Ngày 27-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 28/11: Những Lời Tiên Tri của Chúa Giêsu – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:43 27/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, nhân có mấy người nói về Đền Thờ lộng lẫy nguy nga với những phiến đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” Họ hỏi Người: “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?”

Đức Giê-su đáp: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng : ‘Chính ta đây’, và : ‘Thời kỳ đã đến gần’; anh em chớ có theo họ. Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu”. Rồi Người nói tiếp: “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:50 27/11/2023
Chương 11:

VÂNG LỜI



“Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự (Ph 2, 8)

1. Vâng lời là trong tất cả mọi việc đều vâng phục mà không hạn chế lớn nhỏ nặng nhẹ, chỉ cần không phải là tội thì hoàn toàn vâng lời ý chỉ của bề trên, tuyệt đối không tự mình chủ trương.

(Thánh Cyprian)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:56 27/11/2023
12. KHÔNG CÓ NGƯỜI ĐI THEO

Có ông hoạ sĩ Trầm Châu vẽ bức “Ngũ tả hành xuân” tặng cho thái thú nọ, sau khi coi thì ông thái thú rất là không vừa ý, nói:

- “Lẽ nào ta xuất hành chỉ có một mình mà không có người nào đi theo ta sao?”

Trầm Châu biết như thế thì vẽ bức tranh khác có người tuỳ tùng đưa đi và nói với thái thú:

- “Chẳng may lụa quá ngắn nên chỉ vẽ cờ lọng đi trước được ba đôi mà thôi”.

Thái thú cười nói:

- “Ba đôi, thì đại khái cũng được vậy”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 12:

Quyền lực là ước mơ của những người thích thống trị và thích dạy đời thiên hạ, nên khi có chức quyền danh vọng thì đi đâu cũng phải có tiền hô hậu ủng, hoặc ít nữa là có một vài người đi theo cho oai, để cho mọi người biết rằng ta đây có nhiều...thủ hạ.

Có người dùng quyền lực như là bàn đạp để tiến lên đài danh vọng, cho nên họ không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích của mình; có người suốt đời chạy theo quyền lực để rồi khi chết bị quyền lực đẩy xuống tận âm phủ; có người thích quyền lực đến nỗi trong cuộc sống gia đình đã dùng quyền lực để bắt vợ con cung phụng mình như ông hoàng; có người được chút quyền lực thì đi đến đâu cũng la ó hét hò tùm lum để bày tỏ cái uy quyền của mình...

Tất cả những kiểu thích quyền lực trên đây đều do lòng tham lam và hiếu thắng của ma quỷ thúc giục.

Người Ki-tô hữu luôn tin chắc rằng: quyền lực danh vọng là từ Thiên Chúa mà có, cho nên khi có quyền lực, địa vị, danh vọng thì họ hết sức phục vụ tha nhân, phục vụ anh em chị em trong tinh thần yêu mến của Đức Chúa Giê-su.

Thời nay có những người có quyền lực khi đi đâu thì đều thích có tiền hô hậu ủng, phèng la trống đánh, thì đời sau chắc sẽ không được ca đoàn thiên sứ đàn hát tung hô đưa lên trời cao; thời nay người có quyền lực địa vị biết yêu thương giúp đỡ tha nhân, phục vụ anh em chị em, thì chắc chắn đời sau sẽ được Thiên Chúa tưởng thưởng xứng đáng trên trời cao.

Quyền lực và tội ác chỉ cách nhau...ba hàng tiền hô hậu ủng, nhưng quyền lực và thiên đàng thì chỉ cách nhau có một quả tim mà thôi.

Ai hiểu thì hiểu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Rất ủi an
Lm. Minh Anh
14:07 27/11/2023

RẤT ỦI AN
“Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Những ngày cuối năm phụng vụ, Lời Chúa nói đến sự tàn phá và mất mát! Bài đọc Đaniel nói đến sự chia cắt giữa các quốc gia; Tin Mừng nói đến sự sụp đổ của Giêrusalem và các hiện tượng dữ. Nhưng qua đó, ‘rất ủi an’, Chúa Giêsu dạy chúng ta, “Đừng sợ!”.

Giấc mơ của Nabucôđônôsor được Đaniel giải thích, tiên báo sự chia cắt lãnh thổ các nước; và sau đó, “Đức Chúa Trời sẽ lập một vương quốc không bao giờ bị tiêu diệt, vương quốc ấy không bị giao cho một dân khác… đến muôn đời nó sẽ đứng vững”. Đaniel đang nói tiên tri về một Vương Quốc mới mà Đức Kitô, Con Thiên Chúa sẽ thiết lập. Để từ đó, thần dân Ngài có thể “Muôn ngàn đời ca tụng suy tôn” như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói về số phận mai ngày của Giêrusalem, một trong bảy kỳ quan thế giới vào thời Ngài, “Sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào!”. Theo nghĩa đen, điều này đã xảy ra năm 70. Ngài còn nói đến các hỗn loạn: tiên tri giả, chiến tranh, động đất, nạn đói và ôn dịch, với “Những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời”. Tại sao Chúa Giêsu nói tiên tri về những điều này?

“Cuộc sống không phải là một bát anh đào!”. Trước bao biến động, Kitô hữu dễ bị cám dỗ để sợ hãi, tức giận hay tuyệt vọng. Chúa Giêsu không cố ý làm chúng ta sợ hãi, cũng không muốn ai trở nên lầm lạc khi những sự việc đó xảy ra. Ngài nói, “Coi chừng kẻo bị lừa gạt!”, và “Đừng sợ!”. Thế giới hôm nay tỏ ra hỗn loạn, lừa dối, lạm dụng, tai tiếng, xung đột và những thứ tương tự hơn bao giờ hết; cũng thế, những mâu thuẫn gia đình, bất ổn dân sự hoặc thậm chí, chia rẽ trong Hội Thánh trở nên gay gắt. ‘Rất ủi an!’, Chúa Giêsu muốn chúng ta cố giữ lấy bình an và tuyệt đối tin cậy vào Ngài giữa bao hỗn mang.

Một người cha và đứa con gái đang đi dạo giữa một thảo nguyên bát ngát. Bỗng từ xa, một đám cháy bùng lên, trời nổi gió. Người cha nhận ra rằng, lửa sẽ sớm nuốt chửng hai cha con. Ông lập tức chạy quanh, gom cỏ khô và phóng hoả đốt cháy một góc thảo nguyên. Lửa đến, hai cha con đã ở trong phần đất đã cháy. Cô gái kết sức hoảng sợ, nhưng người cha trấn an, “Đừng sợ, lửa không thể đến được. Chúng ta đang ở trong vùng an toàn!”.

Anh Chị em,

“Chúng ta đang ở trong vùng an toàn!”. Trước bao bi thảm và tàn phá, thái độ của Kitô hữu là biết mình “đang ở trong vùng an toàn!”. Lý do, Thiên Chúa ở cùng chúng ta; và điều này giúp chúng ta không bị choáng ngợp bởi các biến cố. Theo Đức Phanxicô, “Đó là thời điểm để làm chứng, chúng ta không thể tiếp tục làm nô lệ cho sợ hãi và lo lắng; thay vào đó, được kêu gọi gắn kết với lịch sử, ngăn chặn sức mạnh huỷ diệt của sự dữ, với niềm tin rằng, hành động tốt lành của Thiên Chúa luôn đi kèm với sự dịu dàng quan phòng ‘rất ủi an’ của Ngài. Đây là dấu hiệu hùng hồn cho thấy Vương Quốc của Thiên Chúa đang đến gần, tức là hiện thực hoá thế giới như Ngài mong muốn. Chính Ngài, Đấng nắm giữ mọi sự tồn tại, cũng là Đấng biết rõ mục đích cuối cùng của mọi sự và các biến động!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con choáng ngợp trước các biến cố. Và ngay cả ngày tận thế của con có ập xuống, cái chết, con vẫn biết mình đang ở trong vùng an toàn!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chớ gì người ta đừng thấy bạn say ngủ !
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
22:21 27/11/2023

CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG NĂM B : MC 13, 33-37

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. Cũng như người kia trẩy đi phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người mỗi việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến : lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. Điều Thầy nói với anh em, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là : phải canh thức !”



CHỚ GÌ NGƯỜI TA ĐỪNG THẤY BẠN SAY NGỦ !

Vào thế kỷ thứ tư Công nguyên, có một con người thánh thiện, một đan sĩ gốc Hy lạp, gọi đơn giản là Alexandre (350-430), chiêu mộ được 300 tu sĩ. Đặt tên cho họ là “Những người không ngủ” (moines acémètes, non-sleepers monks), ông chia họ thành sáu nhóm. Mỗi nhóm lần lượt “canh thức” đợi chờ Đức Kitô trở lại. Suốt hai mươi bốn giờ, họ chẳng chợp mắt, chỉ ca hát và cầu nguyện, sẵn sàng chào đón cuộc Quang lâm của Đức Giê-su, Lang quân và Thẩm phán của ngày cuối cùng. Họ muốn thực hành mệnh lệnh Người truyền trong dụ ngôn Tin Mừng hôm nay: “Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra Ông Chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ”, cũng như làm vọng lại lời thánh Au-gút-ti-nô đã dạy: “Đức Giê-su giấu không chúng ta biết ngày cuối cùng là nhằm một mục đích : để chúng ta luôn kiếm tìm Người mọi ngày trong đời ta”.

Bốn câu làm thành dụ ngôn này được lấy từ kết luận bài Diễn từ về Cánh chung của Đức Giê-su (Mc 13,1-37). Sau khi đã mô tả những tai ương sẽ phải đi trước ngày tàn của Giê-ru-sa-lem và sau khi đã nhắc tới cuộc Quang lâm của Con Người trong Giáo Hội lẫn trong lịch sử, Diễn từ Cánh chung kết thúc với hai giáo huấn. Giáo huấn đầu loan báo sự cận kề của các biến cố nói trên qua hình ảnh minh họa là dụ ngôn cây vả đâm chồi (cc. 28-29); giáo huấn sau nêu bật sự bất trắc của các biến cố này qua hình ảnh minh họa là dụ ngôn người giữ cửa (cc. 34-37).

1. Biết chờ đợi

Qua dụ ngôn này, Đức Giê-su nhấn mạnh nhiều đến nhu cầu tỉnh thức : “Chớ gì người ta đừng thấy anh em say ngủ !” Nhưng chính xác thì Người yêu cầu ta điều gì? Sống cảnh giác? Làm những người giữ cửa chẳng bao giờ có quyền ngủ? Thật vậy, người giữ cửa của dụ ngôn này phải sẵn sàng khi “chập tối, nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng”. Vào thời Đức Giê-su, kể ra bốn canh như thế này là một cách nói : “Suốt đêm”. Phải chăng Người rình lấy đêm của chúng ta? Phải chăng ban ngày, chúng ta có thể sống yên ổn, nhưng khi đêm xuống -và cho tới tảng sáng- phải lo chờ đợi? Chờ đợi gì? Cái chết của chúng ta? Ngày tàn của thế giới? Cuộc trở lại vĩ đại của Người?

Phải chờ đợi tất cả những cái đó, theo nghĩa của giai đoạn phụng vụ chúng ta đang đi vào : Mùa Vọng, mùa biểu dương những lần Đức Giê-su đến trong đời chúng ta và trong thế giới, từ cuộc Giáng lâm đầu tiên ngày Noel tới cuộc Quang lâm cuối cùng, khi Người đến trong vinh hiển Ngày Thế mạt. Mùa Vọng là một kinh cầu về thời gian : Người đã đến, Người đang đến, Người sẽ lại đến.

Người đang đến lúc này đây, nơi tôi ở, trong việc tôi làm, nếu lòng tôi sẵn sàng trước các cách Người đến. Kitô hữu nào biết rình chờ một cuộc viếng thăm cá nhân của Chúa nhưng cũng rất lưu tâm tới các thời điềm, tới việc thế giới đang tiến về ngày vĩ đại, đó là một con người cảnh giác.

Dẫu đang đêm? Đúng ! Hãy trở lại ý tưởng ban đêm. Trong Thánh Kinh, đêm tượng trưng cho thế giới này, tương phản với thế giới tương lai vốn sẽ là một thế giới ánh sáng. Nói ta phải thức tỉnh ban đêm, điều ấy có nghĩa tất cả cuộc đời ta dưới thế này đang diễn ra trong một đêm tối nào đó. Nhưng ngày Giáng sinh chúng ta chẳng nghe bản văn hay này của I-sai-a sao : “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng” (9,1)? Đúng ! Đức Giê-su là ánh sáng của chúng ta, Người đã đến làm cho chúng ta sống trong ánh sáng thật sự. “Ai theo tôi, Người từng khẳng định như vậy, sẽ không phải đi trong bóng tối” (Ga 8,12). Đây là một trong những câu hay nhất, mạnh nhất của Tin Mừng. Đức Giê-su giật chúng ta khỏi bóng tối. Nhưng với điều kiện chúng ta theo Người ! Chính vì thế chớ có thiếp ngủ, say ngủ.

2. Chớ say ngủ

Thiếp ngủ là trải qua một sự mất dần ý thức, mất dần tiếp xúc với môi trường chung quanh. Say ngủ, chúng ta chẳng còn nghe tiếng nói và tiếng động, chẳng còn nhìn thấy màu sắc và hình dáng. Ngay các giác quan khác của chúng ta (thính giác, xúc giác, vị giác) đều gần như vô cảm với mọi kích thích bên ngoài. Cuộc sống tinh thần cũng gặp một hiện tượng tương tự. Nếu không cẩn thận, tinh thần chúng ta có thể thiếp ngủ. Việc này xảy đến từ từ. Đang khi chúng ta tỉnh táo, xã hội đề nghị với ta nhiều thuốc an thần : các tin tức che đậy hay bóp méo những vấn đề đích thực, các quảng cáo tạo ra những giấc mơ hạnh phúc tạm giả, các chất kích thích đủ loại làm tê liệt phán đoán của mình, những tiện nghi nhất thời khiến ta đánh mất cảm thức về Thiên Chúa. Chúng ta từ từ chìm ngập trong chuyện sống cuộc sống tự nhiên, trở nên quen dần với những giá trị của thế gian đến độ ngừng nghe tiếng nói của Đức Kitô trong tâm hồn, ngừng nhìn thấy những bất tương hợp giữa thế gian và Lời Chúa, thành vô cảm trước các nhu cầu của tha nhân, mất tiếp xúc với thực tại Nước Trời.

Chúng ta ngủ về mặt tinh thần khi mất dần các phản ứng Ki-tô hữu. Ta thấy rõ phải dấn thân ở đây, phải tránh bị lôi kéo ở đó, thế nhưng ta vẫn buông mình, chiều theo những quan niệm hời hợt, những tiếng đồn vu vơ, những môi trường trần tục, những thỏa hiệp nhục nhã. Ta tự nhủ : “Này thiên hạ cầu nguyện càng ngày càng ít, kể ra mình cũng vậy”, “Này người ta ve vãn quyền lực, bon chen phấn đấu, kể ra mình cũng muốn thế cho được việc mình”. Nhưng ta không phản ứng. Ta nghĩ : “Mình nên tham gia nhiều hơn vào sinh hoạt giáo xứ”, “Mình nay trở thành ích kỷ, hay càu nhàu... ”, “Mình đang làm mất sự độc lập của Giáo Hội...”, “Mình đang thản nhiên trước việc chà đạp nhân quyền…” Nhưng ta chẳng thật sự muốn đổi thay. Dần dần ánh sáng Tin Mừng yếu đi rồi tắt hẳn, ta sống “giống mọi người”, trong đêm tối, như thể Đức Kitô đã chẳng hề đến.

