doanh với Tổ chức Come Back Alive có trụ sở tại Ukraine và Monobank của Ukraine, được mệnh danh là Operation Unity.

Fedorov cho biết các máy bay không người lái được mua ở nước ngoài và sau đó được lắp đạn dược bên trong Ukraine, có tầm bắn lên tới 10 km.

“Chúng sẽ được triển khai dọc theo toàn bộ chiến tuyến,” bao gồm cả cơ quan an ninh Ukraine. Newsweek hiểu rằng các máy bay không người lái sẽ chủ yếu được sử dụng ở lục địa Ukraine, thay vì cho các hoạt động liên quan đến Crimea do Nga sáp nhập và nhiều máy bay không người lái đã đến các đơn vị được chỉ định của chúng.

Fedorov nói: “Những máy bay không người lái này nhằm mục đích tiêu diệt đối phương và khí tài ngay trên chiến trường.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, bao trùm thị trấn Avdiivka được phòng thủ nghiêm ngặt của Ukraine, một điểm nóng xung đột ở Donetsk, cho biết: “Máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả”.

Ông nói với Newsweek: “Nhưng không phải tất cả các nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của chúng”. Ông nói: “Hàng không, pháo binh và các phương tiện chiến tranh vô tuyến điện tử là cần thiết”, đồng thời cho biết Ukraine cần “các biện pháp đối phó hiệu quả hơn chống lại máy bay không người lái FPV và các phương tiện bay không người lái khác của đối phương”.

Fedorov cho biết Ukraine dự kiến sẽ huy động vốn “khá nhanh” nhưng không nhanh như trước đây. Vòng gây quỹ thứ hai cho Operation Unity sau đó chỉ mất ba ngày để quyên góp đủ tiền cho thêm 5.000 máy bay không người lái FPV. United24 cho biết hơn 224.059 nhà tài trợ từ Ukraine và 59 quốc gia khác đã đóng góp vào quỹ “cho chương trình bắn pháo hoa năm mới dành cho đối phương của Ukraine”.

Quỹ này sẽ mua 3.000 máy bay không người lái FPV được trang bị camera nhiệt, cộng thêm 2.000 chiếc nữa với camera ban ngày, với phạm vi lên tới 22 km. Theo United24, lô đầu tiên gồm 3.000 máy bay không người lái sẽ đến Ukraine ngay sau năm mới, lô thứ hai sẽ đến vào tháng 2 năm 2024.

Ukraine thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm nay, nhưng Nga kể từ đó đã đẩy mạnh các chương trình của riêng mình và gửi một số lượng lớn xe không người lái ra tiền tuyến.

Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek: “Nhiều nỗ lực sản xuất của tình nguyện viên, nhà nước và liên kết của Nga đã thúc đẩy đáng kể quá trình phát triển FPV và vận chuyển số lượng lớn ra tiền tuyến”. “Rất có khả năng những nỗ lực này kết hợp lại đang cung cấp cho quân đội Nga hàng chục ngàn chiếc FPV mỗi tháng.”

Và Ukraine đang phải giải quyết hàng chục ngàn máy bay không người lái mỗi tháng, Fedorov nói với Newsweek, mặc dù ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng máy bay không người lái của Kyiv bị mất.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên chiến trường. Ông nói thêm, quân đội Ukraine ngày càng báo cáo có nhiều máy bay không người lái của Nga hoạt động với số lượng lớn hơn trên một số khu vực nhất định của tiền tuyến.

Hai binh sĩ Ukraine đang chiến đấu xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây nói với Newsweek vào tuần trước rằng Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái FPV trong khu vực, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng bao vây với cái giá rất đắt cho quân đội của mình.

Yevhen, một chiến binh Ukraine thường gọi mình là “Tykhyi” hay “Yên lặng” cho biết: “Máy bay không người lái của Nga rẻ nên người Nga có thể sử dụng chúng 24/7”.

Anh ta nói: “24 giờ một ngày, chúng ở trên không.”

Dmytro Lazutkin, một nhà báo và nhà văn người Ukraine hiện đang làm việc cho Lữ đoàn 47 của đất nước được triển khai xung quanh Avdiivka, cũng nói với Newsweek: Ukraine cần nhiều máy bay không người lái FPV hơn cũng như cần đạn dược.

5. Nga có số lượng máy bay không người lái nhiều đến mức có thể tấn công Ukraine 'mỗi ngày'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Enough Drones to Attack Ukraine 'Every Day': Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine 'mỗi ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, Nga có đủ lượng máy bay không người lái được gọi là “kamikaze” để tấn công Ukraine bằng các thiết bị này hàng ngày.

Trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã phóng các máy bay không người lái Shahed-131 và “kamikaze” do Iran cung cấp, tàn phá cơ sở hạ tầng dân sự.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang tích lũy các loại vũ khí này cũng như hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cho các cuộc tấn công mới.

Không quân Ukraine cho biết Nga đang bắn thêm hỏa tiễn hành trình Kinzhal Kh-101 và Kh-505 từ máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS.

Theo Politika Strani, Ignat cho biết: “Chúng tôi đã thấy hỏa tiễn Iskander và hỏa tiễn S-400 được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Kyiv”, đề cập đến hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động do Nga triển khai.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, quân xâm lược ngày càng có nhiều máy bay không người lái hơn, giờ đây họ đã có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine mỗi ngày theo các hướng khác nhau”.

Bình luận mới nhất của Ignat được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Ukraine và cảnh báo từ Kyiv cho hay các cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ leo thang trong mùa đông, khi chúng tập trung vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm dân sự.

Đêm thứ Ba, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ hai máy bay không người lái loại Shahed của Nga trên bầu trời Khmelnytskyi được phóng từ Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Tháng trước, Ignat cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng máy bay không người lái Shahed màu đen đã được cải tiến, được trang bị vật liệu hấp thụ tín hiệu radar và sơn màu đen để ngụy trang trên bầu trời đêm.

Vào ngày 16 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hạ 104 trong số 112 máy bay không người lái loại Shahed được phóng trong tuần qua, thúc đẩy các thỏa thuận được ký kết với các đồng minh về hỗ trợ phòng không bổ sung.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga đã bắt đầu phóng máy bay không người lái do Iran cung cấp từ một địa điểm mới ở Crimea bị tạm chiếm. Địa điểm ở Balaklava Crimea hiện là địa điểm phóng thứ năm được xác nhận đang được Nga sử dụng—các địa điểm khác nằm ở Cape Chauda, Yeysk, Primorsko và Kursk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga rất có thể sẽ mở rộng khả năng phóng máy bay không người lái của mình để bảo vệ lực lượng của mình và làm phức tạp các nỗ lực phòng không của Ukraine.

Đức đã chuyển giao một hệ thống phòng thủ Patriot mới cho Ukraine, bên cạnh hai hệ thống do Berlin và Washington cung cấp vào mùa xuân. Tuần trước, Na Uy thông báo rằng họ đang phân bổ 30,5 triệu Mỹ Kim cho thiết bị phòng không của NASAMS.
 
Lan Vy News UK 20 Dec 2023
VietCatholic Media
04:44 20/12/2023
1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc củng cố các tuyến phòng thủ của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã huy động nỗ lực phối hợp để cải thiện các công sự trên chiến trường khi lực lượng của nước này chuyển sang thế phòng thủ dọc phần lớn tiền tuyến.

Điều này tuân theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, từ cuối tháng 11 năm 2023, nhằm củng cố nhanh hơn trong các lĩnh vực quan trọng. Trong một phần của dự án, Ukraine đã nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ dọc biên giới với Belarus bằng răng rồng, dây thép gai và mương chống tăng tính đến giữa tháng 12 năm 2023.

Nga tiếp tục các phương án tấn công cục bộ trong một số lĩnh vực, nhưng các cuộc tấn công riêng lẻ hiếm khi vượt quá quy mô trung đội. Một bước đột phá lớn của Nga khó có thể xảy ra và nhìn chung, mặt trận có đặc điểm là bế tắc.

2. Đồng minh của Putin nhận định rằng cuộc xâm lược Ukraine đã không được chuẩn bị đến nơi đến chốn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Invasion of Ukraine Was 'Ill-Prepared'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói cuộc xâm lược Ukraine là 'thiếu chuẩn bị'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một cựu cố vấn của Vladimir Putin đã nói rằng nếu có cơ hội, ông ấy sẽ hủy bỏ việc bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vì nó “không được chuẩn bị kỹ càng”.

Sergei Markov ủng hộ cuộc chiến và là đồng minh thân cận của Putin nhưng cho biết kế hoạch thay đổi “chế độ chính trị” ở Kyiv và thiết lập quyền kiểm soát hiệu quả đối với các khu vực Ukraine “được coi là thân Nga” đã không thực hiện được.

“Điều này có nghĩa là nó đã không được chuẩn bị đúng cách. Đây là câu hỏi lớn cho tương lai. Tôi sẽ hủy nó, chuẩn bị và sau đó tiến hành nó,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với cựu tổng biên tập đài phát thanh độc lập Echo of Mạc Tư Khoa, Alexei Venediktov, một người chỉ trích Putin và cuộc xâm lược của ông.

Là một nhân vật thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của Điện Cẩm Linh, Markov là giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Mạc Tư Khoa. Trước đó, ông đã chỉ trích những thiếu sót quân sự của Nga ở Ukraine và hồi Tháng Giêng nói rằng “Nga đã thực hiện một số bước dẫn đến thất bại”.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên X, bởi nhà quan sát Nga Julia Davis, Markov nói rằng Putin “có logic cũ này... khi một cuộc chiến là không thể tránh khỏi, hãy tấn công trước”, đồng thời tuyên bố rằng Ukraine “đã bắt đầu các hành động quân sự” ở khu vực Donbass.