Sống dưới nỗi sợ thường xuyên về một cuộc chiến tranh nguyên tử và việc tiêu diệt hành tinh sau đó, hay nhỏ hơn là những tranh chấp quân sự khắp nơi và việc môi trường sinh sống bị đe dọa, thế hệ và xã hội chúng ta mong hưởng thụ cuộc sống thỏa thích ở đây và bây giờ. Người ta dễ mất khuynh hướng nhìn về tương lai. Do đó, nếu chẳng biết trông đợi cách hăm hở những điều kỳ diệu Chúa Cha đang sửa soạn cho con cái Người, chúng ta sẽ phải thất vọng cay đắng hay tiếc nuối bực dọc khi chẳng được hưởng các vui thú trần đời, khi các khoái lạc nhân loài thoát khỏi tay chúng ta. Và như thế là mê ngủ.

3. Phải tỉnh thức

Vậy phải làm sao để luôn tỉnh thức về mặt tinh thần? Bằng cách dùng ít nhiều các phương tiện như đã dùng để tỉnh thức về mặt thể xác. Thường khi muốn chống lại cơn buồn ngủ thì ta làm gì? Có thể uống cà phê đậm, điện thoại cho bạn hữu, đọc một cuốn sách hay, cuốc bộ mươi phút hoặc một giờ, tóm lại là cố gắng trở nên hoạt động hơn, và trên hết là tránh trở nên quá thoải mái. Tương tự vậy, sự thức tỉnh tinh thần không thể tương hợp với một cuộc sống đầy tiện nghi, nhàn nhã, vui thú, liên hoan tiệc tùng. Quá nhiều thỏa mãn thể xác sẽ làm tinh thần trì tuệ, khiến nó mất sinh lực riêng của nó. Mặt khác, cái nâng cao cuộc sống tinh thần là cầu nguyện, đọc và suy gẫm Lời Chúa, tham dự phụng vụ, chia sẻ niềm tin với anh em Ki-tô hữu, nỗ lực giúp đỡ người khác, tích cực cộng tác vào việc xây dựng một xã hội công bình và huynh đệ, thường xuyên cố gắng nhận ra Thiên Chúa hiện diện trong các biến cố hằng ngày, nhận ra Đức Kitô không ngừng đến.

Thật thế, Người đang đến thường xuyên với chúng ta ! Tiếng gọi yêu thương, giúp đỡ, đấu tranh cho công lý, bênh vực cho sự thật, đó chính là Người. Lời mời bồi dưỡng đức tin để sống và chuyển đức tin tốt hơn, đó chính là Người. Sức mạnh để chịu đựng cơn bệnh, chỉ mình Người mới có thể ban cho ta, và chỉ mình Người mới có thể biến tuổi già của chúng ta thành một “cuộc sống thăng tiến”. Mọi kiểu đến của Người đều là những kiểu cống hiến sự sống cả. Chúng ta không chờ một biến cố cho bằng chờ chính Người, chờ Người chiếm lĩnh và lấp đầy lịch sử nhân loại. Sự kết thúc lịch sử không phải là một giây phút nào đó mà là chính Người : “Ta là An-pha và Omê-ga, là Đấng Đầu Tiên và là Đấng Cuối Cùng, là Khởi Nguyên và Cùng Tận” (Kh 22,13). Thành thử chờ Chúa không phải là dự kiến một cuộc gặp gỡ đáng sợ. Đó như là đợi một người bạn ta hằng mong mỏi đến. Đó là một thái độ vui mừng hy vọng, trong một bầu khí chớm mang màu sắc lễ hội rồi. Ai nhận ra điều này mới có thể la lớn với các Ki-tô hữu thế hệ đầu tiên: “Ma-ra-na tha - Lạy Chúa, xin ngự đến” (1Cr 16,22). “Điều Đức Kitô đã nói với các môn đệ, Người cũng sẵn sàng nhắc lại cho riêng từng người trong chúng ta: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3, 20).
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bätzing đụng độ Gądecki: Điều gì đằng sau cuộc đụng độ?
Vũ Văn An
21:08 27/11/2023

Luke Coppen của tạp chí mạng The Pillar, ngày 28 tháng 11 năm 2023, tường trình về cuộc tranh cãi sôi nổi giữa chủ tịch hội đồng giám mục Đức và người đồng cấp Ba Lan, vốn âm ỉ xưa nay, nhưng nóng lên vào Chúa nhật vừa qua.



Tờ báo Rzeczpospolita của Ba Lan đã đăng vào ngày 26 tháng 11 những gì họ nói là toàn văn bức thư của Đức Giám Mục Georg Bätzing và Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki.

Trong lá thư ngày 21 tháng 11, Bätzing chỉ trích gay gắt Gądecki vì đã viết một lá thư cho Đức Giáo Hoàng về “đường lối đồng nghị” gây tranh cãi của Đức mà không hỏi ý kiến ngài, đồng thời mô tả đó là “hành vi rất phi hội đồng và không có tình huynh đệ”.

Hai vị lãnh đạo Giáo Hội này là ai? Tại sao họ lại mâu thuẫn? Thật sự nó có quan hệ không? Và điều gì có thể xảy ra tiếp theo?

Sau đây là những điều đáng lưu ý.

Các ngài là ai?

Bätzing, Giám mục 62 tuổi của Limburg, đã giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục nhiều quyền lực của Đức kể từ tháng 3 năm 2020, khi ngài được bầu vào nhiệm kỳ sáu năm.

Gądecki, Tổng Giám mục 74 tuổi của Poznań, sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm thứ hai trong tư cách chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan vào mùa xuân năm 2024.

Vì Đức và Ba Lan có chung đường biên giới nên Bätzing và Gądecki là những người hàng xóm trong Giáo hội. Mặc dù cuộc bầu cử Bätzing trùng với thời điểm châu Âu đóng cửa vì virus corona, nhưng hai người đã gặp mặt trực tiếp thường xuyên kể từ khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Khi Bätzing đến thăm Gądecki ở Poznań vào tháng 11 năm 2021, hai vị hy vọng sẽ tiếp tục cuộc đối thoại nhạy cảm nhưng hiệu quả giữa các giám mục Đức và Ba Lan được phát động sau Thế chiến thứ hai và được các vị tiền nhiệm thúc đẩy.

Nhưng hai năm trôi qua, mối quan hệ của họ rõ ràng là rạn nứt.

Tại sao các ngài lại đụng độ?

Khi Bätzing kế nhiệm Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich làm chủ tịch hội đồng giám mục, đường lối đồng nghị của Đức đang được tiến hành rồi.

Sáng kiến tập hợp các giám mục của đất nước và các giáo dân chọn lọc để thảo luận về những thay đổi sâu rộng trong giáo huấn và thực hành của Giáo hội giữa lúc tai tiếng lạm dụng đang được đà lan rộng.

Mặc dù Bätzing ít được biết đến hơn Marx, nhưng ngài nhanh chóng xuất hiện như một nhà đấu tranh mạnh mẽ và rõ ràng cho đường lối đồng nghị, mà các nhà phê bình cho rằng có thể khiến Giáo Hội Công Giáo ở Đức rơi vào tình trạng ly giáo.

Trong số những người quan tâm đến thí nghiệm của Đức có Gądecki. Vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, ngài đã viết ra những lo lắng của mình bằng một bức thư dài gần 3,500 chữ gửi cho Bätzing.

Ngài viết: “Giáo Hội Công Giáo ở Đức rất quan trọng trên bản đồ Châu Âu, và tôi biết rằng Giáo hội này sẽ lan tỏa đức tin hoặc sự vô tín của mình ra toàn bộ lục địa”.

“Vì vậy, tôi thấy khó chịu trước những hành động của ‘con đường đồng nghị’ của Đức cho đến nay. Khi quan sát những thành quả của nó, người ta có thể có ấn tượng rằng Tin Mừng không phải lúc nào cũng là cơ sở để suy gẫm”.

Bätzing đã trả lời vào ngày 16 tháng 3 năm 2022 bằng một lá thư dài 1,100 chữ bày tỏ sự khó chịu khi văn bản của Gądecki được công bố cùng lúc với thời điểm vị giám mục người Đức nhận được nó.

Bätzing cho rằng vị tổng giám mục Ba Lan đã không thực sự nắm được “lý luận thần học” trong các nghị quyết của Con đường Đồng nghị. Ngài nói rằng ngài “sẽ quan tâm đến một cuộc trao đổi thần học thực sự với Đức Tổng Giám Mục về lập luận của những bản văn này, vì chúng cố gắng mở đường cho việc truyền giáo”.

Vào ngày 28 tháng 3 năm 2022, Gądecki đã có buổi tiếp kiến riêng với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican, nơi ngài chia sẻ những lo ngại của mình về dự án của Đức. Một thông cáo từ hội đồng giám mục Ba Lan nói rõ ràng rằng Đức Phanxicô “đã được thuyết trình ngắn gọn về những khó khăn gây ra cho Giáo hội hoàn vũ bởi những vấn đề được nêu ra bởi điều gọi là ‘Con đường đồng nghị’ của Đức”.

Nó nói thêm, “Đức Phanxicô tránh xa sáng kiến này”.

Bätzing và Gądecki lại đối đầu nhau tại hội nghị lục địa châu Âu ở Praha vào tháng 2 năm 2023. Những người tham gia nói về những căng thẳng không liên quan chuyên biệt đến hai vị mà là những tầm nhìn rộng hơn về Giáo hội mà họ hiện thân.

Sau đó, hai người đã dành nhiều tuần trong cùng một hội trường tại phiên họp đầu tiên của thượng hội đồng ở Rome vào tháng 10 năm nay. Ngay sau khi phiên họp kết thúc, với việc công bố một báo cáo tổng hợp, Gądecki đã có một cuộc phỏng vấn thẳng thắn với tờ Catholic World Report [Báo cáo Thế giới Công Giáo] của Hoa Kỳ.

Ngài nói rằng vào ngày khai mạc Thượng Hội đồng, những người tham gia đã nhận được các tài liệu của Con đường Đồng nghị qua email.

Ngài cho biết, “Hầu hết tất cả các yêu cầu được liệt kê ở đó đều gây ra những lo ngại nghiêm trọng cho tôi. Tôi tin rằng Giáo hội ở Đức đang ở trong cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ cuộc Cải cách”.

Gądecki cho rằng việc gửi tài liệu qua đường bưu điện là một nỗ lực “để phổ biến các vấn đề của Đức trong khắp Giáo hội”.

Ngài cho rằng, “Các tài liệu đã rút tỉa rất nhiều từ nền thần học Thệ Phản và ngôn ngữ chính trị hiện đại. Từ đó xuất hiện niềm xác tín cho rằng Giáo hội nên phù hợp với thế giới bằng cách áp dụng một hệ thống dân chủ và các tiêu chuẩn của bộ máy hành chánh tự do.”

“Ở Đức, chúng ta thường có một Giáo hội với bộ máy hành chánh mở rộng. Từ đó nảy sinh mong muốn hạn chế quyền lực của các giám mục và ý định xây dựng một cơ cấu quyền lực thế tục song song với cơ cấu phẩm trật, cũng như giới thiệu sự giám sát thế tục đối với các giám mục”.

Ngay sau khi cuộc phỏng vấn được công bố, một lá thư ngày 9 tháng 10 đã được Gądecki gửi cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong văn bản dài gần 1,000 chữ, vị tổng giám mục Ba Lan bày tỏ sự cảnh giác trước viễn cảnh “đường lối đồng nghị” của Đức có thể định hình kết quả của thượng hội đồng về tính đồng nghị tại phiên họp cuối cùng vào tháng 10 năm 2024.

Gądecki viết: “Các tác giả dường như rất xấu hổ về cách các giám mục Đức phản ứng trước các báo cáo về lạm dụng tình dục của các giáo sĩ đến mức họ quyết định thực hiện một cuộc cách mạng về đạo đức và pháp lý trong Giáo hội hoàn vũ. Tuy nhiên, có vẻ như đây không phải là một cuộc cách mạng Tin Mừng, mà là một cuộc cách mạng được truyền cảm hứng từ các ý thức hệ cánh tả tự do.”

Đức Tổng Giám Mục nêu bật các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng được tóm tắt trong một đoạn trong báo cáo tổng hợp nói về khả năng các Hội đồng Giám mục giải quyết “các câu hỏi về tín lý nảy sinh tại địa phương”.

Gądecki nói rằng nếu các hội đồng giám mục được công nhận là có thẩm quyền về mặt tín lý, thì các luận điểm cấp tiến của Con đường Đồng nghị “sẽ được coi là Công Giáo và - có lẽ - sẽ được áp dụng đối với các hội đồng khác của phiên họp lục địa, bất chấp tính cách rõ ràng là phi Công Giáo của chúng”

Ngài nhận định: “Việc ý thức được sức mạnh nằm ở sự thật đã khơi dậy niềm hy vọng của con về Thượng hội đồng đang diễn ra, nghĩa là nó sẽ không bị thao túng dưới bất cứ hình thức nào và được sử dụng để cho phép các luận điểm của Đức mâu thuẫn một cách công khai với giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo”.

Trong phản hồi ngày 21 tháng 11 đối với bức thư của Gądecki gửi cho Đức Phanxicô, Bätzing một lần nữa chỉ trích cách vị tổng giám mục người Ba Lan bày tỏ quan điểm của mình.

“Chúng ta đã nói chuyện với nhau nhiều lần trong suốt bốn tuần diễn ra Thượng Hội đồng. Xin cho tôi nói một cách thẳng thắn, đó là hành vi rất phi đồng nghị và không có tình huynh đệ mà ngài, tổng giám mục, đã không đề cập một lời nào về bức thư này với tôi trong các cuộc trò chuyện này,” vị giám mục người Đức được cho là đã nói trong bức thư, mà cho đến nay chỉ có sẵn bằng tiếng Ba Lan.

Trong bức thư mà hội đồng giám mục Đức dường như không bình luận, Bätzing viết: “Tôi tự hỏi mình… dưới quyền nào mà chủ tịch hội đồng giám mục của một Giáo hội dám phán xét tính Công Giáo của một Giáo hội khác? và hàng giám mục của nó? Do đó, hãy để tôi nói rõ rằng tôi coi lá thư của tổng giám mục là một sự vượt quá quyền hạn của ngài rất nhiều.”

Bätzing gợi ý rằng, thay vì đoạn tuyệt với Giáo hội rộng lớn hơn, sáng kiến của Đức đã hòa hợp với thượng hội đồng về tính đồng nghị; ngài trưng dẫn báo cáo tổng hợp để hỗ trợ cho quan điểm của ngài.

Ngài nói rằng sự đồng nhất giữa hai sáng kiến không chứng minh rằng “các giám mục Đức đã thâm nhập, truyền bá hoặc thậm chí làm băng hoại hội đồng giám mục thế giới hoặc Thượng Hội Đồng Giám Mục”.

Ngài viết: “Những ý tưởng như vậy chỉ đơn giản thuộc về lĩnh vực của các thuyết âm mưu phức tạp. Các điểm tiếp xúc phát sinh từ sự kiện các vấn đề rất giống nhau nảy sinh ở nhiều nơi trong Giáo hội hoàn vũ và nhiều Giáo hội địa phương theo những cách rất có thể so sánh với nhau được”.

Tại sao nó lại đáng kể?

Cuộc đụng độ giữa Bätzing và Gądecki có thể được coi là một cuộc cãi vã địa phương - một trường hợp đáng tiếc khi hàng xóm la hét qua hàng rào vườn, nhưng ít có ý nghĩa rộng hơn.

Nhưng thực ra, cuộc tranh chấp đang phơi bày những bất đồng rõ rệt giữa các nhà lãnh đạo Công Giáo về những gì tạo nên cuộc cải cách thực sự ở các bình diện địa phương, lục địa và hoàn vũ của Giáo hội.

Đằng sau cuộc chiến ngôn từ là những câu hỏi chưa được giải quyết về thẩm quyền của các hội đồng giám mục, phương hướng của diễn trình thượng hội đồng hoàn cầu và vai trò của Đức Giáo Hoàng trong một Giáo hội phân cực ở thế kỷ 21.

Chúng cũng đề cập đến những vấn đề chưa được giải quyết về việc Giáo hội có thể tiếp thu các đặc tính của các nền dân chủ nghị viện hiện đại đến mức nào mà không làm suy yếu cơ cấu phẩm trật của nó.

Một cách không thể tránh khỏi, các cuộc trao đổi cũng đề cập tới các vấn đề nóng bỏng như linh mục nữ và việc chúc lành cho các cặp đồng tính.

Mặc dù các cuộc trao đổi bằng văn bản giữa hai vị đều đề cập nhiều đến các vấn đề nhã nhặn và xã giao trong giáo hội, nhưng sẽ không hợp tình hợp lý khi giản lược chúng chỉ là xung đột về nhân cách.

Trong quan điểm qua lại của các ngài, Bätzing và Gądecki là những đại diện của những quan điểm cạnh tranh - và dường như không tương thích - về Giáo hội được những người Công Giáo trên khắp thế giới chia sẻ.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Sau cuộc gặp gỡ trực tiếp này, thời điểm quan trọng tiếp theo có thể sẽ đến vào mùa xuân năm 2024, khi nhiệm kỳ thứ hai và cũng là cuối cùng của Gądecki trong tư cách Chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan kết thúc. Đó có thể là một thời điểm quan trọng vì có thể - mặc dù không chắc chắn lắm - rằng người kế nhiệm Gądecki sẽ có một quan điểm khác đối với Giáo hội Đức.

Sau đó vào tháng 10 năm 2024, Bätzing và Gądecki có thể gặp lại nhau tại phiên họp thứ hai và mang tính quyết định của thượng hội đồng về tính đồng nghị. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng vào lúc này: Vatican đã nói rằng những người tham gia phiên họp đầu tiên sẽ tham dự phiên họp thứ hai. Nhưng nếu chủ tịch hội đồng giám mục tiếp theo của Ba Lan chưa là thành phần phái đoàn Ba Lan dự thượng hội đồng, liệu Gądecki có nhường chỗ cho vị này hay không?

Cuộc tranh luận giữa Bätzing và Gądecki có người tham gia thứ ba mà chúng tôi ít đề cập đến: Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Liệu ngài có quyết định trực tiếp tham gia vào cuộc bất đồng giữa hai vị lãnh đạo Giáo hội địa phương không? Hay ngài sẽ thích giải quyết những vấn đề mà cả hai người đang nêu ra một cách gián tiếp?

Việc khơi lại tranh chấp giữa Bätzing và Gądecki trùng hợp với một loạt động thái của Vatican dường như nhằm hạn chế dự án của Đức. Chúng bao gồm một lá thư của Đức Phanxicô gửi bốn người Công Giáo Đức có liên quan và một thông điệp từ Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, nói rằng các cuộc nói chuyện với các giám mục Đức vào năm 2024 sẽ không được đề cập đến các nữ linh mục hoặc giáo huấn của Giáo hội về các hành vi đồng tính luyến ái.

Những hành động này có liên quan đến bức thư của Gądecki gửi giáo hoàng không? Không thể nói được vì thiếu bằng chứng công khai.

Dường như chỉ có một điều chắc chắn: Cuộc tranh cãi giữa Bätzing và Gądecki vẫn chưa kết thúc.
 
Church Documents
Thu Trinh 28 Nov 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
22:26 27/11/2023
1. Tổng thư ký NATO nói rằng một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến đã diễn ra trong những tuần gần đây ở miền đông Ukraine.

Đó là một tình hình cực kỳ khó khăn dọc theo tiền tuyến, đặc biệt là ở phía đông. Chúng tôi thấy con số thương vong cao và một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất mà chúng tôi chưa từng thấy trong suốt cuộc chiến đã thực sự diễn ra trong những tuần và vài tháng qua.

Đồng thời, tiền tuyến không có sự thay đổi đáng kể nào, vì vậy tôi nghĩ chúng ta cần phân biệt giữa thực tế là tiền tuyến không di chuyển quá nhiều và thực tế là đang có giao tranh rất khốc liệt.

Một lần nữa, chúng tôi có ấn tượng sâu sắc trước sự dũng cảm, năng lực của lực lượng Ukraine cũng như khả năng tấn công thực sự vào phía sau phòng tuyến của Nga, sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát. Và tất nhiên, thành tích quân sự một phần có thể được đo bằng mét vuông nhưng cũng có thể đo bằng những tổn thất mà bạn có thể gây ra cho đối thủ của mình.

2. Cố vấn an ninh quốc gia Ukraine tuyên bố rằng Nga đã chỉ đạo một mạng lưới điệp viên của nước này ở Ukraine nhằm gây bất ổn xã hội.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Times: “Họ nhận ra rằng họ không thể giành chiến thắng về mặt quân sự nên nỗ lực gây bất ổn nội bộ đã trở thành ưu tiên hàng đầu”.

Chúng tôi đã mắc một sai lầm lớn vào năm 1991 khi không đóng cửa KGB mà chỉ đổi tên thành SBU và di căn của KGB vẫn còn.

Ở đây chúng tôi đều là người lớn. Thật không may, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi chưa thể dọn sạch tất cả các hệ thống bảo mật. Vì vậy tất nhiên có những kẻ phản bội tồn tại ở đó. Việc có một phiên tòa đang diễn ra đối với Oleh Kulinich cựu lãnh đạo SBU ở Crimea với tội danh phản quốc là bằng chứng chắc chắn cho điều đó.

Danilov cho biết: “Tình huống hoàn hảo cho Nga và Putin là Ukraine quay trở lại tình trạng không thể quản lý và hoàn toàn vô chính phủ mà nước này đã trải qua trong những năm từ 1917 đến 1921, khi cuộc chiến diễn ra từ bên trong và bên ngoài.

“Những biện pháp này theo đuổi mục tiêu tạo ra một bối cảnh công chúng cực kỳ tiêu cực, gieo rắc sự chán nản và trầm cảm, tăng số lượng những người sẵn sàng thỏa hiệp và giảm bớt những người tự tin vào chiến thắng - cuối cùng dẫn đến một cuộc đảo chính.”

3. Hãng thông tấn Nga đưa tin một người thiệt mạng và gần nửa triệu người mất điện sau cơn bão ở khu vực Hắc Hải

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết gần nửa triệu người đã bị mất điện và một người thiệt mạng sau khi một cơn bão ở khu vực Hắc Hải làm ngập đường, đốn ngã cây cối và làm đứt đường dây điện ở Crimea.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết cơn bão cũng đổ bộ vào miền nam nước Nga, gây sóng lũ tràn vào khu nghỉ mát bãi biển Sochi, thổi bay mái của một tòa nhà 5 tầng ở Anapa, đồng thời làm hư hại nhà cửa và trường học ở Kuban.

Đó là một phần của hiện tượng thời tiết khiến một người thiệt mạng và hàng trăm nơi không có điện trong bối cảnh tuyết rơi dày đặc và bão tuyết mạnh ở Rumani và Moldova ngày hôm qua.

Tatyana Lyubetskaya, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại cơ quan giám sát môi trường Crimea, nói với Tass rằng cơn bão đã khiến một số khu vực ở Crimea phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi nó trở thành cơn bão mạnh nhất được ghi nhận trong 16 năm qua với tốc độ gió lên tới 144 km một giờ.

Chính phủ Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã yêu cầu người dân ở nhà hôm nay và đóng cửa các văn phòng chính phủ bao gồm trường học và bệnh viện vì dự báo vẫn có gió mạnh.

Người dân ở khu vực Chernomorske phía tây Crimea đã mất nguồn cung cấp nước cũng như hệ thống sưởi trung tâm vì các trạm bơm bị mất điện. Cũng có báo cáo về sự việc với đường ống dẫn khí đốt ở Saky, phía tây Crimea.
 
VietCatholic TV
Moscow bị tấn công lớn chưa từng có, nổ khắp nơi. Hết xe, Nga bắt lính đi bộ đánh Avdiivka, kết cục?
VietCatholic Media
02:50 27/11/2023


1. Ukraine mở cuộc tấn công dữ dội vào Nga bằng máy bay không người lái

Hai ký giả Will Stewart và Katherine Lawton của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze dữ dội vào Nga trong đợt oanh tạc nặng nề nhất của Kyiv trong nhiều tháng khi ba phi trường quốc tế của Mạc Tư Khoa buộc phải đóng cửa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin đã phàn nàn về một “cuộc tấn công hàng loạt” vào thủ đô của Nga. Ông cho biết:

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze lớn vào Nga trong cuộc tấn công dữ dội nhất trong nhiều tháng. Ba phi trường quốc tế của Mạc Tư Khoa – là Vnukovo, Domodedovo và Zhukovsky – đã bị đóng cửa, các chuyến bay bị đình chỉ hoặc hủy bỏ do vụ tấn công.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau cuộc tấn công nặng nề nhất vào Kyiv của máy bay không người lái cảm tử của Putin kể từ khi bắt đầu chiến tranh 22 tháng trước - khi 74 trong số 75 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái trong đêm và 9 chiếc khác vào sáng sớm Chúa Nhật.

Vào buổi xế trưa Chúa Nhật, một đàn máy bay không người lái mới đã được báo cáo ở Tula, khu vực nơi người bạn thân của Putin và cựu vệ sĩ Alexei Dyumin là thống đốc, và từng cứu nhà độc tài khỏi bị một con gấu nâu.

Thông tấn xã Tass cho biết: “Ở Tula, cách Mạc Tư Khoa 115 dặm về phía nam, một chiếc đã đâm vào một tòa nhà dân cư khi nó rơi xuống đất - với những thước phim ấn tượng ghi lại khoảnh khắc vụ nổ. Ba người, một nam và hai nữ, cần được trợ giúp y tế và mọi người đã được di tản khỏi tòa nhà.”

'Những vụ nổ lớn' đã được báo cáo trên khắp thành phố. “Nó bay thẳng qua chúng tôi”, một người dân địa phương cho biết trong bối cảnh có những báo cáo chưa được xác nhận về việc hai máy bay không người lái kamikaze bị bắn hạ.

Và một ngọn lửa bí ẩn đã đốt cháy con phố Mosfilmovskaya ưu tú ở Mạc Tư Khoa, làm tắc nghẽn mọi phương tiện giao thông theo báo cáo của truyền thông nhà nước.

“Tình tiết của vụ việc và thông tin về các nạn nhân đang được làm rõ”, cơ quan truyền thông Astra đưa tin.

Tại khu vực Mạc Tư Khoa, xung quanh thủ đô, 5 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở các quận nội thành Naro-Fominsk, Odintsovo, Ramensky và Podolsk.

Ba người, một nam và hai nữ, cần được trợ giúp y tế và mọi người đã được di tản khỏi một tòa nhà.

Trong ba trường hợp có thiệt hại cho các tòa nhà trên mặt đất. Hiện chưa rõ liệu có máy bay không người lái nào tấn công các mục tiêu chiến lược hay không. Nhiều máy bay không người lái khác đã bị bắn hạ ở các khu vực Kaluga, Bryansk và Smolensk khi Ukraine đáp trả cuộc tấn công dữ dội vào Kyiv một ngày trước đó.

Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết mục tiêu chính là Mạc Tư Khoa. Ông nói: “Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hàng loạt đã được thực hiện trong đêm. Nguồn điện ở những nơi khác tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk bị Nga tạm chiếm đã bị cắt sau một cuộc tấn công rõ ràng của Ukraine vào lưới điện của khu vực.

Thủ lĩnh khu vực do Putin bổ nhiệm Denis Pushilin cho biết: 'Vào ban đêm, đối phương đã cố gắng làm hỏng hệ thống năng lượng của khu vực.

‘Thật không may, do quy mô lớn của các cuộc tấn công, không phải mọi thứ đều bị bắn hạ.’ Một phần thành phố Donetsk và Makeevka cùng với gần như toàn bộ Mariupol không có điện.

Cuộc tấn công của Nga ở Kyiv hôm thứ Bảy là cuộc tấn công khốc liệt nhất trong cuộc chiến.

Serhiy Popko, nhà lãnh đạo chính quyền thủ đô, gọi đây là “cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái vào Kyiv”.

'Binh lính của chúng tôi đã bắn hạ hầu hết máy bay không người lái. Thật không may, không phải tất cả”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói. 'Nhưng chúng tôi tiếp tục nỗ lực tăng cường phòng không và bắn hạ nhiều hơn.'

Qua đêm, 9 máy bay không người lái khác của Iran đã được Nga phóng vào Ukraine. Tám chiếc được cho là đã bị bắn hạ.

2. Ukraine tuyên bố sẽ đánh sập cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine hứa hẹn có sẵn 'những điều bất ngờ' cho cầu Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo chính của Ukraine đã hứa rằng Kyiv có “rất nhiều điều bất ngờ” dành cho Cầu eo biển Kerch, nối Nga với Crimea đã sáp nhập.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết cây cầu, nơi đã hai lần bị lực lượng Kyiv tấn công, phải chịu số phận “diệt vong”, đồng thời ông nói thêm rằng Ukraine sẽ phá hủy cấu trúc này.

Cầu eo biển Kerch đóng vai trò là tuyến đường cung cấp quan trọng cho lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Mạc Tư Khoa với Crimea, bán đảo Hắc Hải bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài hơn 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm nay. Cây cầu có đường 4 làn xe và một cây cầu hỏa xa có 2 đường ray, rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các bức ảnh vệ tinh mà Newsweek thu được cho thấy tuyến hỏa xa bị hư hại sau cuộc tấn công thứ hai của Kyiv.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây đã nói với Newsweek rằng việc tấn công vào cây cầu là một phần trong cuộc phản công đa miền của Kyiv nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

“Sẽ có nhiều điều bất ngờ trong tương lai. Và không chỉ liên quan đến cây cầu Crimea. Cây cầu sẽ bị phá hủy,” ông Maliuk nói hôm thứ Bẩy trong phần đầu tiên của loạt phim tài liệu truyền hình có tên SBU, Chiến dịch Chiến thắng Đặc biệt.

Maliuk nói thêm rằng Ukraine đã “thực tế đã đảo ngược triết lý hoạt động hải quân”. “Chúng ta đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Nga. Đất nước này chỉ toàn các huyền thoại giả tạo.”

Phản ứng trước những lời đe dọa của Maliuk, Đại tá đã nghỉ hưu Yuri Knutov, Giám đốc Bảo tàng Lực lượng Phòng không Nga, gọi tắt là ADF, nói với tờ Izvestia của Nga rằng “phần lớn người Ukraine không tin vào những câu chuyện cổ tích này”. Knutov nói thêm rằng ông tin rằng lời cảnh báo này là một trò lừa bịp.

Bộ Quốc phòng Anh tháng trước cho biết cầu eo biển Kerch đã trở thành gánh nặng an ninh đáng kể đối với Mạc Tư Khoa.

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết vào tháng 10 năm 2023: “Mặc dù đã hoạt động hoàn toàn nhưng việc sử dụng cầu vẫn bị hạn chế do các thủ tục được ban hành sau vụ tấn công đầu tiên của Ukraine vào tháng 10 năm 2022. Xe tải và nhiên liệu tiếp tục được di chuyển bằng phà”.