Venediktov thách thức điều này bằng cách nói rằng Nga đã công nhận khu vực này là lãnh thổ Ukraine cho đến ba ngày trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Markov cáo buộc Ukraine đang được điều hành bởi một “hệ thống khủng bố” và tình báo Mỹ và Anh là một phần của “nhà nước ngầm” đã giúp Volodymyr Zelenskiy đắc cử. Ông cho biết họ đã ra lệnh cho nhà lãnh đạo Ukraine “chiến đấu chống lại người Nga và tiếng Nga”.

Markov nói rằng số người chết cao trong chiến tranh, đặc biệt là trong số binh lính Nga, cho thấy “chiến dịch không được chuẩn bị như thế nào. Ý tưởng ban đầu là sẽ không có ai chết cả.”

Venediktov sau đó hỏi liệu Markov có tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không vì ông cho rằng Putin đã làm hỏng kế hoạch cho cuộc chiến ở Ukraine. Markov nói rằng ông sẽ không làm như vậy vì Putin, người đã tuyên bố vào tuần trước rằng ông ta sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ năm, “được người dân yêu thích hơn nhiều”.

“Bạn vừa nói rằng anh ta đã lên kế hoạch chiến tranh không chính xác, tương lai sẽ thế nào?” Venediktov nói. Markov đáp lại: “Tôi nghĩ Putin cũng sẽ lặp lại cùng một sai lầm như vậy.”

Davis viết bên cạnh đoạn clip: “Venediktov đã chứng minh rằng việc xóa bỏ những ngụy biện của Putin dễ dàng như thế nào.”

3. Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO

Chỉ trong một tuần, cả Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch đều ký các hiệp ước cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên lãnh thổ của họ. Trong khi đó, quân đội Đức được đóng quân trên lãnh thổ của Lithuania. Trước các diễn biến dồn dập này Nga đã phản ứng gay gắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts 'Big War' With NATO”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov cho rằng, sự hợp tác giữa các thành viên NATO cho thấy phương Tây đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau phản ứng của Vladimir Putin trước tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng nếu đánh bại Ukraine, Nga sẽ “tiếp tục” tấn công một thành viên của liên minh NATO. Một động thái như vậy sẽ viện dẫn Điều 5 trong hiến chương của khối, theo đó, tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả, và do đó nó sẽ lôi kéo quân đội Mỹ vào xung đột.

Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội tiếp tục ủng hộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Putin nói với đài truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào để chiến đấu với các nước NATO”, đồng thời cho rằng viễn cảnh như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa và tôi nghĩ Tổng thống Biden hiểu điều đó”.

Nhưng NATO muốn chiến đấu với Nga, theo Solovyov, lưu ý rằng Lithuania và Estonia đã ký kế hoạch hợp tác cho đến năm 2028 và một căn cứ phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ đã đi vào hoạt động ở Ba Lan, cách khu vực Kaliningrad 230 dặm.

“Có phải họ đang cố trêu chọc chúng ta không,” ông nói với người xem trong đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X. Mặc dù Putin đã giải thích rõ ràng lần thứ 156 rằng chúng ta sẽ không gây chiến với NATO... nhưng chúng ta sẽ không ngây thơ nữa”.

“Chúng ta không còn tin tưởng phương Tây nữa, không ai cả”, ông nói trên kênh Russia 1. “Chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của chúng là sự hủy diệt nhà nước Nga. Chúng ta không còn tin vào sự bảo đảm của các chính trị gia của họ.

Ông nói thêm: “Chúng ta thấy phương Tây rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga như thế nào”.

Putin đã chỉ trích điều mà ông coi là sự mở rộng của liên minh về phía biên giới Nga và đây được coi là một trong những lý do khiến ông bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong khi bác bỏ quan điểm của Tổng thống Biden rằng Ukraine là bước đệm cho các cuộc xâm lược khác, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo vào hôm Chúa Nhật rằng việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 sẽ buộc Mạc Tư Khoa phải “tập trung một số đơn vị quân sự” ở phía bắc đất nước gần biên giới của họ.

Đầu tháng này, Phần Lan đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga ngoại trừ một cửa khẩu sau khi Helsinki cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi người tị nạn tới đó.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc do sự gây hấn của Nga gây ra, Mỹ và Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường liên kết quân sự và tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.
 
VietCatholic TV
Bị tấn công ồ ạt, Moscow đóng không phận. Sĩ quan Nga bỏ trốn, thề khai hết. TT Trump lên thì sao?
VietCatholic Media
06:18 20/12/2023
1. Mạc Tư Khoa bị máy bay không người lái tấn công dữ dội đến mức phải đóng cửa không phận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow Closes Airspace Amid New Drone Attack”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa đóng cửa không phận giữa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã tạm thời đóng cửa không phận ở Mạc Tư Khoa vào thứ Ba sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong khu vực.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết hệ thống phòng không đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở quận Odintsovo của thành phố. Hãng tin địa phương MSK1.RU đưa tin rằng không phận xung quanh các phi trường Vnukovo, Domodedovo và Zhukovsky của Mạc Tư Khoa đã bị đóng cửa.

“Theo dữ liệu sơ bộ, không có thiệt hại hay thương vong tại địa điểm nơi mảnh vỡ rơi xuống. Các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường”, Sobyanin cho biết.

Nga đã phải hứng chịu nhiều làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái trong năm nay, đặc biệt là các cuộc tấn công nhắm tới thủ đô Mạc Tư Khoa. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các kho đạn dược và phi trường. Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga và Kyiv cũng chưa bình luận chính thức về vụ việc mới nhất hôm Thứ Ba,.

Điện Cẩm Linh trước đây đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các hành động khủng bố bằng cách sử dụng máy bay không người lái trên đất Nga. Cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa hôm 30/5 đánh dấu lần đầu tiên thành phố này hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Các mục tiêu trong vụ việc đó bao gồm dinh thự của Putin và các dinh thự của đoàn tùy tùng của ông ta ở Rublyovka. Putin nói với Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga vào thời điểm đó rằng ông lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một nỗ lực của Ukraine nhằm khơi dậy phản ứng từ Nga.

“Họ đang kích động chúng tôi thực hiện những hành động đáp trả. Chúng tôi sẽ xem phải làm gì với vấn đề này”, nhà độc tài Nga nói.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Thủ đô Nga cũng là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào tháng 11, khi chính quyền báo cáo đã bắn hạ 24 máy bay không người lái trên ít nhất 4 khu vực, bao gồm cả Mạc Tư Khoa.

Hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda dẫn một nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo quân sự nước này nói rằng các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch sau khi Nga tấn công Kyiv trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ Kyiv Post vào tháng 7 rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Nga sẽ tiếp tục và gia tăng quy mô.

Yusov cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở quan trọng của ngành an ninh Nga ở Mạc Tư Khoa “chứng tỏ thực tế rằng chế độ Putin không thể kiểm soát hoàn toàn bầu trời ngay cả để bảo vệ các cơ sở quan trọng nhất”.

2. Nhận định của Tổng thống Tiệp về cuộc chiến ở Ukraine trong năm 2024

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Will See 'Significant Shift' in 2024: Czech Leader”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Tiệp nhận định rằng chiến tranh Ukraine sẽ chứng kiến 'sự thay đổi đáng kể' vào năm 2024.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel cho biết ông kỳ vọng sẽ có “sự thay đổi đáng kể” trong cuộc chiến Nga-Ukraine sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Tiệp Seznam Zprávy xuất bản hôm thứ Hai, Pavel nói rằng ông không lường trước được sự thay đổi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Ukraine hoặc các đồng minh phương Tây của nước này. Cộng hòa Tiệp, một thành viên của NATO và Liên minh Âu Châu, đã hỗ trợ Kyiv kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2/2022.

Pavel nói: “Sẽ có một tình huống mới mà chúng tôi phải giải quyết”, đề cập đến những gì ông dự đoán về cuộc chiến ở Ukraine sau cuộc bầu cử Mỹ. “Theo những dấu hiệu cho đến nay, sự thay đổi sẽ không hoàn toàn theo nghĩa tốt nhất của từ này như chúng ta tưởng tượng.”

Pavel nói thêm rằng Putin nhiều khả năng sẽ đoán trước kết quả cuộc bầu cử tháng 11/2024 ở Mỹ với hy vọng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào Tòa Bạch Ốc. Các chuyên gia trước đây cho rằng ông Putin đang chờ đợi kết quả bầu cử ở Mỹ trước khi đồng ý một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine, cảm nhận rằng dưới thời chính quyền Trump thứ hai, Mạc Tư Khoa sẽ đạt được “thỏa thuận tốt hơn” từ các cuộc đàm phán.

“Ít nhất về phía Vladimir Putin, người ta kỳ vọng rằng nếu Donald Trump thành công, Putin sẽ có thể đạt được thỏa thuận với ông ấy bất kể Ukraine hay phần còn lại của Âu Châu nghĩ gì về điều đó, và một số loại thỏa hiệp có thể được thực hiện”. Và về mặt lý thuyết sẽ đưa Nga trở lại vị thế của một người chơi chủ chốt và những người khác sẽ phải chấp nhận điều đó bằng cách nào đó,” Tổng thống Pavel nói.

Pavel trước đó đã cảnh báo rằng nếu các đồng minh phương Tây không “duy trì sự ủng hộ của chúng ta dành cho Ukraine thì năm tới có thể còn thuận lợi hơn cho Mạc Tư Khoa”.

“Thật không may, việc cung cấp thiết bị quân sự của chúng ta không đủ để cho phép Ukraine tiếp tục hoạt động cường độ cao”, nhà lãnh đạo Tiệp nói thêm trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere Della Sera.

3. Sĩ quan tình báo quân đội Nga đào tẩu, thề sẽ tiết lộ 'tội ác chiến tranh' ở Hague

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian GRU Veteran Defects, Vows to Reveal 'War Crimes' in Hague”, nghĩa là “Cựu sĩ quan tình báo quân đội của Nga đào tẩu, thề sẽ tiết lộ 'tội ác chiến tranh' ở Hague /hây/”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu sĩ quan của cơ quan tình báo quân đội Nga GRU, người cho biết ông đã chiến đấu cùng nhóm lính đánh thuê Wagner đã đào thoát và thề sẽ làm chứng tại La Haye /hây/ về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Igor Salikov, 60 tuổi, đến Hà Lan hôm thứ Hai khi nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Vladimir Osechkin, là nhà lãnh đạo dự án chống tham nhũng Gulagu.net, một nhóm bảo vệ quyền của tù nhân, công bố một bản khai mà ông đã nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, yêu cầu “sự bảo vệ quốc tế và tị nạn chính trị” cho bản thân và gia đình.

Osechkin nói với Newsweek rằng tính đến sáng thứ Ba theo giờ địa phương, Salikov vẫn ở một khách sạn ở phi trường Schiphol ở Amsterdam và anh ta đã làm việc với “các dịch vụ đặc biệt” kể từ khi đến.

Salikov khai rằng ông đã phục vụ trong quân đội Nga 25 năm và làm việc cho Tập đoàn Wagner và Tập đoàn Redut, một đơn vị lính đánh thuê do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát. Ông cho biết ông đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine ban đầu của Nga vào năm 2014, khi Putin sáp nhập Crimea, và ông cũng đã tham chiến ở Ukraine vào năm 2022, sau khi Tổng thống Nga phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này.

Ông đã cung cấp thông tin cho Osechkin trong hơn một năm để chuẩn bị làm chứng tại La Haye.

Theo Salikov, một trong những thủ lĩnh của Tập đoàn Wagner, Dmitry Utkin, đã đích thân ra lệnh hành quyết và trả thù thường dân ở Ukraine và Syria, “truyền lệnh từ cố lãnh đạo Yevgeny Prigozhin, người thực hiện ý muốn của Putin”.

“Tôi muốn thanh lọc tâm hồn mình và nói với cuộc điều tra quốc tế và Tòa án, những sự thật về tham nhũng, xâm lược quân sự và những tội ác mà tôi biết, tiết lộ những âm mưu bất hợp pháp của Putin về cuộc xâm lược Ukraine năm 2014, và cung cấp thông tin chi tiết về những sự thật mà tôi biết,” Salikov viết trong thư gửi ICC.

Salikov nói với ICC rằng ông hoàn toàn hiểu những rủi ro sẽ xảy ra với lời khai của mình và việc ông đến Hà Lan, “nhưng tôi cho rằng điều quan trọng cơ bản là phải công bố thông tin này và lời khai của tôi trên kênh Gulagu.net và trên các phương tiện truyền thông, để vạch trần hành vi phạm tội” âm mưu tội ác của nhà độc tài Vladimir Putin, kẻ mà hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và hàng triệu người bị tổn thương do lỗi của kẻ này.”

ICC xác nhận trong một tuyên bố với Newsweek rằng Salikov đã gửi thông tin về các tội ác bị cáo buộc cho công tố viên ICC, nhưng cho biết họ không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào liên quan đến các cuộc điều tra đang diễn ra vì tính bảo mật của các hoạt động của mình.

ICC cho biết: “Đặc biệt, văn phòng không thể xác nhận hoặc phủ nhận liệu một cá nhân có được mời làm nhân chứng tiềm năng hay với bất kỳ tư cách nào khác hay không”.

Ông nói trong lá thư gửi ICC rằng ông đã chứng kiến sự tàn ác đối với các tù nhân chiến tranh “và các vụ hành quyết sau đó” cũng như việc các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa trẻ em khỏi Ukraine đến Belarus.

Salikov cũng cho biết ông đã được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, FSB ra lệnh bắn 5 người ở thành phố Bucha thuộc vùng Kyiv của Ukraine, nơi hàng chục thường dân được cho là đã bị thảm sát vào tháng 3 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 4 năm 2022 rằng Ukraine có “bằng chứng thuyết phục” rằng Nga đã thực hiện vụ thảm sát ở Bucha.

“Vào cuối tháng 3, tại quận Bucha, tôi nhận được lệnh từ các sĩ quan phản gián bắn 5 người do chúng tôi bắt làm tù binh, những người mà FSB giới thiệu là những kẻ phá hoại, mặc dù họ đều là cư dân của những thị trấn gần đó. Tôi đã không thực hiện mệnh lệnh và thả người dân, do đó tôi bị truy tố theo lệnh quân sự”, Salikov viết.

Putin và ủy viên trẻ em của ông, Maria Lvova-Belova, bị ICC cáo buộc trục xuất bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Tất cả các quốc gia ICC đều được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Nga vẫn khẳng định rằng lệnh bắt giữ của ICC, ban hành ngày 17/3, là vô hiệu về mặt pháp lý vì nước này không phải là quốc gia thành viên.

Nga cho biết họ đã chuyển hàng ngàn trẻ em ra khỏi Ukraine nhưng vẫn khẳng định biện pháp này là để bảo vệ chúng trong cuộc chiến đang diễn ra.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Nga đã rải 7.000 km2 bãi mìn dọc tiền tuyến

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga đã rải 7.000 km2 bãi mìn dọc theo tuyến tiền tuyến dài 2.000 km.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp do Putin chủ tọa với các quan chức quốc phòng cao cấp, ông cũng cho biết Nga đã tăng sản lượng xe tăng lên 5,6 lần kể từ cái mà họ gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Shoigu cho rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã phản ứng trước cuộc xung đột ở Ukraine nhanh hơn so với phương Tây.

5. Bất kể các tổn thất nghiêm trọng trong tuần qua, Putin tuyên bố đã giành được thế chủ động trên chiến trường

Putin tuyên bố quân đội Nga đã giành được thế chủ động trên chiến trường ở Ukraine sau khi đẩy lùi cuộc phản công của Kyiv và có vị trí thuận lợi để đạt được các mục tiêu của Mạc Tư Khoa.

“Quân đội của chúng ta đang nắm thế chủ động,” ông nói như trên một cuộc họp với các tướng lãnh Nga Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, tại Bộ Quốc phòng Nga.

“Chúng ta đang làm một cách hiệu quả những gì chúng ta nghĩ là cần thiết, làm những gì chúng ta muốn. Ở những nơi mà các chỉ huy của chúng ta cho rằng cần thiết phải duy trì hoạt động phòng thủ tích cực thì họ sẽ làm như vậy và chúng ta đang cải thiện vị trí của mình ở những nơi cần thiết.”

Trong cuộc họp báo trực tiếp truyền hình hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Hai, Putin đã bị bẽ mặt trong cuộc họp báo cuối năm khi những thông điệp yêu cầu ông cút đi được hiển thị trên màn hình, một người nhắn tin “Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ,” trong khi những người khác đặt câu hỏi về sự xa cách với 'thực tế' trong cách Putin đánh giá về thực trạng của nước Nga.

Tuy nhiên, trong cuộc họp với các tướng lãnh, Putin nói: “Có lẽ đây là điều quan trọng nhất mà chúng ta chứng kiến trong những ngày này, đó là sự hợp nhất chung của tất cả các lực lượng trong xã hội”.

Ông cảm ơn “tất cả những người đã giúp đỡ các chiến binh của chúng ta ở mặt trận, chuyển tiền, gửi xe hơi, máy bay không người lái và áo giáp” đồng thời ca ngợi “tinh thần đoàn kết yêu nước”.

Tuy đang nắm thế thượng phong, Putin cho biết chính phủ của ông sẽ sẵn sàng đàm phán với Ukraine, Mỹ và Âu Châu về tương lai của Ukraine nếu họ muốn, nhưng Mạc Tư Khoa sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

“Ở Ukraine, những người hung hăng với Nga, ở Âu Châu và Mỹ - họ có muốn đàm phán không? Nếu họ muốn thì tốt thôi. Nhưng chúng ta sẽ làm điều đó dựa trên lợi ích quốc gia của chúng ta

Putin cũng nói với các tướng lãnh rằng Nga đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình khi phương Tây tiến hành 'cuộc chiến tranh hỗn hợp'.

Ông đang nâng cấp kho vũ khí hạt nhân và giữ cho các lực lượng chiến lược của mình ở mức sẵn sàng cao nhất khi phương Tây tiến hành một “cuộc chiến tranh hỗn hợp” chống lại nước này, ông Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị các quan chức quốc phòng cao cấp hôm thứ Ba.

Tổng thống Nga, người đang tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 3 năm 2024, cho biết mọi nỗ lực nhằm gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga đã sụp đổ, Reuters đưa tin.

6. Diễn biến cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa tổ chức một cuộc họp báo cuối năm khi ông và các lãnh đạo quân sự của mình tìm cách nâng cao tinh thần trong nước và duy trì sự ủng hộ của phương Tây khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ ba.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh hai đồng minh lớn nhất của Kyiv là Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đã không phê duyệt hai gói hỗ trợ riêng biệt mặc dù Zelenskiy đã đích thân tới Washington để vận động các nhà lập pháp.

“Tôi chắc chắn rằng hỗ trợ tài chính của Mỹ và Âu Châu sẽ tiếp tục”, Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Tôi tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ không phản bội chúng tôi”.

Ông Zelenskiy cũng cho biết quân đội Ukraine đã yêu cầu ông huy động thêm 450-500.000 người, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông chưa phê duyệt con số huy động vì ông cho rằng “chưa có sự hiểu biết về việc luân chuyển và nghỉ phép cho những người đang chiến đấu”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ông đặt mục tiêu tăng quân số lên 1,5 triệu quân nhân, một dấu hiệu cho thấy Nga có ý định kéo dài cuộc giao tranh ở Ukraine.