Mặc dù cây cầu sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự xâm lược của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, nhưng các quan chức Anh nói rằng giờ đây nó “gần như chắc chắn là một gánh nặng an ninh đáng kể cần được bảo vệ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các biện pháp phòng không, những lực lượng lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm: “Niềm tin của lực lượng an ninh Nga vào khả năng bảo vệ công trình rộng lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine.

3. Quân Nga mất quá nhiều xe tăng và xe thiết giáp gần Avdiivka đến mức người hiện đang phải đi bộ để tấn công

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Người Ukraine đã cho nổ tung nhiều phương tiện của Nga gần Avdiivka đến mức người Nga hiện đang phải đi bộ để tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Theo ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ, sau khi mất hàng trăm xe thiết giáp trong các cuộc tấn công trực tiếp vào các vị trí của Ukraine trong và xung quanh Avdiivka, ở vùng Donbas phía đông Ukraine, các lực lượng vũ trang Nga đang chuyển sang tấn công bằng bộ binh.

Về mặt chiến thuật, đó không phải là một ý tưởng tồi. Các lữ đoàn Ukraine đã chuyển từ tấn công tổng hợp với sự yểm trợ của xe tăng và xe thiết giáp sang các cuộc tấn công bằng bộ binh vào mùa hè này trong cuộc phản công ở miền nam Ukraine và kết quả là đã tiến được 10 hoặc hàng chục dặm dọc theo ít nhất hai trục quan trọng.

Nhưng các cuộc tấn công bằng bộ binh có thể gặp rủi ro khi đối phương đã đào sâu, thời tiết ẩm ướt và lạnh giá và - có lẽ nghiêm trọng nhất – là khi những người lính đi bộ không có sự hỗ trợ tốt về không quân và pháo binh.

Đúng vậy, lực lượng không quân Nga đang thả thêm bom chùm xuống Avdiivka và cũng ném thêm nhiều bom lượn hạng nặng hơn. Nhưng vẫn chưa rõ lực lượng không quân có phối hợp các cuộc tấn công này với bộ binh hay không. Khi chuyển sang các cuộc tấn công mà không có hỗ trợ từ không quân, các lữ đoàn và trung đoàn Nga có thể đã khiến hàng ngàn bộ binh chết trên bộ thay vì trên xe của họ.

Lực lượng Nga lần đầu tiên tấn công Avdiivka vào giữa tháng 10, ngay khi cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Zaporizhia và Donetsk đang chậm lại. Mục tiêu của Điện Cẩm Linh rất rõ ràng: chiếm giữ một thành trì của Ukraine nằm cách thành phố Donetsk chỉ vài dặm, là địa điểm Nga đã xâm lược từ năm 2014.

Ngày qua ngày, tuần này qua tuần khác, các lữ đoàn của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và các tập đoàn quân dã chiến khác của Nga đã phát động các cuộc tấn công quy mô đại đội và tiểu đoàn vào Avdiivka. Bị đẩy lùi bởi mìn, pháo binh và máy bay không người lái, các lữ đoàn nhanh chóng chuyển hướng tấn công sang hai bên sườn của Avdiivka.

Để đáp trả, bộ tham mưu Ukraine đã triển khai Lữ đoàn cơ giới 47 tới sườn phía bắc Avdiivka, Lữ đoàn cơ giới 53 ở sườn phía nam và chỉ đạo ít nhất hai lữ đoàn pháo binh hỗ trợ cho lữ đoàn 47 và 53 cũng như Lữ đoàn cơ giới 110 đang đóng quân mệt mỏi ở Avdiivka đã hơn một năm hứng chịu các cuộc tấn công không thuyên giảm.

Địa hình xung quanh Avdiivka chủ yếu là những cánh đồng bằng phẳng được bao quanh bởi những hàng cây và hỏa xa, còn ở phía bắc, bao quanh bởi một đống chất thải công nghiệp cao và cằn cỗi nằm cạnh một nhà máy than cốc rộng lớn. Không có nhiều chỗ che chắn. Để đạt được điểm xuất phát cho một cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine đòi hỏi người Nga phải điều động một loạt máy bay không người lái và pháo binh rải thảm trên một khu vực kéo dài hàng dặm.

Tổn thất về phương tiện của quân Nga thật đáng kinh ngạc trong vài tuần đầu tiên khi các cuộc tấn công chủ yếu diễn ra bằng phương tiện thiết giáp. Bộ Quốc phòng Anh đưa tin hôm 4/11: “Trong ba tuần qua, Nga có thể đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donbas. Trong khi đó, tổn thất về phương tiện của Ukraine ở mức thấp hơn hai con số.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm, những tổn thất đáng kinh ngạc của Nga “có thể là do sự kết hợp giữa hiệu quả của vũ khí chống thiết giáp cầm tay hiện đại của Ukraine, mìn, đạn dược thả từ máy bay không người lái và hệ thống pháo binh chính xác”. Cả hai bên trong trận chiến Avdiivka đều đã bắn đạn chùm vào bên kia, nhưng những loại đạn này có tác dụng tốt nhất khi chống lại một lực lượng bị lộ diện — và trong và xung quanh Avdiivka, chính người Nga mới là người bị lộ.

Ngay cả Nga với kho dự trữ khổng lồ các phương tiện thời Chiến tranh Lạnh cũng không thể tiếp tục để mất những phương tiện này với tốc độ hàng trăm phương tiện mỗi tuần trên khắp Ukraine. Có lẽ nhận thấy sự thành công của quân Ukraine trong các cuộc tấn công của bộ binh ở Zaporizhzhia và Donetsk vào mùa hè này, người Nga bắt đầu giữ lại các phương tiện còn sống sót của họ và thay vào đó, gửi bộ binh đi bộ tấn công.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine lưu ý: “Trái ngược với tháng đầu tiên xảy ra các cuộc tấn công, lực lượng Nga đang sử dụng ít phương tiện hơn với số lượng ít hơn đến mức đáng kinh ngạc”. “Có sự gia tăng đáng chú ý trong việc sử dụng các nhóm chiến thuật nhỏ, liên tục di chuyển trong cùng một khu vực bất chấp những tổn thất trước đó.”

Cho đến nay, nó không hoạt động tốt lắm. Một nhà quan sát Nga cho biết: “Quân của chúng tôi tiến về phía nhà máy than cốc ở phía bắc Avdiivka, trước hỏa lực của đối phương”. “Ngoài ra, các nhóm tấn công xung kích cũng tiến từ phía bên phải phía nam của thị trấn Stepovoe ở phía bắc.”

“Chúng tôi đã hạ gục được đối phương bằng hai lần đổ bộ. Và ở đây tiến độ đã lên tới vài trăm mét, nhưng chúng tôi chỉ đạt được với các tổn thất và nỗ lực đáng kể.”

“Nỗ lực đáng kể” trong trường hợp này có nghĩa là có thể có hàng ngàn người thương vong trên những cánh đồng đẫm máu xung quanh Avdiivka. Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Điều hợp lý là Nga đã phải chịu thương vong hàng ngàn binh sĩ xung quanh thị trấn kể từ đầu tháng 10 năm 2023”.

Để so sánh điều đó, theo một báo cáo tháng 8 của The New York Times, 70.000 quân Ukraine đã chết trong 18 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, trong khi 120.000 người Nga đã chết trong cùng thời kỳ. Tất cả những gì có thể nói là, trung bình có khoảng 3.900 người Ukraine và 6.700 người Nga chết mỗi tháng.

Nhưng những con số thương vong đó là cho toàn bộ mặt trận dài 600 dặm. Vào tháng 10, khoảng 10.000 người Nga đã chết trong một cuộc tấn công đang diễn ra vào một thành phố duy nhất.

Nhưng những mất mát gây sốc của Nga có thể không thành vấn đề. Bộ Quốc phòng Anh giải thích: “Lãnh đạo Nga tiếp tục thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận tổn thất nặng nề về nhân sự để giành được lãnh thổ”.

Chính việc sẵn sàng giết chết hàng ngàn người và việc xã hội Nga không sẵn lòng phản đối cuộc đổ máu này đã chứng tỏ tính chất quyết liệt trong cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut vào mùa xuân năm ngoái. Trận chiến đó cũng khiến quân Nga thương vong hàng ngàn người. Nhưng họ vẫn kiên trì và cuối cùng đã chiếm được tàn tích của thành phố.

Nhưng sức mạnh chiến đấu mà Điện Cẩm Linh sử dụng ở Bakhmut là sức mạnh chiến đấu mà nó không thể triển khai ở nơi khác. Không phải vô cớ mà quân Ukraine đông hơn đã vượt qua được hàng phòng ngự của Nga ở phía nam vào mùa hè này và giải phóng một số khu định cư quan trọng. Các công sự của Nga ở khắp mọi nơi đều gây khó khăn, nhưng nhân lực của Nga được phân bố không đồng đều.

Tương tự như vậy, không phải vô cớ mà thủy quân lục chiến Ukrainein có thể vượt sông Dnipro ở phía nam Kherson vào cùng thời điểm quân Nga đang mất toàn bộ những Lữ Đoàn trong các cuộc tấn công thất bại vào Avdiivka. Người Nga lẽ ra đã có thể tăng viện cho tiền tuyến Dnipro. Nhưng họ đang bận rộn gục chết bên ngoài Avdiivka.

4. Tổn thất kinh hoàng của Nga tại thị trấn Avdiivka và Kupiansk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine cho biết Nga mất 93 máy bay không người lái, 11 xe tăng và hơn 1.000 binh sĩ trong một ngày” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất hơn 1.000 binh sĩ, gần chục xe tăng và gần 100 máy bay không người lái chỉ trong một ngày, quân đội Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật, sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất” trong cuộc chiến đã hơn 21 tháng tuổi.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã mất 1.070 chiến binh và 11 xe tăng trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động hôm Chúa Nhật. Theo thống kê của Ukraine, lực lượng của Điện Cẩm Linh tại đất nước bị chiến tranh tàn phá hiện đã mất 324.830 binh sĩ và 5.513 xe tăng kể từ khi nổ ra cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022.

Nga cũng mất 93 máy bay không người lái trong ngày qua, Bộ Tổng tham mưu cho biết, nâng tổng số máy bay không người lái bị mất lên 5.901 chiếc.

Máy bay không người lái, cùng sự phát triển và triển khai nhanh chóng của công nghệ không người lái mới đã thống trị chiến trường ở Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Nga đã sử dụng rộng rãi các loại máy bay không người lái tự sát giá rẻ, còn được gọi là máy bay không người lái “kamikaze”, trong đó nổi tiếng nhất là loại bom bay lượn Shahed do Iran thiết kế, còn được gọi là Geran-1 và Geran-2.

Được biết đến với âm thanh vo ve đặc biệt, chúng có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Chiếc Shahed-131 nhỏ hơn có tầm bắn tối đa là khoảng 885km đối với Shahed-131. Shahed-136 có thể bắn xa đến 1931 km.

Hôm thứ Bảy, Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed trên lãnh thổ của mình, sử dụng 75 máy bay không người lái từ hai địa điểm ở Nga.

Quân đội Ukraine cho biết các máy bay không người lái chủ yếu tấn công thủ đô Kyiv nhưng các cuộc tấn công đã được ghi nhận ở ít nhất 6 khu vực. Ban đầu họ cho biết lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 71 máy bay không người lái, nhưng một số liệu sửa đổi đã nâng con số lên 74 máy bay không người lái.

Sáng sớm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng thêm 9 máy bay không người lái Shahed từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn ở vùng Krasnodar của Nga thường được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công.

Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 8 máy bay không người lái.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết, cuộc tấn công bằng 75 phương tiện là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất nhằm vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết sau cuộc tấn công, các máy bay không người lái Shahed được sử dụng trong cuộc tấn công qua đêm là phiên bản sửa đổi của các loại đã thấy trước đó. Ông cho biết những chiếc Shahed mới có màu đen và có thể hấp thụ tín hiệu radar, khiến chúng khó bị phát hiện hơn.

ISW cho biết, các blogger quân sự Nga cũng khẳng định Nga lần đầu tiên sử dụng phiên bản màu đen của máy bay không người lái và lực lượng phòng không Ukraine sẽ khó phát hiện ra chúng hơn.

5. Ba mươi lính Nga đầu hàng trong vòng một tuần trong khu vực Tavria

Hôm thứ Bảy, 13 quân xâm lược Nga đã đầu hàng lực lượng Ukraine, nâng số người từ chối chiến đấu lên 30 người trong tuần qua. Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư Lệnh chiến trường Tavria cho biết như trên.

Tướng Tarnavskyi nói: Họ “đã chọn cuộc sống thay vì cái chết vô nghĩa trong các cuộc tấn công theo kiểu máy xay thịt”.

Tại vùng tác chiến Tavria, đối phương đã tiến hành 6 cuộc không kích, bắn 709 quả đạn pháo và giao tranh với lực lượng Ukraine 42 lần, ông nói.

Chỉ trong ngày qua, 13 đơn vị thiết bị quân sự đã bị phá hủy, bao gồm ba xe tăng, hai xe chiến đấu bọc thép, một hệ thống phòng không, ba máy bay không người lái và ba xe tải. Ba kho đạn dược và một mục tiêu “quan trọng” khác cũng bị phá hủy. 15 đơn vị thiết bị quân sự khác bị trúng đạn.

Tướng Tarnavskyi nhấn mạnh rằng một hoạt động tấn công của Ukraine ở khu vực Melitopol vẫn tiếp tục.

6. Quân Nga tiếp tục tiến công gần Avdiivka

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng Kyiv đã đẩy lùi các cuộc tấn công vào phía Đông Bắc, Tây và Tây Nam Avdiivka trong 24 giờ qua.

Trong ngày qua, Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ các hoạt động trên bộ nhằm bao vây thành phố ở ngoại ô Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đánh giá quân đội Nga có khả năng đang cố gắng cắt đứt đường tiếp tế của Ukraine vào Avdiivka để cô lập thành phố này. Tuy nhiên, quân phòng thủ Ukraine vẫn tiếp tục giữ vững vị trí của mình và đã đánh lui 23 đợt tấn công của Nga.

Theo báo cáo thêm của Euromaiden, các đơn vị Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bộ binh gần các khu định cư Stepove, Pervomaiske và Novokalynove để chặn các con đường tiếp cận quan trọng tới Avdiivka.

Cho đến nay, các cuộc tấn công này vẫn chưa đạt được đột phá, quân đội Ukraine vẫn kiểm soát hoàn toàn các tuyến đường cao tốc chính dẫn vào thành phố.

7. Vụ nổ vang lên ở khu vực Tula của Nga

Thống đốc khu vực Tula Oleksiy Diumin cho biết nhiều vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Tula của Nga vào sáng Chúa Nhật.

“Theo thông tin của chúng tôi, các đơn vị phòng không đã bắn hạ thêm ít nhất một máy bay không người lái Ukraine từ trên bầu trời thành phố. Theo người dân địa phương, người ta cũng nghe thấy một số máy bay không người lái bay ở quận Zarechye”

Diumin cho biết vào đêm 26/11, hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời Tula. Một trong số đã bay vào một tòa nhà cao tầng sau khi bị chặn lại. Theo quan chức này, máy bay không người lái không gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Cửa sổ của 3 căn nhà bị đập vỡ, một thường dân bị thương nhẹ. Tuy nhiên, đường dây điện bị cháy đã khiến toàn bộ thành phố bị mất điện.

Trước đó, Nga đã báo cáo về một nỗ lực “tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn” nhằm vào Mạc Tư Khoa.

8. Nga vẫn có ý định chiếm lại thị trấn Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 27 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân Nga đang “tìm cách tái chiếm” thị trấn Kupiansk ở khu vực Kharkiv.