Zelenskiy cho biết sẽ cần thêm 500 tỷ hryvnias /hơ-ri-vi-ni-a/ hay 13,5 tỷ Mỹ Kim tài chính để hỗ trợ việc huy động 450.000 đến 500.000 người nếu quyết định được đưa ra.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết vào mùa hè năm ngoái rằng có khoảng 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine.

7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã hạ thấp kỳ vọng vào việc Ukraine và Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, với lý do những nỗ lực lâu dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thất bại.

Tuần trước, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh mở các cuộc đàm phán với Ukraine và Moldova về việc gia nhập.

Tuy nhiên, trở về từ Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, ông Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trở thành ứng cử viên của Liên Hiệp Âu Châu từ năm 2005, từ lâu đã giành được quyền gia nhập khối nhưng đã bị đình trệ vì những gì ông gọi là trở ngại chính trị.

“Việc trao cho họ tư cách ứng cử viên không có nghĩa là họ sẽ trở thành các thành viên Liên Hiệp Âu Châu. Một quá trình sẽ bắt đầu với họ, họ cũng sẽ bị đình trệ.”

Ông nói thêm: “Thật sai lầm khi Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia sẵn sàng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hơn một số quốc gia thành viên, lại phải chờ đợi nhiều năm vì những trở ngại chính trị”.

Nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ankara đã bị đóng băng trong nhiều năm do Liên Hiệp Âu Châu lo ngại về hồ sơ nhân quyền của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như sự khác biệt về chính sách khu vực, bao gồm các vấn đề như Síp.

8. Zelenskiy cho rằng đây là một năm khó khăn nhưng Nga không đạt được kết quả nào trong năm 2023.

Zelenskiy thừa nhận ông không biết khi nào xung đột sẽ kết thúc nhưng tin rằng nếu Ukraine tiếp tục “kiên cường” thì chiến tranh sẽ kết thúc nhanh hơn.

Zelenskiy bác bỏ quan điểm cho rằng đất nước đang hướng tới thất bại, nhấn mạnh rằng tình thế hiện nay bớt khó khăn hơn so với khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Zelenskiy nói trong cuộc họp báo rằng cuộc bầu cử ở nước này không thể được tiến hành trong thời chiến.

Ý tưởng tổ chức bầu cử đã được thảo luận rộng rãi ở Ukraine bất chấp việc này bị cấm theo thiết quân luật.

Ông Zelenskiy nhiều lần cho rằng việc tổ chức bầu cử có thể làm suy yếu sự đoàn kết và dễ bị Nga lợi dụng.

Zelenskiy khẳng định ông có mối quan hệ công việc rất tốt với tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về rạn nứt.

Ông cho biết vấn đề không phải là mối quan hệ cá nhân mà là trách nhiệm và chiến lược.

9. Quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan

Zelenskiy cho biết vấn đề không phải là đàm phán về các nhượng bộ với Ba Lan mà là vấn đề sống còn. Ông yêu cầu được tạo cơ hội để đưa ngũ cốc ra khỏi đất nước.

Zelenskiy nói rằng vấn đề ngũ cốc không nên bị chính trị hóa và hy vọng chính phủ mới ở Ba Lan sẽ chấm dứt việc phong tỏa biên giới.

Các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn một số cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ đầu tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục hệ thống trong đó các công ty Ukraine phải có giấy phép hoạt động trong khối.

Về mối quan hệ với Ba Lan và các vấn đề về phong tỏa, Zelenskiy cảm ơn đất nước này vì đã hỗ trợ ngay từ đầu. Ông nói “chúng tôi cần cởi mở với các bạn” và Ukraine đã có mối quan hệ bền chặt với các bộ trưởng nội các Ba Lan.

10. Nga triệu tập đại sứ Phần Lan giữa lo ngại về hiệp ước quốc phòng mới với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đã triệu tập đại sứ Phần Lan vì lo ngại về thỏa thuận quốc phòng mới giữa Helsinki và Washington.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, các quan chức Nga đã nói với đại sứ rằng Mạc Tư Khoa sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại các quyết định hung hăng của Phần Lan và các đồng minh NATO”, đặc biệt là sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của NATO gần biên giới nước này.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga, trong trường hợp xảy ra xung đột.

Cô nhấn mạnh rằng hiệp ước này sẽ giúp “việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết nó có thể rất quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng”.

Putin đã cảnh báo về “các vấn đề” với nước láng giềng Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO vào đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Rossiya hôm Chúa Nhật.

Phương Tây “kéo Phần Lan vào NATO. Chúng ta có tranh chấp gì với họ đâu? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, Putin nói.

“Không có vấn đề gì ở đó, nhưng bây giờ sẽ có, bởi vì chúng ta sẽ thành lập quân khu Leningrad và tập trung một lượng đơn vị quân đội nhất định ở đó.”

11. Zelenskiy cho rằng nếu đắc cử tổng thống Mỹ, Donald Trump “chắc chắn sẽ có chính sách khác” với chính quyền hiện tại.

“Nếu chính sách của tổng thống tiếp theo khác đi, dù ông hay bà ấy là ai, lạnh lùng hơn hay tiết kiệm hơn, tôi nghĩ những tín hiệu đó sẽ có tác động rất lớn đến diễn biến cuộc chiến ở Ukraine. Bởi vì đó là cách cả thế giới vận hành. Nếu một bộ phận rơi ra, cơ chế sẽ bắt đầu sụp đổ”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Đã có những lo ngại ở Kyiv và phương Tây rằng dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine và cải thiện vị thế đàm phán của Nga.

12. Zelenskiy được hỏi liệu ông có tin những tuyên bố từ Đức về việc hỗ trợ Ukraine “cho đến phút cuối cùng” hay không.

“Đức, đứng đầu là Thủ tướng Olaf Scholz /ô-láp shâu/, là quốc gia đứng thứ hai về số tiền hỗ trợ mà chúng tôi nhận được

“Liên Bang Đức đứng thứ hai về sự hỗ trợ toàn cầu dành cho Ukraine. Tôi đang nói về hỗ trợ tài chính và quân sự.

“Tôi muốn bày tỏ những lời biết ơn đến ông ấy vì đã làm điều đó.”

Tổng thống Zelenskiy nói thêm liệu sự hỗ trợ này có “đến cùng” hay không, thời gian sẽ trả lời và “chúng ta sẽ thấy”.

Trước những dao động ở Hoa Kỳ, Thủ tướng Olaf Scholz nhấn mạnh quan điểm của ông rằng:

“Ngày nay, có lẽ không ai ở Âu Châu mong muốn hòa bình nhiều như người Ukraine. Mỗi ngày, họ bảo vệ tự do, quê hương, mạng sống của mình trước sự say sưa quyền lực mù quáng và đế quốc của những kẻ thống trị Điện Cẩm Linh. Kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Zelenskiy đang thúc đẩy trên toàn thế giới thể hiện rõ ràng niềm khao khát hòa bình này”. Đồng thời, “chúng ta phải đề phòng các giải pháp giả mạo chỉ có từ ‘hòa bình’ trong tên của chúng. Hoà bình mà không có tự do thì gọi là áp bức. Hòa bình không có công lý được gọi là độc tài.”

Vì lý do này, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine về một nền hòa bình công bằng, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Điều đó tôn trọng các nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và độc lập.” “Đây là lý do tại sao chúng tôi hỗ trợ những người đàn ông và phụ nữ Ukraine bảo vệ quê hương của họ. Chúng tôi cũng làm điều đó bằng cách cung cấp vũ khí cho họ.”

Ông nhấn mạnh rằng quan điểm của Đức là “luật pháp phải khắc phục bạo lực chứ không phải ngược lại. Bất kỳ quan điểm nào khác sẽ dẫn đến sự công nhận quy luật của kẻ mạnh nhất.” Và “chúng tôi đã biết rất rõ con đường này dẫn đến đâu qua nhiều thế kỷ bị khai thác thuộc địa và tàn phá do chiến tranh”.

“Đối với tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine thực hiện quyền tự vệ của mình chừng nào còn cần thiết. Tôi cho rằng điều đó là cần thiết không chỉ từ quan điểm chính trị và chiến lược mà còn về mặt đạo đức hòa bình”. “Bởi vì việc bảo vệ sự tồn vong của mình trước kẻ xâm lược là điều kiện tiên quyết để một Ukraine độc lập và tự do tìm thấy hòa bình và để giới lãnh đạo Nga sẵn sàng đàm phán thực sự”.

13. Chiến thắng theo quan điểm của chính quyền Ukraine

Khi được hỏi chiến thắng có ý nghĩa gì, Tổng thống Zelenskiy trả lời: “Tôi phải bảo vệ đất nước của chúng tôi theo hiến pháp của chúng tôi”, bao gồm Donbas và Crimea.

“Nga càng rút lui thì càng yếu đi”, kể cả trên trường quốc tế.

“Ukraine sẽ thành công”

Zelenskiy tin rằng mục tiêu chiến tranh của Nga không thay đổi, điều này cho thấy họ không muốn hòa bình.

Ông nói thêm rằng “công thức hòa bình” tiếp theo sẽ được tổ chức với các quốc gia khác ở Davos, Thụy Sĩ.

Zelenskiy thừa nhận rằng việc trao đổi tù nhân diễn ra chậm hơn vì những lý do cụ thể từ phía Nga, nhưng sẽ sớm diễn ra tích cực hơn.

Ông nói thêm: “Quá trình này ngày càng trở nên phức tạp hơn, thực sự, bạn có thể đúng khi cho rằng chính quyền chưa thông báo đầy đủ với người thân.

“Mọi chuyện bị chậm lại vì Liên bang Nga.”

14. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga sử dụng hỏa tiễn KILLJOY.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vào ngày 14 tháng 12 năm 2023, Lực lượng Không quân Nga rất có thể đã tiến hành vụ sử dụng hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không AS-24 KILLJOY lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm 2023. Nga đã phóng ít nhất một hỏa tiễn vào miền trung Ukraine, có khả năng nhắm vào một phi trường quân sự.

Là một trong sáu 'siêu vũ khí' mà Tổng thống Putin công bố năm 2018, KILLJOY đã được đánh giá là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quân sự tương lai của Nga. Trong cuộc chiến Ukraine, Nga đã dành vũ khí cho những mục tiêu mà họ cho là có giá trị cao và được bảo vệ tốt.

KILLJOY gần như chắc chắn đã có màn ra mắt chiến đấu hỗn hợp. Nhiều vụ phóng của nó có thể đã trượt mục tiêu đã định, trong khi Ukraine cũng đã thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của hệ thống được cho là 'bất khả chiến bại' này.

15. Zelenskiy tin rằng cuộc phản công mùa hè gặp khó khăn ở miền nam Ukraine vì mọi người đều nói về kế hoạch theo ý của họ. Ông không đi sâu vào chi tiết về kế hoạch sắp tới của mình.

“Mọi người đang nói về các mục tiêu và mọi người đang thảo luận chi tiết về cách chúng tôi sẽ đạt được điều đó.”

“Tôi không thể cho bạn biết bất kỳ chi tiết nào về cuộc phản công của chúng tôi.”

Zelenskiy cho biết thêm Ukraine sẽ sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm tới.

Ukraine đã nỗ lực tăng cường sản xuất vũ khí trong nước kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ông nói: “Thật là tồi tệ khi chúng ta vẫn còn những thủ tục hành chính cũ của Liên Xô về mặt hậu cần”.

Zelenskiy cho biết thêm; “Chúng tôi sẽ sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm tới, chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để thực hiện điều này.
 
Thế cờ mới: Lực lượng Mỹ tiến vào Phần Lan, Moscow la hoảng. Giao tranh lớn: 72h, Nga mất 3.270 quân
VietCatholic Media
15:03 20/12/2023


1. Chỉ trong 72 giờ, Nga mất hơn 3.000 quân trong các cuộc tấn công dữ dội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Lost Over 3,000 Troops in 3 Days During Heavy Assaults: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết chỉ nội 3 ngày, Nga đã mất hơn 3.000 quân trong các cuộc tấn công dữ dội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội của Putin đã tiến hành các cuộc tấn công nặng nề trên khắp Ukraine và Kyiv cho biết những nỗ lực này đã khiến quân Nga tổn thất nặng nề trong ba ngày qua.

Theo thống kê hôm thứ Hai của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất tổng cộng 347.160 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Putin vào tháng 2 năm 2022. Con số đó bao gồm 1.090 thương vong mà Kyiv cho biết các lực lượng Nga đã phải gánh chịu trong 24 giờ trước đó.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu báo cáo Nga đã mất 1.250 người thương vong kể từ ngày hôm trước và bản cập nhật hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Nga đã mất 930 người thương vong trong 24 giờ qua. Tổng số trong ba ngày theo số liệu của Kyiv sẽ là 3.270.

Cùng với thương vong nặng nề về quân đội trong những ngày gần đây, quân đội của Putin cũng được cho là đã chịu tổn thất đáng kể về trang thiết bị. Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Hai cho biết Nga đã mất 44 xe tăng và 60 xe thiết giáp trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại ở Kyiv lên 5.783 chiếc kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Những tổn thất gần đây nhất của Nga xảy ra trong bối cảnh tờ Kyiv Post viết là các cuộc tấn công “đáng kể” vào cuối tuần nhằm vào các mục tiêu của Ukraine ở nhiều khu vực trên đất nước. Các cuộc tấn công này được cho là bao gồm các hoạt động quân sự ở các khu vực Kharkiv, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Tờ Kyiv Post cho biết: “Các lực lượng Nga đã chủ động và đang cố gắng tiến lên theo nhóm gồm 10 đến 20 phương tiện, hoặc trong một số trường hợp là các nhóm lính bộ binh xuống ngựa, đặc biệt dễ bị tấn công bởi máy bay không người lái cảm tử và các cuộc tấn công bằng bom chùm”.

Một địa điểm được báo cáo là có giao tranh ác liệt ở Kherson là xung quanh Krynky, một thị trấn gần sông Dnipro. Quân đội Ukraine đã thiết lập một đầu cầu trong khu vực vào tháng 10, nhưng giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng kể từ thời điểm đó.

Gần đây, Nga đã chuyển sang sử dụng lính dù thuộc Lực lượng Dù, gọi tắt là VDV, những người thường được gọi là những chiến binh tinh nhuệ nhất trong lực lượng của Putin, để chiến đấu gần Krynky. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Năm đưa tin rằng sư đoàn VDV “bị tổn thất đặc biệt nặng nề” trong cuộc giao tranh dọc sông Dnipro.

Tình báo Anh cho biết sự thiếu thành công của sư đoàn có thể là do sư đoàn này “được cho là được hỗ trợ kém bởi không quân và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm”.

2. Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO

Chỉ trong một tuần, cả Thụy Điển, Phần Lan và Đan Mạch đều ký các hiệp ước cho phép quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên lãnh thổ của họ. Trong khi đó, quân đội Đức được đóng quân trên lãnh thổ của Lithuania. Trước các diễn biến dồn dập này Nga đã phản ứng gay gắt.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts 'Big War' With NATO”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán 'cuộc chiến lớn' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà tuyên truyền Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov cho rằng, sự hợp tác giữa các thành viên NATO cho thấy phương Tây đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga.

Bình luận của ông được đưa ra sau phản ứng của Vladimir Putin trước tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng nếu đánh bại Ukraine, Nga sẽ “tiếp tục” tấn công một thành viên của liên minh NATO. Một động thái như vậy sẽ viện dẫn Điều 5 trong hiến chương của khối, theo đó, tấn công vào một nước là tấn công vào tất cả, và do đó nó sẽ lôi kéo quân đội Mỹ vào xung đột.

Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo khi cố gắng thuyết phục Quốc Hội tiếp tục ủng hộ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Putin nói với đài truyền hình nhà nước hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, chính trị hay quân sự nào để chiến đấu với các nước NATO”, đồng thời cho rằng viễn cảnh như vậy là “hoàn toàn vô nghĩa và tôi nghĩ Tổng thống Biden hiểu điều đó”.

Nhưng NATO muốn chiến đấu với Nga, theo Solovyov, lưu ý rằng Lithuania và Estonia đã ký kế hoạch hợp tác cho đến năm 2028 và một căn cứ phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ đã đi vào hoạt động ở Ba Lan, cách khu vực Kaliningrad 230 dặm.

“Có phải họ đang cố trêu chọc chúng ta không,” ông nói với người xem trong đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X. Mặc dù Putin đã giải thích rõ ràng lần thứ 156 rằng chúng ta sẽ không gây chiến với NATO... nhưng chúng ta sẽ không ngây thơ nữa”.

“Chúng ta không còn tin tưởng phương Tây nữa, không ai cả”, ông nói trên kênh Russia 1. “Chúng ta hiểu ý nghĩa thực sự của chúng là sự hủy diệt nhà nước Nga. Chúng ta không còn tin vào sự bảo đảm của các chính trị gia của họ.

Ông nói thêm: “Chúng ta thấy phương Tây rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga như thế nào”.

Putin đã chỉ trích điều mà ông coi là sự mở rộng của liên minh về phía biên giới Nga và đây được coi là một trong những lý do khiến ông bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong khi bác bỏ quan điểm của Tổng thống Biden rằng Ukraine là bước đệm cho các cuộc xâm lược khác, nhà lãnh đạo Nga đã cảnh báo vào hôm Chúa Nhật rằng việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 sẽ buộc Mạc Tư Khoa phải “tập trung một số đơn vị quân sự” ở phía bắc đất nước gần biên giới của họ.

Đầu tháng này, Phần Lan đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga ngoại trừ một cửa khẩu sau khi Helsinki cáo buộc Mạc Tư Khoa gửi người tị nạn tới đó.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc do sự gây hấn của Nga gây ra, Mỹ và Thụy Điển đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhằm tăng cường liên kết quân sự và tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

3. Khi nào Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua viện trợ cho Ukraine

Các lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết một thỏa thuận cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine và tăng cường an ninh biên giới Hoa Kỳ khó có thể sớm đạt được. Một thành viên cao cấp của Đảng Dân chủ nói rằng hành động đó có thể sẽ bị hoãn lại cho đến tháng 1, Reuters đưa tin.

Các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đang làm việc để thông qua một gói tài trợ trước khi nghỉ lễ cuối năm. Thượng nghị sĩ Dick Durbin, đảng viên Đảng Dân chủ, cho rằng điều đó khó có thể xảy ra.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng rằng họ sẽ chuẩn bị văn bản và ngồi xuống xắn tay áo lên và hoàn thành ngay khi chúng tôi quay lại vào Tháng Giêng”.

Các thành viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa hàng đầu của Hạ viện cho biết các cuộc đàm phán có hiệu quả nhưng sẽ không sớm hoàn tất.

“Mọi người đều hiểu rằng chúng ta còn nhiều việc phải làm và điều đó sẽ mất nhiều thời gian hơn”, Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói trên sàn Thượng viện.

Lãnh đạo thiểu số Đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết những người liên quan đang “đạt được tiến bộ chậm và ổn định”.

Tòa Bạch Ốc cảnh báo đến cuối năm nay viện trợ của Mỹ sẽ cạn kiệt để giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm kể từ cuộc xâm lược năm 2022.