Ông nói: “Quả thực, quân xâm lược Nga vẫn chưa từ bỏ ý định tấn công nhằm chiếm lại Kupiansk. Tại khu vực này, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của địch. Các cuộc giao tranh diễn ra ở gần Usenkivka và Ivanivka.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Đối phương có ý định tiến tới khu định cư Sinkivka để phát triển thành công hơn nữa trong cuộc tấn công vào Kupiansk.”

9. Hơn 1.500 người ở Enerhodar bị tạm chiếm bị đưa vào phòng tra tấn của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 27 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết

“Tại thị trấn Enerhodar tạm thời bị tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia, hơn 1.500 người đã bị đưa vào các phòng tra tấn của quân xâm lược.

“Có những phòng tra tấn. Nói về phòng tra tấn công cộng, là những phòng mà mọi người còn lại trong thị trấn đều biết, thì có hai phòng như thế. Đây là trụ sở của Văn phòng Dịch vụ An ninh Ukraine và Cảnh sát Quốc gia trước đây. Tại đây, họ đã thành lập các phòng tra tấn công cộng, nơi họ cho phép người quen, người thân đến mang thuốc. Nói về tổng số phòng tra tấn, có tới hàng chục phòng. Một số trong số chúng nằm trong khu công nghiệp của nhà máy điện hạt nhân và nhà máy nhiệt điện, còn một số thì ở trong thị trấn”, cô nói.

Nhìn chung, hơn 1.500 người đã bị đưa vào các phòng tra tấn của Nga và khoảng 100 người bị quân xâm lược thường xuyên giam giữ ở đó.

Cô cho biết thêm, khoảng 5% các nhà giáo dục và quan chức chính quyền địa phương đồng ý cộng tác với những người Nga xâm lược. 70-80% cư dân địa phương đã chạy trốn khỏi thị trấn tạm thời bị tạm chiếm và khoảng 10.000 dân thường vẫn đang ở đó vào thời điểm hiện tại.

10. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine cần thêm phòng không để bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông cần thêm lực lượng phòng không để bảo vệ các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc cũng như các khu vực giáp biên giới với Nga.

“Có sự thiếu hụt về phòng không – điều đó không có gì bí mật”, ông Zelenskiy nói tại hội nghị thượng đỉnh Grain from Ukraine về an ninh lương thực ở Kyiv, với sự tham dự của các quan chức cao cấp từ các nước Âu Châu, bao gồm cả Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset và thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte.

Ông Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ được các đối tác nước ngoài cung cấp tàu đi cùng các đoàn tàu chở hàng từ các cảng của Ukraine để bảo đảm an ninh cho họ.

Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên sau khi Nga tấn công Ukraine bằng 75 máy bay không người lái chỉ trong một đêm, đó là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến. Cuộc họp báo chung của ba nhà lãnh đạo bị cắt ngắn bởi một tiếng còi báo động không kích khác.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cam kết hỗ trợ trong một bức thư gửi Zelenskiy được chia sẻ trên nền tảng truyền thông xã hội X, nói rằng Ủy ban sẽ cung cấp 50 triệu euro để “sửa chữa nhanh chóng và nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các cảng của Ukraine”.

Tổng thống Zelenskiy cho biết Kyiv hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu phòng không thông qua nguồn cung cấp mới từ các đối tác và tăng cường năng lực sản xuất của chính mình, điều mà ông cho rằng đã có tiến bộ.

Ukraine, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn, đã xuất khẩu ngũ cốc thông qua các hành lang đơn phương xuyên Hắc Hải, sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 để cho phép các tàu chở ngũ cốc đi qua vùng bị phong tỏa.
 
Nữ tu tài hoa bị tai nạn xe cộ thương tâm, cộng đoàn rơi lệ. ĐTC nói về tình trạng sức khoẻ của ngài
VietCatholic Media
05:10 27/11/2023


1. Nữ tu Pennsylvania qua đời trong tai nạn xe hơi thương tâm

Một nữ tu ở Pennsylvania đã qua đời vào cuối tuần qua sau khi va chạm trực diện với một phương tiện khác trên đường, khi đang đi đến một cuộc hội ngộ của những nữ tu tham gia khóa tĩnh tâm hàng năm được gọi là Fiat.

Sơ Augustine Marie Molnar, 43 tuổi, thành viên của Dòng Nữ Tôi Tớ Thánh Tâm Chúa Giêsu, là giáo viên dạy tôn giáo bậc trung học tại Trường Công Giáo All Saints ở Cresson, Pennsylvania.

Đôi khi sơ hỗ trợ công việc ơn gọi và đến Reading, Pennsylvania, thuộc Giáo phận Allentown, để chia sẻ câu chuyện ơn gọi của chính mình.

“Sơ ấy đến đó để cổ võ ơn gọi tu trì. Bạn có thể nói rằng sơ đã chết để cổ vũ ơn gọi,” Mẹ Mary Joseph Calore, SSCJ, bề trên tỉnh của dòng tại Hoa Kỳ, nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Mẹ bề trên Calore cho biết Sơ Augustinô Marie cũng làm việc tại nhà chăm sóc cá nhân dành cho người già của cộng đồng, trong Trang viên Đức Gioan Phaolô II, với tư cách là nhà trị liệu vật lý.

Sơ Calore cho biết Sơ Augustinô Marie rất tài năng, đặc biệt là một nhạc sĩ, chơi piano, organ và kèn. Sơ Calore cho biết, Sơ Augustinô Marie đã sử dụng tài năng âm nhạc đó trong công việc ơn gọi của mình là lãnh đạo mục vụ âm nhạc tại các sự kiện của Fiat.

Calore cho biết, Sơ Augustinô Marie cũng có kỹ năng giúp đỡ người trẻ khi tổ chức một nhóm các cô gái trẻ giúp phục vụ tại Trang viên Đức Gioan Phaolô II.

“Sơ ấy là một linh hồn ẩn giấu. Sơ được ẩn giấu trong cuộc sống, nhưng trong cái chết, mọi người đều tôn vinh Thánh Tâm vì mọi việc sơ ấy đã làm.”

Sơ Calore cho biết Sơ Augustinô Marie vừa kết thúc khóa tĩnh tâm bốn ngày trước khi qua đời và nói rằng “sơ đang ở một nơi rất bình yên và tốt đẹp về mặt tâm linh”.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng Chúa đã đưa sơ ấy đi vào một thời điểm trong đời sống tâm linh khi sơ ấy rất sẵn sàng gặp Ngài,”

Hai hành khách trên chiếc xe kia sống sót và chỉ bị thương nhẹ, George Holmes, phó điều tra viên trưởng của Quận Berks, nói với CNA hôm thứ Hai.

Sinh ra ở Harrisburg, Pennsylvania, vào ngày 12 tháng 5 năm 1980, Sơ Augustinô Marie gia nhập Dòng Tôi Tớ Thánh Tâm Chúa Giêsu vào ngày 8 tháng 9 năm 2013.

Sơ tuyên khấn lần đầu tiên vào năm 2017 tại Nhà thờ Thánh Francis Xavier ở Cresson, Pennsylvania.

Sơ phục vụ trong cộng đồng địa phương của các nữ tu Thánh Maximilian Kolbe, tọa lạc tại trụ sở tỉnh dòng ở Cresson.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Leonard: Tây phương đang rời xa nòng cốt đức tin

Đức Tổng Giám Mục André Leonard, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Bruxelles, thủ đô Vương quốc Bỉ, tuyên bố rằng: “Tôi không lo lắng về tương lai của Giáo hội, vì mọi sự sẽ qua đi, Giáo hội là thực tại duy nhất mà Chúa Kitô đã hứa sẽ tồn tại mãi mãi, nhưng có điều làm tôi quan tâm là Giáo hội tại Tây phương đang xa lìa nòng cốt của đức tin và luân lý”.

Đức Tổng Giám Mục Leonard năm nay 83 tuổi, cựu Giáo chủ Công Giáo Bỉ và đang hưu dưỡng ở thị trấn nhỏ ở Savines-le-Lac ở miền nam nước Pháp. Từ tám năm nay ngài làm cha phó và cử hành các bí tích trong năm giáo họ tại vùng này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, được đăng trên trang mạng CathoBel của Giáo hội Bỉ, Đức Tổng Giám Mục Léonard nhận định rằng: “Giáo hội tại Tây phương không những phải có can đảm đưa ra lập trường về những vấn đề quan trọng, nhưng còn phải thuyết phục những người khác về những gì là đúng. Chúng ta phải có sáng kiến đi ra ngoài, gặp gỡ những người không tin, những người dửng dưng hoặc thuộc các tôn giáo khác. Chúng ta cần loan báo theo gương thánh Phaolxe hơing đồ”. Đức Cha cho biết đó cũng là điều ngài đã làm trong sứ vụ giám mục, trước tiên tại Giáo phận Namur, rồi sau đó tại Bruxelles. Và tuy gặp nhiều chống đối, ngài không lấy làm tiếc vì đã bày tỏ lập trường rõ ràng, kể cả về những vấn đề gây tranh luận như phá thai hay đồng tính luyến ái.

Đức Tổng Giám Mục Léonard giải thích rằng: “Tính dục, do chính định nghĩa, dựa trên sự khác biệt và bổ túc cho nhau giữa người nam và người nữ. Đồng hóa giữa hai bên là điều vô nghĩa. Chúng ta phải tôn trọng những người sống với xu hướng đó, cả khi họ thực hành đồng tính luyến ái. Khi tôi còn là giáo sư đại học, tôi đồng hành với nhiều sinh viên có xu hướng đồng tính luyến ái, ít hơn đối với các nữ sinh, và giúp họ sống khiết tịnh”.

Đức Tổng Giám Mục Leonard nhắc lại rằng có nhiều lý do khiến người ta không kết hôn hoặc giữ quan hệ tính dục ngày nay, như sức khỏe, gia đình hoặc nghề nghiệp. Nhưng “Chúc lành đồng tính luyến ái, coi đây là chuyện hoàn toàn bình thường, thì đó là sự lừa dối. Vì thế, chúng ta không bao giờ đồng hóa những quan hệ ấy với hôn phối, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không tôn trọng những người ấy”.

Lập trường của Đức Tổng Giám Mục Leonard khác với thái độ của các giám mục thuộc năm giáo phận vùng nói tiếng Flamand ở Bỉ, các vị này đã đồng ý soạn tập nghi thức chúc lành cho những cặp đồng phái.

Đức Tổng Giám Mục Leonard nguyên là giáo sư đại học Louvain và là một trong những triết gia hàng đầu của Bỉ. Ngài cũng dấn thân trong việc đào tạo linh mục. Theo ngài, người trẻ sẽ bị thu hút vào các chủng viện nếu có một cái nhìn rõ ràng về chức linh mục và vững chắc trong đức tin được soi sáng bằng kinh nguyện. Các linh mục tương lai cũng phải rõ ràng về sự độc thân mà họ đón nhân để sống hoàn toàn thuộc về Chúa. Và Đức Tổng Giám Mục nhận định rằng những cuộc tiếp tục tranh luận hiện nay về việc bãi bỏ độc thân là điều làm cho người ta xuống tinh thần và nản chí.

3. Chủ tịch Giáo hội Tin lành Đức từ chức

Giám Mục Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, lấy làm tiếc vì Chủ tịch Hội đồng Giáo hội Tin lành Đức, bà mục sư Annette Kurschus từ chức.

Hôm 20 tháng Mười Một vừa qua, nữ Mục sư Kurschus đã tuyên bố từ chức Thủ lãnh Giáo hội Liên bang Đức và Chủ tịch Giáo hội Tin lành của bang Westfalen, sau khi có những tin trách cứ bà đã không giải quyết một nhân viên của Giáo hội địa phương mà bà quen biết, bị cáo về tội bạo hành tính dục khi bà còn làm mục sư rồi làm giám hạt ở thành phố Siegen, vì đã không coi nặng vụ này.

Phản ứng về việc từ chức này, Giám Mục Bätzing cho biết ngài không phán đoán gì về những lý do được đưa ra trong cuộc tranh luận về vụ cáo buộc, nhưng chỉ nhận định rằng: “Với sự rút lui của bà Mục sư Annette Kurschus, bộ máy đại kết tại đất nước Đức chúng ta bị mất đi một động lực thiết yếu. Tôi rất biết ơn bà về thời gian chúng tôi cùng chia sẻ trách nhiệm về đại kết ở Đức”.

Giám Mục Bätzing cũng đánh giá cao bà Kurschus như “một nhà tư tưởng thần học, có một sức mạnh tinh thần mạnh mẽ và quan điểm can đảm cho Giáo hội Tin lành của bà”. Ngoài ra, bà cũng có một trái tim luôn rộng mở đối với Giáo Hội Công Giáo”.

Mục sư Annette Kurschus năm nay 60 tuổi (1963). Năm 2012, bà được bầu làm Chủ tịch Giáo hội Tin lành tại bang Westfalen và cách đây hai năm, hồi tháng Mười Một năm 2021, bà đắc cử Chủ tịch Hội đồng Giáo hội Tin lành tại Đức, một tổ chức quy tụ 20 Giáo hội Tin lành Luther và cải cách tại nước này, với tổng cộng hơn 19 triệu tín hữu. Giám mục Giáo phận Hamburg ở miền bắc Đức, bà Kirsten Fehrs, tạm thời đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo hội Tin lành Đức.

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Mặc dù trước đó, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, tuyên bố Đức Thánh Cha chỉ bị cảm nhẹ, nhưng ngài đã xác nhận ngài bị viêm phổi. Vì thế, Đức Thánh Cha không thể xuất hiện ở cửa sổ phòng làm việc của ngài nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn do Đức ông Braida đọc thay cho ngài, Đức Thánh Cha cho biết như sau:

Hôm nay tôi không thể xuất hiện bên cửa sổ vì tôi mắc bệnh viêm phổi, và Đức ông Braida sẽ đọc bài suy niệm. Đức Ông biết rõ những bài suy niệm này vì chính Đức Ông là người viết những bài ấy và ngài luôn làm rất tốt! Cảm ơn Đức Ông rất nhiều vì sự hiện diện của Đức Ông.

Hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ và Lễ Trọng Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Tin Mừng nói với chúng ta về cuộc phán xét cánh chung (Mt 25:31-46) và cho chúng ta biết rằng cuộc phán xét ấy sẽ dựa trên đức ái.

Khung cảnh mà bài Tin Mừng trình bày cho chúng ta là khung cảnh của một đại sảnh vương giả, trong đó Chúa Giêsu, “Con Người” (c. 31) ngự trên ngai. Tất cả mọi dân tộc đều tập hợp dưới chân Ngài và nổi bật trong số họ là những “người có phúc” (c. 34), những người bạn của Vua. Nhưng họ là ai? Điều gì đặc biệt ở những người bạn này trong mắt Chúa của họ? Theo tiêu chuẩn của thế gian, bạn bè của nhà vua phải là những người đã cho ông ta sự giàu có và quyền lực, những người đã giúp ông ta chinh phục các lãnh thổ, giành chiến thắng trong các trận chiến, khiến mình trở nên vĩ đại hơn so với những người cai trị khác, có lẽ xuất hiện như một ngôi sao trên chiến trường, trên trang nhất của các tờ báo hoặc trên mạng xã hội, và với họ, nhà vua sẽ nói: “Cảm ơn, vì các bạn đã khiến tôi trở nên giàu có và nổi tiếng, khiến người ta phải ghen tị và sợ hãi tôi”. Đây là theo tiêu chuẩn của thế giới.

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của Chúa Giêsu, bạn bè là người khác: họ là những người đã phục vụ những người yếu đuối nhất. Điều này là do Con Người là một vị Vua hoàn toàn khác, Đấng gọi những người nghèo là “anh em”, Đấng đồng hóa với những người đói khát, ngoại kiều, người bệnh tật, người bị tù đày và nói: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (c. 40). Ngài là một vị Vua nhạy cảm với vấn đề đói khát, nhu cầu nhà ở, bệnh tật và tù đày (x. các câu 35-36): tất cả những thực tại đáng tiếc đều quá thời sự. Những người đói khát, những người vô gia cư, thường ăn mặc như họ có thể, tụ tập trên các đường phố của chúng ta: chúng ta gặp họ mỗi ngày. Và cũng liên quan đến bệnh tật và tù đày, tất cả chúng ta đều biết bệnh tật, phạm sai lầm và phải trả hậu quả có ý nghĩa như thế nào.

Vâng, Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta rằng “người có phúc” là những người đáp lại những hình thức nghèo khó này bằng tình yêu thương, bằng sự phục vụ: không phải bằng cách quay lưng lại, nhưng bằng cách cho ăn, cho uống, quần áo, chỗ ở, thăm viếng; tóm lại là gần gũi những người đang cần giúp đỡ. Và điều này là do Chúa Giêsu, Vua của chúng ta, Đấng tự xưng là Con Người, tìm thấy những người anh chị em yêu quý của mình nơi những người nam và nữ mỏng manh nhất. “Tòa án hoàng gia” của Ngài được tổ chức, nơi có những người đau khổ và cần được giúp đỡ. Đây là “tòa án” của Vua chúng ta. Và phong cách mà bạn bè của ngài, những người tôn vinh Chúa Giêsu làm Chúa, được mời gọi để nổi bật chính là phong cách của Ngài: lòng trắc ẩn, lòng thương xót, sự dịu dàng. Chúng làm cho trái tim trở nên cao quý và đổ xuống như dầu trên vết thương của những người bị cuộc đời làm tổn thương.

Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta có tin rằng vương quyền thực sự hệ tại ở lòng thương xót không? Chúng ta có tin vào sức mạnh của tình yêu không? Chúng ta có tin rằng lòng bác ái là biểu hiện cao quý nhất của con người và là một yêu cầu không thể thiếu đối với người Kitô hữu không? Và cuối cùng, một câu hỏi cụ thể: tôi có phải là bạn của Nhà vua không, nghĩa là tôi có cảm thấy mình liên quan đến nhu cầu của những người đau khổ mà tôi gặp trên đường đi của mình không?

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Trời Đất, giúp chúng ta yêu mến Chúa Giêsu, Vua của chúng ta, dù là anh em nhỏ bé nhất của Người.

Sau đó, Đức Ông nói tiếp như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay tại các Giáo hội địa phương, chúng ta cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 38 với chủ đề Hãy vui mừng trong hy vọng. Tôi chúc lành cho những ai đang tham gia vào các sáng kiến được tổ chức trong các giáo phận, tiếp nối Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon. Tôi ôm lấy những người trẻ, hiện tại và tương lai của thế giới, và tôi khuyến khích họ trở thành những nhân vật chủ đạo vui tươi trong đời sống của Giáo hội.

Hôm qua Ukraine đau khổ tưởng niệm Holodomor, nạn diệt chủng do chế độ Xô Viết gây ra, 90 năm trước, đã khiến hàng triệu người chết đói. Vết thương rách nát ấy, thay vì lành lại, lại càng đau đớn hơn bởi sự tàn ác của chiến tranh vẫn tiếp tục làm cho dân tộc thân yêu ấy đau khổ. Đối với tất cả các dân tộc bị chia cắt bởi các cuộc xung đột, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện không mệt mỏi, bởi vì lời cầu nguyện là sức mạnh hòa bình ngăn chặn vòng xoáy hận thù, phá vỡ vòng xoáy trả thù và mở ra những con đường hòa giải bất ngờ. Hôm nay chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì cuối cùng đã có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine, và một số con tin đã được giải thoát. Chúng ta hãy cầu nguyện để tất cả họ sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt – hãy nghĩ đến gia đình họ! – cầu xin cho viện trợ nhân đạo sẽ đến Gaza nhiều hơn, và việc đối thoại được nhấn mạnh: đó là con đường duy nhất, con đường duy nhất để đạt được hòa bình. Những người không muốn đối thoại không muốn hòa bình.

Ngoài chiến tranh, thế giới của chúng ta còn bị đe dọa bởi một mối nguy hiểm lớn khác, đó là khí hậu, khiến sự sống trên Trái đất, đặc biệt là các thế hệ tương lai, gặp nguy hiểm. Và điều này trái với kế hoạch của Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên mọi sự cho sự sống. Vì vậy, cuối tuần tới, tôi sẽ tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để phát biểu vào thứ Bảy tại COP 28 ở Dubai. Tôi cảm ơn tất cả những người sẽ đồng hành với cuộc hành trình này bằng lời cầu nguyện và với sự cam kết thực tâm gìn giữ ngôi nhà chung.

Tôi thân ái chào đón anh chị em những người hành hương đến từ Ý và các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là những người đến từ Pakistan, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Tôi chào các tín hữu từ Civitavecchia, Tarquinia và Piacenza, và Deputazione San Vito Martire của Lequile, Lecce. Tôi xin chào các ứng viên để xác nhận từ Viserba, Rimini; Nhóm “Assisi nel vento” và Dàn hợp xướng “Don Giorgio Trotta” từ Vieste.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Trời cứu Ukraine: Sóng thần cuốn trôi công sự Nga. Ai sẽ đứng đầu NATO? Nga lộ ra vụ mất 76 máy bay
VietCatholic Media
10:38 27/11/2023


1. Người Ukraine kêu lên: Chúa giúp chúng ta, tuyến phòng thủ Crimea của Nga bị cuốn trôi trong cơn bão tàn khốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine báo cáo tuyến phòng thủ Crimea của Nga bị cuốn trôi trong cơn bão tàn khốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các video và hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy tác động của một cơn bão lớn đi qua bán đảo Crimea hôm Chúa Nhật, trong khi các quan chức Ukraine báo cáo rằng các tuyến phòng thủ ven biển của Nga đã bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình này.

Nga đã nắm quyền kiểm soát Crimea, nằm ở phía nam Ukraine trên Hắc Hải, vào năm 2014 thông qua một cuộc xâm lược quân sự và một cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đầy tranh cãi, một động thái đã bị lên án rộng rãi trên trường thế giới. Trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Nga vẫn khẳng định rằng việc Ukraine công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga là điều kiện hàng đầu để chấm dứt xung đột. Ngược lại, Ukraine đã từ chối yêu cầu này và đưa bán đảo này vào danh sách các khu vực bị tạm chiếm mà nước này muốn giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga.

Hôm Chúa Nhật, Crimea đã hứng chịu một cơn bão lớn, được các nhà khí tượng học Đông Phương gọi là “Bettina”, được dự báo sẽ tạo ra những đợt sóng cao từ 8 đến 10 mét, theo hãng tin Nexta, và đe dọa lũ lụt nhiều khu vực.

“Crimea đã hứng chịu một cơn bão dữ dội,” Nexta viết trong một bài đăng trên X, nền tảng trước đây gọi là Twitter, vào chiều Chúa Nhật, cùng với các video cho thấy cường độ sóng và lũ lụt tạo ra xung quanh khu vực.

“Gió bão với tốc độ lên tới 40 mét mỗi giây đang làm bật gốc cây và xé toạc mái nhà. Nhiều quận của Yevpatoria bị ngập lụt và giao thông công cộng ở Sevastopol đã bị tạm dừng. Cơn bão đã đến Nga: gió mạnh nhất đang hoành hành ở Anapa và Krasnodar”, cơ quan này cho biết thêm.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã chia sẻ nhiều thông tin cập nhật khác nhau về cơn bão từ các nguồn truyền thông địa phương, tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của Nga đào sâu vào các bãi biển của bán đảo đã bị cuốn trôi.

“Một cơn bão đã cuốn trôi các chiến hào ở Crimea bị tạm chiếm mà quân đội Nga đã đào hàng nhiều tháng trời trên bãi biển,” Gerashchenko viết trên X. “Theo thông tin từ truyền thông Crimea, ở Yevpatoria nước đã cuốn trôi toàn bộ tuyến phòng thủ trên bờ biển, các tòa nhà kỹ thuật và các vị trí tác xạ của đối phương, Chúa giúp chúng ta.”

Trong một bài đăng khác, tác giả và nhà phân tích quốc phòng HI Sutton đã chia sẻ một hình ảnh tĩnh từ một trong những clip do Gerashchenko đăng tải, trong đó một tuyến phòng thủ ven biển của Nga được nhìn thấy bị sóng đánh vào, cùng với hình ảnh một trong các tuyến này đang được xây dựng để so sánh.

“Làm thế nào nó bắt đầu. Mọi chuyện thế nào rồi,” Sutton viết. “Hệ thống phòng thủ bãi biển của Nga ở Crimea bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão, có thể bị cuốn trôi sạch rồi.”

2. 10 lính Nga ra đầu hàng, hơn 1.335 cư dân vẫn ở Avdiivka

Số lượng cư dân địa phương sẵn sàng di tản đã giảm ở Avdiivka, vùng Donetsk. Hiện tại có 1.336 thường dân trong thành phố.

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka, cho biết điều này trong chương trình truyền hình United News trên truyền hình Ukraine, Ukrinform đưa tin.

“ Cuộc di tản vẫn tiếp tục. Số người sẵn sàng rời đi đã giảm nhẹ. Hôm nay, bất chấp mọi thứ, chúng tôi đã di tản được bốn người khỏi thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, 1.336 người vẫn ở lại thành phố. Ngày mai chúng tôi dự định di tản thêm một vài người nữa. Nó sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh”, Barabash nói.

Theo ông, địch còn pháo kích vào đường di tản nhiều hơn và sử dụng máy bay không người lái FPV. Hiện có ba nhóm tình nguyện viên giúp đỡ người dân rời khỏi thành phố.

Barabash nói thêm rằng thực phẩm được cung cấp cho thành phố và có đủ nguồn dự trữ. Nước sạch chỉ được cung cấp cho các cơ sở hạ tầng quan trọng và trung tâm tình nguyện, nhưng vẫn chưa thể cung cấp cho người dân địa phương. Người dân sử dụng nước giếng vì không còn lựa chọn nào khác.

Theo báo cáo của Ukrinform, 10 binh sĩ Nga đã đầu hàng gần Avdiivka đêm qua.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành 33 cuộc không kích và 45 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và các khu dân cư. Hậu quả của các cuộc tấn công của Nga là có nhiều dân thường bị thương. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại.

Theo hướng Avdiivka, quân đội Nga, với sự hỗ trợ của máy bay, đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở phía đông Novobakhmutivka, phía nam Novokalynove, Sieverne, Stepove, Avdiivka và Pervomaiske của vùng Donetsk, nơi Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 24 cuộc tấn công. Khoảng 10 khu định cư bị pháo và súng cối tấn công, bao gồm Sieverne, Netailove, Avdiivka và Pervomaiske của vùng Donetsk.

3. Nga tìm cách ngụy trang máy bay không người lái Shahed với các tính năng chống radar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nga nâng cấp máy bay không người lái Shahed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine cho biết, Nga đã triển khai các phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái “kamikaze” Shahed-131 và -136 khét tiếng của mình, khi Mạc Tư Khoa tấn công khu vực đang bị chiến tranh tàn phá bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

Điện Cẩm Linh đã sử dụng các máy bay không người lái Shahed màu đen mới được cải tiến. Chúng được trang bị vật liệu hấp thụ tín hiệu radar. Phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Yury Ihnat, nói với truyền thông. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã thêm vào một bài đăng trên X vào Chúa Nhật rằng lớp sơn đen giúp ngụy trang máy bay không người lái trên bầu trời đêm.

“ Bây giờ chúng ta có thể thấy họ đã sử dụng sợi carbon,” Ihnat nói trong bình luận được truyền thông Ukraine đưa tin. “Carbon là vật liệu hấp thụ tín hiệu radar.” Cùng với sự thay đổi về màu sắc, “điều này sẽ cản trở các nỗ lực phòng không, đặc biệt là việc tấn công trực quan của các nhóm hỏa lực cơ động”, ông nói.

Các blogger quân sự Nga cũng khẳng định Nga đã sử dụng phiên bản máy bay không người lái màu đen lần đầu tiên và rằng lực lượng phòng không Ukraine sẽ khó phát hiện ra chúng hơn, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, gọi tắt là ISW, cho biết trong bản cập nhật mới nhất của mình.

Cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine đã thúc đẩy sự phát triển máy bay không người lái nhanh chóng ở cả hai bên, đặc biệt là về máy bay không người lái “kamikaze”. Nga đã sử dụng rộng rãi những máy bay không người lái tự sát giá rẻ này, trong đó nổi tiếng nhất là loại đạn lảng vảng Shahed do Iran thiết kế, còn được gọi là Geran-1 và Geran-2.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào “đội quân máy bay không người lái” của riêng mình, và vua máy bay không người lái của Ukraine—Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov—đã nói rằng nước này đang trên con đường trở thành “nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

Máy bay không người lái Shahed của Nga nổi tiếng với âm thanh vo ve đặc biệt, chúng có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Một khi bị phát hiện, Ukraine thường dễ dàng bắn hạ chúng, nhưng việc phát hiện chúng thường là thách thức lớn nhất.

Chiến tranh máy bay không người lái ở Ukraine không ngừng phát triển và các chuyên gia cho rằng Nga đang nâng cấp một số máy bay không người lái, bao gồm cả máy bay không người lái cảm tử “Lancet”.

Bình luận của Ihnat được đưa ra sau khi Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng “số lượng kỷ lục” máy bay không người lái Shahed vào tối thứ Bảy, 75 máy bay không người lái được phóng vào lãnh thổ của Ukraine từ hai địa điểm ở Nga.

Quân đội nước này cho biết các máy bay không người lái tập trung vào thủ đô Ukraine, nhưng các cuộc tấn công được ghi nhận ở ít nhất 6 khu vực. Ukraine ban đầu cho biết lực lượng phòng không của họ đã phá hủy 71 máy bay không người lái, nhưng sau đó cho biết quân đội Kyiv đã phá hủy đến 74 máy bay không người lái.

Sáng sớm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng thêm 9 máy bay không người lái Shahed từ Primorsko-Akhtarsk, một thị trấn ở vùng Krasnodar của Nga thường được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 8 máy bay không người lái.

ISW hôm thứ Bảy cho biết cuộc tấn công bằng 75 máy bay không người lái là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất chống lại Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của quân Nga trong Tháng Mười Một. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong suốt tháng 11 năm 2023, số thương vong của Nga, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, đang ở mức trung bình hàng ngày là 931 người mỗi ngày.

Trước đó, tháng được báo cáo là có nhiều người thiệt mạng nhất đối với Nga là tháng 3 năm 2023 với trung bình 776 người thiệt mạng mỗi ngày, vào lúc cao điểm khi Nga tấn công Bakhmut.

Mặc dù Tình báo Quốc phòng Vương Quốc Anh không thể xác minh phương pháp thống kê của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Ukraine, nhưng tính chung cả số người chết và bị thương, các số liệu vẫn hợp lý.

Sáu tuần qua có thể đã chứng kiến tỷ lệ thương vong của Nga trong cuộc chiến ở mức cao nhất cho đến nay. Những tổn thất nặng nề phần lớn là do cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka của Donbas.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine về các cuộc tấn công gần đây của Nga, và các ưu tiên hỗ trợ an ninh

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III đã nói về các cuộc không kích gần đây của Nga và các ưu tiên hỗ trợ an ninh. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã cho biết như trên.