Yêu cầu của chính quyền Tổng thống Biden về khoản hỗ trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim đã bị sa lầy tại Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa cho rằng yêu cầu này phải đi đôi với các biện pháp kiểm soát nhập cư cứng rắn hơn dọc biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

4. Gia đình quân nhân Nga chỉ trích Putin, kêu gọi ông ta ra tiền tuyến đi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Families of Russian Troops Slam Putin: 'Go to the Front Line and Die'“, nghĩa là “Gia đình quân nhân Nga chỉ trích Putin: Ông hãy 'ra tiền tuyến và chết đi'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhóm người thân của các binh sĩ Nga bị gọi nhập ngũ hôm thứ Hai đã đưa ra thông điệp kêu gọi Putin đưa người thân của họ về nước đồng thời kêu gọi nhà độc tài hãy tự mình chiến đấu trong cuộc chiến.

Nhóm này – chủ yếu bao gồm các bà vợ và mẹ của các quân nhân – đã thu hút sự chú ý quốc tế trong những tuần gần đây nhờ các tin nhắn và video đăng trên kênh Telegram Đường Về Nhà.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo rằng Cẩm Linh có thể đã cố gắng bịt miệng những người sử dụng Đường Về Nhà bằng cách đề nghị trả tiền cho họ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cũng đã viết về nỗ lực của Cẩm Linh nhằm chống lại tin nhắn từ người dùng tài khoản Telegram bằng cách sử dụng hồ sơ giả để bôi nhọ họ trên mạng.

Thông điệp hôm thứ Hai gửi tới Putin được đăng trên Đường Về Nhà chứa đựng một số ngôn từ gay gắt nhất của nhóm.

Theo bản dịch của The Moscow Times, “Người Nga chúng tôi không còn hy vọng nào dưới sự lãnh đạo của các ông... hãy ngồi vào bàn đàm phán”. “Chúng ta hãy sống trong hòa bình! Hoặc tự mình ra tiền tuyến và chết ở đó đi”.

“Ông sẽ không dừng lại cho đến khi giết hết những người trẻ tuổi phải không?” bài viết được thêm vào. “Ông sẽ có khoảng thời gian vui vẻ đón chào năm mới cùng những người thân thiết và một ly sâm panh chứ hả? Chà, đó không phải con trai của chúng tôi.”

ISW lưu ý rằng những lời lên án của công chúng đối với cuộc chiến từ các thành viên Đường Về Nhà có thể khiến Cẩm Linh lo ngại vì những cuộc biểu tình như vậy có thể tác động tiêu cực đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của Putin.

ISW viết: “Chiến dịch tranh cử tổng thống của Putin được cho là sẽ không tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và Cẩm Linh có thể coi người thân của các quân nhân bị gọi nhập ngũ là một nhóm xã hội có thể gây ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch tranh cử của ông ta”.

Một video cũng kèm theo thông điệp hôm thứ Hai được đăng trên Đường Về Nhà. Moscow Times mô tả đoạn video có cảnh một người lính Nga dường như đang đóng quân ở Ukraine. Người lính này được cho là đã chỉ trích Putin vì không cho phép quân đội được nghỉ phép.

“Tôi đã xem 'Đường dây trực tiếp' với tổng thống của chúng tôi... và không có hy vọng, không có dấu hiệu nào cho thấy các chàng trai bị gọi nhập ngũ của chúng tôi sẽ trở về nhà trong tương lai gần”, người lính nói, tham khảo chương trình hỏi đáp “ Đường dây trực tiếp” được Putin tổ chức ngày 14/12 với báo giới và người dân Nga.

Trong phiên hỏi đáp “Đường dây trực tiếp” được truyền hình trong thời gian thực, Putin đã vấp phải một số câu hỏi khó chịu, bao gồm cả những câu hỏi khi nào cuộc chiến ở Ukraine kết thúc.

“Hòa bình sẽ đến khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, ông Putin nói trong chương trình. “Và quay trở lại với các mục tiêu, chúng vẫn không thay đổi. Tôi sẽ nhắc bạn rằng điều đó có nghĩa là phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa Ukraine và tình trạng trung lập của nước này.”

Tuy nhiên, với những câu như “Putin, ông cút đi cho chúng tôi nhờ,” thì Putin không trả lời nên người dân Nga vẫn chưa biết khi nào ông ta chịu cút đi.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc củng cố các tuyến phòng thủ của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã huy động nỗ lực phối hợp để cải thiện các công sự trên chiến trường khi lực lượng của nước này chuyển sang thế phòng thủ dọc phần lớn tiền tuyến.

Điều này tuân theo lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, từ cuối tháng 11 năm 2023, nhằm củng cố nhanh hơn trong các lĩnh vực quan trọng. Trong một phần của dự án, Ukraine đã nỗ lực cải thiện khả năng phòng thủ dọc biên giới với Belarus bằng răng rồng, dây thép gai và mương chống tăng tính đến giữa tháng 12 năm 2023.

Nga tiếp tục các phương án tấn công cục bộ trong một số lĩnh vực, nhưng các cuộc tấn công riêng lẻ hiếm khi vượt quá quy mô trung đội. Một bước đột phá lớn của Nga khó có thể xảy ra và nhìn chung, mặt trận có đặc điểm là bế tắc.

6. Các quan chức quân sự Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành cuộc không kích thứ năm trong tháng này nhằm vào Kyiv.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết các hệ thống phòng không đã phá hủy 18 trong số 19 máy bay không người lái tấn công được phóng tới Kyiv, Odesa, Kherson và các khu vực khác của Ukraine. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc đã bị phá hủy ở Kyiv.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết: “ Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong hay tàn phá nào ở thủ đô”.

Không quân Ukraine cũng cho biết Nga đã tấn công khu vực Kharkiv ở phía đông bằng hai hỏa tiễn đất đối không dẫn đường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết không có thương vong do vụ tấn công, nhưng cô cảnh báo rằng càng gần đến ngày lễ Giáng Sinh 25 Tháng Mười Hai, Nga càng có khuynh hướng tấn công tàn bạo hơn.

Cô cho biết 9 người, trong đó có 4 trẻ em, đã bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong đêm vào thành phố Kherson phía nam Ukraine.

7. Thực tế chiến trường cho thấy máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất hiệu quả hơn so với trọng pháo đắt tiền

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Cheap FPV Drones 'More Efficient' Than Prized Artillery”, nghĩa là “Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất giá rẻ của Ukraine 'Hiệu quả hơn' so với pháo binh đắt tiền.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo nhà lãnh đạo máy bay không người lái của Kyiv, máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, hiện đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine so với pháo binh, khi Kyiv tiếp tục nỗ lực đưa ngày càng nhiều máy móc quan trọng lên không trung.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, người chỉ đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, cho biết các phương tiện không người lái FPV đã nhanh chóng trở thành “kẻ thay đổi cuộc chơi” trên chiến trường Ukraine, hạ gục hàng loạt khí tài chiến tranh của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Đôi khi chúng hoạt động còn hiệu quả hơn cả pháo binh. Vì vậy, máy bay không người lái FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù bản thân công nghệ này khá dễ dàng. Nhưng hóa ra nó lại rất hiệu quả.”

Máy bay không người lái FPV nhanh chóng trở thành biểu tượng cho những nỗ lực của Ukraine với máy bay không người lái. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay chiến trường đầy kịch tính, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Pháo binh cũng là một phần chủ yếu của nỗ lực chiến tranh và là một đặc điểm thường xuyên của các gói viện trợ quân sự của phương Tây dành cho quân đội Kyiv.

Chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, cho biết máy bay không người lái chắc chắn đã tỏ ra hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp so với pháo binh trong trường hợp của người Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Theo nhiều cách, việc sử dụng máy bay không người lái FPV trên chiến trường là sự tiếp nối của một xu hướng, đặc biệt là ở phương Tây, hướng tới mục tiêu ngày càng chặt chẽ hơn với chất nổ”.

Máy bay không người lái kamikaze FPV nổ, có giá rẻ, thường sử dụng các bộ phận được mua thương mại và có thể tạo ra một cú đấm thực sự vào phương tiện hoặc binh sĩ của đối phương.

Và Ukraine đang tích trữ. Kyiv đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực vào quỹ để mua thêm máy bay không người lái FPV.

Nền tảng United24 của Kyiv, do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thành lập để quyên góp cho nỗ lực chiến tranh, đã mất vài ngày vào đầu tháng này để huy động đủ tiền – khoảng 6,3 triệu Mỹ Kim – để mua 10.000 máy bay không người lái tấn công FPV trong một liên doanh với Tổ chức Come Back Alive có trụ sở tại Ukraine và Monobank của Ukraine, được mệnh danh là Operation Unity.

Fedorov cho biết các máy bay không người lái được mua ở nước ngoài và sau đó được lắp đạn dược bên trong Ukraine, có tầm bắn lên tới 10 km.

“Chúng sẽ được triển khai dọc theo toàn bộ chiến tuyến,” bao gồm cả cơ quan an ninh Ukraine. Newsweek hiểu rằng các máy bay không người lái sẽ chủ yếu được sử dụng ở lục địa Ukraine, thay vì cho các hoạt động liên quan đến Crimea do Nga sáp nhập và nhiều máy bay không người lái đã đến các đơn vị được chỉ định của chúng.

Fedorov nói: “Những máy bay không người lái này nhằm mục đích tiêu diệt đối phương và khí tài ngay trên chiến trường.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, bao trùm thị trấn Avdiivka được phòng thủ nghiêm ngặt của Ukraine, một điểm nóng xung đột ở Donetsk, cho biết: “Máy bay không người lái FPV đã được chứng minh là một vũ khí hiệu quả”.

Ông nói với Newsweek: “Nhưng không phải tất cả các nhiệm vụ chiến đấu đều có thể được thực hiện với sự trợ giúp của chúng”. Ông nói: “Hàng không, pháo binh và các phương tiện chiến tranh vô tuyến điện tử là cần thiết”, đồng thời cho biết Ukraine cần “các biện pháp đối phó hiệu quả hơn chống lại máy bay không người lái FPV và các phương tiện bay không người lái khác của đối phương”.

Fedorov cho biết Ukraine dự kiến sẽ huy động vốn “khá nhanh” nhưng không nhanh như trước đây. Vòng gây quỹ thứ hai cho Operation Unity sau đó chỉ mất ba ngày để quyên góp đủ tiền cho thêm 5.000 máy bay không người lái FPV. United24 cho biết hơn 224.059 nhà tài trợ từ Ukraine và 59 quốc gia khác đã đóng góp vào quỹ “cho chương trình bắn pháo hoa năm mới dành cho đối phương của Ukraine”.

Quỹ này sẽ mua 3.000 máy bay không người lái FPV được trang bị camera nhiệt, cộng thêm 2.000 chiếc nữa với camera ban ngày, với phạm vi lên tới 22 km. Theo United24, lô đầu tiên gồm 3.000 máy bay không người lái sẽ đến Ukraine ngay sau năm mới, lô thứ hai sẽ đến vào tháng 2 năm 2024.

Ukraine thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm nay, nhưng Nga kể từ đó đã đẩy mạnh các chương trình của riêng mình và gửi một số lượng lớn xe không người lái ra tiền tuyến.

Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ, trước đây đã nói với Newsweek: “Nhiều nỗ lực sản xuất của tình nguyện viên, nhà nước và liên kết của Nga đã thúc đẩy đáng kể quá trình phát triển FPV và vận chuyển số lượng lớn ra tiền tuyến”. “Rất có khả năng những nỗ lực này kết hợp lại đang cung cấp cho quân đội Nga hàng chục ngàn chiếc FPV mỗi tháng.”

Và Ukraine đang phải giải quyết hàng chục ngàn máy bay không người lái mỗi tháng, Fedorov nói với Newsweek, mặc dù ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng máy bay không người lái của Kyiv bị mất.

Bendett cho biết, sự phát triển FPV của Nga có lẽ đã “tăng trưởng theo cấp số nhân”, mặc dù rất khó để xác định có bao nhiêu máy bay không người lái FPV hiện diện trên chiến trường. Ông nói thêm, quân đội Ukraine ngày càng báo cáo có nhiều máy bay không người lái của Nga hoạt động với số lượng lớn hơn trên một số khu vực nhất định của tiền tuyến.

Hai binh sĩ Ukraine đang chiến đấu xung quanh thành phố Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây nói với Newsweek vào tuần trước rằng Nga đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái FPV trong khu vực, nơi Mạc Tư Khoa đang cố gắng bao vây với cái giá rất đắt cho quân đội của mình.

Yevhen, một chiến binh Ukraine thường gọi mình là “Tykhyi” hay “Yên lặng” cho biết: “Máy bay không người lái của Nga rẻ nên người Nga có thể sử dụng chúng 24/7”.

Anh ta nói: “24 giờ một ngày, chúng ở trên không.”

Dmytro Lazutkin, một nhà báo và nhà văn người Ukraine hiện đang làm việc cho Lữ đoàn 47 của đất nước được triển khai xung quanh Avdiivka, cũng nói với Newsweek: Ukraine cần nhiều máy bay không người lái FPV hơn cũng như cần đạn dược.

8. Liên Hiệp Quốc cho biết có dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Nhà lãnh đạo nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, cho biết Nga đã không tìm cách bảo vệ dân thường ở Ukraine trong các cuộc giao tranh, mà lại có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở đó.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, Ông Volker Turk nói: “Liên bang Nga đã thất bại nặng nề trong việc thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ dân thường và các vật thể dân sự trước tác động của các cuộc tấn công của họ”.

Ông nói thêm rằng hoạt động giám sát của văn phòng ông cho thấy “những vi phạm trắng trợn luật nhân quyền quốc tế, vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế và tội ác chiến tranh, chủ yếu do các lực lượng của Liên bang Nga thực hiện”.

Vào tháng 3, tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì giám sát vụ bắt cóc trẻ em Ukraine.

9. Nga có số lượng máy bay không người lái nhiều đến mức có thể tấn công Ukraine 'mỗi ngày'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Enough Drones to Attack Ukraine 'Every Day': Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine 'mỗi ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, Nga có đủ lượng máy bay không người lái được gọi là “kamikaze” để tấn công Ukraine bằng các thiết bị này hàng ngày.

Trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã phóng các máy bay không người lái Shahed-131 và “kamikaze” do Iran cung cấp, tàn phá cơ sở hạ tầng dân sự.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang tích lũy các loại vũ khí này cũng như hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo cho các cuộc tấn công mới.

Không quân Ukraine cho biết Nga đang bắn thêm hỏa tiễn hành trình Kinzhal Kh-101 và Kh-505 từ máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS.

Theo Politika Strani, Ignat cho biết: “Chúng tôi đã thấy hỏa tiễn Iskander và hỏa tiễn S-400 được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Kyiv”, đề cập đến hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn di động do Nga triển khai.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, quân xâm lược ngày càng có nhiều máy bay không người lái hơn, giờ đây họ đã có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine mỗi ngày theo các hướng khác nhau”.

Bình luận mới nhất của Ignat được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Mạc Tư Khoa tăng cường tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Ukraine và cảnh báo từ Kyiv cho hay các cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ leo thang trong mùa đông, khi chúng tập trung vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm dân sự.

Đêm thứ Ba, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ hai máy bay không người lái loại Shahed của Nga trên bầu trời Khmelnytskyi được phóng từ Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Tháng trước, Ignat cho biết Mạc Tư Khoa đang sử dụng máy bay không người lái Shahed màu đen đã được cải tiến, được trang bị vật liệu hấp thụ tín hiệu radar và sơn màu đen để ngụy trang trên bầu trời đêm.

Vào ngày 16 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hạ 104 trong số 112 máy bay không người lái loại Shahed được phóng trong tuần qua, thúc đẩy các thỏa thuận được ký kết với các đồng minh về hỗ trợ phòng không bổ sung.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, Nga đã bắt đầu phóng máy bay không người lái do Iran cung cấp từ một địa điểm mới ở Crimea bị tạm chiếm. Địa điểm ở Balaklava Crimea hiện là địa điểm phóng thứ năm được xác nhận đang được Nga sử dụng—các địa điểm khác nằm ở Cape Chauda, Yeysk, Primorsko và Kursk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga rất có thể sẽ mở rộng khả năng phóng máy bay không người lái của mình để bảo vệ lực lượng của mình và làm phức tạp các nỗ lực phòng không của Ukraine.

Đức đã chuyển giao một hệ thống phòng thủ Patriot mới cho Ukraine, bên cạnh hai hệ thống do Berlin và Washington cung cấp vào mùa xuân. Tuần trước, Na Uy thông báo rằng họ đang phân bổ 30,5 triệu Mỹ Kim cho thiết bị phòng không của NASAMS.

10. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng những diễn biến tích cực trong việc Mỹ bán chiến đấu cơ F-16 cho Ankara và lệnh cấm vận vũ khí của Canada sẽ giúp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tiến tới phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

“Những diễn biến tích cực mà chúng tôi mong đợi cả về việc mua sắm F-16 của Mỹ và những lời hứa của Canada, về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, sẽ giúp quốc hội của chúng tôi có đường lối tích cực đối với Thụy Điển… Tất cả chúng đều có liên quan với nhau,” Erdoğan cho biết sau khi trở về từ Hung Gia Lợi.

Các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi chưa phê chuẩn đề nghị trở thành thành viên mà Thụy Điển đưa ra vào năm ngoái.

Erdoğan có thành tích trong việc từ chối đơn xin của Thụy Điển để đạt được những nhượng bộ từ Mỹ, bao gồm cả việc bán F-16 cho Ankara.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cũng yêu cầu Thụy Điển thắt chặt việc dẫn độ những người tị nạn người Kurd sống ở Thụy Điển.

11. Đan Mạch tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

Đan Mạch cho biết họ đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ.

Thủ tướng Đan Mạch nêu rõ: “Chúng tôi hiện đang tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và chúng tôi không muốn che giấu sự thật rằng thỏa thuận với Mỹ cũng đánh dấu bước đột phá trong chính sách quốc phòng của Đan Mạch, vì nó liên quan đến binh lính Mỹ và vật chất của Mỹ trên đất Đan Mạch”, Thủ tướng Mette Frederiksen, phát biểu trong một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, Thỏa thuận hợp tác quốc phòng sẽ cho phép nhân viên và trang thiết bị của Mỹ đồn trú tại “các cơ sở quân sự cụ thể của Đan Mạch trong cả ngắn hạn và dài hạn”.

Theo Bộ này, Đan Mạch sẽ cấp cho Mỹ quyền tiếp cận ba căn cứ không quân của Đan Mạch ở Karup, Skrydstrup và Aalborg.

Tương tự, Mỹ và Phần Lan đã ký một hiệp ước quốc phòng, cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, trong trường hợp xảy ra xung đột.
 
Căng thẳng Vatican-Israel sau khi ĐGH gọi Israel là khủng bố trong vụ hạ sát 2 phụ nữ Công Giáo
VietCatholic Media
16:29 20/12/2023


1. IDF phủ nhận trách nhiệm giết hại Kitô hữu Palestine tại Nhà thờ Gaza

Tuyên bố của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin Trưa Chúa Nhật 17 tháng 12.