Ông cho biết hai nhà lãnh đạo quốc phòng đã thảo luận về “tình hình mới nhất trên thực địa”.

Báo cáo nêu rõ: “Bộ trưởng Austin lên án việc Nga tiếp tục tấn công bằng hỏa tiễn và Hệ thống máy bay không người lái vào các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Ngoài ra, các bên còn thảo luận về các ưu tiên hỗ trợ an ninh trong bối cảnh Ukraine tiếp tục chống lại sự xâm lược của Nga.

6. Mạc Tư Khoa bổ sung phát ngôn nhân của Meta vào danh sách truy nã tội phạm, báo cáo của TASS

Ký giả LAURA KAYALI của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Theo báo cáo của TASS, Mạc Tư Khoa bổ sung phát ngôn nhân của Meta vào danh sách tội phạm cần truy nã.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Nội vụ Nga đã bổ sung phát ngôn nhân của gã khổng lồ công nghệ Mỹ Meta Andy Stone vào danh sách truy nã, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Stone “bị truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga”, cơ quan này đưa tin, trích dẫn cơ sở dữ liệu của Bộ. Theo báo cáo, lý do Stone được thêm vào danh sách không được nêu rõ.

Vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Mạc Tư Khoa đã chính thức chỉ định công ty công nghệ Mỹ Meta – là công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp – là một tổ chức “khủng bố và cực đoan”. Điều đó đã mở ra cơ hội cho các thủ tục pháp lý nặng nề hơn đối với người dùng trong nước.

Các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây như Facebook, Instagram và X đã bị cấm ở Nga và chỉ có thể truy cập được ở quốc gia này thông qua VPN.

Hôm Chúa Nhật, chính quyền Nga cũng cho biết họ đã bắn hạ 24 máy bay không người lái của Ukraine. Một ngày trước đó, Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất chống lại Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, tấn công đất nước này bằng 75 máy bay không người lái Shahed.

7. Điện Cẩm Linh lên kế hoạch kiểm soát toàn bộ hệ thống video giám sát ở Nga

Điện Cẩm Linh được cho là đang đưa ra các nỗ lực kiểm soát tất cả các hệ thống video giám sát ở Nga, có thể là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường các công cụ của chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số nhằm gia tăng đàn áp trong nước.

Điều này được nêu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, Ukrinform đưa tin.

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga đã đề xuất sáng kiến tạo ra một nền tảng thống nhất để lưu trữ và giải quyết cảnh quay từ tất cả các hệ thống giám sát video ở Nga, theo báo cáo, chi phí này sẽ là 12 tỷ rúp (khoảng 134 triệu Mỹ Kim).

Tờ Kommersant của Nga đưa tin có khoảng 1,2 triệu camera giám sát ở Nga, khoảng một nửa trong số đó hiện chính phủ Nga có thể truy cập được. Theo gương của Trung Quốc, Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga được cho là có kế hoạch tăng số lượng camera giám sát trên khắp nước Nga lên 5 triệu vào năm 2030 và tích hợp tất cả chúng với nhu liệu nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh.

Theo báo cáo của Ukrinform, chính phủ Nga tiếp tục nỗ lực hạn chế quyền truy cập internet của công dân và tăng cường kiểm soát không gian thông tin của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

8. Holodomor là gì?

Hôm thứ Bẩy 25 tháng 11, Ukraine đã tưởng niệm các nạn nhân Holodomor. Ngày tưởng niệm Holodomor được đánh dấu hàng năm vào ngày thứ Bảy thứ tư của tháng 11 theo các sắc lệnh của tổng thống đưa ra năm 1998 và 2007.

Năm ngoái, bất chấp các chỉ trích dữ đội của các phương tiện truyền thông Nga, Đức Thánh Cha và hai vị Hồng Y đã cử hành lễ kỷ niệm nạn đói diệt chủng do Stalin gây ra ở Ukraine từ năm 1932 đến năm 1933, khiến 7 triệu người Ukraine thiệt mạng. Năm nay, ngài cũng có ý định làm như thế nhưng giờ chót ngài bị cảm lạnh đến mức phải vào nhà thương nên, Đức Hồng Y Michael Czerny đã cử hành thay cho ngài vào hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Mười Một.

Trong diễn từ vào dịp này năm ngoái, Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta hãy tưởng nhớ Ukraine đã chịu đựng lâu dài. Thứ bảy này đánh dấu kỷ niệm cuộc diệt chủng khủng khiếp Holodomor trong hai năm 1932-1933 do Stalin gây ra một cách giả tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của nạn diệt chủng này và cầu nguyện cho tất cả người Ukraine, trẻ em, phụ nữ và người già, trẻ sơ sinh, những người ngày nay đang phải chịu sự tử vì đạo của quân xâm lược”.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 26 Tháng Mười Một, vừa qua, Đức Thánh Cha cũng nói:

“Hôm qua Ukraine đau khổ tưởng niệm Holodomor, nạn diệt chủng do chế độ Xô Viết gây ra, 90 năm trước, đã khiến hàng triệu người chết đói. Vết thương rách nát ấy, thay vì lành lại, lại càng đau đớn hơn bởi sự tàn ác của chiến tranh vẫn tiếp tục làm cho dân tộc thân yêu ấy đau khổ.”

Để làm rõ lý do tại sao Đức Thánh Cha dùng đến từ “diệt chủng” là từ ngữ rất nặng khi đề cập đến Holodomor, và đã bị Nga liên tục phản đối, Túy Vân xin tóm tắt một vài ý chính từ cuốn sách “Abridged History Of Ukraine”, nghĩa là “Lịch Sử Ukraine Ngắn Gọn” của Andrew Gregovich, giáo sư sử học Ukraine.

Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa. Lênin thường phong tặng cho các cá nhân trong đảng cộng sản Ukraine, gọi tắt là CPU, những danh hiệu “anh hùng” và đặt vào tay họ nhiều chính sách mà cộng sản Nga muốn thăm dò thực nghiệm trên đất Ukraine trước khi áp dụng đại trà ở Nga.

Thí nghiệm thứ nhất xảy ra cuối năm 1920: Trong một sớm, một chiều tất cả xí nghiệp tại Ukraine bị quốc hữu hóa và tất cả sản phẩm nông nghiệp đều bị thu mua với giá ăn cướp của dân. Chỉ với hai chính sách này thôi đã gây ra nạn đói kéo dài trong hai năm 1921 và 1922 cướp đi hơn một triệu sinh mạng dân Ukraine. Nga lại lật đật sửa sai bằng cách trả lại cho tư nhân các xí nghiệp và cho nông dân buôn bán sản phẩm do họ làm ra.

Ngày 30/12/1922, Liên Bang Sô Viết ra đời bao gồm Nga, Ukraine, Belarus, Georgia, Armenia, Azerbaidzhan. Các nước khác dần dần được sáp nhập vào sau đó. Trong thời kỳ đầu của Liên Bang Sô Viết, để người dân không bị “sốc” và để đánh lừa những người theo chủ nghĩa quốc gia, Nga đã để cho các nước tương đối dễ thở về vấn đề văn hóa. Trong giai đoạn này, đâu đâu cũng nghe nói “Ukraine hóa” như Ukraine hóa giáo dục, Ukraine hóa kiến trúc, văn hóa... và cả Ukraine hóa Chính Thống Giáo.

Tuy nhiên, “ngày vui ngắn chẳng đầy gang”, năm 1925, Nga cử Lazar Kaganovich làm bí thư CPU để uốn dân Ukraine quay trở lại con đường đồng hóa với Nga. Bộ trưởng giáo dục Oleksander Shumskyi, bị kết án là “tên theo chủ nghĩa quốc gia hẹp hòi – mất lập trường quốc tế vô sản” bị cho đi học tập cải tạo mút mùa ở Siberia. Khwylovyi, nhân vật số 2 trong guồng máy lãnh đạo đảng, văn hào, tác giả cuốn “Away from Mạc Tư Khoa – Thoát khỏi Mạc Tư Khoa” bị “nghiêm khắc cảnh cáo”.

Năm 1928, Stalin lên nắm quyền. Kaganovich bị gọi về Mạc Tư Khoa và Stanislav Kosior được cử làm tổng bí thư CPU. Stalin lại thí nghiệm chính sách kinh tế ngũ niên tại Ukraine bắt đầu bằng việc đấu tố “kuklaks” nghĩa là địa chủ, trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt những giáo sĩ tham gia Ukraine hóa Chính Thống Giáo. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc đày đi Siberia. Văn hào cộng sản Khwylovyi từng một thời ca tụng chế độ, sáng mắt ra, uống thuốc độc tự tử chết. Nông thôn trở thành nơi tang tóc với hàng loạt những vụ xử tử những kuklaks. Trong bối cảnh đó, lòng dân không yên tâm sản xuất cộng với hàng loạt những chỉ thị ngu xuẩn và vô lý đã dẫn đến mất mùa ở một số nơi. Tuy nhiên, Ukraine là vựa bánh mì của Âu Châu, nên việc mất mùa ở một số nơi chắc chắn không phải là nguyên nhân dẫn đến nạn đói. Thực vậy, nạn đói 1932-1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraine không phải do thiếu lương thực nhưng chính vì cộng sản đã thu gom tất cả nông sản và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác. Dân chúng bị bỏ cho chết đói như một phần của cuộc thanh trừng và diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Sau nạn đói, Stalin lập tức lùa dân Nga sang để tái phối trí lại dân số trên các ruộng vườn hoang tàn của Ukraine. Ðây cũng là một phần trong kế sách thống trị Ukraine về lâu về dài. Năm 1933, Mykola Skrypnyk, lãnh tụ tiền phong của cộng sản Ukraine, sáng mắt ra, tự tử chết.

Sau cái chết của Mykola Skrypnyk, nhiều đảng viên cộng sản Ukraine bắt đầu bừng tỉnh và tỏ ý chống lại việc thí nghiệm các chính sách cộng sản trên đất Ukraine. Tuy nhiên, Stalin không để họ có thời cơ. Theo Vasyl Hryshko, trong cuộc thanh trừng từ 1936 đến 1938, 99 trong số 102 thành viên ủy ban trung ương đảng cộng sản Ukraine lần lượt bị hành quyết. Năm 1938, Nikita Krushchev với đa số đảng viên người Nga chính cống lên nắm quyền lãnh đạo CPU, tiếp tục các thí nghiệm điên rồ nhất của Nga trên đất Ukraine.

Trông người mà ngẫm đến ta. Chính đất nước Việt Nam của chúng ta cũng là nơi đã bị người Nga xúi giục lao vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn suốt 21 năm với các hậu quả kéo dài cho đến tận ngày hôm nay. Cũng như đối với Ukraine, người Nga cũng dùng quê hương chúng ta để tiến hành các thí nghiệm về chính sách và vũ khí.

9. Người dẫn đầu trong cuộc tranh cử Tổng Thư Ký NATO, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, phải đối mặt với sự thất vọng vì chi tiêu quốc phòng thấp của Hà Lan

Theo tờ Politico, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte đang nổi lên với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thư ký NATO, nhưng ông đang phải đối mặt với sự phản đối ở Washington từ các nhà lập pháp cáo buộc Hà Lan chi tiêu quá thấp cho quốc phòng dưới nhiệm kỳ của ông và từ những người khác cho rằng đã đến lúc phải có một người phụ nữ ở vị trí này. Tuy nhiên, Thủ tướng Mark Rutte vẫn là ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ này. Ông được đánh giá cao vì đã dẫn đầu chiến dịch ủng hộ việc trao các chiến đấu cơ F16 cho Ukraine.

Theo hai quan chức Âu Châu và một nhà ngoại giao được giấu tên nói về các cuộc cân nhắc nội bộ, trong cuộc đua ít nhất có ba người, Rutte được coi là một ứng cử viên được yêu thích mạnh mẽ.

Đại sứ Ba Lan tại NATO Tomasz Szatkowski cho biết tại một sự kiện do POLITICO Pro Defense tổ chức hôm thứ Ba: “Ông ấy chắc chắn là một ứng cử viên nặng ký, ông ấy là một ứng cử viên rất sáng giá”.

Một trong những quan chức cho biết nhà lãnh đạo lâu năm của Hà Lan đã giành được sự ủng hộ của “các quan chức cao cấp của Mỹ và Đức”.

Pháp, một người ra quyết định quan trọng khác, cũng đang ưu ái Rutte, chủ yếu do mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Emmanuel Macron, một trong những người cổ vũ sớm nhất cho Rutte trong nỗ lực giành chức vụ cao nhất NATO.

Một nhà ngoại giao Pháp cho biết: “Việc Macron và Rutte đánh giá cao nhau không có gì bí mật.”

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Mỹ kiên quyết phản đối Rutte, vì Hà Lan liên tục không đáp ứng được mục tiêu chi tiêu quốc phòng của NATO là 2% tổng sản phẩm quốc nội.

Điều đó khiến ông bất lợi trước Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người đã tỏ ra quan tâm đến công việc của NATO khi ở Washington vào tuần trước. Chính phủ của cô đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP trong giai đoạn 2024-2027, từ mức 2,85% trong năm nay. Tallinn cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine về mặt vũ khí.

Theo một nhà ngoại giao, người yếu thế nhất là Ngoại trưởng Latvia Krišjānis Kariņš. Hôm Chúa Nhật tuần trước, khi ông thông báo rằng ông sẽ tranh cử, một số người ở Riga tỏ ra khá ngạc nhiên.

Cô Kallas và ông Kariņš xem ra không được lòng nhiều chính khách Tây Âu, những người vẫn đang nhức nhối trước những lời chỉ trích dữ dội mà họ phải đối mặt từ các quốc gia vùng Baltic rằng họ không đủ ủng hộ Ukraine và quá sợ hãi để thách thức Nga.

Tòa Bạch Ốc tỏ ra dè dặt khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có thích Rutte hay không.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ về vị tổng thư ký tiếp theo”. “Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đồng minh để xác định một tổng thư ký có thể lãnh đạo liên minh vào thời điểm quan trọng này vì an ninh xuyên Đại Tây Dương. “

Tuy nhiên, đối với một số người, thành tích chia sẻ gánh nặng ở quê nhà của ứng cử viên tổng thư ký có ý nghĩa chính trị và Washington đang xem xét kỹ lưỡng vấn đề đó.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan, đảng viên Đảng Cộng hòa từ Alaska và là thành viên cao cấp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết Rutte “nên bị loại một cách rõ ràng” vì thành tích của đất nước ông về việc chia sẻ gánh nặng với NATO. Ông cho biết có “sự thất vọng sâu sắc của lưỡng đảng ở Mỹ về việc các thành viên NATO không chia sẻ gánh nặng với liên minh”.

Hà Lan có thành tích kém cỏi. Năm 2014, nước này chỉ chi 1,15% GDP cho quốc phòng, trong khi liên minh đặt mục tiêu chi tiêu là 2%. Năm nay, The Hague sẽ chi 1,7% GDP và đã đồng ý chi 2,03% vào năm 2024 và 2,01% vào năm 2025.

Trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius, Sullivan đã dẫn đầu một nhóm lưỡng đảng gồm 35 thượng nghị sĩ viết một lá thư cho Tổng thống Biden kêu gọi ông bảo đảm các nước NATO đáp ứng các cam kết chi tiêu quốc phòng của họ. Con số đó - chiếm hơn một phần ba Thượng viện Hoa Kỳ - gợi ý về yêu cầu chính trị mạnh mẽ của việc chia sẻ gánh nặng ở Washington.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra của Quốc hội về luật quốc phòng hàng năm bao gồm một điều khoản từ Sullivan yêu cầu Ngũ Giác Đài ưu tiên các thành viên NATO đạt mục tiêu 2% khi đưa ra quyết định về căn cứ, huấn luyện và tập trận của quân đội Hoa Kỳ.