IDF đã phủ nhận trách nhiệm về cái chết của hai phụ nữ Công Giáo Palestine, những người được tường trình đã bị giết tại khu phức hợp Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza vào sáng thứ Bảy.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ theo Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình theo Kitô giáo đã trú ẩn kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công vào dải Gaza.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói. “Họ bị bắn một cách máu lạnh trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

Trong một tuyên bố gửi qua email cho CNA, IDF cho biết họ đã nhận được bức thư “mô tả một sự việc bi thảm xảy ra tại Giáo xứ Thánh Gia”.

Vào thứ Bảy, “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ,” IDF cho biết.

“Trong cuộc đối thoại giữa IDF và đại diện cộng đồng, không có báo cáo nào về vụ tấn công vào nhà thờ cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được đưa ra.”

Tuyên bố cho biết: “Việc xem xét các kết quả hoạt động của IDF hỗ trợ điều này”.

IDF đã không trả lời câu hỏi tiếp theo hỏi rõ ràng rằng liệu quân đội đang bác bỏ hay thách thức các báo cáo rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã giết chết hai phụ nữ tại giáo xứ.

Tuyên bố của IDF được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật vào ngày 17 tháng 12.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Giá, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố,” Đức Thánh Cha nói.

Sau vụ tấn công được báo cáo hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo Công Giáo khác đã lên tiếng, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ, người đã phát biểu trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các giám mục đang kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, giải phóng con tin, và đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Cha Broglio, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình tức khắc!'“

Cũng lên tiếng là Đức Hồng Y Vincent Nichols, tổng giám mục Westminster và chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, người đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự “kinh hoàng” của mình trước các sự kiện.

“Tôi rất đau lòng trước thông tin được cung cấp bởi Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, về các vụ giết người trong khuôn viên nhà thờ của Giáo xứ Công Giáo của Thánh Gia ở Thành phố Gaza,” Đức Hồng Y nói trong một tuyên bố.

Đức Hồng Y nói: “Tôi đã ngay lập tức gửi một thông điệp tới Đức Thượng Phụ bày tỏ sự kinh hoàng của tôi trước những sự kiện này và bảo đảm với Ngài về những lời cầu nguyện của người Công Giáo ở Anh và xứ Wales”.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem “đưa ra một bức tranh về việc lính IDF giết hại thường dân vô tội dường như có chủ ý và nhẫn tâm: một phụ nữ lớn tuổi và con gái của bà trong khuôn viên một nhà thờ,” ngài nói.

“Việc giết chóc này phải dừng lại. Nó không bao giờ có thể được biện minh.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News của Anh hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Nichols cho biết ông không tin lời phủ nhận của IDF và gọi đó là điều “khó tin”.

“Người dân ở Gaza và Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem, họ không được phép nói dối,” ông nói.

Trong khi không nói đến việc Đức Giáo Hoàng mô tả vụ tấn công là “khủng bố”, Đức Hồng Y nói: “Đó chắc chắn là một vụ giết người máu lạnh, đó là mô tả đúng đắn những gì đã xảy ra”.

Mark Regev, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã phản bác nhận xét của Đức Hồng Y trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Sky News, và nói rằng: “Tôi sẽ bác bỏ việc phân loại những từ mà ngài đã sử dụng: 'giết người máu lạnh'. Điều đó cho thấy có sự việc ý tấn công vào dân thường; đó là điều chúng tôi không làm.”

“Chúng tôi không bắn những người đang đi nhà thờ, điều đó không bao giờ xảy ra. Đó không phải là cách IDF hoạt động”, ông nói thêm.

“Nói rằng Israel đang cố tình nhắm vào Kitô hữu, đó là một lời buộc tội khủng khiếp và vô căn cứ.”

2. Các Giám mục Hoa Kỳ tiếp tục kêu gọi hòa bình sau khi các phụ nữ Công Giáo được tường trình bị sát hại tại nhà thờ ở Gaza

Cuối tuần qua, các giám mục Hoa Kỳ đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh Địa trong bối cảnh có tin hôm thứ Bảy rằng hai phụ nữ Công Giáo đã thiệt mạng do hỏa lực bắn tỉa của lực lượng Israel tại Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, “đã sát hại hai phụ nữ Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình Kitô giáo đã ẩn náu kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói.

IDF phủ nhận trách nhiệm về những cái chết, nói với CNA trong một tuyên bố gửi qua email rằng “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ” nhưng “không có báo cáo nào về việc… thường dân bị thương hoặc thiệt mạng”.

Trong khi đó, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, nhà lãnh đạo Tổng Giáo phận Quân sự, Hoa Kỳ, và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, thả con tin và các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Vào thời điểm thiêng liêng của Mùa Vọng này để đón chờ sự ra đời của Hoàng tử Hòa bình, thật đau buồn và kinh hoàng khi chúng ta tiếp tục chứng kiến cái chết và sự tàn phá của những người dân vô tội tại vùng đất nơi Chúa sinh ra”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết các giám mục Hoa Kỳ đã tham gia vào lời kêu gọi mới của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Thánh địa, mà Đức Thánh Cha đã đưa ra trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện xin Chúa ban hòa bình”.

“Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình ngay tức khắc!'“

Tòa Thượng Phụ Latinh cuối tuần qua cũng cho biết vụ bắn hỏa tiễn “nhắm vào” Tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, của Dòng Thừa Sai Bác ái trong khuôn viên Giáo xứ Thánh Gia.

Đức Thượng phụ nói rằng ngôi nhà, nơi trú ẩn của 54 người khuyết tật, đã trở thành “không thể ở được”, khiến người dân không có thiết bị y tế cần thiết để chăm sóc.

IDF trong tuyên bố của mình cũng nói rằng các quan chức nhà thờ trong cuộc trò chuyện đã không đề cập đến các báo cáo về “một cuộc tấn công vào nhà thờ”.

3. Nhật ký trừ tà số 270: Quỷ cám dỗ và khiêu khích

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #270: Demons Tempt and Taunt Exorcist”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 270: Quỷ cám dỗ và khiêu khích”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trường hợp khó khăn. Nó đã diễn ra được một thời gian dài mặc dù có rất nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn... một thời gian dài. Những con quỷ thường xuyên chế nhạo tôi và các thành viên trong nhóm qua tin nhắn, kể cả đêm qua. Hàng trăm người trong số họ. Một tin nhắn gần đây đã được ký: “666.”

Mức độ tấn công đầu tiên là tội ô uế. Nó khá rõ ràng. Họ gửi những bức ảnh khiêu dâm và đưa ra những bình luận khêu gợi. Chúng thường được ghép với những bức ảnh của quỷ Baphomet. Những ý kiến này không nên được lặp lại. Tôi bước ra khỏi những cuộc gặp gỡ như vậy với cảm giác hụt hẫng. Và nó khẳng định niềm tin của tôi rằng những người trừ quỷ thường phải là những linh mục lớn tuổi. Một số nhà trừ quỷ trẻ tuổi đã bị khuất phục trước những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ chống lại đức thanh sạch.

Mức độ tấn công thứ hai là tội kiêu ngạo. Những lời chế nhạo không ngừng khiến tôi có cảm giác như đang bị đâm. Đó là một loạt những tin nhắn ma quái thường xuyên xuất hiện ngay khi tôi đang cố ngủ: “Bạn đã thua rồi.” “Cô ấy lẽ ra phải là con gái tôi.” “Sự kết thúc đối với cô ấy đã gần kề.” “Đêm nay cô ấy sẽ chết.” Sự cám dỗ tinh vi ở đây là tôi phải đáp lại bằng sự tương tự. Và lũ quỷ cố gắng làm chúng ta mệt mỏi bằng cách không cho chúng ta ngủ.

Thực sự sẽ dễ dàng đáp lại bằng những lời châm chọc và chế nhạo của chính tôi, nói với họ với vẻ trịch thượng rằng họ sẽ phải chịu đựng trong phán xét cuối cùng. Tôi có thể hả hê nói rằng họ đã thua. Điều sau là đúng và thường được nói đến trong chính Nghi thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, tôi cũng không thể hành động tốt hơn chúng. Đó sẽ là sự kiêu ngạo về phía tôi. Điều thú vị là lũ quỷ đang ăn mòn sự khó chịu và tức giận của chúng ta, điều mà chúng đang cố gắng kích động. Đúng hơn, tôi đáp lại trong sự thanh thản bằng một lời cầu nguyện. Tôi cũng gửi một bức ảnh của Tổng Lãnh Thiên Thần Micae để đáp lại bức ảnh họ thường xuyên gửi về Baphomet.

Mức độ cám dỗ thứ ba là tội lỗi tuyệt vọng tột cùng. Họ đã gửi nhiều tin nhắn bảo chúng tôi hãy từ bỏ: “Bạn không thể giúp được cô ấy;” “Tốt đấy- nhưng bạn không thể theo kịp;” và “Cô ấy đã đầu hàng ma quỷ. Mọi chuyện đã kết thúc rồi.” Trận chiến này đã diễn ra trong nhiều tháng. Ma quỷ mong đợi chúng ta bỏ cuộc, giống như chúng đã thất vọng về Chúa và bỏ cuộc. Đây là cốt lõi thực sự của mọi trận chiến tâm linh; đó là một thử thách của đức tin.

Ma quỷ muốn chúng ta tin rằng cái ác sẽ chiến thắng. Chúng tin chắc rằng chúng ta sẽ từ bỏ Chúa, giống như họ đã làm. Nhưng chúng ta tuyên xưng rằng Chúa Giêsu là Chúa và cuối cùng Ngài sẽ chiến thắng. Đức tin là nền tảng của mọi trận chiến tâm linh. Chúng tôi cầu nguyện rằng chúng tôi sẽ kiên trì cho đến cuối cùng.

Nhưng thành thật mà nói, hàng loạt tin nhắn ngày càng trở nên mệt mỏi. Vì vậy, đôi khi tôi phải tắt điện thoại vào ban đêm, là điều mà tôi đã làm tối qua. Ác quỷ không cần ngủ. Nhưng tôi thì cần.