Một số người trong Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden cũng tin rằng đã đến lúc phụ nữ điều hành NATO.

“Từ lâu, tôi đã nghĩ rằng đã đến lúc các đồng minh bổ nhiệm nữ tổng thư ký NATO đầu tiên”, đồng Chủ tịch Nhóm quan sát NATO tại Thượng viện Jeanne Shaheen, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ New Hampshire, cho biết trong một tuyên bố.

“Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng là sự ủng hộ dành cho NATO vẫn mạnh mẽ và được lưỡng đảng ủng hộ trong Thượng viện và để điều đó xảy ra, người kế nhiệm vị trí quan trọng này phải đến từ một quốc gia đáp ứng cam kết chi tiêu quốc phòng 2% hoặc có kế hoạch mạnh mẽ trong nơi để đạt được mục tiêu đã được tất cả các đồng minh ở Vilnius đồng ý,” cô nói thêm.

Với việc NATO giúp điều phối các nỗ lực của các thành viên nhằm giúp Ukraine chống lại Nga, cũng có những lời kêu gọi ai đó từ sườn phía đông của liên minh trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo.

Đại sứ Ukraine tại NATO Natalia Galibarenko nói với POLITICO: “Có lẽ tại một thời điểm nào đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để liên minh xem xét khu vực Đông Âu”. “Vì vậy, sở thích của tôi… một lúc nào đó là được gặp một tổng thư ký đại diện cho Đông Âu.”

Chẳng hạn như Kallas?

“Tại sao không?” Đặc phái viên Ukraine cho biết.

10. Bộ trưởng Nga nói rằng vì 'mất cảnh giác', đất nước đã bị phương Tây tịch thu 76 máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nga nói rằng họ 'mất cảnh giác' sau khi đất nước 'mất' 76 máy bay”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Nga đã mất 76 máy bay chở khách do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine, Bộ trưởng Giao thông vận tải nước này Vitaly Savelyev cho biết hôm thứ Bảy.

“Chúng ta bất ngờ bị mất cảnh giác”, Savelyev nói tại lễ khai mạc cuộc triển lãm mang tên “Nước Nga đang hành động”, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin. “Tổng cộng chúng ta đã mất 76 máy bay chở khách.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận vào thứ Bảy.

Ngành hàng không Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt đối với cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho nước này. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu cũng đã yêu cầu Nga trả lại các máy bay nước này thuê của họ.

Nga đang cố gắng giải quyết các lệnh trừng phạt và tìm cách thay thế các phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất cho máy bay của mình để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp này. Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng, hầu hết các máy bay đang hoạt động ở Nga vẫn tiếp tục bay mà không nhận được các bản nâng cấp nhu liệu quan trọng cũng như các đợt kiểm tra bảo trì bắt buộc cần thiết để bảo đảm khả năng bay của chúng.

Trong chương trình phát triển ngành hàng không nước này đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết dự kiến nước này sẽ giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động. Bộ này nói thêm rằng các hãng hàng không sẽ tìm cách thay thế các phụ tùng thay thế do phương Tây sản xuất, theo hãng thông tấn nhà nước Interfax.

Anastasia Dagaeva, một chuyên gia độc lập về hàng không Nga, đã viết trong một báo cáo cho Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie vào tháng 3 rằng Mạc Tư Khoa, “chỉ trong vài ngày… đã mất các điểm đến quốc tế, hợp đồng cho thuê và hỗ trợ kỹ thuật cho các chuyến bay nước ngoài của họ, máy bay, quan hệ đối tác với các hãng vận tải khác, nhu liệu nước ngoài, bảo hiểm và các dịch vụ khác.”

Dagaeva cho biết: “Mục tiêu hàng đầu của ngành hàng không dân dụng Nga hiện nay là duy trì hoạt động cho đến năm 2030 và nói thêm rằng ngành này sẽ không sớm biến mất mà sẽ trở nên khép kín hơn.”

Trong những tháng gần đây, đã có nhiều trường hợp máy bay chở khách nội địa của Nga phải hạ cánh khẩn cấp do vấn đề kỹ thuật do thiếu phụ tùng thay thế.

Vào tháng 9, một chiếc Airbus 320 của Ural Airlines đang bay từ khu nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải đến thành phố Omsk ở phía tây nam Siberia đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường ở thành phố Novosibirsk, nhưng cuối cùng phải hạ cánh ở vùng nông thôn rộng mở.

Cơ quan hàng không Nga Rosaviatsia cho biết cuộc hạ cánh diễn ra “tại một địa điểm được chọn từ trên không” gần làng Kamenka, cạnh một khu rừng ở vùng Novosibirsk. Tờ Newsweek đưa tin trước đó rằng không ai trong số 159 người trên máy bay bị thương và các hành khách đang “được đưa đến thị trấn gần nhất”. Ural Airlines mô tả khu vực hạ cánh là một “phi trường ngẫu hứng”.

Hơn hai tháng sau, chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy và chính quyền Nga đã xây hàng rào xung quanh máy bay, những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy. Giám đốc điều hành của Ural Airlines, ông Sergey Skuratov trước đó cho biết việc di dời máy bay sẽ mất ít nhất một tháng.
 
Bạo loạn kinh hoàng ở Dublin. Hướng dẫn thực hành để nhận được Ơn Toàn Xá mùa Giáng Sinh năm nay
VietCatholic Media
16:10 27/11/2023


1. Người Công Giáo có thể lãnh ơn toàn xá bằng cách cầu nguyện trước hang đá trong một nhà thờ dòng Phanxicô

Năm nay, người Công Giáo sẽ có thể nhận được ơn toàn xá từ ngày 8 tháng 12, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, bằng cách cầu nguyện trước cảnh Chúa Giáng Sinh trong một nhà thờ dòng Phanxicô. Nhà thờ dòng Phanxicô mới được, không phải bất cứ nhà thờ nào. Thí dụ, anh chị em ở Sàigòn có thể đến nhà thờ Phanxicô Đakao số 50 đường Nguyễn Đình Chiểu Quận Nhất hay nhà thờ Phanxicô Thánh Antôn Pađôva 18 Phan Văn Trường, Cầu Ông Lãnh, Quận Nhất.

Đầu năm nay, nhân lễ Thánh Phanxicô Assisi, các tín hữu đã tập trung tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô ở Assisi, Ý, để tôn vinh vị thánh người Ý yêu dấu và kỷ niệm 800 năm phê chuẩn Luật Dòng của Thánh Phanxicô (1223) và việc tạo ra cảnh Chúa Giáng Sinh ở Greccio.

Là một phần của việc cử hành Kỷ niệm 100 năm Dòng Phanxicô, Hội đồng Gia đình Phan sinh đã xin Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ơn toàn xá này.

Hội đồng Gia đình Phan sinh viết: “Để thúc đẩy việc đổi mới tâm linh của các tín hữu và gia tăng đời sống ân sủng, chúng con cầu xin cho các tín hữu nhận được ơn toàn xá theo các điều kiện thông thường kể từ ngày 8 tháng 12 năm 2023, lễ trọng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đến ngày 2 tháng 2 năm 2024, lễ Dâng Chúa Giêsu Kitô trong Đền thờ, bằng cách viếng thăm các nhà thờ do các gia đình Phanxicô trên khắp thế giới điều hành và dừng lại cầu nguyện trước Hang đá Giáng Sinh được dựng ở đó.”

Tòa Ân Giải đã hoan nghênh yêu cầu này, cho phép các tín hữu lãnh nhận ơn toàn xá này theo những điều kiện thông thường.

Những người bị bệnh hoặc không thể tham gia về mặt thể chất cũng có thể nhận được ân xá bằng cách dâng những đau khổ của mình lên Chúa hoặc bằng cách “thực hiện các việc đạo đức”.

Ơn Toàn Xá là ân sủng do Giáo hội ban cho chúng ta nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria và tất cả các thánh để xóa bỏ hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra.

Ơn Toàn Xá áp dụng cho những tội lỗi đã được tha thứ. Ơn Toàn Xá làm sạch tâm hồn như thể một người vừa được rửa tội.

Chúng ta có thể nhận được Ơn Toàn Xá trong dịp này nếu chúng ta hội đủ các điều kiện luật định, nghĩa là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi; đồng thời trong dịp này, chúng ta phải cầu nguyện trước hang đá trong một Nhà thờ dòng Phanxicô.

2. Tổng giám mục Dublin phản ứng với vụ đâm 3 trẻ em gây ra bạo loạn

Tổng giám mục Dublin đã bày tỏ nỗi bàng hoàng của ngài trước “vụ tấn công kinh hoàng” trong đó ba đứa trẻ bị đâm vào chiều thứ Năm, gây ra một đêm bạo loạn dữ dội ở thủ đô Ái Nhĩ Lan.

Đức Tổng Giám Mục Dermot Farrell yêu cầu mọi người cùng ngài cầu nguyện cho những người bị thương, trong đó có một bé gái 5 tuổi bị thương nặng, hai học sinh khác và hai người lớn.

“Tôi hoàn toàn không thể tin được khi nghe tin về vụ tấn công kinh hoàng tại Quảng trường Parnell ở Dublin. Một cuộc tấn công như thế này bên ngoài một trường học, liên quan đến các nạn nhân vô tội trong đó có trẻ em, là điều đặc biệt đáng lo ngại”, Đức Cha Farrell viết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội hôm 23/11.

“Tôi mời gọi người dân Dublin cùng tôi cầu nguyện, đặc biệt cho sự hồi phục của những người bị thương. Xin ban cho họ sức mạnh để chịu đựng cuộc tấn công khủng khiếp này, và ban cho mỗi người chúng ta ân sủng để sống đời mình thánh thiện, thoát khỏi mọi bạo lực.”

Lời kêu gọi bất bạo động của tổng giám mục Công Giáo vào tối thứ Năm được đưa ra khi bạo loạn nổ ra khắp trung tâm thành phố Dublin.

Theo hãng tin AP, một chiếc xe buýt hai tầng đã bị đốt cháy, các cửa hàng bị cướp phá, cửa sổ bị đập vỡ và ô tô bị đốt cháy khi khoảng 100 người bạo loạn xuống đường, một số người được trang bị các thanh kim loại.

Ủy viên Cảnh sát Dublin, Drew Harris, nói rằng ông tin rằng bạo loạn “được thúc đẩy bởi ý thức hệ cực hữu”.

Cảnh sát Ái Nhĩ Lan đã bắt giữ 34 người ở Dublin tham gia bạo loạn và giam giữ một người đàn ông ở độ tuổi cuối 40 mà họ xác định là “người đáng lưu ý” trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng dao mà không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào khác về danh tính của anh ta ngoài việc anh ta bị thương nặng. Cảnh sát cho biết họ không tìm kiếm bất kỳ nghi phạm nào khác và không loại trừ bất kỳ động cơ nào gây ra vụ tấn công, bao gồm cả khủng bố.

Vụ tấn công bằng dao diễn ra trước trường tiểu học Gaelscoil Coláiste Mhuire ở Quảng trường Parnell khi học sinh sắp tan trường.

Sáng thứ Sáu, cảnh sát Ái Nhĩ Lan cho biết một bé gái 5 tuổi vẫn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện nhi đồng Temple Street và một phụ nữ khoảng 30 tuổi, được cho là nhân viên trường học, đã can thiệp để cố gắng ngăn chặn vụ tấn công vẫn ở trong tình trạng “nghiêm trọng”.

Một bé gái 6 tuổi khác bị thương đang được điều trị vết thương nhẹ hơn, trong khi bé trai 5 tuổi đã được xuất viện.

3. Hội đồng Giám mục Ba Lan kết thúc khóa họp thứ 396 tại Jasna Góra

Khóa họp thứ 396 của Hội đồng Giám mục Ba Lan đã kết thúc tốt đẹp, sau hai ngày tiến hành tại Đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, Nữ Vương Ba Lan, thuộc thành phố Czestochowa.

Đầu khóa họp, các đại biểu của Hội đồng Giám mục Ba Lan tham dự Thượng Hội đồng Giám mục tường trình cho toàn thể các giám mục về Công nghị này và coi đây là một phương thế quan trọng để canh tân Giáo hội, hầu có thể chu toàn sứ mạng loan báo Tin mừng. Các vị không những nhấn mạnh về tầm quan trọng của các diễn văn thần học về sự đồng hành, hay đồng nghị, nhưng cả những hệ luận thực hành và cụ thể trong đời sống của các cộng đoàn Giáo hội. Thông cáo kết thúc cho biết các giám mục Ba Lan sẽ suy tư về văn kiện “Giáo hội đồng hành trong sứ mạng”.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, nói: “Chúng ta cần hiểu rõ hơn về đồng hành tính trong toàn thể Giáo hội tại đất nước này, vì đó là một ý tưởng tích cực”. Đức Cha cho biết dĩ nhiên không thể hay chưa thể chấp nhận những điều được nêu lên trong Thượng Hội đồng Giám mục vừa qua, nhưng tôi lưu ý về một số vấn đề có thể là khó lòng giải quyết, “tôi nghĩ đến chức phó tế phụ nữ, là điều được coi là không phải thánh chức để tiến đến chức linh mục, nhưng sau khi quen với điều này, sau một thời gian, có thể người ta sẽ nghĩ tới việc truyền chức linh mục cho phụ nữ. Trong thực tế, nguyên thủy phó tế phụ nữ là những người trợ giúp cần thiết trong việc rửa tội cho phụ nữ, nhưng tại Đức, người ta đang yêu cầu truyền chức linh mục cho phụ nữ”.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki cũng nhấn mạnh đến giá trị của sự độc thân của linh mục. Ngài đề cập đến cách thức các tham dự viên Thượng Hội đồng Giám mục họp nhau, gọi là lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh. Trong thực tế, tuy đây là một sáng kiến cao thượng và tích cực, nhưng nếu nó dẫn tới những giải pháp trái ngược với Tin mừng thì thật là khó dung hòa nó với tiếng nói của Chúa Thánh Linh, vì khi ấy tiếng nói của Chúa Kitô khác với tiếng nói của Chúa Thánh Linh”.

Trong cuộc họp báo hôm 21 tháng Mười Một để trình bày về khóa họp tháng Mười vừa qua của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, Đức Tổng Giám Mục Gądecki bày tỏ nghi ngờ, không biết mỗi Hội đồng Giám mục có thể hoàn thành công việc suy tư về các vấn đề được liệt kê trong Văn kiện 43 trang Tổng hợp các vấn đề được bàn đến trong khóa họp vừa qua với hạn chót để gửi về Roma là tháng Ba năm tới, 2024. Có những ý hướng tốt, nhưng dường như không thể nào lập lại cùng những điều đã nói ở Thượng Hội đồng trên bình diện quốc gia. Theo Đức Tổng Giám Mục, cả ba phần đều cần được thảo luận trong Giáo hội tại Ba Lan, và chúng ta cần một sự hiểu biết sâu rộng hơn về sự đồng hành, hay đồng nghị trong Giáo hội Ba Lan: lắng nghe, họp nhau. Theo ý Đức Tổng Giám Mục, phần hai và phần ba của tài liệu đúc kết, tức là tham gia vào sứ mạng Giáo hội, tiếp đến là kiến tạo một cộng đoàn trong tinh thần đồng nghị.
 
Thánh Ca
Lời Vọng
Lm. Thái Nguyên
04:54 27/11/2023
 
Sống tỉnh thức
Lm. Thái Nguyên
04:57 27/11/2023